BÀI THƠ “HƯƠNG QUÊ” CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
VÀ NHỮNG
CẢM NHẬN
*
HƯƠNG QUÊ
Hương cốm nhà bên
duềnh sang nhà hàng xóm
Cô bé thậm thò vắt
ngang dải yếm
Níu bờ sông
Ơi ời “ra ngõ mà
trông”
Vi vút gió đồng...
.
Ngẩn ngơ
giấc mơ
Níu đôi bờ bằng dải
yếm
Chuốt tóc mềm làm gối
chăn êm
Áo tứ thân trải lá
lót nằm
Gom gió lại để chiều
bớt rộng...
.
Thẩn thơ
Tiếng mơ thầm thĩ
“Người ơi...
Người ơi...”
Dan díu lời thề
Ngõ quê líu quíu.
*.
Hà
Nội, chiều 31.08.2017
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN
VÀI CẢM NHẬN KHI ĐỌC “HƯƠNG QUÊ”
CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Thơ Đặng Xuân Xuyến thường chơi cái trò ỡm ờ.
Lời ít, thấy nhiều, hiểu rộng, suy diễn sâu xa tùy người. Do đó thơ Đặng Xuân
Xuyến thường gặp phải hai dòng cảm ứng khác nhau: người cho dở kẻ khen hay.
Đọc bài thơ này thấy
ngắn quá, có cái gì cụt cụt, thiếu thiếu làm cho ta ấm ức trong lòng. Nhưng
chính cái thiếu thiếu, cụt cụt đó làm ta cứ thòm thèm như mới ăn nửa cái bánh
thì bánh có dở cũng thành ngon mà bánh ngon cũng chưa biết hết mùi vị chính xác
thế nào. Cái đó thương thì nói nghệ thuật mà ghét thì nói xảo thuật. Nghệ thuật
hay xảo thuật thì cũng là một thành công của sự kết cấu bài thơ, của ý đồ tác
giả.
Đọc bài thơ ta thấy cái dải yếm nó lớn thật,
nó vắt ngang níu bờ sông, rồi nó làm náo động cả xóm làng: Ơi ời "ra
ngõ mà trông". Sự náo động đó thật ra không phải của xóm làng đâu mà
là của chàng trai kia đến tuổi động yêu mà thôi. Cái "Hương cốm"
cũng chưa chắc của nhà ai đâu. Cái hương đó có thể tỏa ra từ dải yếm phơi bên
bờ sông thơm đến độ nhà ai cũng ngửi được mà cứ tưởng rằng của nhà bên cạnh
duềnh sang.
Cái thằng con trai cũng chết mê chết mệt. Nó
ngẩn ngơ mơ giữa ban ngày thấy sông, thấy nước, thấy gió, thấy cả trời chiều
nằm trong yếm, trong tóc, trong áo cô gái kia.
Nó ở bên này sông mà cô gái phơi yếm ở bên
kia sông. Vậy mà con mắt lãng mạn của nó thấy "níu đôi bờ bằng dải yếm".
Rồi thì thằng con trai yêu đến độ tâm thần đi
lang thang và thì thầm trong miệng "Người ơi...Người ơi...."
Nó "dan díu" thế thì chẳng khác chi Bùi Giáng dan díu với nàng
Kim Cương xưa vậy.
Người chơi ngọc có khi
chưa mang chiếc kính nhìn ngọc thi chưa thấy hết giá trị của nó đâu. Người đọc
thơ cũng vậy, nên chịu khó nhìn thơ qua con mắt lãng mạn của mình như mang
chiếc kính kia thì sẽ khám phá được thơ hay vậy./.
*
CHÂU THẠCH
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
Email: truongvantran@hotmail.com
ĐẶNG XUÂN XUYẾN NÍU DẢI YẾM
ĐI VỀ CÕI YÊU
Tôi mới biết và còn chưa kịp quen nhà thơ có
lối viết rất riêng này...
Tôi với nhà thơ cách nhau khá xa về tuổi tác,
nên đọc "Cưỡng Xuân" và một số tác phẩm khác của anh,
tôi cứ phải né né... nín nhịn từ xa mà vẫn chưa sao "thấu cảm" được
với anh.
Rồi hôm nay tôi lục được bài này trong blog
của anh. Tôi thích nó. Tôi thích cái lối tưng tửng này. Cái già dặn hơi buông
tuồng, nửa "đồ nho" nửa "Tây bồi" như gói, như mở, như kín,
như hở ... rất lạ, khiến người đọc vừa đỏ mặt tý, vừa tò mò tý, vừa lại
như bừng bực, vừa khó chịu để rồi bị cuốn thụt lút trong mê đắm của mênh mang
tâm tưởng và men nồng như say như tỉnh của một loại rượu chả cần phải nhắp môi
cũng tự lâng lâng.
Tưng tửng "hắt" thiên hạ sang
một bên ngay từ câu đầu: "Hương cốm nhà bên duyềnh sang nhà
hàng xóm".
Giọng điệu gì mà dửng
dưng, vênh vênh, ngạo mạn một cách khó chịu của một kẻ trai tự biết mình cao
giá. Cái kiểu "Các người cứ làm hàng cho các người tự ngắm đi, còn trai
đây thì”... thì ba hồn bảy vía còn để ở "cái dải yếm vắt ngang" của
"cô bé thậm thò..." kia. Rõ là đa tình đến độ và tinh ranh đến
độ... đến độ ngoa dụ cho nàng "níu bờ sông" bằng cái dải
yếm... rồi trầm trồ "Ơi ời “ra ngõ mà trông" ...
Trông cái gì đây? chắc không phải chỉ trông
cái dải yếm, dù cái “dải yếm" đang phất phơ "vi vút gió
đồng" ... Không cần giầu tưởng tượng lắm ta cũng thấy một tấm lưng
thon thon nuột nà con gái của dải yếm đã buông lơi, thấy thấp thoáng cặp tuyết
lê kín hở khi cái yếm bung dây bị gió đồng ren rén bồng lên phập phồng đùa
giỡn…
Cái yếm thắm bung dải
ngang phơ phất mặt sông, cái lưng mịn nâu màu mật, cái cổ ngấn ba, cườm tay săn
nhỏ như giữ, như cởi, như thắt, như buông, như tung, như hứng theo nhịp dập
dềnh phóng khoáng của gió lộng chiều quê thanh vắng nên thơ... trên bên sông
xanh nước in mây, trên bãi cỏ non cạnh cánh đồng lúa ngô mướt mắt màu nõn biếc.
Một nét chấm phá cho một
bức tranh. Một cuộc đòng đưa cho cuộc tình mơ nồng nàn như mâm cỗ đầy có ngọn
thịnh soạn, thơm tho... hình như ai đó đã cất công và tỉ mẩn chuẩn bị, bày
đặt... và ai đó cũng chỉ chờ có thế. Họ chờ, cùng chờ... "Chuốt
tóc mềm làm gối chăn êm, Áo tứ thân trải lá lót nằm..."
Thơ chả nói đến ai, chả nhắc đến ai... mà ai
cũng rõ là AI "Gom gió lại để chiều bớt rộng " ...
Mà rồi chiều chẳng có
rộng đi nữa thì họ vẫn gom gió lại. Họ cần gì rộng hay chật vì bão giông đã nổi
lên cuốn tình chìm nghỉm ... chỉ còn dập dềnh dải yếm “nối đôi bờ".
Đôi bờ nào? Cần gì phải nói. Dải yếm đâu? Cần
gì phải hỏi? ... Cứ thả ra mà suy, cứ nhắm mắt lại mà tưởng...
Tình bồng bềnh, gió bồng bềnh, dải yếm bồng
bềnh... trong "Ngẩn ngơ giấc mơ..."...
Cái dải yếm thắt cho tình hai bờ khít lại,
cái dải yếm cởi cho "tòa thiên nhiên" (chữ trong Truyện Kiều) lồ lộ,
cho hương ai quyện vào gió ngát, và vị cỏ dịu ngọt, và ướt át sông nước mịn
dòng quấy đạp tùy nghi...
Một cuộc tình nên thơ với những câu từ trong cuộc nghe
như vô nghĩa, cứ nói để mà nói, nói không để nghe. .."Người
ơi… Người ơi..." ngôn từ được tác giả gọi bằng "tiếng
mơ thầm thĩ". Rõ là chả có lời yêu, rõ là chả có lời mê đắm mà chỉ có
một cuộc tình như nó vốn đã là như thế, không cần lời, không cần xoa xuýt âu
yếm... mà chỉ với vô nghĩa từ, câm lặng bốc ngùn ngụt như hỏa diệm sơn... mà
lại vẫn có cái gì vụng trộm dấu diếm khi ta đọc đến "Dan díu lời
thề / Ngõ quê líu quíu" thì mới thấy tình yêu này bất chấp
ước lệ của xã hội, của phong tục làng quê.
Cuộc tình đó chất phác như hạt lúa củ khoai. Cuộc tình đó
là vô ngôn tình lại có cái gì đó như vội vàng dấu diếm, như trao gửi vụng
về, lại trong trẻo chân thành... vì từ ngữ là thừa, là tạp âm, là xáo trộn nguồn
yêu.
Nhưng trong những đắm say, những “thẩn thơ” với
tình yêu "tiếng mơ thầm thĩ" vẫn còn thốt ra
những: "Dan díu lời thề" khiến "Ngõ quê líu quíu"...
thì mới thấy tình yêu này bất chấp ước lệ của xã hội, của phong tục làng quê.
Tình yêu ấy bản năng trong trẻo và mộc mạc, không tính toán, không ngoa ngôn
kiểu cách, tự nhiên chân chất như con sông, như bờ cỏ.
Một bài thơ ngắn, khá ngắn với từ ngữ mộc
mạc, nói về cái dải yếm, neo sông, cách tả hình không có hình, cách tả tình
không có tình.
"Hương Quê"
là bài thơ nói về yêu mà không dùng một chữ yêu. Một bài thơ tả tình lồ lộ mà
không có một ngôn từ nào chỉ tình ấy, mà khi gặp nó, người đọc vẫn thấy
ngồn ngộn cảnh, ngồn ngộn tình, ngồn ngộn bão giông mây mưa ào ạt, thấy lớp
lang của sự dâng hiến, trao gửi cuộn trào.
Đó là cái tài tình và già dặn của một cây
bút, mà khi ra đời đã không còn nhìn thấy yếm áo lỏng lẻo gợi cảm của thiếu nữ
nông thôn hay thành thị lững lờ sau vuông yếm mỏng manh nửa kín nửa hở... mà
viết như vậy thì:
Nếu không có vốn kiến thức về xưa cũ, khó có
thể viết ra điều ấy. Nếu không hòa mình trong mê đắm cuộc tình cũng không thể
nào viết gợi thế được.
Với tôi, đây là bài thơ gợi tình thật
đáng đọc. Đọc để thấy Đặng Xuân Xuyến đang níu dải yếm
đi về cõi yêu theo kiểu độc đáo riêng mình.
*.
Hà Nội, 14 tháng 10.2017
BÙI CỬU TRƯỜNG
Địa chỉ: phố
Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa,
quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
NGÕ QUÊ ĐỘC ĐÁO TRONG
“HƯƠNG QUÊ” CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Bài thơ viết về cái ngõ
quê với rất nhiều bảng lảng khói sương. Thật khó để bình luận vì tất cả thi ảnh
ở đây đều ẩn chứa cái phi lí tận cùng của phi lí. Cái hư ảo tận cùng của hư ảo.
Câu đầu tiên hiểu thế nào là nhà bên và hiểu thế nào là nhà hàng xóm mà hương
cốm đầu mùa đã duyềnh sang nhau. Sao cứ phải ợm ờ? Cái ợm ờ như các cụ vẫn bảo
trăm nhát cuốc bổ vào lòng cả trăm. Một câu thơ đã cho ta cảm nhận được mùi
hương cốm ở đây vừa quấn quýt, lan tỏa và quyện hòa, vừa thân thương ràng buộc
hai ngôi nhà và trong hai ngôi nhà đó có một chàng trai si tình và cô gái vắt
ngang dải yếm. Dải yếm là thứ để buộc chặt và che đậy sao ở đây nó lại vắt
ngang và vì sao nó lại vắt ngang thì may ra ông trời và Đặng Xuân Xuyến hiểu
được mà thôi. Còn chúng ta những kẻ trần tục làm sao có thể hiểu được? Phải
chăng cái dải yếm ấy vắt ngang để níu dòng sông để bắc cái cầu đón nhà thơ sang
chơi. Tất nhiên khi cái dải yếm được cởi ra để vắt ngang thì chắc chắn nhà thơ
đã nhìn thấy một bầu ngực căng đầy khát vọng. Vui quá nhà thơ cứ ời ợi gọi cả
làng ra mà trông chúng tôi đang làm cái việc mà chỉ có sức mạnh tình yêu mới có
thể làm được. Thật kì diệu cái dải yếm chỉ tày gang thôi mà sao ở đây cứ dài
mãi ra đến vô cùng có thể níu đôi bờ sông xích lại gần nhau cho những lứa đôi
xum họp thay cho con đò nhỏ mong manh. Để không còn tiếng gọi đó thảm khắc trong
đêm.
Đến đây thì chất phồn
thực đã lấp đầy từng câu thơ, từng chữ thơ rồi. Họ đã làm được cái việc phi
phàm nhất: "Chuốt tóc mềm làm gối chăn êm". Bộ tóc được bao
lăm mà có thể chuốt làm chăn làm gối. Ở đây qua câu thơ chở đầy khát vọng đó ta
chỉ thấy được cái đầu hầm hập nóng của nhà thơ đang được gối lên và vùi lấp
trong mái tóc dài sóng sả của em thôi. Cái dải yếm thì bỏ ra làm cầu còn áo tứ
thân cũng được cởi nốt để trải lá lót nằm! Bạo liệt quá họ chẳng cần phải dấu
diếm làm gì vì đó là đích đến cuối cùng của tình yêu và sự sinh tồn nhân loại.
Thế vẫn là chưa đủ đối với hai người đang khao khát thì chiều ở đây như càng
rộng thêm ra lấy gì để khỏa lấp chắn che? Đôi trai gái ấy lại làm thêm một việc
phi phàm nữa, họ đã níu được cả gió để buộc cho chiều bớt rộng để đêm chóng
về...và chỉ còn bóng đêm nhốt chặt hai con người đang khao khát. Có phải thế
không thi nhân?
Nhưng…Vẫn luôn tồn tại một chữ nhưng oan
nghiệt vì đây chỉ là:
"Thẩn thơ
Tiếng mơ thầm thĩ
“Người ơi...
Người ơi...”
Dan díu lời thề
Ngõ quê líu quíu.”
Chỉ là một tiếng mơ thầm thĩ, gian díu một
lời thề trong cái ngõ quê líu quíu. Cái ngõ quê rất đặc trưng của nhà thơ Đặng
Xuân Xuyến.
Trong đời chỉ có tình yêu trong mơ là đẹp.
Hay nói khác đi tình yêu chỉ là tiếng gọi thầm thĩ của những giấc mơ chứ không
bao giờ có thật.
Từ trong tiếng gọi mơ thầm thĩ ấy bằng ngôn
ngữ thi ca Đặng Xuân Xuyến đã sáng tạo ra một ngõ quê độc đáo nhất trong đời…
Tôi nghĩ thi ca luôn là như thế, luôn là sự vụt hiện lóe sáng của cảm xúc, của
tài năng!
Tôi rất mến yêu và trân trọng những bài thơ
đã đến được với sự tối giản của ngôn ngữ, nhưng lại chứa đựng tối đa những
thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm cho chúng ta để cùng thăng hoa và suy
ngẫm./.
*
Bắc Ninh, 04 tháng 11.2018
NGUYỄN XUÂN DƯƠNG
Địa chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,
Phường Vệ An - Thành phố Bắc Ninh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét