Tác giả Hoài Nam, thứ 2 trái sang, ngày ra mắt sách
Mấy cảm nghĩ khi đọc tập thơ “Ma lực”
Vũ Nho
Tôi gặp tác giả “Ma lực” lần đầu
trong tiệc rượu mừng ra mắt sách “Biển mặn”
của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo. Lần thứ hai ở trụ sở công ty Đất Việt, được anh tặng
tập thơ “Trái tim bên phải”. Rồi kết bạn trên FB. Rồi thi thoảng có vào trang của
anh, xem thơ, xem ảnh, chủ yếu là ảnh phái đẹp. Cảm nhận của tôi là Nguyễn Hoài
Nam sinh ra để say đắm với phái đẹp, say đắm với thơ tình. Đắm đuối và đau khổ
với tình nhân, với em thì hầu như đó là
căn bệnh thường ngày của thi sĩ. Nhưng chẳng có mấy ai làm như anh:
Tôi vắt lòng tim…
Quặn chữ
Gửi về em
Người kĩ tính, dè sẻn câu chữ có thể bảo chỉ cần vắt tim thôi! Nhưng tác giả không muốn nói
tim chung chung, mà nói lòng tim là nói
tim trong tim, nói cái cốt lõi, cái tinh túy trong sự vật. Và chữ nghĩa gửi về
em đâu phải chữ nghĩa thường. Những con chữ sinh ra trong cơn quặn đau, dằn vặt,
trong vật vã lựa chọn ngôn từ, như nhà thơ Lê Đạt ví công việc nặng nhọc vất vả
của phu chữ, như Maiacovxki ví với việc
lọc hàng trăm tấn quặng ngôn từ để lấy vài gam chữ. Kết quả của công việc không
chỉ phụ thuộc vào ý chí của người viết mà còn nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng ít
nhất, người đọc tôn trọng sự chân thành, sự hết mình của tác giả.
Có thể hình
dung toàn bộ tập “Ma lực” là thơ tình. Vì bài thơ có nhan đề “Ma lực” - cũng là tên chung cho tập- chỉ nói đến thế
giới em, và rộng hơn là thế giới đàn ông
đàn bà. Ma lực của ánh nhìn thật là dữ dội:
Ma lực của ánh mắt lặng nhìn
Khiến cả trời sao chết đuối
Lúng liếng chảy dòng sông chật chội
Đêm sóng sánh đêm
Nhưng có thể thấy thơ
tình của anh dành cho em, giữa anh với em chỉ là một phần nhỏ trong tập này. Tác
giả ít nói cụ thể về một mối tình, một nỗi
đau, một lần chia xa vĩnh viễn. Ví như có thể gặp thấp thoáng:
Biển Tuy Hòa nắng gắt bỏng lời ru
Sóng vỡ trắng
chết xanh vùi biển mặn
Chầm chậm chiều buông
Bãi bờ hoang vắng
Biển không M…
Biển
không em
Hoặc nữa:
Con mắt chiều nay chết khát
Giữa cơn mưa gió ngập ngừng
Em dang dở người dưng […]
Con mắt chiều nay ngập ngụa bão giông
Em về bên ấy
Tôi sang bên này
Hai cặp mắt cay
Bốn con mắt khát…
Con
mắt chiều nay
Tình yêu ấy, tình yêu của anh và em, ma lực của hai thỏi nam châm trái dấu ấy được
thăng hoa và ẩn dụ trong tình cảm của đàn
ông với đàn bà, của cây với rừng, của trăng
với trời, của đêm với ngày, của biển với
bờ cát, của sông với bờ, với bến. Bởi thế
không ngạc nhiên khi ta gặp nhân vật em như một em phiếm định ( Em ơi mùa vẫn xanh, Em thấy gì?,
Hóa thân vào Noọng đi em, Em có
thấy gì? Em ru gì?, Sao cứ phải là em? Dậy thì em,...). Và em thường
kèm với đàn bà như một cái tên “kép” , hoặc chỉ nguyên là “đàn bà” thôi ( Em
đàn bà tự muôn thuở hồng hoang, Đàn
bà-em, Cái đàn bà). Có khi trong một tứ thơ bất chợt, em-đàn bà bỗng đột ngột hiện ra:
Em-đàn bà
Khát mỗi buổi sáng xanh
Khát trưa hè bỏng nắng
Khát từng đêm, từng đêm câm lặng
Khát nẻ khô…vỡ ngực…đợi chờ anh…
Khát
Ma lực không chỉ là sức
cuốn hút mãnh liệt của em và anh, mà còn là sức hút của hai giới đàn ông, đàn bà. Nó còn vượt ra
xa, chi phối trong sức hút tình yêu của tạo vật. Ví như gió với
mây, như trăng với trời, như sông với thuyền,
như ngã ba sông với tình yêu thầm lặng:
Chợt
sớm mai ngã ba sông thức dậy
Thấy bờ hoang réo gọi nước sông trôi
Ngã ba sông
đau
nhịp sóng đứng ngồi…
Ngã ba sông
buồn
nín lặng câm không nói
Ngã ba sông
Với những bài thơ như vậy, cả tập
thơ, hầu như bạn đọc luôn cảm thấy ma lực của tình yêu. Đêm không chỉ là đêm của
khoảng thời gian từ khi tắt hoàng hôn cho tới khi bình minh vỡ ối. Đêm trong thơ
Hoài Nam là người đàn bà sinh nở (Đêm trở dạ), là người đàn bà
mất chồng (Đêm góa bụa), người đàn bà
bối rối (Đêm bối rối), là người khùng “Đêm hạ cuồng điên” (Đêm hạ) là một người trắng tay không ngủ “Nằm giữa lòng đêm…đêm vật vờ trốn ngủ
[…] Đêm trắng tay…đêm không ngủ…giữa
lòng đêm” (Đêm trắng tay). Rồi sen tháng Sáu đâu chỉ là sen, mà là một cô gái
đang khao khát, mời gọi tình nhân:
Hương sen chơi vơi say trời thắp lửa
Gót sen in cỏ mướt mềm bờ hoang
Mắt sen mơ màng sẻ khoang đắm đuối
Tay sen mời gọi thuyền rời bến sang
Sen
tháng sáu
Lạc vào chốn yêu đương, sẽ dễ bị say tình. Mà
chẳng biết ai là đối tượng say , con người
(mắt nai), chú nai, hay con ong, cái bướm:
Tình đời
con bướm mê say
Con ong tìm mật
ngủ ngày thức đêm
Tình say
ngực bỏng môi mềm…
Mắt nai
chết đuối…cả triền núi xanh
Tình
say
Không chỉ gặp tình say, bạn sẽ còn
gặp những trái ngang khi lí trí lấn át tình cảm, lúc con người ta cố tỉnh táo, cô dối lòng để rồi chịu hậu quả:
-
Nửa đêm nước
lũ ngập cầu vỡ đê
-
Cồn cào lửa
đốt cháy quê vỡ làng
-
Thầm
thương trộm nhớ võ vàng bến sông
Dối lòng
Mà nỗi đau sau hậu quả lớn lao đó
sẽ còn dai dẳng mãi:
Cái đêm con nước tràn bờ
Lòng đê vỡ …tận bây giờ còn đau
Và ám ảnh mãi:
Mảnh trăng lưỡi hái…cứa đau đêm hè
Dứt
ruột
Có rất nhiều cung bậc và ẩn dụ tình
yêu. Những ai say đắm thơ tình, thích tìm kỉ niệm xưa, thích chiêm nghiệm những
đắm say khi được yêu, cay đắng khi thất tình, những phút giây đi hoang, nhưng sững
sờ lầm lạc, những khao khát, những ước mơ, hy vọng và thất vọng; những lúc mình
vượt ra mình để sống đời sống khác… tôi tin sẽ thích thú với “Ma lực”. Chắc rằng
không nhiều thì ít, bạn sẽ được sẻ chia,
đồng vọng, đồng cảm của Nguyễn Hoài Nam.
Hà Nội, tháng 7/2016
Đã có MA LỰC,
Trả lờiXóaCòn kèm MA MEN
Thì anh cũng đổ
Đâu phải mình em?
Nhưng phải leo bậc
Già cũng hết thèm...!
Thái A
Cám ơn bác Thái A!
Trả lờiXóaThích Ma men ma lực.
Nhưng mà còn ít sức
Thèm cũng đành...kiêng khem!