“TƯNG TỬNG” 7 CHUYỆN ...
CÙNG NGUYỄN ĐĂNG HÀNH
Đặng Xuân Xuyến
1.
Khi đọc Trần
Đăng Khoa viết về tâp "Bảy Sắc Mơ" của Ái Nhân (Bùi Cao
Thế) đăng trên trang blog Đặng Xuân Xuyến, nhà thơ Nguyễn Đăng Hành mắng tôi đã
hùa vào với nhà thơ Trần Đăng Khoa để bêu xấu bạn anh - Ái Nhân Bùi thi
sĩ:
- Cả bài dài
hàng mấy nghìn chữ, lão Khoa không thèm đả động đến 1 câu thơ của tay Thế
“hâm”, toàn tán hươu tán vượn về bùa mê thuốc lú của nàng thơ với mấy thằng dở
người,... khác đếch gì lão Khoa chửi tay Thế đã không biết làm thơ còn mắc bệnh
ngộ chữ. Chú là chỗ anh em đồng hương với tay Thế, không gạt bài ấy đi mà lại
hùa vào với lão Khoa, đưa bài lên trang web làm trò cười cho thiên hạ?
Tôi phân
trần:
- Em điện cho
anh Thế, nói bài của anh Khoa rất hay, nhưng trang nhà không có mục thư giãn
cuối tuần ... Anh Thế bảo kệ, cứ đưa lên cho vui. Em biết làm sao?
Anh mắng xối
xả:
- Chú ngụy biện.
Sao chú không nói toẹt ra bài ấy Trần Đăng Khoa “chê khéo” Bùi Cao Thế là không
biết làm thơ.
Rồi anh đột ngột
đổi chuyện:
- Trang Văn đàn Nguyễn
Nguyên Bảy giới thiệu 3 bài thơ: Quê Nghèo, Dấu Hỏi
và Hồn Quê của chú in trong tập sách "Thơ Và Bạn Thơ 8",
ghi là tác giả gửi đăng, không ghi người chọn như các tác giả khác. Chú gửi bài
để đăng trong tập sách đó à?
Tôi trả lời:
- Em gửi bài
đăng trên trang đó cho vui chứ không gửi để in "Thơ Và Bạn Thơ".
Chắc chú Bảy chọn mấy bài đó đưa vào.
Anh trầm giọng:
- Các tác giả
khác thì ghi người chọn nhưng với chú lại ghi tác giả gửi đăng, có phải chủ ý
để người đọc hiểu sai về chú...
Tôi cười lớn:
- Anh cứ quan
trọng hóa vấn đề. Chú Bảy không có ý đó đâu.
Anh lẩm bẩm: - Chú
thật thà quá. Rồi cụp máy
2.
Mươi hôm sau,
anh điện cho tôi, vẻ rụt rè:
- Anh hỏi câu
này, chú trả lời thật nhé. Bài "Ẩm trời" của chú, đáng
mấy điểm.
Tôi có chút ngập
ngừng:
- Tự chấm điểm
thì em không biết cho điểm mấy nhưng bài đó cũng thường thôi, không thể là hay.
Anh ồ lên, lanh
lảnh:
- Vậy mà bác
Châu Thạch khen hết lời.
Tôi cười, nửa
phân trần:
- Chú Châu Thạch
khen hay ở phong cách tỏ tình mới lạ, bạo liệt chứ không khen bài thơ "Ẩm
trời" hay.
Anh chậm rãi:
- Anh nghĩ bác
Châu Thạch vì quý người mà quý thơ. Bác Châu Thạch nhiều bài bình rất sâu, rất
hay, anh rất phục nhưng đọc mấy bài bình kiểu quý người quý thơ như thế không
sướng.
Rồi giọng anh
lanh lảnh, vút lên:
- Anh mới đọc
mấy bài bình thơ của ông Bùi Đồng. Cha này bình tốc độ, tài tử, không ngại va
chạm. Bình chưa sâu nhưng đọc dễ chịu. Không như ông “người quen” õng ẹo của
chú, quý ai thì bốc thơm lên tận chín tầng mây, ghét ai thì đạp người ta xuống
tận chín tầng địa ngục.
Tôi ngớ người,
hỏi:
- Người quen? Là
ai vậy?
Anh cười
cười:
- Chú cứ giả bộ.
Tay đấy chơi thân với lão dị hợm, vợ không lấy, cứ suốt ngày vỗ ngực nhận mình
là đệ nhất thiên hạ triết học. Hai thằng đấy xoắn lấy nhau, tạo thành cặp bài
trùng, suốt ngày nhòm ngó thiên hạ, ai không vừa ý là ngoạc mồm chửi người ta.
Lão Trần Mạnh Hảo ông ổng chửi người khác về thơ phú kém cỏi còn nghe được, chứ
2 tay này, thơ văn cũng thường mà cứ lộng ngôn, rống lên chửi người khác thơ
văn chẳng ra gì. Thật là trò rẻ tiền.
Tôi ngắt
lời:
- Chuyện của
thiên hạ, kệ người ta, anh nhiều chuyện làm gì.
Anh sẵng
giọng:
- Anh là bạn
chú. Tay õng ẹo Đỗ Hoàng cũng là chỗ chú quen biết, anh mới nhắc. Chú bênh mấy
tay đấy à.
Không để tôi
phân trần, anh cụp máy. Tôi gọi dăm bảy lần anh cũng không chịu nhấc máy.
3.
Khi bài "Mơ
quê trong "Xóm Cỏ" của Nguyễn Khôi" lên blog Trang Đặng
Xuân Xuyến, anh điện cho tôi, chùng giọng:
- Anh có lỗi với
bác Nguyễn Khôi. Khi đọc "Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại",
anh không ưng cách bác Khôi vẽ mấy chân dung nhưng chỉ nghĩ trong đầu. “Thầy”
Hoàng Xuân Hoạ điện cho anh, giãy nảy lên là "tầm cỡ tao mà ngồi cùng
chiếu với mấy thằng bạn rượu của tay Khôi à!". Anh hỏi là ai? “Thầy”
Hoạ bảo: "Thằng Xuyến và mấy thằng ngồi uống rượu với tay Khôi ở nhà nó
đấy. Chúng nó là bạn rượu nên bốc thơm nhau ghê quá. Thằng Văn Thùy, cả đời thơ
chỉ được mấy bài làng nhàng, tay Khôi cũng xếp nó ngồi cùng chiếu với tao, với
ông Nguyễn Nguyên Bảy? Bắt chước người ta vẽ chân dung nhưng vẽ chân cẳng mặt mũi
có ra hồn đâu. Hành làm một bài thế này... thế này... đập thẳng tay vào.".
Anh nhận lời nhưng không viết theo ý “thầy” Hoạ vì viết thế thì mất dạy với bác
Khôi. Anh viết theo cảm nhận của anh nhưng vì không cân nhắc, đã có những câu
thất lễ với bác Khôi. Cũng vì không viết theo ý “thầy” Hoạ nên “thầy” ấy cạch
mặt anh từ bữa đấy. Hôm gặp bác Khôi ở nhà chú, định xin lỗi thì bác ấy chửi
anh là thằng lưu manh. Anh đau quá, không nói được lời xin lỗi.
Tôi bảo:
- Sao anh không
điện xin lỗi chú Nguyễn Khôi.
Anh trầm
giọng:
- Thôi, khi nào
gặp bác Khôi, chú xin lỗi giúp anh. Hoặc, nếu viết bài nào về bác Nguyễn Khôi
thì chú chêm lời xin lỗi hộ anh.
Tôi vội ướm:
- Em định làm
một bài, tập hợp 7 tâm sự của anh qua điện thoại như thế này, ý anh thế
nào?
Anh cười:
- Chú cứ viết
đúng sự thật, đừng gia giảm, mặc ai chửi anh cũng được. Nhưng chú nên học cách
viết bỗ bã, lỗ mãng, đề cao cái tôi cực đoan như tay Phạm Đức Nhì, đọc thấy đầy
chất lưu manh, đểu cáng trong đó mới sướng.
Tôi bật cười:
- Nói Phạm Đức
Nhì đề cao cái tôi cực đoan còn được, chứ nói Phạm Đức Nhì là lưu manh, đểu
cáng ... thì không ổn.
Anh ngắt lời:
- Chú sợ bị Phạm
Đức Nhì chửi tiếp như hồi chú "bênh" bác Nguyễn Khôi à? Anh thấy lạ,
vụ đấy, bác Khôi gửi thư kêu cứu tới mấy chục bạn mà không ai lên tiếng. Chú là
"bạn" mới quen trên facebook lại đứng ra “đòi lại sự công bằng” cho
bác Khôi? Chiến hữu của bác Khôi toàn người tên tuổi lừng lẫy văn đàn, người ta
chẳng lên tiếng, chú thá gì mà nhảy vào đánh nhau với “cối xay gió”? Nói thật,
chú ăn chửi của tay Nhì cũng đáng. Anh hỏi thật nhé. Sau vụ bị tay Nhì chửi rát
mặt, bác Khôi có cám ơn chú nửa lời không? Chú đã thấy chú ngu chưa?
Có lẽ sợ tôi
phản bác, anh cụp máy luôn. Nhất quyết không nghe máy khi tôi điện đến.
4.
Khi bài "Như
thiếu nữ đã vào chùa xuống tóc" của tác giả Nguyễn Bàng lên trang
blog Đặng Xuân Xuyến được vài ngày, anh điện cho tôi, giọng không vui:
- Sao chú lại
đưa tâm sự riêng của bác Nguyễn Bàng về bài "Biển của Nguyễn Thanh
Lâm trong RỪNG XANH MƯA" lên các trang mạng thế? Bác Nguyễn Bàng
góp ý riêng mà chú chưng ra với mọi người làm gì?
Biết anh thật
lòng nên tôi giãi bày:
- Anh biết đấy,
giờ mấy ai thật lòng như chú Nguyễn Bàng. Người ta chỉ nói với nhau những lời
có cánh, dại gì chỉ ra những điểm yếu, những hạn chế của người khác để
"mua" sự phiền phức. Em chia sẻ góp ý của chú như là bài phản biện để
bạn đọc cùng thưởng thức. Em tin bài viết của chú sẽ hữu ích cho bạn đọc.
Có vẻ chưa an
tâm, anh gặng:
- Thế chú có đặt
cương vị nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm khi đọc "Như thiếu nữ đã vào chùa
xuống tóc" sẽ phản ứng thế nào không?
Tôi chậm chậm
trả lời:
- Cũng vì ngại
anh Lâm không vui nên em lừng khừng thời gian khá dài không đưa bài lên trang.
Nhưng anh biết tính anh Lâm rồi đấy: Thẳng tính và cầu thị, hơn nữa, góp ý của
chú Nguyễn Bàng nhiều tính xây dựng, cũng nhẹ nhàng, chân thành nên sau vài
tháng đắn đo, em chủ động gửi các trang mạng.
Anh có vẻ vẫn
chưa an tâm, gặng tiếp:
- Thế ông Lâm
nói thế nào? Chú chưa hiểu ông Lâm bằng anh đâu. Thẳng tính nhưng khi không vừa
ý ai thì nghỉ chơi luôn. Hôm anh với chú tranh luận bài "Mợ Hữu"
của Trần Nhuận Minh, anh điện cho ông Lâm để tham khảo ý kiến, ông ý mắng anh
vỗ mặt: - Xuyến nó bình thế là OK rồi còn tranh luận đéo gì nữa. Rồi cụp
máy. Anh điện lại mấy lần, ông ý không thèm nhấc máy.
Rồi anh chuyển
giọng thủ thỉ:
- Anh vừa đọc
mấy bài ông Nguyễn Xuân Dương bình "Hương Quê", "Tâm
Sự Nàng Thúy Vân"... có vẻ là ông ấy nghiêng về "tán
thơ"?
Tôi cười:
- Theo em thì
đấy là mấy bài cảm nhận thăng hoa cả về cảm xúc và ngôn từ. Rất lãng tử mà tinh
tế, phóng bút mà sâu sắc. Không phải là những bài "tán thơ".
Anh bât cười: thật
á? rồi cụp máy.
5.
Sáng 30.11.2018,
rất sớm, anh đã điện cho tôi:
- Chú có biết
Nguyễn Thế Duyên không? Hắn vừa chửi Nguyễn Hoàng Đức đã ngu dốt, còn mất dạy
dám đòi lật đổ tượng đài Nguyễn Du. "Thầy" Hoạ chịu khó nâng bi thằng
cha Nguyễn Hoàng Đức này lắm. Một chặp cũng nhắng nhít đòi lật đổ tượng đài
Nguyễn Du. Loại theo voi hít bã ý mà.
Tôi ngắt lời:
- Nói chuyện
khác đi anh ơi. Em không thích nghe chuyện kiểu này đâu.
Anh ha hả cười:
- Chú dị ứng với
"thầy" Hoạ à? Anh nhớ chú bị “thầy” Hoạ chửi vỗ mặt khi đề tặng
“thầy” ý bài thơ "Thế gian say".
Tôi giãi bày:
- Thấy chú ấy
hay viết status phê phán thói hư tật xấu trong xã hội nên em mới đề tặng, biểu
thị sự quý mến, đồng cảm của em.
Anh cười lớn,
giọng phấn chấn:
- Nhưng “thầy”
Hoạ lại tưởng chú đá đểu bệnh cuồng vĩ của “thầy” ý vì bài thơ của chú có câu
"đập chén trở cờ". Mắc bệnh cuồng vĩ, có tật giật mình, suy từ
ta ra người ý mà. Thích được khen lắm. Chê thơ Chử Văn Long, Trần Quang Quý,
Nguyễn Quang Thiều,... Già rồi còn đú đởn thơ phú yêu đương, nghe giả cầy lắm.
Buồn cười ở chỗ là không biết sự vô duyên của mình lại xăng xái chê người
khác...
Để cắt chuyện,
tôi vội "rủ rê":
- Chủ Nhật về Ân
Thi chơi đi. Chiều nay em về, sáng thứ hai mới lên Hà Nội.
Anh hề hề cười:
- Hết năm nay
anh mới rảnh. Hôm nọ, Văn Thùy điện cho chú nhưng chú không nghe máy. Ông ý đến
tặng anh tập thơ hơn nghìn trang, coi như là tổng hợp sáng tác cả đời của Văn
Thùy, trong đó in 3 bài bình thơ Văn Thùy. Bài của Trần Đăng Khoa không biết
Văn Thùy có cắt bỏ đoạn nào không nhưng bài của chú ông ý bỏ hết những đoạn chú
chê. Anh bảo cắt bỏ phần chê làm bài viết của nó mất tính xây dựng, Văn Thùy
nói, "nó chê tao phũ phàng quá, tao cắt bỏ cho đỡ tức.".
Hôm qua, anh vào
trang Đặng Xuân Xuyến, đọc Sương Nguyệt Minh nhưng mới đọc mấy bài. Chú thấy
văn của Sương Nguyệt Minh thế nào?
Tôi hỏi lại:
- Anh đọc bài
viết về Nguyễn Hoàng Đức chưa? Dí dỏm, hay mà thâm.
Anh hỏi dồn:
- Thế truyện
ngắn của hắn thế nào? Có xứng với giải thưởng không?
Tôi thật lòng:
- Em đọc vài
truyện ngắn của anh ấy nhưng không thích.
Anh gặng hỏi:
- Nghĩa là chú
chê truyện ngắn của Sương Nguyệt Minh?
Tôi cười:
- Anh không nên
suy luận kiểu quy chụp như thế. Thích hay không thích là một chuyện. Còn khen
hay chê lại là chuyện hoàn toàn khác. Em mới đọc vài truyện, sao đưa ra lời
nhận xét chung về truyện ngắn của anh ấy được.
Anh tiếp lời:
- Anh thấy Trần
Mạnh Hảo "phang" Sương Nguyệt Minh rất xác đáng. “Bộ 3 chọc
ngoáy" đã ghi điểm trong việc chỉ đích danh bọn "Văn Chương Giả
Cầy".
Rồi đột ngột,
anh chuyển "đề tài":
- Hôm nọ, tay
Thế "hâm" phàn nàn chú lấy thông tin từ bọn đố kỵ với hắn nên viết
chuyện điên của hắn chưa chuẩn. Hắn điên nhưng không cởi truồng, không vắt vẻo
ngồi hát những câu vô nghĩa. Cũng không ré lên cười một mình rồi nhận là "Ngọc
Nữ cô nương". Hắn bảo: "Xuyến nó phóng bút, làm hỏng hình ảnh
của em.".
Tôi trả lời:
- Anh Thế điện
trách em chỉ nghe người làng xã kể mà không hỏi lại anh ấy, làm hình ảnh anh ấy
bị méo mó. Anh ấy bảo, lúc điên là lúc trí tuệ anh ấy cực thăng, diễn thuyết
rành rẽ, mạch lạc, bảo vệ quan điểm đến cùng. Những lúc điên, anh ấy thường tìm
gặp các lãnh đạo để góp ý về chiến lược phát triển kinh tế, chiến lược đào tạo
con người, góp phần làm giàu cho địa phương, cho đất nước, được mọi người tán
thưởng rầm rầm... Em nói: Anh điên nhưng tỉnh quá, thế thì ai tin?
Anh thủ thỉ:
- Mà anh thấy,
Ái Nhân vẫn không chịu tỉnh chú ạ. Vẫn cứ lên facebook cãi với mọi người là hắn
không điên như chú viết. Hắn điên theo kiểu của vĩ nhân tỉnh lẻ, của nhà thông
thái cơ... Nặng lắm rồi chú ạ. Anh quý Thế "hâm" ở sự ngây thơ. Hắn
ngây thơ tin 100% những lời còm khen hắn đẹp trai, thơ hay rồi hồn nhiên đem đi
khoe. Lạ thế.
Ngần ngừ một
lát, anh hỏi:
- Chú nhớ hôm
uống rượu ở nhà chú, "thầy Hoạ" rối rít khen thơ chú không?
Tôi ngớ người
một lúc, rồi trả lời:
- Em không, vì
lúc "trà dư tửu hậu", những chuyện xã giao thì nhớ làm gì.
Có vẻ không hài
lòng, anh chùng giọng:
- Hôm đấy,
"thầy" Hoạ xin tập bản thảo thơ của chú, nói "về đọc lại để
bình mấy bài thơ của Xuyến vì chú đồng cảm với mấy bài thơ đó lắm",
thế mà về nhà, "thầy" Hoạ liên tục điện, bảo: "Hành đừng bình
thơ của thằng Xuyến, tự hạ thấp Hành đấy. Nó biết đéo gì về thơ mà bình? Chỉ có
bọn đéo hiểu gì về thơ mới xúm vào bình thơ của nó.". Anh nói là Xuyến
có khiến em và bác bình thơ của nó đâu, thích mấy bài thơ đó thì em bình. Thế
là "Thầy" Hoạ mắng anh là thằng điên.
Tôi phá lên
cười:
- Nói chuyện
khác đi anh. Nghe mấy chuyện đó, em không khoái.
Một thoáng ngập
ngừng, anh mới hỏi:
- Chú thật sự
không giận "thầy" Hoạ chứ?
- Vâng. Chẳng lẽ
anh vẫn chưa hiểu tính em sao.
Anh lẩm bẩm: lạ
nhỉ. Rồi cụp máy.
6.
Chiều ngày
03.12.2018, anh điện cho tôi, thắc mắc:
- Chú gây thù
chuốc oán gì với tay Việt Thắng trong Sài Gòn mà chiều qua hắn điện chửi chú
ghê quá. Hắn chửi chú xấc xược khi phác họa chân dung Văn Thùy, đá xoáy nỗi đau
cả đời của Văn Thùy. Anh bảo hắn đọc chậm lại bài thơ "Văn Thùy dị
nhân", ngẫm kỹ rồi hãy chửi thằng Xuyến. Bài thơ ấy Xuyến nó
viết bằng sự trân trọng, cảm mến, xót thương từ đáy lòng. Văn Thùy rơi nước mắt
khi đọc lời bình của Nguyễn Đăng Hành và Chử Văn Long đấy... Hắn cười: "Em biết rõ
về thằng này. Hắn là đồng hưong huyện với Văn Thùy, cách nhà Văn Thùy có mấy
cây số mà hắn chơi Văn Thùy quả đắng quá.". Thông cảm, vì Việt Thắng
thần tượng Văn Thùy ghê lắm. Với hắn, Văn Thùy lung linh như một tượng
đài.
Hắn còn tranh
luận với anh về “bộ 3 chọc ngoáy” thích vén váy lên làm loạn xã hội. Chú đã đọc
thơ Bành Thanh Bần chưa? Thơ ấy mà thằng cha Nguyễn Hoàng Đức khen không tiếc
lời là cả thế kỷ may ra mới kiếm được 3 thi sĩ có tài thơ “nặng ký” như thế.
Thằng điên! Khen thế không sợ trẹo mồm à? Cả lão Trần Mạnh Hảo nữa. Thơ của nhà
thơ khiếm thị Việt Anh, cũng thường thôi, thế mà lão cúi xuống, phùng mang trợn
mắt, dồn hết công lực thổi bay Việt Anh lên tận chín tầng mây là một thiên tài
thế kỷ. Đúng là thằng điếm bút, loạn ngôn! Hắn coi thiên hạ mù hết nên vung vẩy
khen như con điếm ve trai.
Tôi bật cười,
hỏi bộ ba đó có thù oán với anh à? Chuyện của người ta, anh “ôm” làm gì. Anh
ngắc ngứ chút, rồi chậm rãi:
- Thì cũng từ
thằng cha Vũ Việt Thắng, chiều qua hắn chửi chú chán chê xong quay ra ca ngợi
“3 ả” hết lời nên anh thấy chướng tai mới kể cho chú.
Tôi nhớ, có lần
anh nói anh Việt Thắng chê tôi “làm thơ mà không theo luật, hình như thằng
này không biết luật”. Tôi thật lòng: - Anh Việt Thắng nói đúng đấy. Ngay
cả thể thơ Lục Bát, em cũng không biết thế nào là lỗi Lạc Vận, thế nào là lỗi
Phong Yêu. Anh cười, chửi tôi là thằng ba xạo.
Lần này cũng
vậy. Tôi lại cười, nhắc anh như lần trước:
- Lần sau anh
Việt Thắng điện tới thì nhờ anh nói giúp em lời cám ơn anh ấy. Nếu không quan
tâm tới em thì anh ấy
chả nói những câu xây dựng thế đâu.
Anh lẩm bẩm: - Ừ,
ừ... rồi cụp máy.
7.
Sáng ngày
23.12.2018, anh điện cho tôi, giọng nhiều tâm sự:
- Anh đọc trận
quyết chiến giữa ông Châu Thạch với ông Nguyên Lạc bên Mỹ về bài "thơ
Đường hậu hiện đại" của Châu Thạch thấy buồn thì nhiều, cười thì
không được. Đều trên dưới 80 tuổi rồi mà chửi nhau như dân chợ búa trên
facebook. Ông Nguyên Lạc thâm và đểu khi dùng thái độ nhã nhặn, lịch thiệp để
ra đòn với ông Châu Thạch. Lại được ông Phạm Đức Nhì ma mãnh mượn thơ của ông
Chu Vương Miện tung cú sút chiếm thế thượng phong. Ông Châu Thạch lụy chữ tôi
quá mà làm hỏng hình ảnh lâu nay xây dựng là người hiền hòa, trọng nghĩa. Lại
thêm ông Lang Trương chỉ biết ra đòn bằng những lời bù lu bù loa nên thế trận
nghiêng hẳn về phía Nguyên Lạc. Ai cũng biết ông Nguyên Lạc mượn bài viết để “chơi”
ông Châu Thạch, đẩy mình lên cao nhưng nếu ông Châu Thạch nhã nhặn trả lời thì
mưu kế của ông Nguyên Lạc thất bại. Tiếc quá. Tiếc quá. Trận chiến này ông Châu
Thạch mất nhiều quá.
Tôi trầm ngâm:
- Em có biết
chuyện đó nhưng không thể còm...
Anh ngắt lời:
- Chú không tham
gia là đúng. Con người ta khổ vì lụy chữ tôi nhiều quá.
Rồi anh cao
giọng:
- Anh thấy ông
Phạm Ngọc Thái cư xử khá hay. Bị ông Nguyên Lạc xỏ xiên thậm tệ nhưng ông ấy
không thèm lên tiếng, vẫn tiếp tục "tự sướng" kiểu điên khùng của riêng
mình ông ấy, hành động đó khác gì ông ấy chửi Nguyên Lạc: mày sủa kệ mày,
tao đi cứ đi. Bị Nguyên Lạc nhục mạ là kẻ cuồng vĩ, không biết bình thơ,...
nhưng ông Phạm Ngọc Thái kệ, cứ "tự sướng" tiếp, thế là ông ấy khác
gì đã trả lời ông Nguyên Lạc: mày cũng giống tao nhưng chó hơn tao là mày
vấy cứt vào người khác để mày được thơm hơn. Vụ này, ông Nguyên Lạc thua
trắng ván.
Rồi anh hỏi
tôi:
- Chú đã tập hợp
bài trao đổi giữa anh với chú về mấy chuyện thế này chưa?
Tôi trả lời:
- Chốc em ghi
lại cuộc nói chuyện này là xong. Chiều hoặc tối em chuyển anh đọc qua facebook
ở chế độ CHỈ MÌNH TÔI và tag tên anh. Sau 7 ngày, nếu anh không ý kiến chỉnh
sửa gì thì em sẽ đưa lên trang phụ CHUYỆN BẠN VĂN và cho bài hiện ở TRANG CHỦ
vào dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi - 2019,
Anh khẽ ừ... rồi
hỏi tôi:
- Chú định làm
kiểu phỏng vấn à? Như thế thì vô duyên, mà cũng giả tạo lắm.
Tôi trả lời:
- Em kể lại 7
cuộc điện thoại anh tâm sự về những "nhân vật" em có quen, biết hoặc
có nghe tên tuổi họ nhưng chỉ đả động đến chuyện văn chương. Chuyện "thâm
cung bí sử", em nghe chỉ để biết thôi....
Anh ngắt lời:
- Anh cũng định
nhắc chú điều đó nhưng chú nhớ là phải ghi đúng những câu chữ anh nói. Anh
biết, anh sẽ bị nhiều người chửi nhưng không sao. Sự thật cần phải được tôn trọng
chú ạ.
Tôi vâng dạ với
anh nhưng thú thật vẫn lợn gợn những e ngại.
*
Chiều nay, 30
tháng 12.2018, sau 7 ngày bài đưa lên trang facebook ở chế độ CHỈ MÌNH TÔI và
tag tên anh, tôi điện hỏi anh đã đọc kỹ chưa? Có cần chỉnh sửa gì không? Anh hề
hề cười:
- Chú là thằng
nhát gan. Sợ bị nghe chửi lây nên cố tình viết nhẹ đi. Những người biết anh,
người ta không nhận ra anh vì chú vẽ anh ngoan hiền quá, không đúng chất ngông
nghênh bất cần của anh. Thôi, chú cứ đưa bài này lên trang đi. Anh (cười) chịu
khó mang tiếng là thằng ngoan hiền cũng được.
Ngồi đọc lại,
tôi thấy, hình ảnh anh có chút nhạt nhòa vì sự “ngoan hiền” thật.
*.
Hà Nội, chiều 30
tháng 12.2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét