Vũ Nho - chủ trang
LỤC BÁT BÊN ĐỜI
CỦA LÊ TIẾN VƯỢNG
Vũ
Nho
Ai
cũng biết rằng thể thơ Lục bát mang đậm bản sắc và hồn cốt dân tộc ra đời từ
rất sớm. Từ những câu ca dao khi người
Việt còn chưa có chữ viết mà chỉ sáng tác và lưu truyền bằng cách truyền miệng.
Rồi qua năm tháng, lục bát đã lên ngôi trong Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn
Du. Hơn ba ngàn câu lục bát đầy tài hoa đã đưa tên tuổi Nguyễn Du vào hàng các
văn hào của thế giới. Nhưng Lục bát không dừng lại ở đó. Thể thơ dân tộc tiếp
tục hành trình cũng với các tên tuổi Tản Đà, Nguyễn Bính, Nguyễn Duy, Đồng Đức
Bốn, Phạm Công Trứ…
Lục bát dễ làm mà rất khó hay, có thể
nói là cực kì khó hay. Bởi vì người viết dễ bị vần của câu thơ kéo tuột đi.
Giọng riêng của người viết rất dễ bị nhòa lẫn trong cái khuôn sáu tám, vừa có vẻ chật hẹp, nhưng lại cũng
quá rộng để không có chỗ cho những gì bình thường neo đậu.
Nói như thế để thấy rằng in cả một tập thơ 49 bài mà toàn Lục bát như Lê Tiến Vượng đã
làm thì đó là một hành động dũng cảm,
rất đáng ghi nhận và biểu dương. Không những thế, qua Facebook còn thấy tác giả
đã chuẩn bị xong “Lục bát khóc - cười”, chứng tỏ anh quyết tâm gắn bó với thể
thơ này.
Lê Tiến Vượng gắn bó và anh đã có đóng góp.
Một ví dụ. Người mẹ đã vào ca dao từ rất lâu. Các nhà thơ hiện đại làm lục bát
tiếp tục góp thêm những hình ảnh mới.
Nguyễn Duy : Mẹ ta không có yếm đào/ Nón mê thay nón quai thao đội đầu/ Rối ren tay
bí tay bầu/ Váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa. ( Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa)
Phạm Công Trứ : Thúng cắp nách, nón đội đầu/ Mẹ tôi đi chợ môi trầu đỏ tươi ( Đường
làng).
Hữu Thỉnh : Mẹ tôi
nón lá bước lên/Mạ non đầu hạ trăng liềm cuối thu ( Trông ra bờ ruộng)
Lê Đình Cánh : Cầu thang chẳng dám bước dài/ Vào khu tập thể gặp ai cũng chào ( Mẹ
ra Hà Nội)
Trần Đăng Khoa : Nắng mưa từ những ngày xưa/ Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan ( Mẹ
ốm)
Lê Tiến Vượng : Mẹ tôi tóc bạc áo nâu/ Nón mê chân đất miếng trầu sớm khuya/ Nửa đời ra
phố xa quê/ Quần thâm áo cánh đi về đôi nơi/ Răng đen lấp lánh nụ cười ( Mẹ
tôi).
Bốn mươi chín bài thơ mang tên Lục bát bên đời nhưng thật ra là giữa
đời, trong dòng đời. Chỉ có ba bài có nhan đề NGẪM, hai mươi bài tâm sự với các
nhân vật văn học, nhưng có thể nói toàn
bộ tập thơ là một sự suy ngẫm, chiêm nghiệm về quê, về phố, về cỏ, về mưa, về
người ta, về người thân. Nói tóm lại là về ĐỜI. Là người quê ra phố nên tác giả
luôn hướng về quê, hoài niệm về quê. Nhưng câu thơ quê khiến người viết và
người đọc cùng nao lòng :
-
Quê giờ gió cũng lặng thinh
Bê
tông nhà ống nóng kinh cả hồn
- Công nông
xe máy vèo vèo
Trẻ già đen
đủi tong teo mệt nhoài
Quê
xưa
Sự
chật chội bức bối, sự vất vả mưu sinh, sự “sấp ngửa” bán mua làm biến dạng làng
quê thanh bình, yên ả; làm thay đổi cả đất lề quê thói. Sao không khỏi nghĩ
ngợi khi mà :
-
Quê xưa ăn nói lựa lời
Quê
nay gọi cả mười đời nhau ra
- Quê xưa trên tổ dưới tông
Quê
nay bát nháo gọi ông bằng thằng
Quê xưa- quê nay
Có
thể nói chùm lục bát về quê, về phố với sự so sánh xưa và nay, dù có thiên về
hoài cổ, nhớ xưa, thiên về phê phán những nhố nhăng, xấu xí của thời nay, đã để
lại ấn tượng sâu trong lòng bạn đọc. Những ai
là người xa quê, sẽ tìm được sự
sẻ chia trong tâm trạng của tác giả:
Quê
mình chẳng phải quê ta
Nửa
quê nửa tỉnh nửa ta nửa người
Về
quê
nửa
khóc
nửa
cười
Quê tôi
Trong
tập có đến 20 bài Tâm sự của người
viết đối với các nhân vật văn học. Nếu xét kĩ ra, không phải bài nào tác giả
cũng trò chuyện, cũng bày tỏ nỗi niềm riêng tư, sâu kín của mình với nhân vật,
qua đó thể hiện cách nhìn, cách nghĩ về
thế thái nhân tình. Ở đây, các nhân vật chỉ là cái cớ để tác giả nói những suy
ngẫm của mình ( một số bài giống như vịnh nhân vật). Đó là một thái độ thương cảm, “ xót đời, xót cảnh, xót ta” ( Tâm sự với
ông Trương Ba da ông Hàng Thịt). Một số điều suy ngẫm ấy không khỏi khiến cho
người đọc giật mình:
- Thế
nhân, nhân thế ngàn thu
Bao
nhiêu nước mắt chẳng ru nổi tình
Tâm sự với Thủy
Tinh
-
Nghe như trong cõi tang bồng
Tài
năng, ngay thẳng chất chồng tai ương
Tâm sự với Tôn Ngộ
Không
Viết
về các nhân vật văn học thì nhiều người đã viết, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc
thì không nhiều. Một điều cần chú ý là người viết có thể tưởng tượng theo cách
của riêng mình. Nhưng dù sao cũng cần phải phù hợp với tác phẩm. Một số bài
( Nếu
mà, Tâm sự với Tấm-Cám, Tâm sự với Mị Nương…) do việc đảm bảo gieo vần và nguyên nhân khác nên sai
lệch với tác phẩm phổ biến là điều cần tránh.
Có thể nói về cơ bản, tác giả đã thành
công với thể thơ lục bát. Lục bát của Lê Tiến Vượng vần luật nghiêm chỉnh, nhịp nhàng. Một số câu nổi bật,
có thể độc lập neo vào trí nhớ bạn đọc như đã dẫn ở trên. Và đây nữa:
-
Phố giờ đua bán chen chân
Người quê ra
phố quên dần nhà quê
Người
đi ra phố
- Bán mua mua
bán hai vai
Cả làng sấp
ngửa đêm dài hơn xưa
Quê tôi
- Nếu mà không
biết ăn chia
Các quan rã
đám ngồi rìa mốc răng
Nếu
mà
Thành
công và cả những điều còn hạn chế trong tập này, chắc chắn có ích cho tác giả để tập tiếp theo “ Lục bát
khóc – cười”, sẽ có thêm những bài, những câu ấn tượng, góp vào kho tàng lục
bát phong phú của nền thơ dân tộc.
Hà Nội, 25 tháng Ba 2015
Chỉ biết nói là rất hay và sâu sắc thôi ạ........
Trả lờiXóaCám ơn bạn dã ghé trang và chia sẻ!
Xóa