Trần Đăng
Khoa
Ông trăng tròn sáng tỏ
Soi rõ sân nhà em
Trăng khuya sáng hơn
đèn
Ơi ông trăng sáng tỏ
Soi rõ sân nhà em...
*
Hàng cây cau lặng đứng
Hàng cây chuối đứng im
Con chim quên không kêu
Con sâu quên không kêu
Chỉ có trăng sáng tỏ
Soi rõ sân nhà em
Trăng khuya sáng hơn
đèn
Ơi ông trăng sáng tỏ
Soi rõ sân nhà em...
1966
Lời bình của Vũ Nho
Với bất cứ em bé nhà
quê nào, trăng bao giờ cũng vừa gần gũi, vừa xa xôi, vừa đơn giản vừa đầy bí
ẩn, vì vậy mà gợi bao điều thân thiết, thích thú và mộng mơ. Trăng sáng sân
chơi, trăng soi tết Trung thu rằm tháng Tám. Trăng có chú Cuội cây đa trong cổ
tích. Điều lạ lùng nhất là trăng toả ánh sáng mát xanh soi tỏ con đường làng
thơm hương bưởi, hương cau. Em đi đến đâu, trăng theo đến đó...
Ánh trăng đã dát vàng
lên không ít những trang thơ của Trần Đăng Khoa. Biết bao nhiêu hình ảnh, bao
nhiêu sắc độ trăng trong các bài thơ khác nhau: "Trông trăng",
"Cái sân", "Trăng sáng sân nhà em", "Vườn em", "Con
trâu đen lông mượt", "Nghe thầy đọc thơ", "Nửa đêm tỉnh
giấc", "Chớm thu", "Thôn xóm vào mùa", "Cây
dừa", "Trăng ơi từ đâu đến", "Đêm Côn Sơn", "Thả
diều", "Em dâng cô một vòng hoa", "Hương nhãn",
"Hà Nội", "Bà và cháu", "Tiếng nói", "Nhớ và
nghĩ", "Hương đồng", "Đêm thu", "Tiếng đàn bầu và
đêm trăng", "Nhớ bạn", "Đập cửa Diêm vương",
"Trong sương sớm". Nghĩa là gần một phần tư số bài thơ của Trần Đăng
Khoa có ánh trăng soi.
Ám ảnh và giản dị nhất,
xúc động nhất có lẽ vẫn là bài "Trăng sáng sân nhà em". Trong một lần
trò chuyện khi bàn đến bài thơ "Mưa", Trần Đăng Khoa tâm sự:
"Bây giờ em vẫn có thể viết được bài thơ "Mưa" nhưng không thể
nào viết nổi bài thơ như "Trăng sáng sân nhà em" được nữa. Nhà thơ
Nguyễn Hoàng Sơn, người được giải thưởng của Hội nhà văn về thơ viết cho thiếu
nhi cũng rất phục tài thơ trong bài thơ giàu chất thơ nhất đó.
Bài thơ được viết vào
năm 1966, khi Khoa mới lên tám tuổi. Có lẽ càng ở tuổi ấu thơ, người ta càng dễ
tin là có một ông trăng kì lạ. Chú bé Khoa lần đầu tiên trong đời làm công việc
ngắm trăng. Vọng nguyệt, đối nguyệt là việc các thi gia thường làm. Họ thường
kèm với uống rượu, thưởng hoa, nhiều khi cao hứng lên uống cả trăng (Đêm thanh
hớp nguyệt nghiêng chén - Nguyễn Trãi) hay cất chén mời trăng sáng (Lí Bạch).
Còn Trần Đăng Khoa chỉ là thấy đầy một sân trăng mà nhìn lên ông trăng tròn
sáng tỏ. Trăng sáng tỏ. Sân nhà được trăng soi rõ như ban ngày. Chú bé
"thi nhân" như bàng hoàng ngẩn ngơ trước một cảnh tượng đơn sơ mà
lộng lẫy:
Trăng
khuya sáng hơn đèn
Thứ ánh sáng lạ mà dù
có thức khuya (Những đêm có trăng mọc. Em
chơi cho đến khuya - Cái sân) trẻ con chẳng mấy khi để ý vì còn mải chơi.
Trước cảnh mảnh sân nhà - thế giới riêng của mình - lồng lộng ánh trăng, chú bé
sửng sốt muốn gọi, muốn cất một tiếng reo, một tiếng kêu cảm thán - như một nỗi
niềm rưng rưng bày tỏ trong phăng phắc lặng im của vũ trụ thiêng liêng.
Ơi ông trăng sáng tỏ
Có lẽ đó là ánh sáng
loé lên trong vùng âm thanh tạo ra tiếng gọi không thốt nên lời.
Ánh trăng rười rượi đổ
xuống tắm vàng, làm say cảnh vật. Nhà thơ như ngẩn ngơ nhìn thấy.
Hàng cây cau lặng đứng
Hàng cây chuối đứng im
Con chim quên không kêu
Con sâu quên không kêu
Không một chuyển động
từ cao xuống thấp. Không một âm thanh từ trên xuống dưới. Tưởng như mọi hoạt
động đều ngưng lại. Cây cau hay phành phạch quạt (Cây cau nó bức quá. Phành phạch quạt liên hồi). Hàng chuối hay
trăn trở (Nghe hàng chuối vườn em. Gió
giở mình trăn trở). Giờ đây chúng "lặng đứng", "đứng
im" tưởng như lặng đi mê đi trong trăng sáng. Chim quên tiếng kêu. Sâu
cũng quên không kêu nữa (Hàng tối ta vẫn có thể nghe sâu kêu "nghe ri rỉ tiếng sâu" - Nửa
đêm tỉnh giấc). Phải chăng con chim, con sâu cũng giống như chú bé cũng nín thở
sững sờ mê mải uống trăng tan.
Khổ kết bài thơ lập lại
gần như toàn bộ khổ thơ đầu, khác đi ba chữ "Chỉ có trăng". Một sự
lặp lại nhẹ nhàng có nhấn: Chỉ có trăng.
Nhân vật chính của bài thơ lồng lộng bao trùm, thôi miên cảnh vật. Và dưới
trăng là nhà thơ lần thứ nhất ngắm trăng khuya, lần thứ nhất phát hiện ra vẻ
đẹp diệu kì đến nỗi ngẩn ngơ không thốt nên lời.
Nha Trang, Chủ nhật,
27/12/1998
Hà Nội, Thứ hai 15/3/1999
Trong tập BÌNH THƠ, nxb Hội Nhà văn, 2015
Lời bình hay, sâu sắc quá ạ !
Trả lờiXóaCám ơn Quang đã ghé và để lại nhận xét!
Xóahahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa hay đó các bạn
Trả lờiXóaCám ơn bạn!
XóaKo đươc hay
Trả lờiXóaBài bình có rộng hay nhưng không sâu vì điệp khúc "sáng tỏ .. soi rõ " Chưa khai thác . nó có tính nhạc và quyết định moi suy thưởng của người đọc .
Trả lờiXóaBài bình nhẹ nhàng và thấm. Bài đi vào những khía cạnh mà tác giả thấy tâm đắc và truyền được điều đó sang bạn đọc. Nên theo mình không nói chuyện rộng hay sâu ở một bài bình thú vị như vậy.
Trả lờiXóa