CHẤP CHỚI SÔNG LAM
Lời thơ: NGUYỄN LÊ
TRUNG
- Phổ nhạc: Minh Quang
Thể hiện: Phương Thảo, Lê Trung, Anh Thơ,…
Tiếc gì một miếng trầu cay,
không mua cho mẹ?
để mẹ lắc (lắt) lay… cõi lòng!...
1. Hai triền sông Lam… mòn vẹt!
Hai triền sông Lam… gió…!
Một chuyến đò nan
chênh chênh
đẩy đưa thân mẹ,
đẩy đưa thân mẹ,
(lênh đênh)
tóc xanh tận bạc mái đầu…
Một đời (mẹ) lận đận,
tóc xanh tận bạc mái đầu…
Một đời (mẹ) lận đận,
lận đận nuôi con
Một đời
Một đời
đồng sâu,
sương muối…
À ơi!… ơ à ơi!...
À ơi!… ơ à ơi!...
cay đắng lá
trầu!
À ơi! mẹ hát…
À ơi! mẹ hát…
riêng mình mẹ
đau…
Lòng người,
Lòng người,
ai thấu nông
sâu?!…
ĐK:
Chấp chới!...
chấp chới!...
về nơi cõi Hiền!
Chấp chới!... chấp chới!...
Chấp chới!... chấp chới!...
về nơi cõi
Thiền!
Mẹ ơi!...
Mẹ ơi!...
sao không thương
mình?
Lớn khôn tìm mẹ,…
Lớn khôn tìm mẹ,…
Mẹ còn nữa…
đâu!?…
***
2. Hai triền sông Lam… bồi lở!
Hai triền sông Lam… nhớ…
Một cánh cò bay
2. Hai triền sông Lam… bồi lở!
Hai triền sông Lam… nhớ…
Một cánh cò bay
chênh chênh,
cõng bao duyên nợ
phu thê
cõng bao duyên nợ
phu thê
nặng đạo… Tam
tòng!
một đời (mẹ) lặn lội,
một đời (mẹ) lặn lội,
lặn lội mom
sông,
ngậm bồ hòn
ngậm bồ hòn
nuôi con lớn…
À ơi…, ơ à ơi!
cay đắng lá trầu,
À ơi! miệng tiếng Tam tòng
À ơi! miệng tiếng Tam tòng
quặn đau!
Bồ hòn ngọt chát
Bồ hòn ngọt chát
thay cau…
ĐK:
Chấp chới!..., chấp chới!…
về nơi cõi Hiền!
Chấp chới!..., chấp chới!…,
Chấp chới!..., chấp chới!…,
về nơi cõi Thiền!
Mẹ ơi!
Mẹ ơi!
sao không thương mình?
Lớn khôn tìm mẹ,
Lớn khôn tìm mẹ,
Mẹ còn nữa… đâu!
Mẹ ơi!…
Mẹ ơi!…
sao không thương mình?
Lớn khôn tìm mẹ,…
Lớn khôn tìm mẹ,…
mẹ về… nơi… đâu!?
Chép, 5/5/2017.
KHÚC TÌNH CA
DÂNG MẸ
(Bình ca
khúc phổ thơ “Chấp chới sông Lam”
của
Nguyễn Lê Trung – Minh Quang)
ĐƯỜNG VĂN
Kính dâng
hương hồn Mẹ!
Tặng tác giả
thơ Nguyễn lê Trung và nhạc sĩ Minh Quang,
Tặng ông
thông gia Nguyễn Văn Sâm
và những
người bạn thân của tôi!
Ở
Việt Nam
ta, trong khoảng vài ba năm lại nay, từng xuất hiện và phổ biến trên các phương
tiện truyền thông đại chúng và trên các trang mạng, trong phạm vi nghe, biết
của riêng tôi, thấy có 2 bài thơ – ca
về Mẹ rất xúc động, chân thành và
hay…! Tại đây, thơ - nhạc song hành, hòa quyện, nâng nổi lẫn nhau. Lời ca vấn
vít giai điệu ảnh hưởng dân ca Nghệ Tĩnh, chắp cánh cho nhau, giúp người đọc,
người nghe cùng bồng phiêu cảm xúc, thăng hoa tâm tưởng kính yêu và biết ơn
lắng sâu vô cùng về Mẹ.
Đó là bài Mẹ tôi của Trần Tiến;
Trần Thu Hà, Tùng Dương… từng hát. Và gần đây là Chấp chới sông Lam: Thơ
Nguyễn Lê Trung, Nhạc: Minh Quang;
Phương Thảo, Anh Thơ, Lê Trung… thể hiện. Tất nhiên, mỗi bài hay mỗi vẻ, với
hai phong cách âm nhạc khác nhau. Nhưng cả hai ca khúc trữ tình đều sâu đậm dư
âm hồi cố, nghiệm suy, da diết, khắc khoải, đắng xót, nuối tiếc và ăm ắp hoài
niệm, nỗi niềm của những đứa con mẹ rứt ruột đẻ ra, nay cũng đã bước vào tuổi
già; song vẫn thủy chung như nhất tấm lòng yêu thương, biết ơn thành kính,
chiêm bái hướng lên đấng từ mẫu sinh thành; Người, giờ đây, đã được thảnh thơi ngồi trên áng mây vàng, đang thích thảng
ngao du trong mênh mang thế giới người
Hiền, nơi cõi Thiền - Cực lạc…
***
Đường Văn
Khoảng cuối mùa xuân năm ngoái, mỗi
khi ngồi vò võ một mình trong những đêm đại tang âm u, vắng rợn, lặng nghe Tùng
Dương thổn thức ca bài Mẹ tôi trên
nền nhạc ghita gỗ đệm, bên ngọn nến
leo lét tỏ mờ, trong tiếng băng kinh
niệm đều đều, văng vẳng bên tai: Nam mô A
di đà Phật, lòng đứa con trưởng
nam tôi rưng rưng nỗi cô lẻ, ngậm ngùi, cứ muốn rời thoát cái cõi dương bụi bặm
này, bay theo Mẹ tôi ngay, chẳng hề
bợn, gợn một mảy vấn vương, nuối tiếc!…
Lại đến những sáng cuối xuân, đầu hạ
mệt mỏi năm nay, được ông bạn thông gia quê xứ Nghệ mách, rủ cùng nghe lại ca
khúc Chấp chới sông Lam của một tác
giả thơ không chuyên đồng hương với ổng do nhạc sỹ quân đội Minh Quang phổ
nhạc, qua giọng hát cao vút, trong sáng và trữ tình dòng dân ca: Phương Thảo, mới
được phát trong buổi truyền hình VTV1, giới
thiệu tác phẩm mới, tuần cuối tháng 4/ 2017. Ông thông gia ngồi lặng lẽ, Ipat đặt nghiêng trên bàn, đăm đăm nhìn
xa xăm, mắt ầng ậng giọt sương tuổi U80*
tưởng nhớ cụ thân mẫu của mình đã khuất núi từ lâu…
Còn tôi?...Tôi vừa thong thả lắng nghe
từng câu hát buồn vừa tự đưa lòng mình trở về với tâm trạng thảng thốt, hụt
hẫng, mất mát, chênh vênh, khổ sở hồi cuối tháng ba năm 2016 (Bính Thân), những
ngày mẹ tôi mới đột ngột rời bỏ anh em chúng tôi, rời bỏ làng Trèm – Thụy
Phương để về với tổ tiên họ Lê, họ
Nguyễn. Giọng nữ cao ca sĩ trong vắt, thánh thót, bất chợt vút lên đoạn cao
trào như những tiếng nấc nghẹn, đứt quãng, dằn mạnh, xót xa, hờn tủi, tiếc
thương, ân hận của tấm lòng con muốn gào thét cùng đất trời, mây gió:
Chấp chới…! Chấp chới!... về nơi cõi Hiền!
Chấp
chới!... Chấp chới!... về nơi cõi Thiền!...
Mẹ ơi!...
Câu hát – như lời than, như tiếng
gọi khơi vơi, chênh chao, chênh chao, chợt ngừng chợt nối, gợi những hình ảnh
bảng lảng, não nùng thực hư, ảo huyền, như có, như không… vong linh, hương hồn
Mẹ đang mải miết vân du, thênh thênh chơi khắp cõi không màu cùng thế giới các đấng - bậc Tiên Hiền…
Nhưng sao lại chấp chới?
Đó là một tính từ miêu tả tư thế, trạng thái của sự vật hoặc hiện tượng nào
đó đang chuyển động, lay động, chênh vênh, chưa cố định, ổn định, chưa vững bền.
Đó cũng là từ láy tượng hình. Nó được
sử dụng làm nhan đề cho bài thơ - bài
ca, theo tôi là cực kỳ ám ảnh, ấn tượng và đa nghĩa, tổng hòa của những:
Chấp
chới hồn linh, chấp chới bóng ảnh
mẹ hiền, chấp chới dòng sông Lam quê
hương thao thiết tiễn Hồn linh Mẹ bay đi, chấp
chới tấm lòng cháu con cồn cào, nôn nao thương nhớ mẹ, nhớ bà, nhớ cụ…,
mong một lần nữa được gặp lại mà chỉ còn biết cầu trời, khấn Phật tụng niệm: Nam mô Bồ tát cứu khổ, Phật Tổ phù hộ
chúng sinh…
Bởi thế, từ láy chấp chới trong văn cảnh này, tỏ ra rất đắc dụng, mới lạ, và hết
sức linh động. Nó còn muốn chứng tỏ sức sống, tình yêu cuộc sống, con người nơi
dương thế mà mẹ vừa phải chia ly vĩnh viễn, nhưng vẫn luyến lưu, bịn rịn chưa
thể nào nguôi ngoai… hòa với tâm trạng con cháu khao khát muốn níu kéo, trì giữ
một lần nữa hình bóng mẹ già, mà từ nay đã thoắt trở thành âm dương ngàn trùng
cách biệt…
Nếu hồi nao, dòng sông Mã chảy qua xứ
Thanh “gầm lên khúc độc hành” – bản
bi hùng ca tiễn người lính Tây Tiến về đất Mẹ (Quang Dũng), thì giờ đây, dòng Lam giang xứ Nghệ chấp chới, chấp chới những khúc trữ tình
lả mềm, đò đưa, đắng xót, nâng, đẩy con
đò Mẹ chênh chênh vươn tới những
Đài Sen – lung linh, nhập cõi Như Lai, Thiên Đường.
Hai câu cuối: Mẹ
ơi!... sao không thương mình?
Lớn khôn tìm mẹ,… Mẹ còn nữa đâu?!
vang lên nhỏ nhẹ, chậm dần, như
tiếng thầm thì gọi mẹ, trách mẹ, nũng nịu cùng mẹ, như thuở con còn bé dại.
Giản dị, sâu lắng, tâm con vẫn băn khoăn hoài, không yên; bởi tự giận mình, tự
trách mình đã từng không biết thương mẹ, không biết hưởng hạnh phúc những năm
tháng may mắn ngắn ngủi được sống bên mẹ… Để đến khi khôn lớn, hiểu biết, muốn
tìm mẹ phụng dưỡng, báo hiếu, thì… hỡi ôi! … đã quá đỗi muộn màng!…
Mẹ
còn nữa đâu?!...
Nhạc sỹ Minh Quang từng chia sẻ với
tác giả bài thơ Chấp chới sông Lam cùng
đông đảo khán - thính giả truyền hình, trong chương trình VTV1 giới thiệu Tác phẩm mới tháng 4/2015, rằng tứ nhạc đầu tiên mà thành chủ âm làm nên
linh hồn, câu kết bài hát tương lai,
đã lập tức nảy sinh trong đầu ông như 1 tia chớp xoẹt, khi vừa đọc hai câu thơ
ấy trên tờ giấy chép bài thơ, đặt trên linh
sàng bà mẹ anh bạn Nguyễn Lê Trung.
Về hình thức chữ nghĩa, tôi cho rằng, đó là hai câu tựa như lời nói
thông thường, chẳng có gì là thơ, không hề có hình ảnh tu từ, trau chuốt… Vậy
mà thẫm đẫm, tràn ngập ý thơ, chất thơ, tình thơ. Chất thơ ấy mộc mạc, thăm
thẳm, gắt đậm vị đời, thiêng liêng tình mẫu tử, máu thịt, ruột già.
Trong cảm nhận của tôi, đó chính là 2 câu hay nhất của bài thơ khóc mẹ, đóng
vai trò hai câu kết mở xứng đáng của ca khúc phổ thơ...
Nhưng thực ra, cái tự mặc cảm muộn màng như là có tội này không phải là mặc cảm
tâm lý quá cá biệt, hiếm hoi trong đời sống cũng như thơ ca. Chẳng hạn, mặc
cảm:
Bếp lửa khói hun nhèm mắt cháu/Nhớ
lại đến giờ sống mũi còn cay! (Bếp lửa (1963) – Bằng Việt.
Hoặc: Khi tôi biết thương thì đã muộn/ Bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi! (Đò Lèn
(1983) – Nguyễn Duy...
Mới hay, đúng như lời một nhà thơ
lớn đã có lần cùng ta chiêm nghiệm những câu chuyện tâm tình về thơ. Đại ý:
Đọc
câu thơ hay khiến chúng ta dường như quên hết câu chữ, không còn nhớ đó là
tiếng nói của ai; chỉ còn lại tình đời, tình người. Quên rằng đó là tiếng nói
của ai, mà như là tiếng ca vang lên từ chính lòng mình, từ trái tim mình vậy.*
Nhưng cũng từ cái ẩn ý ân hận, xót
xa, mặc cảm có lỗi của đứa con nghĩ mình chưa làm tròn bổn phận với mẹ ấy rồi
bắt sang duyên cớ để đưa vào 3 câu mở đầu bài thơ, mà thoạt đọc, tôi cứ tưởng
như có cái gì đó sai nhịp, lạc ý:
Tiếc
gì một miếng trầu cay,
không mua cho mẹ,
để mẹ lắc (lắt) lay cõi lòng!?
Lạ! Vì sao đứa con hiếu thảo lại có
thể, có lúc nỡ cư xử với mẹ đẻ của mình như thế?! Và hơn thế, trong bài thơ, hình
ảnh miếng trầu, lá trầu không quen thuộc, dân dã này sẽ còn trở
đi trở lại 2 lần nữa, ở đoạn giữa: trong tiếng ru à ơi, cay đắng lá trầu, nhằm ôn lại một khúc tình duyên đắng cay,
hẩm hiu, vì đời mẹ đã phải cắn răng, nhắm mắt đưa chân tuân theo cho trọn đạo Tam tòng khắc nghiệt; Và nhất là
hình ảnh quá đỗi ngậm ngùi, đắng - ngọt -
chát ngậm bồ hòn thay cau…! (từ câu thành ngữ: Ngậm bồ hòn làm ngọt), đều chắt lọc từ một thi ảnh trong ca dao trữ
tình truyền thống để tượng hình, khái quát nỗi bất hạnh, uẩn khúc cố giấu đi
của những người con hiếu, khi có dịp cần phải kể về cuộc đời của mẹ mình công
khai trước bàn dân thiên hạ, vẫn cố gắng gỏi làm theo quan niệm cầu toàn của
người Việt chúng ta: Tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại; Hay gì vạch áo cho người
xem lưng! (Tục ngữ)
Nếu hình ảnh chấp chới sông Lam thiên về hư ảo, phi thực thì hình ảnh:
Hai triền
sông Lam… gió; nhất là hai triền sông Lam … mòn vẹt, phải chăng lại tựa hồ chỉ tả thực trần trụi, đã vẽ đậm nét màu sắc, tính chất điạ mạo kỳ lạ của thiên nhiên dòng chảy
qua đoạn sông miền Trung này. Cả đôi bờ, theo thời gian, cùng bị mòn vẹt, (chứ không phải theo quy luật
phổ biến: bên lở, bên bồi, bên trong, bên đục…). Vì cùng bị xói lở, nên phù sa
từ thượng nguồn chảy về mới bồi tụ ở cánh bãi giữa dòng, làm thành một dải đất mom
sông phì nhiêu, màu mỡ, để mẹ lặn lội
thân cò, tần tảo nuôi chồng, chăm con… cũng y như hình tượng bà vợ cụ Trần
Tế Xương thành Nam Định. Phải chăng chỉ như thế hay hình ảnh thiên nhiên này ít
nhiều còn mang ý nghĩa biểu trưng - ẩn dụ cho cuộc đời và số phận lận đận nổi chìm của bà mẹ nghèo bên bờ sông Lam? Mỗi
lần nghe hát đến câu này là trong tôi lại cứ vẩn vơ vấn vương thêm cái điều băn
khoăn chưa được tường giải ấy? Hi vọng một lần kì ngộ nào đó trong tương lai,
tôi sẽ thử hỏi người thơ xem sao?
Từ
láy đắt giá thứ hai được vận dụng trong bài thơ cũng là 1 tính từ tượng hình - từ láy đôi phụ âm
đầu “ch”: chênh chênh.
So với “chấp chới”, thì “chênh chênh”
dường như có vẻ hiền hơn, tĩnh và cũng mong manh hơn, cơ hồ dễ xiêu, dễ đổ, dễ
ngã hơn. Chênh chênh gắn với con đò nan đang sang sông, gắn với cánh cò đang bay trong gió cả chiều tàn,
gắn với hình dáng thon thả, mảnh mai, gầy yếu của Mẹ…
Chênh
chênh là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng quen
thuộc cho cuộc đời – số phận đầy bất trắc của người mẹ miền Trung xứ Nghệ
nghèo cực, lam lũ, lận đận, tảo tần, oan khổ, từ buổi thiếu thời cho tới khi
lấy chồng, sinh con… rồi buộc phải dứt áo ra đi, trong oan khuất, phân ly, tủi
nhục,… Mẹ chỉ còn để lại trên 2 triền sông Lam mòn vẹt chút bóng ảnh chấp
chới trên cánh cò, trên lá buồm phồng căng nương gió chênh chênh, trong tiếng ru à
ơi não nùng, văng vẳng đâu đây của mẹ và tiếng khóc mẹ ơi!… còn đâu?! tức tưởi
của đàn con côi cút, kéo lê thê mãi tới khi tuổi chúng cũng… đã già
rồi!
Vẫn ngồi nhớ mẹ, khóc như trẻ
con!
(Trần
Tiến)
***
Bài
thơ của Nguyễn Lê Trung – khúc hoài ca
tình mẹ của Minh Quang, qua tiếng hát Anh Thơ – Phương Thảo - Lê Trung… mỗi lần thưởng thức, sao cứ xót
xa, đau buốt như lưỡi dao sắc cứa vào trái tim người nghe, người đọc, nhất là
những người quê xứ Nghệ, gốc Nghệ… như ông bạn già thông gia của tôi?!
Hẳn không chỉ vì cái giọng điệu dân ca đặc biệt mộc mạc miền quê Nghệ Tĩnh; không chỉ vì
cách tạo nhịp thơ, ngắt, liền tự do,
phóng túng theo nhịp cảm xúc, khi làm lời
khóc mẹ của người thơ; cũng không chỉ vì chút liên tưởng tình đồng hương, đồng khói… nên dễ lây lan, đồng cảm, đồng điệu…; mà chủ yếu vì cái mẫu số
chung tiềm ẩn tự ngàn đời, muôn đời, trong tâm khảm mỗi tâm hồn chúng ta -
những đứa con trai, con gái của Mẹ, càng về già, càng có tuổi, càng trải nghiệm
sự đời, tình đời, càng thêm trĩu nặng tấm lòng nhớ thương, kính yêu, tưởng
vọng, biết ơn và tự hào, kiêu hãnh về những người MẸ HIỀN – TỪ MẪU… của mình.
Phải chăng đó mới chính là một trong
những lý do phổ quát, cơ bản nhất, lý do tạo nên cái hay, sự hấp dẫn, truyền
lan, cộng cảm tất yếu mà tự nhiên, hồn nhiên toát lên từ những sáng tạo văn
chương nghệ thuật đích thực như ca khúc Mẹ
tôi hay Sông Lam chấp chới!? -
những bài tụng ca hiện đại Việt Nam về BÀ MẸ VIỆT NAM./.
Nông Lâm –
Trèm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
-
chiều 8/5/, chỉnh sửa 12/5/2017. ĐV
- U 80: khoảng tuổi từ 71- 80. ( Tiếng Anh viết tắt);
- Tố Hữu: Câu chuyện về thơ (1963); trong sách: Xây dựng một nền văn nghệ nhân dân…
NXB Văn học, 1978).
- Đã đăng trên vunho.com; nguyennguyenbay.com, ngày 8-10/5/2017.
PS.
Sau khi đăng bài bình Chấp chới sông Lam trên các blog trannhuong.com.vunho.com, nguyenguyenbay.com
được ít lâu, tôi bồng nhận được 1 cú điện thoại từ Thành phố HCM của một
bạn đọc xưng tên là Nguyên Hùng. Anh Hùng chia sẻ sự đồng cảm, xúc động của
mình về bài viết của tôi mà anh đã đọc qua trang blog trannhuong,com. Anh nói đã thông báo đến anh Nguyễn Lê Trung – tác
giả bài thơ, cũng là bạn anh để anh Trung tìm đọc và hẹn sẽ có một dịp nào đó,
các anh sẽ tới thăm tôi để trò chuyện thêm về bài thơ - bài hát. Tôi ngạc nhiên
và vui vẻ nhận lời...
Nhưng rồi thời gian cứ trôi, hết
năm 2017, hết năm 2018 (Dương lịch), cuộc hội ngộ lý thú ấy vẫn chưa thành hiện
thực. Mãi đến buổi trưa cuối đông Mậu Tuất (7/1/2019), tôi lại tình cờ nhận
được cuộc gọi từ chính anh Nguyễn Lê Trung hẹn sẽ tới thăm nhà tôi ngay buổi
chiều hôm ấy. Thật đột ngột và vui mừng! Và cuộc gặp mặt kỳ ngộ của mấy anh em
chúng tôi (có cả ông thông gia Văn Sâm và mấy cháu thanh niên, trợ lý của Thứ
trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Lê Trung, cùng dự) đã diễn ra thật hoan hỉ,
hào hứng. Chúng tôi nâng li chúc mừng năm mới 2019 vừa được 1 tuần, chúc hương
hồn các Bà Mẹ của chúng ta được thích thảng Hạc giá Tiên du, chúc cuộc cuộc
hạnh ngộ hữu duyên này sẽ góp phần làm cho mối quan hệ giữa người viết thơ và
người bình thơ, người hát và người nghe (đều là những đứa con trai của các bà
Mẹ Hiền) càng thêm chặt bền, thắm thiết. Tôi lại được đệm đàn ghita để anh Lê
Trung – một ca sĩ nghiệp dư có hạng- tự trình bày một cách diệu nghệ bằng giọng
nam cao cực kỳ truyền cảm ca khúc phổ thơ của mình, dưới bóng lá hồng xiêm đang
xạc xào reo, chờ xuân Kỉ Hợi. Anh Trung cảm ơn tôi đã thấu cảm bài Chấp chới sông Lam thật sâu sắc, tinh tế.
Dù chưa biết, chưa gặp tác giả một lần, mới chỉ qua văn bản chữ nghĩa mà ĐV đã
nói được những tâm tư sâu kín của Mẹ anh, những tâm tình, xúc động của anh với
mẹ thật thấm thía. Cứ như là những phát hiện mới mẻ vào cõi huyền vi, sâu thẳm
và thiêng liêng của tình người, tình Mẫu Tử. Tôi cảm ơn anh quá khen. Thật ra,
tôi chỉ viết ra tất cả những gì tôi cảm, tôi hiểu và tôi nghiệm suy từ văn bản
bài thơ bằng những trải nghiệm của chính mình. Và khi chúng tôi nghe chính anh
và các nữ ca sĩ thể hiện ca từ trong giai điệu Chấp chới sông Lam mà thôi! Anh
Trung tặng tôi đĩa CD mới thu bài Chấp
chới sông Lam và một số ca khúc khác trong đó có bài Sông Lô, chiều cuối năm nổi tiếng của Minh Quang, đều do Lê Trung
thể hiện. Tôi và ông thông gia lại hỏi thêm anh một vài điều về Bà mẹ anh, về đôi bờ sông Lam mòn vẹt, về con đường từ
một cậu bé xứ Nghệ nghèo trở thành một vị Thứ trưởng – Bí thư Đảng ủy một bộ
quan trọng của Chính phủ. Anh Trung vui vẻ và cởi mở trả lời một cách giản dị, khiêm nhường... Chiều
rét cuối năm qua nhanh... Chúng tôi hẹn nhau,
sẽ mời nhạc sĩ Minh Quang, cho cuộc gặp tới càng thêm ý vị.
Tôi viết thêm mấy dòng này để ghi lại một
kỉ niệm mới mẻ và ấm cúng mà Tình Mẹ qua Thơ – Nhạc đã trở thành những sợi
dây, những nhịp cầu kết nối và gắn bó những trái tim - những tâm hồn./.
Trèm,
chủ nhật, 13/1/2019. ĐV
------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét