HAI CÂY
PHONG
Trích
“ Người thầy đầu tiên” của T.Ai-ma-tốp
Vũ Nho
Đoạn
trích này là một đoạn rất hay, rất mẫu mực về văn miêu tả. Nhưng để làm rõ cái hay đó, và nhất là
để cảm nhận được cái hay đó thì không dễ
dàng. Tóm tắt câu chuyện trang 99 của sách giáo khoa cho các em học sinh hình dung được hai cây phong
liên quan đến nhân vật chính là An-tư-nai “ Khi An-tư-nai còn đang học ở trường
làng, có hôm Đuy-sen mang về trường hai cây phong non và bảo em: “ hai cây
phong này thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chúng
lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người
tốt...Em bây giờ trẻ măng như một thân cây non, như đôi cây phong nhỏ này...”.
Nhưng
nhân vật tôi kể chuyện Hai cây phong lại không phải là An-tư-nai. Đây là một học sinh thế hệ sau An-tư -nai rất nhiều. Khi
anh ta là cậu bé đi học thì hai cây
phong non đã trở thành cây khổng lồ, anh ta cũng không biết ai đã trồng cây phong, vì sao ngôi trường có
hai cây phong ấy lại được làng gọi là “ Trường Đuy-sen”. Bởi vậy hai cây
phong không chỉ là cây phong, mà nó còn là ngọn hải đăng đặt trên núi, là
loại cây có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, là bóng mát che rợp tuổi thơ, là
nơi cho các em phóng tầm mắt nhìn vào
miền đất quê hương “bí ẩn, đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm”.
Cái hay của đoạn trích “Hai cây
phong” chính là chất thơ và sự miêu tả tinh tế, thấm đẫm cảm xúc của nhân vật
xưng tôi, một người học trò cách xa thế hệ của An-tư-nai bằng quãng thời gian
cây phong non trở thành cây khổng lồ.
Trong mạch kể chuyện, người kể khi thì
xưng tôi, khi xưng chúng tôi, rồi lại xưng tôi. Không thể nói là đoạn xưng tôi
quan trọng hơn đoạn xưng chúng tôi, bởi vì mỗi mạch kể làm nổi bật một nội dung
quan trọng.
Đoạn văn người kể chuyện xưng tôi chủ
yếu miêu tả vẻ đẹp của hai cây phong. Hình ảnh hai cây phong được giới thiệu
khái quát về vị trí: mọc ở giữa một ngọn đồi phía trên làng. Đi về phía nào cũng
nhìn thấy hai cây phong trước tiên. Hai cây phong được so sánh “như những ngọn
hải đăng đặt trên núi” có ý nghĩa ca ngợi, đề cao vị trí và vai trò của chúng.
Đó là tín hiệu của làng, biểu tượng của làng, định hướng của làng cho những
người trở về cập bến quê hương.
Người kể đã dùng biện pháp nhân hoá để
nói về sự khác biệt độc đáo của hai cây phong. Một làng miền núi thảo nguyên
không thiếu các loại cây. Nhưng hai cây phong “có tiếng nói riêng”, “có tâm hồn
riêng”, có những bài hát riêng “chan chứa những lời ca êm dịu”. Bất kì thời
điểm nào cũng có thể thấy được vẻ đẹp của hai cây phong. Về hình dáng :
“nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành”, về âm thanh “rì rào theo nhiều cung
bậc khác nhau”. Những âm thanh đó khơi gợi những tưởng tượng vô cùng phong phú
mà người kể đã khái quát “say sưa ngây ngất” : Như một làn sóng thuỷ triều dâng
lên vỗ vào bãi cát; như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm; cất tiếng thở
dài một lượt như thương tiếc người nào; reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy
rừng rực.
Hai cây phong đã được quan sát và miêu
tả bằng sự yêu thương, trìu mến và gắn bó của người kể chuyện “đã bao nhiêu
lần” từ chốn xa xôi về làng để gặp gỡ cây với mong mỏi “ chóng về tới làng,
chóng lên đồi mà đến với hai cây phong!”. Hai cây phong ấy đã toả bóng che mát
tuổi thơ của người kể chuyện, đã cất giữ bao nhiêu kỉ niệm trong trẻo, kì diệu
của tuổi trẻ “ như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.
Ở đoạn kể chuyện người kể xưng chúng tôi có một sự thay
đổi. Đây là kỉ niệm của những cậu bé khi bắt đầu kì nghỉ hè của năm học cuối
cùng. Lần đầu tiên lũ trẻ trèo lên cây để phá tổ chim ( một hành động ngốc
nghếch và dại dột). Nhưng khi thi nhau trèo lên cao, trên những cành của hai
cây phong, một “ thế giới đẹp đẽ vô ngần” đã mở ra “từ độ cao ngang tầm cánh
chim bay”. Chúng nhìn thấy “toà nhà rộng lớn nhất thế gian” giờ đây chỉ như
“một căn nhà xép bình thường”. Chúng nhìn thấy bao nhiêu vùng đất mà trước đây
chưa từng biết đến; chúng nhìn thấy những con sông chưa từng nghe nói “những
dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mong manh”. Lũ trẻ (
trong đó có người kể chuyện) “sửng sốt”, rồi “đều nín thở ngồi lặng đi” và quên
mất mục đích trèo lên cây phong. Cảnh tượng gợi ra vẻ đẹp huyền bí và cho chúng
thấy đất nước rộng lớn vô cùng, với những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ.
Hai cây phong gắn bó suốt những năm
thơ ấu của lũ trẻ. Và lần đầu tiên cho chúng cái nhìn xa rộng về quê hương, đất
nước, cho chúng nhìn thấy những vẻ đẹp mới, khơi gợi khát vọng khám phá những
miền đất bí ẩn. Đây chính là ý nghĩa
biểu tượng gián tiếp mà hai cây phong đem đến cho lũ trẻ.
Về người thầy giáo Đuy-sen, người vô
danh đã thắp sáng niềm tin và khát vọng cho trẻ em làng Ku-ku-rêu, chỉ đến cuối
đoạn mới được nhắc đến rất thấp thoáng. Thông qua vấn đề mà người kể chuyện
chưa bao giờ nghĩ đến : Người trồng cây phong là ai, và có những ước mơ hi vọng
gì khi trồng cây phong đó? Và tại sao “trường Đuy-sen” lại là tên gọi ngọn đồi
có hai cây phong?
Câu hỏi không có lời đáp. Nhưng các
thế hệ trẻ em đã lớn lên trong
“bóng
râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền” của hai cây phong đã hạnh phúc
biết bao. Những đứa trẻ lần đầu tiên sửng sốt, nín thở ngồi lặng đi trước “một
thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng” đã sung sướng và
kiêu hãnh biết bao. Đó là câu trả lời cho những ước mơ, hi vọng của người trồng
cây phong. Đó cũng chính là sự ca ngợi tinh tế người thầy giáo Đuy-sen, “người
thầy đầu tiên” đã xây dựng trường học, khai tâm cho các em và chắp cánh cho
những ước mơ, hi vọng.
Qua hình ảnh đẹp đẽ, thân thiết của
hai cây phong trồng ở ngôi trường mang tên Đuy-sen, người đọc thấy được niềm
biết ơn đối với thầy giáo, mái trường, nơi khai tâm và ươm mầm, nuôi dưỡng tình
yêu lớn của mỗi con người./.
11/2006
Bác đã chuyển hết toàn bộ bài viết bên yahoo sang chưa bác
Trả lờiXóaKhông thể chuyển được!
XóaCoi như vĩnh viễn quên Yahoo Blog!
nhảm
Trả lờiXóachang hieu gi ca
XóaBạn Nặc danh đi chỗ khác chơi! Bình luận của bạn chỉ thể hiện bạn là người văn hóa quá thấp hoặc không có văn hóa!
Xóacam sua
Xóa