KIẾP NGƯỜI KIẾP MƯA
Vũ Nho
1. Kiếp
theo quan niệm Phật Giáo
Kiếp, dịch âm kiếp ba từ chữ Phạn Kalpa. Danh từ Kalpa không phải do
Phật giáo sáng tạo, mà là tên gọi chung một đơn vị thời gian của Ấn Độ cổ đại,
để tính những khoảng thời gian dài, cũng như từ sát-na (ktana) cũng là một đơn
vị thời gian chỉ khoảng thời gian ngắn. Nói dài thì có thể dài vô hạn, mà nói
ngắn thì cực ngắn như một sát na.
Nhưng, thông thường, từ “kiếp” được dùng để chỉ khoảng thời gian dài của thế giới ta bà, nơi chúng ta ở, kinh Phật nói kiếp có 3 cấp:
Thứ nhất là kiếp nhỏ (tiểu kiếp) được tính theo thọ mệnh của loài người
trên địa cầu này. Từ mức thọ mệnh dài nhất là 84.000 tuổi, cứ quá 100 năm, giảm
một tuổi, giảm tới khi thọ mệnh người chỉ còn 10 tuổi, giai đoạn này gọi chung
là giảm kiếp. Rồi, từ thọ mệnh 10 tuổi, qua 100 năm, tăng thêm một tuổi, cho
đến khi đạt mức thọ mệnh 84.000 tuổi, gọi chung là tăng kiếp. Quá trình thời
gian một lần giảm một lần tăng như vậy gọi là một kiếp nhỏ (tiểu kiếp).
Cấp thứ hai là kiếp trung bình (trung kiếp). Hai mươi tiểu kiếp gộp lại
thành một trung kiếp. Theo sách Phật, địa cầu nơi chúng ta ở, diễn biến qua bốn
giai đoạn lớn: Thành (hình thành), Trụ (tồn tại), Hoại (hủy hoại), Không (thành
hư không). Mỗi giai đoạn lớn như vậy, dài bằng 200 tiểu kiếp.
Cấp thứ ba là kiếp lớn. Bốn trung kiếp gộp lại
thành một đại kiếp. Nói cách khác, một lần sinh diệt của địa cầu là một đại
kiếp (kiếp lớn).
Bạn
muốn tìm hiểu kĩ hơn về kiếp. xin vào google tra cứu.
2. Thơ viết về KIẾP
( Tôi không rõ Nguyễn Du, còn các tác giả dẫn dưới
đây thì chắc là theo quan niệm dân gian về kiếp)
Nguyễn Du đã viết về
kiếp:
Đau đớn thay phận đàn bà
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu
( Văn tế thập loại chúng
sinh)
Cần biết rằng câu “Đau đơn thay phận đàn bà” được nhắc trong Truyện
Kiều.
Tố Hữu viết về kiếp:
Kiếp người cơm vãi cơm rơi
Biết đâu néo đất phương
trời mà đi
Trần Quang Quý viết về kiếp:
Lại kiếp mưa kiếp mưa phiêu
lãng
Tan vào ướt lạnh đời em
Y Mùi viết tiếp:
Một kiếp mưa đã hóa thành
mây trắng
Còn một kiếp mưa vẫn đang
đợi nắng
Ai người hong khô?
Kiếp mưa lại gặp kiếp mưa
Sông đời chìm nổi, thãi
thừa bão giông
3.Bình luận ngắn về thơ Trần Quang Quý - Y Mùi:
Kiếp người cũng là kiếp
mưa. Mỗi phận người cũng như hạt mưa. Sinh ra may rủi như ca dao viết : hạt vào
đài các hạt ra ruộng cày.
Kiếp mưa số phận một người,
phiêu lãng, nhưng khi TAN vào đời người mình yêu quý, làm ƯỚT, làm LẠNH cuộc
đời đó.
Y Mùi viết rằng “Kiếp mưa”
đã thành Mây trắng
Còn một kiếp mưa đợi nắng
Đợi thì đợi thế thôi. Đã biết rõ rằng “Kiếp mưa” gặp “kiếp mưa” thì Sông
đời chìm nổi, thãi thừa bão giông. Bão giông và lụt lội có thừa. Vây
thì hỡi những kiếp người kiếp mưa xin hãy…
Tôi không
muốn và không dám nêu thông điệp của
KIẾP MƯA! Vì mỗi người có một cách cảm nhận của riêng mình.
Hà Nội 13/10/2025


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét