VỀ TẬP THƠ NHỊP CẦU VĂN CHƯƠNG 3
VŨ NHO
Thật vui mừng trước
cố gắng của những người tổ chức. Nhịp cầu văn chương 3 với hơn ba mươi tác
giả đã xong! Nhịp cầu nối những người làm thơ với nhau, nối những người làm thơ
với bạn đọc đông đảo. Nhờ nhịp cầu này, chúng ta làm quen với những người viết
ta đã gặp. Và cả những người viết mà lần này là lần quen biết đầu tiên!
Với tôi,
người yêu thơ thì có khá nhiều những tên
tuổi trong tập này tôi đã quen, đã được
tặng sách, đã cùng chia vui nâng lên, hạ xuống chén rượu nồng nàn tình bạn, tình thơ! Và cũng có thể chỉ biết tên qua những người bạn
yêu văn chương, thấy ảnh trên trang báo
mạng, trong các tuyển thơ nhiều tác giả. Tôi vui như gặp lại cố nhân những Lê
Tiến Vượng, Vũ Minh Huệ, Trần Thu Ba, Ngô Đình Ngọ, Trịnh Bá Sướng, Phạm Khắc Mã,
Vương Thiên Nga, Lê Thanh Hùng, Ngô Thị Kim Dung, Nguyễn Ngọc Đấu, Đặng Khánh
Cường, Trần Trọng Giá, Bành Phương Lan,…
Có thể
nói qua nhịp cầu vào tới miền thơ, người đọc như được thỏa sức hưởng bữa tiệc với
các món lạ từ nhiều miền đất nước.
Tôi đã
vài lần đến Suối Hai, lưu luyến với cảnh
nơi đây “Đã bao lần tôi đến Suối Hai
ơi…Chẳng muốn về tôi còn ở lại”; vì thế lại càng ấn tượng với Suối Hai của
Nguyễn Ngọc Đấu:
Suối
Hai bây giờ
Suối
Hai của mai sau
Suối
Hai của thơ và của nhạc
Và
của lúa, của luồng cá bạc
Đẹp
diệu kì- đây một bức tranh quê
(Suối
Hai)
Tôi cũng say vui trong tháng năm với hương lúa chín
trong thơ Nguyễn Quang Huệ:
Giữa
hè lúa chín vàng hanh
Nếp
thơm hạt mẩy hạt lành bờ xôi
Bậc
thang lúa trải kín đồi
Vàng
ươm chân ruộng
Một
trời hương quê…
(Tháng Năm)
Theo Trần Ngọc Anh, bạn đọc hòa vào hội cồng chiêng Mường
Vang:
Lòng
chợt nghiêng lòng nơi viễn xứ
Cong
cần vít rượu say Mường Vang
“Nhớ
ôi Tây Tiến cơm lên khói”
Vui
hội cồng chiêng vút núi ngàn
(Đêm
Mường Vang)
Hoặc về miền Biển
cùng Nguyễn Mạnh Dưỡng để tràn đến tận cùng với sóng biển ngập bờ:
Ngẩn
ngơ cánh sóng
Duyên
tơ mặn nồng
Giữa
lồng lộng
Thỏa niềm mong
Tràn
nhau tràn đến tận cùng
Biển
đêm
(
Biển đêm)
Có thể theo Phạm Khắc Mã đi du xuân đất Thái Nguyên:
Sông
Cầu lững thững xanh trong mắt
Nắng
cài dìu dặt phủ Linh Sơn
Xuân
đem sắc mới từ lòng đất
Mưa
bay lất phất , xuân đã hương
(
Xuân về)
Cũng có thể đi thăm khu du lịch Tràng An để ngắm vòm
nhũ đá (mà cũng có thể nhũ người), vì có
ai ước nhũ chạm đầu để đầu bươu cơ chứ!
Em
nhắc tôi thuyền qua vòm nhũ đá
Nhớ
nghiêng đầu kẻo chạm “nhũ” đau
Em
nghiêng nón, mắt nháy cười tinh nghịch
Tôi
ước mơ, được “nhũ” chạm đầu
Nhũ Tràng An -
Nguyễn Xuân Dương
Người yêu thích hội hè vùng cao thì theo “ Vó ngựa biên
cương” của Vũ Thục Sương:
Tiếng
khèn trong bản rộn âm vang
Vui
múa xòe ô đến rộn ràng
Quả
còn ngũ sắc ai thầm gửi
Chén
rượu mắt vui cứ ngập tràn
(Vó ngựa biên cương)
Tôn giáo và đời thường đều có phép nhiệm mầu. Thật bất
ngờ khi 2 sự nhiệm mầu đó cùng đồng hiện trong bài thơ ngắn của Trần Thu Ba:
Cầu
Chúa niềm hạnh phúc
Hàng
ngày em không quên
Mong
ngủ ngon mơ đẹp
Anh
chúc em từng đêm
Một
mình em ở giữa
Chúa
và anh hai đầu
Ngủ
ngon và Hạnh Phúc
Cả
hai đều Nhiệm Mầu
( Nhiệm Mầu)
Về những người
phụ nữ trong chiến tranh, các tác giả cũng dành những vần thơ nói lên nỗi mất mát,
sự hi sinh.
Phạm
Thúy Hậu viết về người chị:
Chị
gửi lại Trường Sơn
Mái
tóc mùa con gái
Gửi
lại miền xa ngái
Trong
ngần tuổi hai mươi
(
Gửi lại Trường Sơn)
Đặng Khánh Cường viết về người vợ bền bỉ, kiên trì tìm hài cốt chồng:
Trải
qua bốn chục mùa đông
Tay
cào nát cỏ mà không thấy người
Ngước
trông Thành Cổ nghẹn lời
Sông
Thạch Hãn vẫn lở bồi phận sông
(
Tìm chồng)
Cũng dòng sông Thạch Hãn này, Trần Trọng Giá, một cựu
chiến binh bùi ngùi:
Dòng
sông Thạch Hãn mênh mông
Năm
xưa máu đỏ nhuộm hồng người ơi
Để
giờ thương nhớ đầy vơi
Nghe
trong tiếng gió bạn tôi đang về
(Mong
đồng đội thứ tha)
Nguyễn Thượng Hiền viết về người chị mất cả chồng và
con trong chiến tranh trong hai bài thơ cảm động “Ngọn đèn” và “Chị tôi”. Những
câu thơ đầy nỗi xót xa, thương cảm:
Nàng
Tô Thị có con bồng
Chị
chìm trong tối, ngồi không nhìn đèn
Chị
thừa ra dười màn đêm
(
Ngọn đèn)
Chị về
làm giỗ năm mươi
Hai vành
khăn
trắng
buốt trời ngày
đông
Khói nhang
bay lệch cánh đồng
Từ hai ngôi mộ
rỗng không tiểu
sành
( Chị tôi)
Viết về chủ đề
này, Bành Phương Lan có bài thơ xuất sắc “Tôi muốn vẽ một nét chiến tranh”. Bài
thơ vừa ca ngợi sự chịu đựng, hi sinh của những người phụ nữ trung trinh, vừa cảm
thông, bao dung cho những chị em “đuối lòng”. Một bài thơ giàu tính nhân văn.
Có lẽ thơ về Mẹ là một chủ để nói mãi không cùng, viết
mãi không cạn,…
Vương Thiên Nga biết ơn “Quà của Mẹ” bình dị, thiết thực ngày Phụ nữ:
Ngày
mồng Tám tháng Ba
Dăm
lon gạo làm quà
Xưa
nay Mẹ vẫn thế
Ưng
hơn là tặng hoa!
( Quà của Mẹ)
Đỗ Anh Thư nói cái vất vả, tần tảo của người mẹ thật cảm
động. Chỉ hai câu thơ mà chân dung người mẹ thật ấn tượng:
Bát
cơm ăn vội…một thời
Chân
trên ruộng trũng, mắt nơi chợ chiều
( Mẹ quê)
Người mẹ vừa tất
bật, vừa như “phân thân” để hoàn thành công việc!
Tác
giả Trịnh Chu Sách viết bài thơ “ Mẹ làm giỗ con”. Một đề tài hay nhưng tiếc là
tác giả chưa đủ bút lực.
Bành Phương
Lan viết tâm sự của đứa con ngày mẹ đi lấy
chồng! Nỗi khổ của em bé là đứng trước
hai sự kiện ông bố đi bước nữa, và đến lượt người mẹ làm cô dâu! Không hiểu sao
bài thơ gợi nhớ câu ca dao : “ Trời mưa bong bóng phập phồng/ Mẹ đi lấy chồng
con ở với ai”. Đó là người đàn bà góa đi bước nữa và nỗi lo lắng của đứa con/
cho đứa con bé bỏng.
Trong bài thơ
của Bành Phương Lan, hai người li hôn. Người bố tục huyền trước. Người mẹ đi bước
nữa sau. Tâm trạng thật giằng xé:
Mẹ như nửa tỉnh nửa mê
Ngoài kia xe đón
mẹ về nhà ai
Mẹ cười , nước
mắt vắn dài
Chân đi mắt vẫn
tìm hoài con yêu
Những câu thơ
kết thúc bài thật ám ảnh:
Thêm lần bước xuống đò ngang
Bồng theo cả tiếng ru sang nhà người
Mẹ đi tìm lại nụ cười
Con về nhặt tiếng à ơi…của bà…
(Đám cưới mẹ)
Nhà
thơ họa sĩ Lê Tiến Vượng viết bài thơ “Thôi đừng trách mẹ nữa em”. Đầy thương cảm người mẹ ở góa cô đơn nuôi con:
Cha đi
mình mẹ một giường
Một
chăn , một chiếu soi gương một mình
Người mẹ tuổi đã cao, nhớ nhớ quên quên, nên được thương
cảm, nên được cảm thông chứ không nên trách móc. Câu kết bài thơ gợi nhớ câu tục
ngữ “ Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy”, khá nhẹ nhàng mà thuyết phục:
Thôi
đừng trách mẹ em ơi
Kẻo
e tiếng trách truyền đời sang con.
Trên đây tôi đã điểm qua những câu thơ, bài thơ ấn tượng.
Đáng tiếc là hơi ít những bài thơ hay,
những câu thơ đẹp như đã dẫn. Có những bài còn sa vào kể lể, có những bài cảm xúc
không đủ mạnh, câu chữ khá dễ dãi. Trình bày dàn trải,… Tuy nhiên một tập thơ khó tránh khỏi sự trồi sụt, nhất là của các tác
giả khác nhau.
Xin
chúc mừng NHỊP CẦU VĂN CHƯƠNG tập ba. Chúc mừng các tác giả đã góp bài làm nên
tập sách!
Hà Nội, 13
tháng 2 năm 2023
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét