Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

Đôi điều tản mạn về Dự án số hóa 15.000 bức thư của J W von Goethe ( Gớt )

 

Đôi điu tn mn  v D án s hóa 15.000 bc thư ca J W von Goethe (Gt)

                                       TS. Nguyễn Văn Hoa

1-  Việt Nam đã biết đến Gớt ( J W von Goethe ) , qua bản dịch dịch thơ “ Faust” của Đỗ Ngoạn & Thế Lữ , còn ở Đức có Việt Kiều  tiến sỹ Trương Hồng Quang làm đề án tiến sỹ ngữ văn có liên quan đến Faust và Truyện Kiều ( Nguyễn Du);

200 năm Nguyễn Du , giới Kiều học đang có nhiều hoạt động thiết thực hơn , và cũng còn tranh luận gai hóc về nguồn gốc Truyện Kiều ;

Giới hạn bài viết này chúng tôi xin đề cấp đến Kinh nghiệm của Đức trong quá trình số hóa 15.000 bức thư của Đại thi hào số 1 của Đức , Ông cũng được chú ý như Nguyễn Du của Việt Nam ;

2. Mục tiêu của đề án số hóa 15.000 bức thư này

2.1 Ông là ai

Johann Wolfgang von Goethe 174922 tháng 3 năm 1832) là một nhà thơnhà viết kịchtiểu thuyết gianhà vănnhà khoa họchọa sĩ lỗi lạc người Đức. Ông được coi là một trong những vĩ nhân trong nền văn chương thế giới. Hầu hết các tác phẩm của ông trường tồn với thời gian, một trong những số đó là kịch thơ Faust gồm 2 phần, tác phẩm này là một trong những đỉnh cao của nền văn chương thế giới. Những tác phẩm văn chương nổi tiếng của ông là Wilhelm Meister's Apprenticeship và tiểu thuyết dưới dạng thư Nỗi đau của chàng Werther...

Goethe là một trong những gương mặt điển hình của văn chương Đức đã thoát khỏi (đoạn tuyệt) trường phái cổ điển Weimar ở Đức trong cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, sự đoạn tuyệt này cũng trùng với thời kỳ khai sáng, và chủ nghĩa lãng mạn. Ông có ảnh hưởng rất lớn đến nền văn chương thế giới đặc biệt là ở châu Âu, nhiều tác phẩm của ông là nguồn cảm hứng trong âm nhạc cổ điển Đức, kịchthơ, và triết học.( Theo https://vi.wikipedia.org/wiki/Johann_Wolfgang_von_Goethe)

2.2 Mục tiêu hàng đầu Dự án này là bảo tồn, phát triển, nghiên cứu và trưng bày các bản thảo các thư  từ cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20, đặc biệt là từ thời Goethe sống. 

 


 

2.3 Dự án số hóa 15.000 bức thư của ông , có nhiều khó khăn ;

Vì độ lùi của thời gian quá xa đã qua 4 thế kỷ , qua chiến tranh loạn lạc;

Thư tản mạn ở hơn 200 địa chỉ trải  rộng khắp thế giới

Mất thời gian xác minh thật giả của thư

 Xác minh thời gian của thư

 Xác minh người nhận

Thư có nhiều chữ viết tắt

Dự án xem xét khi nó được in lần đầu, bản thảo ở đâu, nó được viết bằng tay hay bởi người viết vội, nó dài bao nhiêu trang, v.v.

 

Ngôn ngữ thế kỷ 18,19 cũng khác với ngôn ngư hiện nay , Muốn  đọc hiểu 15.000 thư này , đòi hỏi có nguồn nhân lực trí tuệ cao ; vì có hiểu mới xác minh thật giả ,

 Qua thư mới xác minh phong cách viết thư của ông ;

2.4 Tài Liệu gốc

Khi cháu trai cuối cùng của Goethe qua đời vào năm 1885, tài sản viết tay của Goethe đã được chuyển cho Nữ công tước Sophie của Sachsen-Weimar.

 ấy coi đó là sứ mệnh văn hóa của mình là xây dựng một ngôi nhà ở đây và bảo quản các bản thảo trong đó,

Do vây Dự án này tiếp cận được thư gốc của ông, có thể  phục chế ,  số hóa  và xuất bản.

2.5  Dự án Số hóa thư là 1 trong 4 dự án lớn về Goethe (Gớt ) ;

: nhật ký của Goethe, thư của Goethe, thư gửi cho Goethe và “Cuộc gặp gỡ và trò chuyện”

2.6 Dự án này được tài trợ bởi hai viện khoa học khác ngoài Weimar Classic Foundation - Học viện Khoa học Saxon và Học viện Khoa học và Văn học ở Mainz.

2.7 Kết quả ban đầu của Dự án này Số thư thực sự tìm thấy

Dự án  giả định có khoảng 15.000 bức thư.

Cách 100 năm đã tìm thấy 13.600 bức thư  nhờ giúp đỡ của Nữ công tước Sophie ở Weimar.

Dự án đã tìm thấy khoảng 5.000  bức thư. trong các Lưu trữ của Goethe và Schiller và   trên 200 địa điểm trên toàn thế giới.

Điều này là do Goethe đã gửi thư một cách tự nhiên. Điều thú vị là nhiều khái niệm về các chữ cái - khoảng 20.000 - đã được bảo tồn.

3 Kết luận

Sản phẩm cuối cùng :

Các thư của J W von Goethe ( Gớt ) tồn tại  dạng kỹ thuật số nhờ phiên bản trực tuyến. Nếu bạn đặt bản sao kỹ thuật số bên cạnh nó, nó sẽ trở nên rõ ràng .

 

Tây nguyên 17 tháng 11 năm 2020

Mùa đông càng lạnh lẽo

 

Nguồn tham khảo chính cho bài viết này

http://www.unique-online.de/goethes-briefe-unter-der-lupe/11552/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét