Thứ Hai, 12 tháng 12, 2022

CHÙM THƠ PHAN HOÀNG

 



CHÙM THƠ PHAN HOÀNG 


          


Bình nguyên bay

 

1.

Ở cuối con đường mờ mờ chân mây

mở ra bình nguyên tươi màu hoang dã

chớp ngang một tiếng thở dài

 

Những ngọn đồi ngồi tư lự trong mưa

như những kỵ binh vừa dừng chiến mã

lắng nghe tin dữ kinh đô

 

Thuỷ Tinh chưa quên người đẹp ngàn xưa

bất ngờ xua quân đánh chiếm

cá bay rùa phi phố cổ

giường tủ hoá thuyền bè

trang phục nguyên thuỷ

 

Tiến sĩ giấy lăng xăng dài quần

len lỏi mặt trời mua quan bán chức

bất thường đạp mặt bình thường

 

Những ngọn đồi không cánh vụt bay

 

2.

Ở cuối con đường mờ mờ chân mây

mở ra bình nguyên tươi màu hoang dã

đất đai nằng nặng khí thiêng

 

Thấp thoáng lưng đồi mưa reo gió hú

chập chờn hàng hàng bia mộ

chập chờn mắt mắt đá ong

những con mắt mở từ ngàn năm

những con mắt mang hồn sông núi

 

Những con mắt đớn đau

trừng trừng

cảnh giác

như bình sữa cảnh giác độc tố melamine

như giảng đường cảnh giác thầy giáo quấy rối tình dục

như cánh đồng cảnh giác quan tham ăn đất

như trang giấy cảnh giác kẻ đạo văn

như con Rồng cháu Tiên cảnh giác cơn khát bá quyền phương Bắc

 

Những ngôi mộ không cánh vụt bay

 

3.

Ở cuối con đường mờ mờ chân mây

mở ra bình nguyên tươi màu hoang dã

tròn trăng hoa dại đại ngàn

 

Một váy xoè hoa

hai váy xoè hoa

váy váy xoè hoa

nõn nà bắp thon sơn nữ

ngực căng sương trắng

tóc quấn hương rừng

gùi cả thanh xuân trườn qua sườn dốc

 

Mượt mà mông

mủm mỉm môi

mơ màng mắt

tình tang ngang dọc…

chàng trai nào mạnh như con hổ con báo chợ tình đêm nay?!

tiếng khóc trẻ thơ thơm như tiếng chích choè tinh mơ mẹ lên rẫy?!

 

Váy hoa không cánh xoè bay

 

 

 

Cái chết của bạo chúa

         Nghĩ về năm 2011

 

Giống như sự trở về cát bụi của một tướng cướp

những tên bạo chúa trên thế giới cuối cùng cũng

chết già

đột tử

hay có thể bị hành quyết

 

Nhưng

không giống sự lương thiện sót lại của một tướng cướp

những tên bạo chúa cả khi đối diện với cái chết

chẳng bao giờ nghĩ rằng

chúng là loài quạ đáng nguyền rủa

chuyên gieo rắc tang thương cho đồng loại

 

 

Tôi đang ở đâu?

 

Tôi đang ở đâu mảnh vườn trĩu nặng lời ru của mẹ?

Tiếng hát nhép người đẹp cởi truồng đuổi mất cánh cò cánh vạc!

 

Tôi đang ở đâu dòng sông thẳm xanh tắm gội tuổi thơ?

Dòng sông bị bắn trọng thương bởi những viên đạn bọc đường lén lút!

 

Tôi đang ở đâu trái tim thôn nữ rụt rè bước khỏi cổng làng?

Trái tim lạc nhịp đánh vật xứ người trả lãi từng đồng đô la nhan sắc!

 

Tôi đang ở đâu trong lòng bạn bè xuống biển lên rừng?

Bè bạn chạy đua cơn khát sữa con thơ giữa phiên chợ đời lạm phát!

 

Tôi đang ở đâu phố phường lưu dấu tổ tiên mở đất dựng đình?

Láng giềng không nhớ nổi mặt nhau giữa siêu thị mặt người chen chúc!

 

Tôi đang ở đâu đất nước sinh từ hồn thiêng nghĩa sĩ vô danh?

Đất nước dãi dầu hạt gạo anh hùng, xảo quyệt đám rầy nâu chưa bị hành quyết!

 

Tôi đang ở đâu cây bút mang đầy danh hiệu sứ mệnh?

Cây bút vô cảm trước thân phận dân nghèo, im lặng trước lãnh thổ đe doạ ngoại xâm, bất lực trước cái ác trá hình nhũng nhiễu!

 

Tôi đang ở đâu cây bút mang đầy danh hiệu sứ mệnh?

Tôi đang ở đâu?

Ở đâu?

 tay-bac7

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét