VỚI…VU VƠ
Quốc Anh
Chân trần khỏa nước mạn
thuyền
Miệng cười rơi cặp đồng
tiền xuống sông
Tôi mò đằm tận đáy
dòng
Nước thì có nước, tiền
không có tiền
Rủi tôi về chốn cửu
tuyền
Xin em đốt vía đồng tiền
được không!
Lời bình của Vũ Nho
Sáu câu ba cặp lục bát này mà có cả một câu chuyện của hai
người, với mở truyện, cao trào và kết thúc. Thật kiệm lời nên dồn nén. Và chính
vì thế nên thú vị.
Nhân vật nữ không hề được tả chi tiết, chỉ có chân trần và
miệng cười có lúm đồng tiền. Đôi chân trần khỏa nước mạn thuyền thật hồn
nhiên nên gợi cảm. Có sự tươi mát của làn
da hòa hợp sự mát trong của dòng nước. Miệng
cười có lúm đồng tiền là một nét chứng tỏ rằng người đẹp có nụ cười tươi trên khuôn mặt đẹp. Cặp đồng tiền ở trên má làm sao mà có thể
lại rơi xuống sông được? Có lẽ là nhìn cái
bóng in xuống mặt nước sông mà chàng thi
sĩ đa tình tưởng tượng ra chăng? Có thể. Nhưng mà cô nàng đang khỏa nước bằng
chân trần thì mặt nước xao động, có phải mặt nước bằng phẳng đâu mà đồng tiền
“in bóng”. Nói đồng tiền rơi xuống sông là nói để có cớ thể hiện sự nhiệt tâm.
Đồng tiền vừa thực lại cũng vừa ảo. Có
ai nhờ mượn tìm kiếm đâu? Ấy thế mà chàng thi sĩ đa tình xung phong làm cái việc
tựa như “đáy bể mò kim” ấy là tìm đồng tiền ở đáy sông cho người đẹp. Trường hợp
này làm chúng ta nhớ đến việc tìm lá diêu bông trong bài thơ của Hoàng Cầm,
hay xa hơn nữa là chàng hiệp sĩ si tình trong bài thơ của M. Lecmontov. Nhưng
chỉ là gợi nhớ thế thôi. Chàng trai trong bài thơ Lá diêu bông luôn luôn tìm thấy lá đem cho chị. Còn thi nhân ở đây
cố gắng hết mực nhưng không đạt kết quả gì:
Tôi mò đằm tận đáy dòng
Nước thì có nước, tiền không có tiền
Chắc là phải lặn, phải công phu xuống tận đáy dòng tìm kiếm. Chắc chắn là mất
nhiều công sức lắm.
Cái chuyện mò tìm ấy
chẳng rõ là thực hay hư, liệu người đẹp có biết cho hay vẫn vô tình, vô tư không
biết đến?
Nhưng đây là cái cớ để anh chàng kể công và nêu lên nguyện vọng:
Rủi tôi về chốn cửu tuyền
Xin em đốt vía đồng tiền được không!
Giả định vậy thôi. Nếu chẳng may thì thế nào? Liệu người chủ của nụ cười có cặp
đồng tiền có rộng lòng, “đốt vía đồng tiền” cho người thầm say mê mình hay không?
Nếu không được đốt vía thì sao? Chắc chắn
hình bóng đồng tiền “mang xuống tuyền đài
không tan!” Ước chết để biết được tình cảm của đối tượng không phải là mới
mẻ cả trong thơ ta lẫn thơ Tây. Vì thế mà
người viết này chỉ “giả định rủi ro”
khi lặn ngụp nơi sông nước. Ở đây có lẽ sợ chủ nhân của má lúm đồng tiền không
rõ tình cảm của mình cho nên người viết xưng “tôi” mà lại vội gọi “xin em”. Cứ như người bình thì có lẽ
nên xưng hô “xin người” vừa khách quan mà vừa chừng mực! Bởi vì đây cũng chỉ mới
là “vu vơ”, chỉ là sự si tình, xúc cảm bột phát, tức thời một phía mà thôi. Muốn đến được với nhau, họ còn
phải đi một chặng đường dài với bao trắc trở hay thuận lợi nữa ai mà biết trước?
Bài thơ cứ từa tựa như là một bài ca dao với các tình tiết
thực hư. Nhưng như thế cũng đủ, cũng đáng ghi nhận sự chân tình của một tấm lòng, một trái tim!
Hà Nội, 28 tháng 6 năm 2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét