Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2025

KIẾP NGƯỜI KIẾP MƯA

 


KIẾP NGƯỜI KIẾP MƯA

                Vũ Nho

1.    Kiếp theo quan niệm Phật Giáo

Kiếp, dịch âm kiếp ba từ chữ Phạn Kalpa. Danh từ Kalpa không phải do Phật giáo sáng tạo, mà là tên gọi chung một đơn vị thời gian của Ấn Độ cổ đại, để tính những khoảng thời gian dài, cũng như từ sát-na (ktana) cũng là một đơn vị thời gian chỉ khoảng thời gian ngắn. Nói dài thì có thể dài vô hạn, mà nói ngắn thì cực ngắn như một sát na.

Nhưng, thông thường, từ “kiếp” được dùng để chỉ khoảng thời gian dài của thế giới ta bà, nơi chúng ta ở, kinh Phật nói kiếp có 3 cấp:

Thứ nhất là kiếp nhỏ (tiểu kiếp) được tính theo thọ mệnh của loài người trên địa cầu này. Từ mức thọ mệnh dài nhất là 84.000 tuổi, cứ quá 100 năm, giảm một tuổi, giảm tới khi thọ mệnh người chỉ còn 10 tuổi, giai đoạn này gọi chung là giảm kiếp. Rồi, từ thọ mệnh 10 tuổi, qua 100 năm, tăng thêm một tuổi, cho đến khi đạt mức thọ mệnh 84.000 tuổi, gọi chung là tăng kiếp. Quá trình thời gian một lần giảm một lần tăng như vậy gọi là một kiếp nhỏ (tiểu kiếp).

Cấp thứ hai là kiếp trung bình (trung kiếp). Hai mươi tiểu kiếp gộp lại thành một trung kiếp. Theo sách Phật, địa cầu nơi chúng ta ở, diễn biến qua bốn giai đoạn lớn: Thành (hình thành), Trụ (tồn tại), Hoại (hủy hoại), Không (thành hư không). Mỗi giai đoạn lớn như vậy, dài bằng 200 tiểu kiếp.

Cấp thứ ba là kiếp lớn. Bốn trung kiếp gộp lại thành một đại kiếp. Nói cách khác, một lần sinh diệt của địa cầu là một đại kiếp (kiếp lớn).

       Bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về kiếp. xin vào google tra cứu.

 

 

 

2.  Thơ viết về KIẾP

( Tôi không rõ Nguyễn Du, còn các tác giả dẫn dưới đây thì chắc là theo quan niệm dân gian về kiếp)

              Nguyễn Du đã viết về kiếp:

        Đau đớn thay phận đàn bà

Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu

         ( Văn tế thập loại chúng sinh)

Cần biết rằng câu “Đau đơn thay phận đàn bà” được nhắc trong Truyện Kiều.

         Tố Hữu viết về kiếp:

        Kiếp người cơm vãi cơm rơi

        Biết đâu néo đất phương trời mà đi

Trần Quang Quý viết về kiếp:

        Lại kiếp mưa kiếp mưa phiêu lãng

        Tan vào ướt lạnh đời em

Y Mùi viết tiếp:

        Một kiếp mưa đã hóa thành mây trắng

        Còn một kiếp mưa vẫn đang đợi nắng

        Ai người hong khô?

        Kiếp mưa lại gặp kiếp mưa

        Sông đời chìm nổi, thãi thừa bão giông

 

3.Bình luận ngắn về thơ  Trần Quang Quý -  Y Mùi:

        Kiếp người cũng là kiếp mưa. Mỗi phận người cũng như hạt mưa. Sinh ra may rủi như ca dao viết : hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.

        Kiếp mưa số phận một người, phiêu lãng, nhưng khi TAN vào đời người mình yêu quý, làm ƯỚT, làm LẠNH cuộc đời đó.

        Y Mùi viết rằng “Kiếp mưa” đã thành Mây trắng

        Còn một kiếp mưa đợi nắng

Đợi thì đợi thế thôi. Đã biết rõ rằng “Kiếp mưa” gặp “kiếp mưa” thì Sông đời chìm nổi, thãi thừa bão giông. Bão giông và lụt lội có thừa. Vây thì hỡi những kiếp người kiếp mưa xin hãy…

                      Tôi không muốn  và không dám nêu thông điệp của KIẾP MƯA! Vì mỗi người có một cách cảm nhận của riêng mình.

                                   Hà Nội 13/10/2025



       

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét