GS TSKH Hồ Ngọc Đại
CÁCH DẠY ĐÁNH VẦN CỦA ÔNG HỒ NGỌC
ĐẠI THỰC CHẤT LÀ PHƯƠNG PHÁP ELKONIN !
(Tôi khuyên các bạn dành một chút
thời gian đọc bài viết của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ( Australia ) về phương pháp
đánh vần "vuông, tròn, tam giác" của ông Hồ Ngọc Đại)
“Công nghệ giáo dục” xuất phát từ
“Học thuyết phát triển phương pháp giáo dục” của V.V Davydov và D.B Elkonin
thịnh hành tại Liên Xô những năm 70. Ông Hồ Ngọc Đại đã "bê nguyên"
mô hình giáo dục của nước Nga về áp dụng tại Việt Nam. Thời ấy tin học chưa
phát triển, ngày nay các phương tiện thính thị của công nghệ điện tử, các
phương tiện trao đổi của công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho việc giảng dạy
nhưng ông Hồ Ngọc Đại dùng từ “Công nghệ giáo dục” cho một phương pháp giản đơn
của việc đánh vần thì không ổn chút nào. Ngay các giáo sư người Nga cũng dùng
từ “phương pháp giáo dục”, họ đâu có cao ngạo quá đáng là “công nghệ giáo dục”
!
Để rộng đường dư luận cho các chuyên
gia giáo dục, nhà giáo và người dân Việt Nam nhận diện được bản chất phương
pháp đánh vần của ông Hồ Ngọc Đại, trang facebook này giới thiệu một bài viết
của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn ( Australia ). Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:
“Trong y văn thế giới, đánh vần theo
"Công nghệ giáo dục" ô vuông, tròn, tam giác là một sáng kiến của nhà
tâm lí học người Nga D. B. Elkonin nhằm ĐIỀU TRỊ CÁC TRẺ EM GẶP KHÓ KHĂN TRONG
ĐỌC VÀ VIẾT.
Elkonin là người thầy của ông Hồ
Ngọc Đại !
Chúng ta biết rằng, lời nói được xây
dựng bằng chữ (words). Chữ được cấu thành từ âm tiết (syllables). Âm tiết được
hình thành từ âm thanh hay tiếng (sound). Phonemes là đơn vị nhỏ nhất của âm
thanh (cũng như nucleotide trong di truyền học vậy). Trong tâm lí ngôn ngữ học,
họ có khái niệm "Phonemic Awareness" (chưa biết dịch là gì ?) để chỉ
sự hiểu biết về chữ nói từ âm thanh. Phonemic Awareness là một kĩ năng nói
(oral) và nghe (aural). Sáng kiến của ông Elkonin xoay quanh vấn đề Phonemic
Awareness.
Sáng kiến của Elkonin là dùng các ô
để thể hiện âm thanh [sound] của một chữ (1). Một ví dụ nhỏ sẽ giúp chúng ta
hiểu hơn chút. Chẳng hạn như với tiếng Anh, theo phương pháp của Elkonin, chữ
CAT sẽ được thể hiện bằng 3 ô vuông, vì chữ này có 3 âm thanh: /k/ + /a/ + /t/.
Nhưng với chữ SOAP thì cũng được thể hiện bằng 3 ô dù nó có 4 mẫu tự. Tuy 4 mẫu
tự, nhưng chỉ có 3 âm thanh: /s/ + /O/ + /p/. Tuy nhiên, với chữ MILK thì có 4
ô chữ vì 4 mẫu tự có 4 âm thanh khác nhau: /m/ + i/ + /l/ + /k/. Người ta gọi
phương pháp đánh vần này là "Elkonin box", có khi còn gọi là
"Sound Box".
Ngày nay, có cả một App trong điện
thoại để sử dụng trong việc dạy cách đánh vần này !
Trên thế giới, có khoảng 15% trẻ em
gặp khó khăn về đọc và đánh vần (hội chứng "dyslexia"). Phương pháp
của Elkonin chủ yếu áp dụng nhằm giúp những trẻ em với hội chứng
"dyslexia", nhưng cũng áp dụng cho trẻ em nước ngoài mới học tiếng
Anh hay một ngoại ngữ (2-3). Có một số chứng cứ khoa học cho thấy khi can thiệp
trên trẻ em gặp khó khăn về đọc viết, thì phương pháp Elkonin có hiệu quả giúp
các em cải tiến đọc chữ. Có cả một luận án tiến sĩ báo cáo hiệu quả của Elkonin
box ở trẻ em gặp khó khăn trong việc đọc (4). Nhưng ở HỌC TRÒ BÌNH THƯỜNG THÌ
CHƯA CÓ DỮ LIỆU NÀO CHO THẤY PHƯƠNG PHÁP ELKONIN CÓ HIỆU QUẢ.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết
là phương pháp Elkonin chỉ là một trong nhiều phương pháp cho trẻ học đọc /
đánh vần. Các phương pháp khác là bắt cặp (one-to-one matching), tách chữ
(taking words apart), và ví von (analogies). Có thể tóm tắt các phương pháp này
thành 2 nhóm [theo tiếng Anh]: nhóm "whole language" và nhóm
"decoding". Nhóm whole language xem chữ là một hình tượng có ý nghĩa,
nên học trò phải học nguyên chữ và ý nghĩa của nó, chứ không tách ra từng âm
thanh. Phương pháp Elkonin có thể xem là thuộc nhóm decoding, có nghĩa là tách
chữ thành âm thanh, mà ít quan tâm đến ý nghĩa. Xem ra cách tiếp cận whole
language thích hợp cho trẻ em bình thường, còn cách tiếp cận decoding thích hợp
cho trẻ em có khó khăn về đọc/viết.
Trong thực tế, phương pháp Elkonin
rất hiếm được áp dụng ở các nước phương Tây. Lí do có lẽ do số trẻ em gặp khó
khăn đọc/viết không nhiều, và ngay cả trong nhóm này thì bằng chứng về hiệu quả
của phương pháp Elkonin không nhiều và thuyết phục bằng các phương pháp khác.
Quay lại trường hợp Việt Nam, phương
pháp dạy theo ô chữ (hay 'công nghệ giáo dục') là một sản phẩm của một đề tài
nghiên cứu cấp Bộ do ông HNĐ chủ trì. Đề tài này có mục tiêu giúp học sinh tiểu
học các dân tộc thiểu số (5). Trong khoa học, có khái niệm "external
validity" (hợp lí ngoại tại), có nghĩa là kết quả nghiên cứu trên quần thể
nào thì chỉ có thể áp dụng cho quần thể đó. Nếu thuốc được nghiên cứu ở nữ giới
sau mãn kinh, thì chỉ định điều trị thuốc đó chỉ cho phụ nữ sau mãn kinh. Tương
tự, nếu nghiên cứu trên người thiểu số thì kết quả chỉ áp dụng cho họ, chứ khó
áp dụng cho ngoài dân tộc thiểu số. Do đó, ĐÁNG LÝ RA, CÁCH DẠY THEO Ô CHỮ CỦA
ELKONIN Ở VIỆT NAM CHỈ NÊN ÁP DỤNG CHO HỌC TRÒ DÂN TỘC THIỂU SỐ. THẾ NHƯNG
TRONG THỰC TẾ, PHƯƠNG PHÁP NÀY ĐƯỢC TRIỂN KHAI ĐẠI TRÀ CHO HÀNG TRIỆU HỌC SINH
LÀ ĐIỀU KHÔNG ĐÚNG KHOA HỌC.
Càng kém tính khoa học hơn khi chưa
có chứng cứ về hiệu quả từ các thử nghiệm khoa học (chứ chưa nói đến thử nghiệm
randomized controlled trial) mà đã áp dụng cho hàng triệu trẻ em. Thật ra, có
chứng cứ ban đầu cho thấy phương pháp 'công nghệ giáo dục' không có gì hơn so
với phương pháp hiện hành ở trẻ em ở vùng xa thành phố (6). Việc triển khai đại
trà như thế là cách làm không đúng với chủ trương giáo dục thực chứng --
evidence based education.
Nguồn:
(1) Clay M. Reading Recovery: a guidebook for teachers in training. Portsmouth, 1993.
(2) Teffaine R. Phonemic Awareness prevents reading disabilities.
http://psych.hsd.ca/Phoneme.pdf
(3) https://en.wikipedia.org/wiki/Elkonin_boxes
"Elkonin boxes are an instructional method used in the early elementary grades especially in children with reading difficulties and inadequate responders in order to build phonological awareness by segmenting words into individual sounds."
(4) https://etd.ohiolink.edu/…/document/get/osu1342804885/inline
(5) http://giaoduc.net.vn/…/Ve-loi-ich-nhom-dang-sau-tranh-luan…
"Giáo sư Hồ Ngọc Đại đưa sách Công nghệ Giáo dục trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp bộ: 'Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số'."
(1) Clay M. Reading Recovery: a guidebook for teachers in training. Portsmouth, 1993.
(2) Teffaine R. Phonemic Awareness prevents reading disabilities.
http://psych.hsd.ca/Phoneme.pdf
(3) https://en.wikipedia.org/wiki/Elkonin_boxes
"Elkonin boxes are an instructional method used in the early elementary grades especially in children with reading difficulties and inadequate responders in order to build phonological awareness by segmenting words into individual sounds."
(4) https://etd.ohiolink.edu/…/document/get/osu1342804885/inline
(5) http://giaoduc.net.vn/…/Ve-loi-ich-nhom-dang-sau-tranh-luan…
"Giáo sư Hồ Ngọc Đại đưa sách Công nghệ Giáo dục trở lại qua đề tài nghiên cứu cấp bộ: 'Nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh các dân tộc thiểu số'."
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình
luận
50 trong số 118
Dung DoanViet Bài viết có dẫn liệu thuyết phục.
Đọc để hiểu hơn vị Gs có trình độ nhất thế giới !
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Mai Anh Nguyễn Cám ơn tác
giả!
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Đặng Thuý Nguyên Bài viết rất hay .
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Trần Châu Khanh Cam ơn Ông Trương văn Khoa va GS
Nguyên văn Tuân (Áutralia) đa co bai viêt vê phương phap giao duc ma Ông Hô
ngoc Đai goi la “CNGD” cua D.B Elkonin tai Liên xô râp khuôn đem vê ap dung tai
Viêt Nam !
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Duong Pham Cứ tưởng mọi
người không có ai biết, kể ham danh, người ham tiền, hùa nhau phá hoại nền văn
hóa , nền kinh tế của dân tộc. Tội này có chôn xuống, đào lên hàng trăm ngàn
lần như vậy cũng không rửa hết.
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Hồng Phương Viên Cả 2 ông Nga chỉ gọi phương pháp
của mình là "PHƯƠNG PHÁP GD" chứ không đủ can đảm gọi là "CÔNG
NGHỆ GD" quái đảng.
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Chuyen Dang Lại buồn cho các nhà GD VN rồi. Xin
chia sẻ bài viết
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
· Trả lời · 1 ngày · Đã chỉnh sửa
Phan Phước Hiệp Nói vậy chứng tỏ ông đại lấy một
phương pháp chưa có hiệu quả và lại chỉ áp dụng cho thiểu số trẻ em ở phương
Tây về áp dụng cho đại đa số ở việt nam, hoá ra ông đại máy móc một cách ngu
xuẩn , lại phát biểu không mang tính sư phạm vậy mà vẫn có một số địa phương
lại áp dụng, thử hỏi các vị giám dốc sở giáo dục có trình độ về giáo dục như
thế nào ???
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Le Quoc Khang Đại dại và nổ vào đây xem có phải
không, hình như ông càng già càng ngu
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Nguyễn Việt Cường Ăn mày quá khứ, nhưng rất không
may là cái quá khứ đó không phải của mình và cũng không thành công .... ở đây
là ciệc ăn cắp ý tưởng
Xin GS Nguyễn Văn Tuấn cho biết PPGD của GS Elkonim ớt Nga có còn áp dụng dậy học cho HS không?
Trả lờiXóaTôi không phải là Nguyễn Văn Tuấn nên không thể trả lời bạn. Bài này tôi lấy từ trang của một cô giáo ở Đà Nẵng!
Xóa