CHIỀU XUÂN
Trần
Tiến Toản
Bảng lảng chiều xuân khói tỏa mờ
Bên hồ rặng liễu lá non tơ
Gió chiều lướt nhẹ làn mây ấm
Ai hiểu lòng ta nặng ý thơ.
2007
Lời bình của Nguyễn Thị Lan
"Chiều
xuân" là một bức tranh "đầy xuân sắc".
Thời
gian và không gian nghệ thuật của bài thơ đã được xác định từ câu 1 đến câu 3,
đó là: một buổi chiều xuân bên hồ nước đầy.
Những
buổi chiều thường hay gợi nhớ, gợi thương trong ta và dễ làm nảy sinh những nồi
buồn man mác, bâng khuâng, không hẳn là da diết nhưng cũng không dễ gì dứt bỏ.
Còn buổi
chiều trong thi phẩm của Trần Tiến Toản là một buổi chiều xuân, khói tỏa mờ
trên mặt hồ (có lẽ là mưa bay như khói). Đó là cái "mưa bay như khói qua
chiều" trong bài thơ "Mưa xuân" của Trần Đăng Khoa. Khói mưa "tỏa mờ", khói "bảng lảng" bao phủ cảnh vật.
Chọn một
chiều mưa bụi, Trần Tiến Toản đã nói được cái đặc trưng của thời tiết xứ Bắc
Bộ. Trong buổi chiều xuân này cảnh vật ấm áp đầy sức sống: có rặng liễu non tơ,
có gió xuân ấm áp. (Chắc là gió đông nam ấm, ẩm chứ không phải cái gió bấc
lạnh, khô của mùa đông). Gió xuân làm ấm cả trời mây.
Với ba
nét vẽ đơn sơ mà rất tiêu biểu, Trần Tiến Toản đã vẽ nên bức tranh xuân với mưa
xuân, sắc xuân và khí xuân.
Mùa xuân
vốn trẻ trung, đầy sinh khí nhưng con mắt của người nhìn bức tranh đó cũng trẻ
trung nồng ấm nên cảnh xuân càng dào dạt sức xuân.
Nếu ba
câu đầu của bài thơ tả cảnh thì câu thứ tư tả tình, nó vẽ lên chân dung tâm hồn
của nhà thơ - nhân vật trữ tình. Câu thơ: "Ai
hiểu lòng ta nặng ý thơ" mách bảo người đọc: Đây là một thi sĩ tâm hồn
đang tràn ngập thi hứng. Mùa xuân về đem lại sự sống cho vạn vật và mùa xuân
cũng khêu gợi cảm hứng cho thi nhân, đem lại sức xuân cho tâm hồn ông. Trần
Tiến Toản làm bài thơ này khi ông đã qua tuổi "thất thập" nhưng tâm
hồn nhà thơ vẫn còn rất trẻ.
Bài
"Chiều xuân" mang cái âm vang thoáng nhẹ của thơ Đường: trong cách
cảm nhận: đó là sự thống nhất, sự giao cảm giữa con người và thiên nhiên; trong
cách cấu tứ: cái "tôi" trữ tình của tác giả hòa lẫn trong thiên
nhiên, ngoại cảnh; trong cách biểu hiện: hai yếu tố "thi"
"họa" quấn quyện làm một; về cấu trúc: "Chiều xuân" là một
bài tứ tuyệt gọn nhẹ, cô đúc, gợi nghĩ tới một bài thơ Đường.
Và sau
hết, "Chiều xuân" được người đọc yêu mến có lẽ ở khả năng quan sát và
ở tình cảm của nhà thơ Trần Tiến Toản với thơ, với mùa xuân của quê hương, đất
nước.
Hải Dương, Rằm tháng Giêng,
năm Đinh Hợi (2007)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét