Trần Mạnh Hảo viết về tập thơ đầu của Nguyễn Việt Anh
Sau khi chúng tôi (TMH) đưa lên FB
một số bài thơ, câu thơ hay của nhà thơ khiếm thị Nguyễn Việt Anh trích trong
tập thơ lục bát “Thức cùng bóng tối” (NXB Hội nhà văn 10/2014) chưa đầy một
ngày đã có mấy chục “còm” hưởng ứng khen thơ hay.
Năm 15 tuổi, cậu thiếu niên Nguyễn
Việt Anh mắt đang sáng rỡ như mọi người đã bị ngã đứt dây thần kinh thị giác,
hỏng hai con mắt, bị mù. Nghĩa là suốt 17 năm nay Nguyễn Việt Anh sống toàn
phần trong bóng tối.
Mất đôi mắt, mặt trời đối với Nguyễn
Việt Anh cũng chỉ là mặt trời khiếm thị. Anh đã tập nhìn bằng trái tim mình:
nhìn bằng tai, nhìn bằng tay, nhìn bằng xúc giác, vị giác, nhìn bằng hơi thở,
nhìn bằng cả bàn chân và nhìn bằng chiếc gậy dắt anh đi...
Nhà thơ trẻ khiếm thị Nguyễn Việt
Anh và nhà thơ Hữu Thỉnh trong buổi giới thiệu thơ do CLB Văn Chương tổ chức.
Hóa ra trong tâm hồn và thân xác nhà
thơ trẻ này đã xuất hiện tinh thần nghìn tay nghìn mắt của Phật. Anh đã nhìn
thấy những gì mà người có đôi mắt sáng chưa nhìn thấy. Có lẽ trong nền thi ca
Việt Nam và thi ca thế giới chưa ai viết về giọt mưa hay như Nguyễn Việt Anh
trong bài thơ 2 câu sau:
Giọt mưa làm ướt nỗi buồn/ Hay buồn
làm ướt tâm hồn giọt mưa?
Nhà thơ chắc đã mang “tâm hồn giọt
mưa” trong nỗi buồn ướt nước mắt của mình, hay giọt mưa từng là hóa thân của
anh, một giọt mưa cô đơn, một giọt mưa buồn, một giọt mưa khiếm thị? Chỉ đọc
câu lục bát thần kỳ này của Nguyễn Việt Anh đã khiến tôi ngơ ngẩn suốt cả
chiều. Tôi đang có cảm giác phiêu bồng như thuở xa xưa được đọc bài thơ lục bát
tuyệt vời của nhà sư Huyền Quang dịch bài thơ chữ Hán Hữu không của Đạo
Hạnh thiền sư thời Lý:
Có thì có tự mảy may/ Không thì cả
thế gian này cũng không/ Kìa xem bóng nguyệt lòng sông/ Ai hay không có, có
không là gì?
Hữu không
Tạc hữu trần sa hữu,/ Vi không nhất
thiết không./ Hữu, không như thủy nguyệt,/ Vật trước hữu không không.
Thế giới trong lòng ta hay thế giới
ngoài ta cái nào thật hơn?
Tính “sắc không” nhà Phật ám ảnh hồn
thơ Nguyễn Việt Anh khi chừng như anh đã vượt qua bể khổ đắng cay như hai câu
viết về bóng với hình trong loạt thơ 2 câu:
“Nâng ly bóng chạm với hình/ Tưởng
ta cay đắng một mình mà đôi”
Thân không còn đôi mắt, nhà thơ dùng
tâm nhãn nhìn ra thế giới. Anh cụng ly với bóng mình. Tưởng chỉ mình cay đắng,
hóa ra bóng cũng đắng cay! Không nhìn thấy ánh sáng, không thấy mặt trời nhưng
nhà thơ khiếm thị vẫn nhìn thấy bóng mình đang sẻ chia cay đắng cùng anh. Hình
như hai nỗi cô đơn cộng lại làm con người bớt cô đơn chăng? Nhưng hai nỗi đắng
cay cộng lại có thành ngọt ngào?
Nhà thơ khiếm thị hình như có thiên
nhãn bên trong; anh có khả năng thấy cái thật xa hơn cái thật gần; anh ngẫm
nghĩ về cái lẽ đuổi theo thì mất mà buông ra thì còn, cái thân xác vuột mất
nhưng cái hồn thì ở lại, tưởng thực mà hư, tưởng hư mà thực:
Em là thực hay là mơ/ Xa thì rõ gần
lại mờ... mờ sương/ Sao em như thể làn hương/ Đuổi tìm thì mất nhãng buông thì
còn?
(Em)
Nguyễn Việt Anh viết về cái nhớ
thương đến tận cùng: yêu đến dửng dưng, thương đến lạnh lùng cằn khô, nhớ đến
cạn kiệt thờ ơ, mong nhớ quá tới mức hững hờ... Bài Không đề 4 trang 33
là bài lục bát tài tình của một người yêu đến cạn lòng cạn ý. Những câu thơ
viết nhẹ như không mà day dứt lòng người, mà làm lòng ta chẳng đặng đừng thương
cảm:
Yêu em yêu đến dửng dưng/ Thương em
thương đến lạnh lùng cằn khô/ Nhớ em nhớ đến thờ ơ/ Mong em mong đến hững hờ cả
em.
Anh có câu thơ viết về cái hôn rất
hay, mãnh liệt chưa từng có trích trong bài Ngọn lửa:
Trong ta ngọn lửa chập chờn/ Muốn
hôn lại sợ nụ hôn cháy bùng.
Chao ôi hôn em anh sợ lắm: sợ làm
cháy bùng em bởi anh đang là lửa hôn rơm mà!
Nguyễn Việt Anh mượn chuyện em nhổ
tóc sâu cho anh mà nghĩ ngợi đến muôn vàn mai hậu, nghĩ đến nấm mồ anh sau này
ai nhổ cỏ, khiến người đọc rùng mình bi thương trong bài Tóc và cỏ trang
48:
Giờ em nhổ tóc dùm anh/ Ai người nhổ
cỏ giúp mình ngày sau/ Yêu đi cho tóc bền màu/ Lo gì cỏ mọc trên đầu một mai
Câu thứ bốn của bài thơ này làm bài
thơ sâu lắng, ngậm ngùi, nâng chuyện em nhổ tóc sâu cho anh lên một tầm triết
học mới: cỏ thiên thu là tóc xanh của con người mãi mãi... Em cũng đâu
còn để nhổ tóc cho anh!
Nguyễn Việt Anh có nhiều tứ thơ lạ,
bất ngờ. Thơ anh ngẫm chuyện đời buồn vui, thảng thốt. Chỉ có chuyện ta vui đùa
ném sỏi xuống hồ mà anh cũng viết thành thơ, viết thành một nỗi niềm sâu kín:
có khi cái vui vô tình của ta là cái đau buồn của kẻ khác, cái nghịch ngợm của
ta có khi làm thương tổn cá tôm:
Nhặt những hòn sỏi ven bờ/ Ném vào
vô định mặt hồ du dương/ Thú vui tưởng rất bình thường/ Ai ngờ chú cá bị thương
một ngày.
(Thú vui)
Nhà thơ khiếm thị không nhìn thấy
hòn sỏi, không nhìn thấy cái hồ, không nhìn thấy cá bị thương do hòn sỏi vô
tình ném xuống. Nhưng tâm hồn anh có đủ sỏi, đủ hồ, đủ cá cho bao bạn đọc đến
ném và đến đọc thơ anh, đặng bất chợt xót xa cho chú cá bé nhỏ biết đâu vừa bị
thương vì trúng đạn sỏi! Bài thơ này anh viết với tâm trạng một thiền sư, một
con người giàu lòng bác ái muốn ôm vào lòng mình vạn vật dấu yêu.
Với những câu lục bát bình dị, sâu
lắng của con người sống và nhìn bằng nội tâm, Nguyễn Việt Anh làm ta ngạc nhiên
ngay cả trước cái vô thường của biển trong bài Trước biển:
Hải âu giờ đã khác rồi/ Cái vỏ ốc
cũng qua thời mê say/ Cát là cát của hôm nay/ Chỉ riêng con sóng vỗ đầy ngày
xưa.
Câu thứ tư bài thơ này là thần bút: “Chỉ
riêng con sóng vỗ đầy ngày xưa”... Sóng xưa vẫn vỗ trong lòng anh đầy ắp.
Hôm nay vẫn là ngày xưa. Tâm hồn nhà thơ không có không gian và thời gian, biển
của tình yêu không có quá vãng, hiện tồn và vị lai... Mọi cái thay đổi nhưng
tâm hồn anh vẫn còn nguyên biển ấy, sóng ấy. “Vỗ đầy ngày xưa” quả là diễm lệ
lưu tình; sóng nay vẫn vỗ vào biển xưa đầy ắp nỗi niềm hôm nay...
Một chiếc lá rơi vào tay thi sĩ cũng
u hoài trầm mặc, cũng mang số phận con người từng phút phải chia ly với chính
mình hay chia tay với hoài niệm khổ đau theo gió cuốn đi chiếc lá ước lệ cuối
cùng của buồn thương u uẩn trong bài Trắng tay:
Thu đi em cũng đi rồi/ Chỉ còn hoang
vắng tôi ngồi với cây/ Ngậm ngùi đón chiếc lá bay/ Biết đâu gió giật khỏi tay
nỗi buồn.
Còn một giọt buồn cầm trên tay gió
cũng có cơ giật mất. Buồn ơi, em như một chiếc lá vàng rơi cuối cùng của cây
đời yêu dấu đậu vào tay anh một thời xa vắng, xin gió đừng tàn nhẫn giật phăng!
Còn một chiếc buồn cỏn con cũng không giữ nổi, nhà thơ anh còn cái gì để nhớ để
thương ngoài chút lá vàng của mùa thu cũ?
Trong tập thơ lục bát này, Nguyễn
Việt Anh đã tặng bạn đọc nhiều câu thơ hay; ví dụ trong bài Vô hình:
Em tin trong cõi vô hình/ Có bàn tay
đỡ tay mình không em?
Từ cõi hữu hình, nhà thơ buông một
nghi vấn vào cõi vô hình: rằng trong cõi hư vô kia có ai chìa cho anh một cái
gậy, một bàn tay dìu anh không? Hỏi tức là anh đã trả lời: cái tâm nhân hậu của
anh lúc nào cũng chìa niềm nâng đỡ anh dù trong đời thật hay trong cõi vô hình
mai sau.
Tôi yêu câu thơ hay bất ngờ này: “Gửi
em trang giấy viết đầy trắng tinh” trong bài Viết cho em:
Suốt đêm thức với mưa rơi/ Thức hoài
chẳng biết trả lời sao đây/ Tâm tư thật khó giãi bày/ Gửi em trang giấy viết
đầy trắng tinh.
Ba câu đầu chỉ là sự, câu kết mới là
tình, là cõi mênh mông của tuyết trắng tình yêu gửi em mà chỉ người khiếm thị
Nguyễn Việt Anh mới nhìn thấy, để hồn anh “viết đầy trắng tinh” lên màn đêm
vĩnh cửu vây quanh.
Hầu hết phần cuối tập thơ là những
câu thơ hay, chúng tôi chỉ xin trích ba câu lục bát làm bằng:
Trăng dan díu với dòng sông/ Bỏ tôi
khuyết với mênh mông đất trời...
Trăng đa tình bỏ tôi dan díu với
dòng sông khiến cả đất trời cùng khuyết! Nhà thơ đang dan díu với ngôn từ thơ
ca bỏ người đọc cùng khuyết với vầng trăng... Cho hay cái mênh mông đất trời
trong cái nhìn tâm nhãn của Nguyễn Việt Anh cũng vừa ló thành trăng lá lúa...
Nguyễn Việt Anh trong hành trình đi
tìm cái tôi đã hóa con dế mèn thi ca đào rỗng nội tâm mình, xem trong mình có
mấy cái tôi; hay có ai ngộ nhận mình nấp trong hồn mình làm ra mấy cái tôi giả
chăng? Nhưng anh không thấy cái tôi nào ngoài cái chân tôi; rằng tôi chính là
tôi trời đất ạ:
Ngoài trời còn có trời cao/ Trong
tôi biết có tôi nào tôi hơn.
Tìm thấy mình rồi nhưng anh lại vấp
phải bậu cửa kiếp người có tên là sắc không; rằng sao ta vẫn có chút nghi ngờ
mình không không có có:
Gồng mình lên để nói không/ Chi bằng
nói có cho lòng nhẹ vơi.
Vâng, có tôi đây, tôi là Nguyễn Việt
Anh, tôi đang có mặt trên cuộc đời này để mang vầng mặt trời khiếm thị vào tập
thơ lục bát: Thức cùng bóng tối...
Nguyễn Việt Anh, chàng trai khiếm
thị sinh năm 1982 đang sống ở Hà Nội, với số điện thoại: 0973820249. Bạn đọc
nào muốn có tập thơ lục bát hay này xin gọi về cho Nguyễn Việt Anh.
Thật lạ lùng, một nhà thơ thiếu đôi
mắt đã có tài biến tất cả tay chân, biến khứu giác, xúc giác, vị giác, linh
giác, vô giác, biến tâm hồn và tư tưởng mình thành rất nhiều con mắt để nhìn
sâu vào con người, nhìn sâu vào vạn vật. Và ở đó, anh đã gặp một người tình
chung thủy, ấy chính là thi ca. Anh đã sờ thấy một giọt sương lúc rạng đông
đang rớm lệ và hỏi: sương ơi em có mù không? Và hạt sương chừng như đang trả
lời anh: chúng ta, em và anh đang cùng ánh mặt trời ban mai chơi trò bịt mắt
bắt dê... Không, Nguyễn Việt Anh hình như đang thầm trả lời: sương ơi, anh cùng
em đang chơi trò bịt mắt bắt thơ đấy...
Trần Mạnh Hảo
Chép lại từ Suckhoedoisoing.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét