Vũ Nho trả
lời Phóng viên Nguyễn Vũ Hà ( VOV) về trang FB của UBND thành phố Hà Nội
Mời đọc và có thể nghe buổi Văn nghệ 10 h30 và 20h ngày thứ Ba, 29 tháng 12 trên sóng FM 96.5 hoặc VOV2
1.
Vừa qua chính quyền HN sử dụng mạng xã hội
Facebook với mục đích gần dân hơn, cung cấp thông tin đến người dân. Việc này
nó nói lên điều gì?
Vũ Nho ( VN): - Tôi có xem thông tin về sự kiện trên TV. Những người được
phỏng vấn đều hoan nghênh chủ trương của chính quyền thành phố. Rõ ràng là ít
nhất, điều đó cũng cho thấy chính quyền thành phố muốn gần gũi với dân hơn, lắng
nghe trực tiếp nguyện vọng của người dân để điều hành công việc. Chúng ta đều
biết Cụ Hồ gọi những cán bộ trong bộ máy chính quyền là công bộc (đầy tớ) của
nhân dân. Không có lí gì mà người phục vụ
muốn phục vụ tốt ông chủ của mình lại không biết, hoặc biết lơ mơ ông chủ
muốn gì.
Đây cũng là một
biểu hiện của tinh thần dân chủ, tinh thần của một chính quyền từ nhân dân, do
dân và vì dân. Bản thân tôi rất hoan nghênh sự kiện này.
2.
Nói là cung cấp thông tin. Nhưng cung cấp
như thế nào mới quan trọng: phong phú hay nhỏ giọt? Có chính xác, minh bạch
không?
VN : - Tôi nghĩ trang này không chỉ
cung cấp thông tin, mà còn phải thu nhận và xử lí thông tin. Phải có quan hệ
hai chiều, chứ nếu một chiều thì ích lợi của nó
không mấy cao, ít hiệu quả. Tôi nhớ GS Tạ Quang Bửu trong một bài viết
trên báo Toán học và tuổi trẻ khi tôi còn học phổ thông đã nói về Lí thuyết thông tin, trong đó có ví
dụ rất sinh động về kênh thông tin. Câu chuyện anh chàng ăn tham đến nhà bố vợ
trong truyện cười ai cũng biết. GS Bửu viết đại ý: vì chỉ có một kênh là sợi dây
buộc với quy định là giật/ gắp, cho nên khi con gà chạy qua vướng dây, dẫn đến
giật lia lịa, và anh ta cũng gắp lia lịa. GS viết: nếu thiết lập thêm một kênh
nữa là gõ nắp vung kèm với giật mới được gắp, như vậy con gà có vướng dây, giật
lia lịa, nhưng không có tiếng gõ thì không gắp. Như thế thông tin không bị nhiễu.
Nghĩa là có nhiều kênh thông tin thì thông
tin sẽ hạn chế được nhiễu và hạn chế sai lạc. Trở lại vấn đề thông tin của trang FB Thủ
đô Hà Nội. Ví dụ chính quyền thành phố chỉ dựa vào báo cáo của cơ sở, nhưng vì
lí do lợi ích nhóm hay gì gì đó, báo cáo đó không trung thực ( Kênh thứ nhất bị
nhiễu). Nhưng nhờ có kênh FB, là kênh thứ hai, có thể giúp thu nhận chính xác thông tin do
người dân cung cấp,và do đó không bị “nhiễu”. Kết quả là xử lí công việc tốt hơn.
Tôi hoàn toàn
đồng ý là cung cấp thông tin cho dân cần đầy đủ , chính xác, minh bạch ( rõ ràng).
Có như thế mới có ích. Nhưng chính qua FB nhân dân phản ảnh ngược lại, cũng làm
cho thông tin của chính quyền phong phú, chính xác và minh bạch hơn! Giúp lãnh đạo
có căn cứ đầy đủ để giải quyết công việc.
3.
Không ít người dân tỏ ý lo sợ bị phạt nếu
chẳng may có những bình luận không đúng mực, góp ý chê. Theo nhà thơ, họ có
phải quá lo lắng về điều này không?
VN : - Theo tôi,
những người ít làm việc với mạng sẽ có tâm lí này. Chúng ta đã biết vụ chính
quyền một tỉnh phạt hành chính người dân
trong tỉnh vì nói xấu lãnh đạo. Trước áp lực của dư luận xã hội trên cộng đồng
mạng, họ đã phải rút lại quyết định đó. Khi người dân phản hồi lại thông tin,
hoặc góp ý lại có tính phê bình, chê
bai, thật ra chính quyền cần thấy mặt tích cực của sự thẳng thắn. Người ta còn
chê anh, nghĩa là người ta còn quý anh, muốn anh tiến bộ. Và người ta đã dám nói
thì người ta không sợ.
Nhưng có vấn đề
là lợi dụng FB để cố ý bôi nhọ, nói xấu
thì đó là một việc làm đáng phê phán. Cộng đồng dân cư mạng của thành phố cũng
sẽ tẩy chay, không đợi đến chính quyền thành phố xử phạt. Tôi nghĩ là không nên
lo sợ, nếu mình góp ý với tinh thần xây
dựng, nói thẳng, nói thật. Tất nhiên, nếu quá bức xúc thì cũng cần bình tĩnh, lựa
lời mà nói để không xúc phạm tổ chức, cơ quan hay cá
nhân được góp ý. Cái đó cần thiết. Đó chính là văn hóa mạng mà mỗi người cần phải
có.
4.
Cung cấp thông tin, lắng nghe phản hồi của
người dân. Song từ lắng nghe đến việc thực hiện còn là một khoảng cách khá xa.
Tựu trung, hoạt động như thế nào cho hiệu quả mới là quan trọng?
VN : - Hoàn toàn đúng! Vấn đề quan trọng
nhất cuối cùng là xử lí công việc. Thông tin cung cấp đủ, thu nhận ý kiến phản
hồi. Nhưng trên cơ sở đó phải giải quyết kịp thời. Có như thế dân mới tin, mới
tiếp tục “hợp tác”. Nếu người dân góp ý, cung cấp thông tin phản hồi mà không
được giải đáp, không được trả lời tiếp thu những gì, vấn đề khó ở chỗ nào, vì
sao chậm giải quyết… thì người ta sẽ nản, sẽ xói mòn lòng tin. Lúc đó kênh FB
chỉ còn là hình thức mà thôi. Nó sẽ không đạt được kết quả mà chính quyền thành
phố cũng như các công dân của thành phố
kì vọng.
Tôi hi vọng là
lãnh đạo thành phố đã nói là làm, đã có chủ trương đúng thì sẽ thực thi đúng.
Chúng ta cùng chờ đợi những kết quả tốt đẹp của một chủ trương đúng đắn!
5.
Nếu ông vào trang đó, ông sẽ phản ánh điều
gì?
VN : -
Tôi sẽ vào trang FB đó theo địa chỉ trên Google. Chắc chắn sẽ tìm được dễ
dàng. Tôi sẽ xem các thông tin cần thiết. Và điều quan trọng là góp ý và phản ánh.
Ví dụ về xe bus trong thành phố. Tôi nghĩ
đó là phương tiện công cộng rất tiện lợi. Nhưng chỗ tôi muốn vào các địa điểm của
các quận trong thành phố, phải sang bên kia đường Giải Phóng. Con đường rộng. Lưu
lượng xe nhiều. Vượt sang đường để đến bến xe BUS khá phức tạp và nguy hiểm. Chỉ
có duy nhất một cầu vượt ở chỗ đầu đường Lê Thanh Nghị. Như thế rất bất tiện. Nên
chăng, thành phố cần nghiên cứu và làm một số cầu vượt với khoảng cách thích hợp
để tiện việc đi lại an toàn. Khu Phan Đình Giót có công ti may X20, có Học viện
quản lí Giáo dục, có Công ti thiết bị, trường học, Viện nghiên cứu khoa học về
Mỏ. Rất đông người. Có cầu vượt là cần thiết. Các cầu vượt chỉ cần đơn giản có
lan can, bậc lên xuống. Tôi mong sẽ phản ánh điều này trên FB của thành phố! Và
tất nhiên còn các vấn đề khác nữa!
Cám
ơn ông về cuộc trò chuyện cởi mở!
Rất mừng vì cơ quan nhà nước sử dụng công cụ tương tác gần gũi với dân, lắng nghe phản biện của dân
Trả lờiXóaTôi đã vào trang và đã góp ý! Hiện giờ, do kĩ thuật nên khi xem thông tin chi tiết, nháy chuột vào địa chỉ chỉ dẫn, nhưng văn bản chi tiết không xuất hiện. Mặt khác, chưa có chỗ để công dân góp ý kiến. Đây là hạn chế, dễ biến FB thành một chiều. Tôi đã gửi thư cho Ban quản trị là Văn phòng theo địa chỉ trên trang. Nhưng chưa nhận hồi âm.
XóaVũ Nho Ninh Bình chưa nói lên được một điều là: Chính quyền coi những ai tham gia mạng xã hội đều là người xấu. Đến nay Chính quyền Hà Nội đã tham gia mạng xã hội là đã gạt bỏ định kiến sai đó đi.
Trả lờiXóaCám ơn bạn góp ý. Nhưng tôi chưa hề thấy văn bản nào của chính quyền cấp nào ( Trung ương, Thành phố, tỉnh, huyện) nói như vậy. Bởi thế không thể nói như bạn gợi ý!
XóaCái mạng XH nó như nồi thắng cố.Người ta vứt nhiều thứ vào đấy,cho nên lĩnh hội nó không phải là dễ.Tôi không nói những người vô danh,vô ảnh,mà ngay cả các bậc trí thức,văn thức,các bậc râu dài tới những người bảnh bao nhẵn nhụi, cũng đều đưa thông tin mang tính chọc ngoáy,chửi cho bõ tức vân..và vân vân.Cũng mong rằng cái phây,cái log nó thật mà hay.
Trả lờiXóa