Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

TÌNH ĐỒNG ĐỘI VÀ QUÀ TẾT




                                                                           nhà văn Vũ Công Hoan

TÌNH ĐỒNG ĐỘI VÀ QUÀ TẾT



                                                                                                              Điền Hồng Ba



                                                                                                         Vũ Công Hoan dịch



          Vừa xé tờ lịch tết nguyên đán,Lưu Hiểu Hồng và bốn thanh niên trí thức đã hoạch định việc về quê.



          Hôm nay họp phát lương cả năm, mấy anh em khấp khởi lên thị trấn mua sắm khá nhiều đồ, lỉnh kỉnh toàn những gói to bọc nhỏ. Chí có một mình Vương Quảng Thắng, cúi đầu ra khỏi cửa, buồn rầu hút thuốc.



          Trước đó, anh em đã hẹn nhau cùng kết bạn về quê.Nhưng Vương Quảng Thắng đã từ chối. Do việc lớn, thường ngày anh chi tiêu nhiều hơn các bạn Lưu Hiểu Hồng. Lương có trong trong tay năm nay không quá ba mươi đồng. Tính đi tính lại, mặc dù nhớ da diết mẹ già nua tóc bạc trắng, nhưng rút cuộc Vương Quảng Thắng vẫn quyết định ở lại.

         

          Ô tô đường dài từ đại đội Thắng Lợi đến Mãng Sơn Đồn phải mua 5 đồng tiền vé. Từ Mãng Sơn Đồn đi tầu hỏa đến Giai Mộc Tư hết mười đồng vé. Từ Giai Mộc Tư nằm ghế cứng tầu hỏa đến Thượng Hải  hết 33,3 đồng tiền vé. Từ Thượng Hải đến Hàng Châu phải chi 3, 6 đồng. Riêng chi phí tầu xe đã  tiêu sạch số tiền trong tay.Dọc đường lại còn chi ăn uống mấy ngày nữa. Bấm đốt ngón tay đâu chẳng ra, đủ sao nổi?

         

          Thật ra Vương Quảng Thắng ngay đêm ấy đã mất ngủ. Đêm nằm anh thầm khóc. Đã gần hai năm anh không về nhà. Người mẹ sống góa bụa bao năm nay là nỗi nhớ da diết mãi mãi của anh.




          Không biết Lưu Hiểu Hồng đã đứng sau lưng anh từ bao giờ:

-         Có thứ gì cần bọn mình mang về giúp không?

Vương Quảng Thắng vội vàng nhìn lên trời.

-         Không, không cần, cám ơn lòng tốt của các bạn!

         

          Lưu Hiểu Hồng im lặng một lúc, khẽ vỗ người Vương Quảng Thắng Vương Quảng Thắng không động đậy. Lát sau quay mạnh người đi vào nhà:

-         Mình giúp các bạn thu xếp đồ đoàn.

         

          Vành mắt Lưu Hiểu Hồng đỏ hoe.Cô biết Vương Quảng Thắng đang đau lòng. Cô thở dài đi vào nhà.



          Lão Hà chủ nhà bảo các bạn Lưu Hiểu Hồng yên tâm. Ông sẽ bảo đảm thay đổi món ăn tươi ngon cho Vương Quảng Thắng khỏi bị thiệt. Mấy người bạn được chủ nhà vui vẻ nói cười, mới yên tâm lên đường.

         

          Ngay trong tối hôm ấy, căn nhà của Lão Hà vắng vẻ hẳn đi. Chỉ có cơm cao lương vẫn tỏa hơi nghi ngút.Không biết Lão Hà kiếm từ đâu về một cuộn đậu phụ khô ngũ hương, cắt thái cẩn thận, trộn thành một đĩa.Ông còn rửa một ít rau cải, củ cải, đổ thêm một đĩa tương, hâm nóng hai hũ rượu trắng, gọi Vương Quảng Thắng ăn cơm. Vương Quảng Thắng lặng lẽ nuốt không ngon miệng. Lão Hà liếc trộm anh:

-         Nếu cậu thật sự nhớ nhà, nhớ mẹ cậu, kỳ thực cũng không khó.

          Vương Quảng Thắng ngạc nhiên nhìn Lão Hà, Lão Hà cười:

          - Tôi biết cậu được phát có mấy đồng lương không đủ tiền tàu xe, ý của tôi là  tôi có thể cho cậu vay một ít tiền.

          Vương Quảng Thắng muốn cười nhẹ nhàng thoải mái một chút, song mép lại vô tình để lộ chút cay đắng.

          Lão Hà nheo mắt:

-         Tôi biết cậu sẽ từ chối.

Lão Hà vừa nói vừa rót đầy rượu.

          - Cậu e ngại, tôi biết, thật ra cũng không định bắt cậu trả nợ trong thời gian ngắn. Nhưng tôi vẫn còn một ý nghĩ, đó là chặng đường từ Mãng Sơn Đồn đến Giai Mộc Tư, nếu cậu dám trốn vé có thể thành công, lại  biết chi tiêu dè sẻn, thì chi phí chuyến đi này cũng đủ.

         

          Vương Quảng Thắng uống đã đỏ mặt, lắc đầu một cách dứt khoát. Trốn vé, đó là một quá trình kinh hồn mất vía  biết chừng nào và cũng là việc xấu hổ vô cùng. Có khó khăn đến mấy anh cũng không thể làm! Đương nhiên Lão Hà nói thế là vì anh nghĩ cho anh. Vương Quảng Thắng im lặng nâng ly chúc rượu Lã Hà.

         

          Buổi tối Vương Quảng Thắng thức gần như trắng đêm trên giường lò nướng bánh,  mãi đến lúc tờ mờ sáng mới mơ mơ màng màng chợp mắt.



          Lão Hà đã cho Vương Quảng Thắng ăn cơm gạo tẻ và bột mì. Nhưng anh không nói ra lời cảm ơn. Anh dồn hết sức lực vào mảnh ruộng đất đen, làm việc như điên.

          Vừa qua tết xuân, bọn Lưu Hiểu Hồng đã trở lại, anh chị em nào cũng vui cười hớn hở.Các bạn đã đem về cho Vương Quảng Thắng nhiều thứ. Lưu Hiểu Hồng còn mua cho anh đôi găng tay chịu mài mòn. Vương Quảng Thắng đã có vẻ bình tĩnh hơn.



          Hôm ấy Vương Quảng Thắng râm rẩm đau bụng được đội trưởng cho về nhà trước, nhưng vừa vặn gặp thím Vương hàng xóm từ nhà Lão Hà đi ra. Thím Vương vung tay nói, về đi, đừng khách sáo, hết gạo hết bột mì rồi, sang nhà tôi lấy.



          Vương Quảng Thắng đột nhiên thấy căng thẳng. Anh chợt nghĩ mấy hôm vừa rồi Lão Hà sốt sắng chăm sóc mình, bỗng đỏ mặt. Anh định nói gì, dáng anh cao một mét tám đứng sững tại chỗ, lâu lắm không nhúc nhích.



          Buổi trưa trở về địa điểm của thanh niên trí thức. Có người cầm đến cho anh một bức thư mẹ anh gửi. Anh xúc động vô cùng, vội bóc thư xem gấp. Trong thư mẹ nói: Con nhờ  bọn Lưu Hiểu Hồng đem về cho mẹ ba mươi đồng và mười kg tem lương thực, mẹ đã nhận được, mong con giữ gìn thân thể, tất cả mẹ đều khỏe mạnh và bình an.

          Ba mươi đồng tiền ư? Mười kg tem lương thực ư? Con số lớn thế sao! Gần như công điểm cả một năm! Vương Quảng Thắng sững sờ!



          Anh nghĩ đến các bạn Lưu Hiểu Hồng. Tại sao sau khi trở lại các bạn ấy không hé răng nói đến chuyện về nhà.Nghĩ đến thần thái rụt rè thận trọng của các bạn, nghĩ đến những thứ các bạn đem từ quê lên cho anh, nghĩ đến các bạn đã trải qua gian nan vất vả như thế nào, để tìm đến tận gia đình anh ở mãi trong ngõ nhỏ hẻo lánh của Hàng Châu, đưa đến tận tay mẹ anh từng con, từng con tem phiếu lương thực mà các bạn đã dè sẻn chắt bóp bớt ăn bớt mặc...



          Vương Quảng Thắng ngồi xuống, khóc hu hu như một đứa trẻ con.



                                                          

                                                            Vũ Công Hoan dịch ngày 13 tháng 9 năm 2013

                                                           

                                                             (Theo Tiểu tiểu thuyết Trung Quốc năm 2012)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét