Tác giả Tâm Dung
NGÃ BA
Đỗ Quyết
Nhớ thương đi dọc đường yêu
Chiều thu bất chợt gặp nhiều ngã ba
Ngọt ngào thay một câu ca
Người như có ý giăng ra ngang đường
Bên
vàng nắng, nẻo mờ sương Nhớ thương đi dọc đường yêu
Chiều thu bất chợt gặp nhiều ngã ba
Ngọt ngào thay một câu ca
Người như có ý giăng ra ngang đường
Sắc hương nào cũng sắc hương say lòng .. .
Lửa rơm cơm tấm đèo bòng
Tháng ba ngày tám gánh gồng đa đoan.
Rối lòng nhau bấy trái ngang
Thắt the nắng quái lang thang đường chiều
Thương yêu thì đã thương yêu
Ngã ba nào hẹn một điều chẳng mong
Tôi mang thương nhớ đi vòng
Đường yêu tránh được mấy tròng ngã ba
Lời bình của Tâm Dung
Thường thì đấng mày râu đã đi vào cuộc yêu , bao giờ cũng đầy quyết liệt ,và nhiều khi bất chấp đến mất tỉnh táo. Nhưng bài thơ "Ngã ba " của Đỗ Quyết lại tỏ ra khá chừng mực trong "đường yêu”, mà người ta gọi là : tình yêu giàu chất trí tuệ. ở đây, anh không tìm đến cảnh ồn ào, dữ dội, bốc lửa, nhà thơ nhạy bén trước sự mơ hồ, bé nhỏ, sâu lắng rất nội tâm.
Hãy xem, người thơ nhập đề với cử chỉ tâm tình, gượng nhẹ, khẽ khàng:
Nhớ thương đi dọc đường yêu
Chiều thu bất chợt gặp nhiều ngã ba
Tôi cho rằng có lẽ nhà thơ chậm nhận ra mình, không quan tâm lắm con đường của mình, để đến khi "chiều thu" mới "chợt"phát hiện ra cả một quãng đường dài đã gặp nhiều ngã ba. Mà cũng có thể đến bây giờ thong thả, mới có thời gian nhìn lại, mới giật mình phát hiện những phân vân thầm kín.
Nẻo đường đời "Ngọt ngào thay một câu ca". Có lẽ đây là bài ca tình yêu, người hát là người tình ý. Có vẻ giống như nhà thơ Xuân Diệu từng cảm nghe:
"Dầu ai tốt tiếng như ca hát
Cũng chẳng bằng em giọng nói thường ".
Nhưng câu ca này người ta cố ý “giăng ra” như là mời gọi, như là muốn bắt người khác dính vào, cuốn vào. Sự "ngọt ngào "thì mê đấy ,"vàng nắng ", "mờ sương " thì say đấy .Thật là đẹp, thật là hấp dẫn và say đắm: “Sắc hương nào cũng sắc hương say lòng .. .”.
Trước nay , ở
người đàn ông, danh vọng và ái tình là hai dòng thác, lôi cuốn người ta đi xa,
không biết đến bến bờ nào. Có khi ra biển khơi mênh mông tắm vẫy vùng đón bình
minh thức dậy, tung sóng bạc lúc hoàng hôn buông , trầm mình trong đêm huyền
biển khơi bí ẩn. Nhưng cũng có khi, bị cuốn vào hang cùng ,vực thẳm, cụt lối đi
về! Nếu là sự nghiệp thì hoặc là thành danh, hoặc là tay trắng. Nếu là tình yêu
thì ho ặc th ành lứa th ành đôi, nhưng
cũng có thể trở thành món nợ hay nghiệp
chướng.
Trước sự quyến rũ
ấy, trư ớc những cái ngã ba dễ làm cho
người ta “nhầm đường”, người thơ tìm một lí do để vững lòng.
"Lửa rơm cơm tấm đèo bòng "- Một câu lục sáu từ mà tầm khái quát khá rộng
. ở tầm
tuổi trung niên, chắc nhiều người biết cảnh nấu bếp bằng rơm. Lửa bốc rất
to nhưng than chóng tàn. Mà"lửa rơm" lại dùng để nấu "cơm
tấm" thì thật quá khó cho "đầu bếp" ! Cũng xin nói thêm rằng , khái niệm "cơm tấm" ở đây
không có nghĩa chỉ là "đặc sản cơm
quê " đâu nhá ."Nó" là những hạt gạo xấu , không chịu nổi sức nặng
của xay, giã , dần , sàng nên vỡ nát, nằm lẫn với đôi hạt cỏ lồng vực, và thậm
chí vài hạt sạn nhỏ lẫn vào. Lửa thì lúc to, lúc nhỏ , gạo thì nát dính bết vào
nhau, làm sao tránh khỏi sống khê ? Nhưng cái tình cảm đèo bòng từ những khó
khăn, nghèo khổ ấy là tình cảm thiêng liêng mà nói chữ thì là tình nghĩa “tao
khang”. Tình cảm ấy đã được thử thách qua những vất vả tháng ba ngày tám và cả những đa đoan của đời
thường.
Bây giờ trư ớc “sắc hương say lòng” nhưng “trái ngang” khiến cho bối rối. Mà con người ta chứ có ph ải gỗ đá đâu? Lại nhớ tới bài thơ Thuận Hữu “Những phút xao lòng”.
Thương yêu thì đã thương yêu
Thế nhưngBây giờ trư ớc “sắc hương say lòng” nhưng “trái ngang” khiến cho bối rối. Mà con người ta chứ có ph ải gỗ đá đâu? Lại nhớ tới bài thơ Thuận Hữu “Những phút xao lòng”.
Thương yêu thì đã thương yêu
Ngã ba nào hẹn một điều chẳng mong
Người đọc nhận thấy cái trạng thái dùng dằng ,day dứt , nhưng nó là nỗi day dứt tinh tế mà sâu lắng ( có thể là niềm riêng của tác giả hay của ai đó ), nhưng khi đọc lên, mỗi chúng ta đều thấy hình như mình cũng có góc khuất như thế .Và tôi cho rằng tác giả đã thành công .
Vào đầu bài thơ, ta đã gặp "nhớ thương đi dọc đường yêu", rồi phần kết ta lại gặp "tôi mang thương nhớ đi vòng ". Đi vòng để tránh, để không vấp vào tròng, vào “cạm bẫy” ngã ba. Nhớ thương , thương nhớ, tâm thế đó mở ra rồi khép lại và cuối cùng thì vẫn "mang" theo !
Còn "nhớ thương" ở cung bậc nào là do độc giả tự mình đi tới, tự mình chiêm nghiệm, tái tạo cảm xúc cho mình !
Tôi chợt nghĩ : thì ra người đàn ông thi sĩ cũng chẳng khác với người đàn bà thi sĩ và cũng chẳng khác với người thường ở một nét nào !
Bởi "con đường yêu " của các đấng mày râu c ũng như các bậc nữ sĩ và mỗi người thường đều va vấp rất nhiều "ngã ba" rất cần sự khẳng định . Có điều ứng xử như thế nào là cách riêng của mỗi người. Ai biết được con đường nào trải thảm, nhiều hoa thơm trái ngọt mát lành ? Con đường nào gập ghềnh gai góc, chát chua , se sắt ? Đi vòng, tránh “ngã ba” là một cách ứng xử của chẳng riêng gì mình tác giả, cũng chẳng riêng gì phái mày râu!
Người đọc nhận thấy cái trạng thái dùng dằng ,day dứt , nhưng nó là nỗi day dứt tinh tế mà sâu lắng ( có thể là niềm riêng của tác giả hay của ai đó ), nhưng khi đọc lên, mỗi chúng ta đều thấy hình như mình cũng có góc khuất như thế .Và tôi cho rằng tác giả đã thành công .
Vào đầu bài thơ, ta đã gặp "nhớ thương đi dọc đường yêu", rồi phần kết ta lại gặp "tôi mang thương nhớ đi vòng ". Đi vòng để tránh, để không vấp vào tròng, vào “cạm bẫy” ngã ba. Nhớ thương , thương nhớ, tâm thế đó mở ra rồi khép lại và cuối cùng thì vẫn "mang" theo !
Còn "nhớ thương" ở cung bậc nào là do độc giả tự mình đi tới, tự mình chiêm nghiệm, tái tạo cảm xúc cho mình !
Tôi chợt nghĩ : thì ra người đàn ông thi sĩ cũng chẳng khác với người đàn bà thi sĩ và cũng chẳng khác với người thường ở một nét nào !
Bởi "con đường yêu " của các đấng mày râu c ũng như các bậc nữ sĩ và mỗi người thường đều va vấp rất nhiều "ngã ba" rất cần sự khẳng định . Có điều ứng xử như thế nào là cách riêng của mỗi người. Ai biết được con đường nào trải thảm, nhiều hoa thơm trái ngọt mát lành ? Con đường nào gập ghềnh gai góc, chát chua , se sắt ? Đi vòng, tránh “ngã ba” là một cách ứng xử của chẳng riêng gì mình tác giả, cũng chẳng riêng gì phái mày râu!
26/ 2/2016 Tâm
Dung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét