Nguyễn Đăng Luận thi sĩ của TÌNH YÊU
Vũ Nho
Nhà thơ Nguyễn Đăng Luận
Phụ trách tạp chí Văn Mới
sinh tháng 5 năm 1945
tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ Hà Nội.
Do bệnh trọng đã từ trần hồi 00 giờ 25 ngày 23-6-2018 tại Hà Nội. Hưởng thọ 74 tuổi.
Lễ an táng 8 giờ 55 ngày 24-6-2018,
tại quê nhà: thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Xin chia buồn với gia đình nhà thơ!
Cầu chúc linh hồn nhà thơ siêu thoát miền Cực Lạc!
vunhonb.blogspot.com đăng lại bài viết này như một nén nhang tưởng nhớ nhà thơ.
tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ Hà Nội.
Do bệnh trọng đã từ trần hồi 00 giờ 25 ngày 23-6-2018 tại Hà Nội. Hưởng thọ 74 tuổi.
Lễ an táng 8 giờ 55 ngày 24-6-2018,
tại quê nhà: thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Xin chia buồn với gia đình nhà thơ!
Cầu chúc linh hồn nhà thơ siêu thoát miền Cực Lạc!
vunhonb.blogspot.com đăng lại bài viết này như một nén nhang tưởng nhớ nhà thơ.
Lặng lẽ viết, lặng lẽ in, khác hẳn với tính cách sôi nổi,
hồn nhiên, cởi mở của mình, Nguyễn Đăng Luận đã có 5 tập sách riêng. Tập nào in
cũng trang trọng và đẹp. Đúng là những thi phẩm của tình yêu. Chỉ có một tập
thơ Nguyễn Đăng Luận ghi tên là Bài ca đường sắt để nói về nghề mình,
ngành mình. Còn lại thì nhan đề đều là nói về Em, nói về tình yêu. Bảo Nguyễn
Đăng Luận là thi sĩ của tình yêu thì kể cũng không có gì là lạm phong.
Đi vào vương quốc tình ái, mỗi người có một nẻo riêng. Và
hình như cái lối đi, cái tạng yêu, cái duyên tình mỗi người cũng vì thế mà
riêng mỗi vẻ. Nguyễn Đăng Luận không có cái rạo rực, sự mê đắm, cuồng nhiệt của
tuổi trẻ. Cũng không có sự thoả mãn, hạnh phúc của người dâng hiến tình yêu và
biết được yêu. Thơ tình Nguyễn Đăng Luận là một mảng thơ buồn dìu dịu trong một
“ không gian đầy những bâng khuâng đợi chờ”; trong một “chiều tương tư” buồn
nhất; trong cảnh cô đơn “Một mình ở với một mình trống không”; trong sự cách xa
vời vợi ngàn trùng “Xa nhau cả chín phương trời xa nhau”.
Cũng như bất cứ một trái tim thi sĩ nào, đa cảm là điều dễ
nhận thấy ở Nguyễn Đăng Luận. Dễ cảm đấy, dễ rưng rưng đấy, nhưng đấy lại là sự
cảm thầm, thương thầm, nhớ thầm, cái sự lặng thầm đi kèm với rụt rè, nhút nhát.
Thành ra không phải dễ nhận ra cái tình lặng lẽ ấy: “Đôi ba lần suýt hỏi. Lại
thôi, mắt em buồn” (Hàng xóm). “ Thương em tôi biết thương rồi. Mà chưa dám nói
một lời với em. Ngại ngùng cứ ngại ngùng thêm” (Tính tôi). Cũng tại cái lặng
lẽ, rụt rè đó mà mối tình chớm nở đành là tình đơn phương để rồi ngày tháng vùn
vụt trôi, nó cứ trong nỗi mong, niềm ước, rồi thành một niềm tiếc nuối khôn
nguôi. Có người tình mạnh bạo hành động, có người tình nhút nhát mộng mơ, có
người tình… Nguyễn Đăng Luận là người tình mộng mơ: Rất nhiều câu thơ với ao
ước, mong đợi, giá như, thầm mong, cầu mong. Chỉ hai câu thôi nhưng đã là bao
nhiêu giả định: Giá thời gian đừng nhanh và con đường đừng gần. Anh không ngập
ngừng và em không lặng lẽ (Buổi ban đầu). Vì cái lí do ấy mà sau này không ít
lần “Giật mình gặp lại ngày xưa giật mình”. Một sự ngẩn ngơ, tiếc nuối. Trong
cuộc sống cũng như trong tình yêu, có bao nhiêu là chuyện tình cờ, bất ngờ,
ngẫu nhiên. Nhiều khi chính sự ngẫu nhiên ấy lại nên duyên khiến người ta không
thể không nghĩ đến số phận, đến một cái gì như là tiền định. Cái chuyện ngẫu
nhiên ấy, thường thì người ta gặp rồi người ta quên. Còn Nguyễn Đăng Luận thì
khó quên, có khi là không bao giờ quên nổi. Cái tóc đuôi gà ngộ nghĩnh; ánh
chớp của cặp mắt vô tình liếc nhìn bắt gặp; một lần đưa tiễn, một lần tránh
mưa; một lần gặp gỡ tình cờ. Ngẫu nhiên, vô tình cả thôi nhưng trong lòng người
mộng mơ thì cứ được coi như là dấu hiệu, là điềm báo, là có một sự sắp đặt nào
đó. Để rồi thành câu hỏi: Người đâu gặp gỡ làm chi. Kiếp xưa biết có duyên gì.
Cũng nhiều khi chỉ là hỏi vu vơ vậy thôi. Nhưng ở đây vu vơ rồi ám ảnh, vu vơ
rồi giật mình, vu vơ rồi thao thức, mất ngủ “ Bức tranh trên tường cũng không
ngủ được” Và thế là lại nhớ, lại nghĩ, lại ao ước, lại mộng mơ. Có lẽ trong
những giây phút bâng khâng trằn trọc “chỉ toàn thao thức”Nguyễn Đăng Luận đã
sinh hạ những câu thơ thiết tha, sâu lắng: Tình xưa tưởng đã phong rêu. Về theo
chiếc lá nhuộm chiều bâng khuâng(Mùa thu).Em hào phóng như mưa mùa hạ. Anh như
cây khô khát suốt mùa hanh (Nơi bắt đầu mùa trái ngọt). Say đắm nhưng tỉnh táo,
anh đã có những câu thơ về người tình thật sâu sắc, bất ngờ. Cứ như là một thi
sĩ-triết gia: Em đã thả vào hồn tôi. Một con rắn. Một con mèo. Một con chim
chiền chiện hót. Và nụ hôn đặt ở phía chân trời (Em). Thật là ngắn gọn, nhưng
cũng thật là khái quát với các biểu tượng giàu tính ẩn dụ.
Tuy nhiên, nói đến
thơ tình của Nguyễn Đăng Luận là nói đến sự hồn nhiên, sự trân trọng, sự đằm
thắm yêu thương, dù có là tình đơn phương cũng vậy. Cảm giác này thì thật là
trẻ trung mà cũng hơi trẻ… con: Cái hôn đầu tiên đến giờ vẫn ngọt. Rồi Tôi cầm
hoa thấy ngọt ở môi mình (Hoa sinh nhật) thì quả là người rất nhạy cảm. Rồi
tụng ca tình yêu viết như thế này cũng là tay yêu lắm: Anh yêu em. Làm đắm say
mọi con đường. Anh đi bên em. Làm rưng rưng những vì sao xa lắc (Anh yêu em).
Nguyễn Đăng Luận
có những câu thơ hay thật bất ngờ:
Thời gian đi qua
lòng tay
Gieo mầm ưu tư lên
trán
Tóc rụng vào tháng vào năm
Mọc thành rừng nơi
dĩ vãng
(Dĩ vãng)
Những mối tình qua hồn thơ Nguyễn Đăng Luận không mất dạng
nơi dĩ vãng, nó tái sinh, xum xuê và đã đơm hoa, kết trái trong hồn thơ của
anh, thành những vần thơ tình anh gửi cho bạn đọc, những người đã yêu, đang yêu
và sẽ yêu. Tôi tin câu thơ của nhà thơ Ngô Quân Miện: Dẫu là anh cũng là tôi.
Dẫu ai thì cũng là người đang yêu (Nghe khúc hát Trương Chi). Và càng có lí do
để tin rằng những ai khi bước vào vườn tình, họ có thể tìm đến thơ tình để được
đồng cảm, được sẻ chia. Khu vườn ấy mênh mông lắm, nhưng Nguyễn Đăng Luận, một
người mê mải với thơ tình cũng có thể là người chỉ cho ta một trong những nẻo
đi về.
26/1/2004
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét