Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Bước đầu giải mã “ khuynh hướng sáng tác thơ” ở Đức




Bước đầu giải mã “ khuynh hướng sáng tác thơ” ở Đức

Tiến Sỹ Nguyễn Văn Hoa –Dịch giả thơ Đức ( Tháp Dương- Bắc Ninh ) 

            Trong quá trình dịch thơ Đức điều tiên quyết bắt buộc tôi phải tìm hiểu các khuynh hướng sáng tác thơ Đức .
Qua đó giúp tôi xác định cách dịch thích hợp nhất  cho mỗi tác giả ở mỗi  khuynh hướng thơ;
 Trong bài này bước đầu tôi  mon men  giải mã khuynh hướng sáng tác thơ ở Đức ;
Lịch sử phát triển thi ca Đức gắn liền với dòng chảy lịch sử biến động của nước Đức ;
Bước đầu nghiên cứu tôi thấy có những khuynh hướng sáng tác thơ ở Đức dưới đây :

1 -Baroque (1600-1720).
Martin Opitz, người được nhiều người coi là "cha đẻ của văn học Đức".

Khuynh hướng này ca ngợi sự vô thường và sự ghi dấu  lên ngôi của  thánh ca, thúc đẩy sự hình thành thơ ca tâm linh.

Thời kỳ nước Đức  chưa đựng nhiều mâu thuẫn.
Được đánh dấu bởi Chiến tranh ba mươi năm, các tác phẩm của Baroque luôn dao động trong lĩnh vực căng thẳng giữa nỗi sợ cái chết, nghiện ngập và hưởng thụ thế giới.
Baroque được đặc trưng bởi sự chắc chắn của tất cả sự hữu hạn.
Chủ nghĩa bi quan đặc trưng cho thái độ đối với cuộc sống của thời đại lịch sử văn hóa này, nơi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các tác động nước ngoài.

Thể loại thơ ưa thích là sonnet, có vần điệu cân bằng của tứ tấu .
Các nhà thơ nổi tiếng nhất của baroque là Gryphius, người tôn vinh sự siêu việt, Christian Hofmann von Hoffmannswaldau và Simon Dach.
Trong thơ của họ, họ ca ngợi sự vô thường  và đặt sự chắc chắn của họ về cái chết- một tượng đài văn học.

Xu hướng của họ cũng thúc đẩy sự hình thành thơ ca tâm linh.

Martin Opitz, người được nhiều người coi là "cha đẻ của văn học Đức", cũng sống theo phong cách baroque.
Đại diện của Baroque. Ví dụ văn bản
• Johann Michael
• Andreas Gryphius
• Martin Opitz (thơ baroque của Opitz)
• Grimmelshausen Baroque-Lyrik von Grimmelshausen)
• Paul Fleming (lời bài hát Baroque của Fleming)
Hình thức văn học
• Sonnet
• Lời chế nhạo
• Kịch thơ
• Thơ mục vụ
• Thánh ca

2- Khai sáng (1720-1785) 



 
Cuối năm 1770, chỉ có mười lăm phần trăm dân số Đức có thể đọc được
Trung tâm của văn học không còn  ca ngợi hoàng tử. Thay vào đó: học thuyết, ngụ ngôn và châm biếm.
Nó thay thế các ý tưởng tôn giáo bằng một thế giới quan có hình dạng khoa học,

Đại diện quan trọng nhất của Khai sáng: Gotthold Ephraim Lessing và Friedrich Gottlieb Klopstock.

Triết lý của Khai sáng  được coi là sự ra đời của thế giới hiện đại của chúng ta
Và với nó: sự xuất hiện của công dân trên sân khấu thế giới.
Lần đầu tiên trong lịch sử văn học, công dân  xuất hiện với tư cách là nhà tài trợ cho các nhà văn.
Mục tiêu của họ là vượt qua văn học dân gian và mất văn học triều đình và truyền bá dinh dưỡng cho tư tưởng. Thay vào đó: học thuyết, ngụ ngôn và châm biếm..
Hình thức văn học
• Bài thơ giáo khoa
• Truyền thuyết
• Bi kịch tư sản
Đại diện của Khai sáng
• Christian Fürchtegott Gellert (1715-1769)
• Johann Christoph Gottsched (1700-1766)
• Friedrich von Hagedorn (1708-1754)
• Immanuel Kant (1724-1804)
  Gotphold Ephraim (1729-1781)
• Georg Christoph Lichtenberg (1742-1799)
• Christian Felix Weiße (1726-1804)
• Christoph Martin Wieland (1733-1813)

3- Bão tố và xung động  (1765-1785)
• Friedrich von Schiller (1759-1805)

Các tác phẩm quan trọng nhất của Sturm und Drang là bản dịch Homer của Johann Heinrich Voß và Prometheus của J.W. Goethe.
Bão tố và xung động Sturm und Drang là cuộc nổi loạn tạm thời của một thế hệ trẻ chống lại sự thuần túy.

Sturm und Drang từ bỏ các thủ tục nghiêm ngặt và quy ước chuẩn mực để ủng hộ bài hát dân gian đơn giản.
Sturm und Drang sáng tác những bài thơ thánh ca, cũng không phải tuân theo bất kỳ quy tắc chính thức nào.
Trong đó các nhà thơ thường hát về những anh hùng cổ đại.
Đại diện của nó ví dụ
• Gottfried August
• Johann Gottfried von Herder (1744-1804)
• Friedrich Maximilian Klinger (1752-1831)
• Jakob Michael Reinhold Lenz (1751-1792)
• Karl Philipp Moritz (1756-1793)
• Friedrich von Schiller (1759-1805)

4-Cổ điển (1785-1830)
J.W.Goethe và Friedrich Schiller, được coi là điểm sáng chói lọi của ngôn ngữ Đức và văn học Đức.
Các nhà thơ cổ điển đã tìm kiếm và tìm thấy các nhân vật của họ trong thời cổ đại Greco-Roman.
Thành tựu văn học của nó, được đại diện bởi "Kinh điển Weimar" của J.W.Goethe và Friedrich Schiller, được coi là điểm sáng chói lọi của ngôn ngữ Đức và văn học quốc gia.

Mục đích của các tác phẩm kinh điển là giáo dục con người về một tính cách tự nhất quán.

Khuynh hướng cổ điển được phản ánh một lần nữa bằng cách thay đổi hình thức.

Trong thơ, các tác phẩm kinh điển đã theo hướng có trật tự, đo lường và tất cả các lỗi đánh máy.

5- Chủ nghĩa lãng mạn (1800-1835)
Tác giả nổi bật được đọc  ở Việt Nam viết truyện Cổ tích Grimm - Anh em Jakob Grimm (1785-1863) & Wilhelm Grimm (1786-1859)


Hòa giải giữa con người và thiên nhiên. Nhà thơ chuyển sang siêu hình-tôn giáo
Mục tiêu của họ là mở rộng ý thức, vượt qua ranh giới và hòa giải giữa con người và thiên nhiên.
Để sự hợp nhất của giấc mơ và thực tế.
Mục đích của những người lãng mạn là để cho thực tế chảy vào một thực tại cao hơn và để đạt được một sự thi vị toàn diện của cuộc sống.

Trong sự khao khát vĩnh cửu của họ, các nhà thơ chuyển sang siêu hình-tôn giáo.
• Achim von Arnim (1781-1831)
Bettina von Arnim (1785-1859)
• Adalbert của Chamisso (1781-1838)
• Joseph Freiherr von Eichendorff (1788-1857)
• E.T. Hoffmann (1776-1822)
• Jakob Grimm (1785-1863)
Wilhelm Grimm (1786-1859)
Heinrich von Kleist (1777-1811)
Wilhelm Müller (1794-1827)
• August Wilhelm Schlegel (1767-1845)
• Ludwig Tieck (1773-1853)
• Ludwig Uhland (1787-1862)
• WackenroderBiedermeier (1815-1848);

6- Khuynh hướng của Biedermeier
Chủ đề của nó thường đến từ lĩnh vực tư nhân.
Trong thơ của Biedermeier nhiều câu chuyện thời thơ ấu có thể được tìm thấy.
Động cơ của họ là nhà, gia đình của tôn giáo.&được coi là một câu trả lời văn học cho  nhà nước cảnh sát và chủ nghĩa Phổ.
 Dưới ảnh hưởng của vô số nguy hiểm, không hiếm khi xảy ra với cuộc sống , các tác giả mong muốn có một cuộc sống cân bằng đặc trưng bởi trật tự và tự do.
Trong các tác phẩm của nó, cái nhìn biến hình về quá khứ, một thái độ u sầu.
Trong Biedermeier sử thi hình thức thu nhỏ chiếm ưu thế. Ví dụ: tường thuật, phác họa hoặc truyện cổ tích.

Ngẫu nhiên, thuật ngữ Biedermeier xuất phát từ một sự nhại lại chủ nghĩa triết học của Ludwig Eichrodt. Trong Munich Flying Leaves, ông đã xuất bản những bài thơ hư cấu của giáo viên trường Swabian Gottlieb Biedermaier.

Mặc dù ông đã cống hiến hết mình trong nhiều bài thơ chủ đề khá lạ thường, đã viết về một chiếc đèn hoặc về "The Beech Beautiful".
Những đại diện nổi bật khác của Biedermeier là Annette Droste-Hülshoff với những bài thơ tự nhiên bí ẩn, hấp dẫn của họ.

7-Vormärz (1825-1845)
Mục đích của các tác giả là vượt qua các quy ước đạo đức và thúc đẩy tự do ngôn luận và dân chủ.

Nhân vật quan trọng nhất: Heinrich Heine.

Vormärz là một thuật ngữ tập thể cho các nhà văn viết với một ý định chính trị mạnh mẽ vào giữa thế kỷ 19.
Vormärz đã bị áp đặt lệnh cấm xuất bản từ chính phủ khi đó.
Vì vậy, vào năm 1834 ở Áo và một năm sau đó ở Phổ. Lý do cho cuộc xung đột với chính quyền là sự từ chối của họ đối với nhà nước tuyệt đối và Giáo hội giáo điều.

Nhân vật quan trọng nhất: Heinrich Heine.
Ví dụ, trong tác phẩm "Nước Đức: Câu chuyện mùa đông", trong đó ông viết với sự châm biếm sắc bén chống lại chủ nghĩa quân phiệt Phổ và tư duy chính quyền tiểu tư sản.

Các nhà thơ khác của thời đại đơn giản hóa còn được gọi là "Nước Đức trẻ" là Ferdinand Freiligrath, August Heinrich Hoffmann của Fallersleben, Georg Herwegh và Georg Büchner.
Giải thưởng văn học quan trọng nhất ở các nước nói tiếng Đức đã trở lại với ông ngày hôm nay: Giải thưởng Georg Büchner.
Đại diện. Nhà thơ của Vormärz
• Georg Weerth (1822-1856)
• Ernst Willkomm (1810-1886)
Hình thức văn học và phương tiện biểu đạt
• Thơ chính trị
• Du lịch
• Tiểu thuyết xã hội
• Kịch (xã hội)

8- Chủ nghĩa hiện thực (1840-1897)
Các nhà thơ  quay lưng lại với hai kỷ nguyên: cổ điển và lãng mạn
Chủ đề của nó không còn là thế giới khác, mà là có thể kiểm chứng và có thể trải nghiệm.Không có chỗ cho ý kiến ​​và cảm xúc trong quan điểm của nó.
Trên họa tiết họ xử lý những gì cuộc sống hàng ngày mang lại.
Các hành động thường  ở các làng và những nơi nhỏ hơn.
Đối tượng là nông dân và thương nhân.
Chủ yếu là ký ức về một sự kiện hình thành lối vào các tác phẩm của nó.

Đại diện nhà thơ của chủ nghĩa hiện thực
• Marie von Ebner-Eschenbach (1830-1916)
• Theodor Fontane (1819-1898)
Gustav Freytag (1816-1895)
• Franz Grillparzer (1791-1872)
• Jeremias Gotthelf (1797-1854)
• Friedrich Hebbel (1813-1863)
• Paul Heyse (1830-1914)
Gottfried Keller (1819-1890)
Conrad Ferdinand Meyer (1825-1898)
Wilhelm Raabe (1831-1910)
• Ferdinand của Saar (1833-1906)
• Adalbert (1805-1868)
•StormTheodor (1817-1888)

9-Chủ nghĩa biểu hiện (1910-1924)
Phải "giải phóng" các câu khỏi mọi cấu trúc logic
Ví dụ Franíz Kafka (1883-1924)

Các nhà thơ của chủ nghĩa biểu hiện đam mê trong một xu hướng rõ ràng để trừu tượng.
Bằng cách phá hủy ngữ pháp, bạn cảm thấy rằng bạn cần phải "giải phóng" các câu khỏi mọi cấu trúc logic.
Những gì còn lại thường chỉ là danh từ.

Hình thức văn học
• Phá vỡ truyền thống
• Văn xuôi: tường thuật, tiểu thuyết, tiểu thuyết và những người khác
Đại diện của chủ nghĩa biểu hiện
Gottfried Benn (1886-1956)
• Alfred Döblin (1878-1957)
• Jakob van Hoddis (1887-1942)
Franz Kafka (1883-1924)
• Lasker-Schüler (1869-1945)
• Heinrich Mann (1871-1950)
• Robert Musil (1880-1942)
• Ernst Stadler (1883-1914)
Carl Sternheim (1878-1942)
  Ernst (1893-1939)
• Georg Trakl (1887-1914)
• Robert Walser (1878-1956)
• Franz Werfel (1890-1945)

Kết Luận
A -Sự phân chia 09 ( chín ) khuynh hướng sáng tác thơ ở  Đức chỉ là tương đối ; 
Vì Tư liệu tôi chỉ tiếp cận văn bản từ 1600- 1957 ‘
Trước 1600 và sau 1957 vẫn còn bỏ ngỏ,  hy vọng nếu còn đủ cảm xúc và sức khỏe thì tôi sẽ  sưu tầm thêm tư liệu viết tiếp sau ;

B- Tôi cho rằng sự phân chia này chưa hài lòng , nhưng  rõ ràng đọng lại trong trí nhớ  ngắn nhất dễ hiểu nhất cho độc giả yêu thơ Đức là thấy được các tác giả tiêu biểu mỗi một khuynh hướng
Ví dụ
Baroque (1600-1720) .Martin Opitz, người được coi là "cha đẻ của văn học Đức",
Bão tố và xung động  (1765-1785)
Các tác phẩm quan trọng nhất là bản dịch Homer của Johann Heinrich Voß và Prometheus của J.W. Goethe.
Chủ nghĩa lãng mạn (1800-1835). Nổi bất truyện Cổ tích của anh em Jakob Grimm (1785-1863) & Wilhelm Grimm (1786-1859)

Vormärz (1825-1845) –
Mục đích của các tác giả là vượt qua các quy ước đạo đức và thúc đẩy tự do ngôn luận và dân chủ.
Tác giả quan trọng nhất: nhà thơ Heinrich Heine.
Chủ nghĩa biểu hiện (1910-1924) -phải "giải phóng" các câu khỏi mọi cấu trúc logic
Ví dụ Franíz Kafka (1883-1924)
C-  Thơ& truyện của một số tác giả nêu trên cũng đã được dịch ra tiếng Việt.
ví dụ

Thơ Franíz Kafka (1883-1924)
Truyện Cổ tích của Anh em Jakob Grimm (1785-..1863) & Wilhelm Grimm (1786-1859)
Thơ của J.W. Goethe.
Thơ Heinrich Heine.
v.v…(hết bài viết )
./.
Tài liệu tham khảo tiếng Đức

LVZ.de
Spiegel.de
Bild.de
v.v…
Trung thu Tây nguyên 9- 2019







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét