CÔ HÀNG HƯƠNG*
Nguyễn Địch Long
Em, ba mươi tết đến nhà
Cô hàng hương gió lật tà áo nâu
Khăn sư buộc phận lên đầu
Sắc hương trời nước nhuốm màu sắc không.
Sao em vội với nâu sồng
Câu thề xuống tóc má hồng lặn đi?
Dấn thân khổ hạnh còn gì
liễu gày nương bóng từ bi cầm lòng.
Hồ thu đáy mắt lửa hong
Nhấn hồn bao kẻ lụt trong đấy rồi
Sông tình sóng vỗ ngược xuôi
Mình em nỡ mắc cạn nơi cửa thiền.
Hương mua rồi muốn mua thêm
Cũng là mua chút nỗi niềm đa đoan
Nén trầm thơm cháy dở dang
bước chân xô lệch chiều vàng em
đi.
*Cô hàng hương- Nguyễn Địch Long (Thơ lục bát, NXB Hội nhà
văn-
Tháng 8-2010).
LỜI BÌNH của TRẦN
TRUNG
Nhà thơ Nguyễn Địch
Long gửi “chút nỗi niềm đa đoan” với cô hàng bán hương vừa rời cửa Chùa. Tâm
tình được giãi bày, trao gửi theo điệu kể quen thuộc, bình dị cùng cả sự quan
sát về cô gái ấy, nhà sư ấy. Thời gian “Em” đến “ba mươi tết”; và, con gió cuối
năm, có trớ trêu thay, lại giúp chi người thơ nhận thêm ra, rõ ra chân dung cô
gái từ “tà áo nâu”, đến cái khăn đội đầu: “Khăn sư buộc phận lên đầu”. Thế là
chân dung “Cô hàng hương” đã được định hình mà cũng rành ra cuộc sống và môi trường
gìn giữ, ràng buộc cô (em):
“Khăn sư buộc
phận trên đầu
Sắc hương
trời nước nhuốm màu sắc không”
Chỉ một đôi nét phác
họa, cũng là phác thực, hình ảnh cô hàng bán hương ngỡ như hiện ra trước mắt ta,
từ vẻ ngoài tới thân phận.
Từ đây, điệu thơ kể
cùng quan sát, nhanh chóng dấy lên một chuỗi tâm tư trong băn khoăn, pha cả
chút tiếc nuối cho cô hàng hương trẻ tuổi. Này như “sao em vội” lại đi liền với
những liên tưởng, nghĩ suy từ chính trái tim “đa đoan”, đa tình của thi sỹ.
Chẳng biết những điều suy tư đa cảm ấy có đúng bao nhiêu phần trăm về thân phận
của cô hàng hương, của nhà sư nữ trẻ trung !? Điều trăn trở đầy chất Nhân
văn-Đời thường của nhà thơ họ Nguyễn, có thể còn “vướng” vào một đôi con chữ cũ
càng (má hồng,liễu gày, cầm lòng, hồ thu...). Song, ta vẫn nhận ra được nỗi
niềm tiếc nuối một cách rất thành thực, rất đời (và, cũng rất thi sỹ nữa chứ!)
trước hình ảnh một cô gái trẻ, đi bán hương cho Nhà Chùa-Nhất là lại vào ngày
cùng tháng tận, ba mươi tết. Mà, lẽ ra-thời điểm ấy, cô phải được gặp gỡ người
thân, người yêu; phải được sống trong không gian xum họp gia đình, ấm áp tình
người. Cũng bởi thế, đọc hai khổ thơ tiếp theo (khổ 2 và 3, trong bốn khổ của
bài thơ), sao ta cứ thấy dâng lên nỗi niềm cảm thương, xúc động. Có lẽ những
câu thơ này, không còn chỉ dừng lại chút tâm tình đa mang-thành thực của nhà
thơ với một “Cô hàng hương” nào đó. Mà, có lẽ còn bay lên và lan tỏa trong cảm
nhận và suy tư của người nghệ sỹ với thân phận-con người, trước một cảnh huống
cuộc đời:
“Sao em vội
với nâu sồng
Câu thề
xuống tóc má hồng lặn đi
Dấn thân
khổ hạnh còn gì
Liễu gày
nương bóng từ bi cầm lòng.
Hồ thu đáy mắt lửa hong
Nhấn hồn bao
kẻ lụt trong đấy rồi
Sông tình
sóng vỗ ngược xuôi
Mình em nỡ
mắc cạn nơi cửa thiền”.
Có lẽ trái tim vốn
nhạy cảm và đa đoan của nhà thơ, đã khéo “vơ vào” mà day dứt, mà cảm thương, mà
tiếc nuối cho cô gái-nhà chùa đã sớm phải/được “buộc phận lên đầu”; sớm “ vội
với nâu sồng”; để rồi “mắc cạn nơi cửa thiền”...
Người thơ đã lặng
lẽ quan sát cô em gái-nhân vật trữ tình của mình, trong cuộc giao đãi không
thành lời đối đáp. Để rồi, khoảnh khắc giã từ cũng đến:
“Hương mua rồi
muốn mua thêm
Cũng là mua
chút nỗi niềm đa đoan
Nén trầm thơm
cháy dở dang
Bước chân xô
lệch chiều vàng em đi.”
Hình như có một
chút vồi vội, thảng thốt trong những tiếng “Hương mua rồi muốn mua thêm”. Ở
đây, đâu phải là chuyện gấp gáp bán mua như giữa phiên chợ cuộc đời ! Nhà thơ
tự thổ lộ chút “nỗi niềm đa đoan” của một kẻ sỹ, một thi sỹ trước một cảnh đời,
một thân phận:
“Nén trầm thơm
cháy dở dang
Bước chân xô
lệch chiều vàng em đi”.
Những câu chữ trong
khổ thơ cuối của Nguyễn Địch Long như chẳng hề muốn nâng lên những điều giáo lí
nhân sinh; Cũng chẳng hề giăng mắc những lời lãng mạn, tình tứ, mộng mơ. Mà,
thoáng chút tiếc nuối như “nén trầm thơm cháy dở” lan dần, tan dần trong không
gian chiều ba mươi tết. Tiếc nuối mà không hề buồn bã. Phải chăng tình ý của
nhà thơ đã đứng phải chăng, chừng mực mà cũng đầy ám ảnh giữa đường biên Đạo và
Đời.
HÀ
NỘI 1/7/2019.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét