Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2022

HẠNH PHÚC VỚI LỜI BÌNH

 


HẠNH PHÚC

               Phạm Hồng Oanh

 

Giữa dòng người giăng giăng

Tôi hỏi thăm đường về hạnh phúc

Người ta chỉ tôi rằng

Có thể đi thẳng, đi xiên, đi tắt, đi vòng

Đến ngã bảy ngã ba

Rẽ lối nào cũng được.

Có nghìn vết xe lăn

Nhưng đừng dẫm lên vết xe của người đi trước

Những vết xe kia cũng mới chỉ dò đường.

 

Người ta dặn thêm rằng

Đừng hỏi thăm nhiều

Đừng ham bóng mát

Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát

Sẽ thấy đâu là lối của mình!

 

Tất nhiên, có kẻ xin đường

Có kẻ thích chọc gậy vào bánh xe người khác

Có kẻ còi to đòi vượt trước

Có kẻ không học luật bao giờ

 

Tôi miết bàn chân cho chân cứng đá mềm

Rồi tự đan một chiếc sàng khôn mới

Giữa chín phương Trời giữa mười phương Đất

Tôi lựa cho mình Tâm đạo. Rồi đi!

                                                    1998


Lời bình của ĐẶNG VĂN TOÀN

     Hạnh phúc là một giá trị cao quý trong thang bậc giá trị con người, đời người, điều mà ai ai cũng ước ao, mong muốn. Nó là hệ quả của mối tương quan giữa cái tôi với cái ta xung quanh, giữa cá nhân với cuộc sống nhân quần rộng lớn.

     Nó không phải trái ngọt hoa thơm sẵn có mà ai đó chỉ việc đưa tay ra hái như chốn thiên đường nhà Chúa hay cõi niết bàn nhà Phật. Trái lại, hạnh phúc là phải phấn đấu liên tục, bền bỉ từng phút giây sống động, cụ thể, thiết thực, ý nghĩa. Vừa thể hiện, vừa chiếm lĩnh, vừa cho người, vừa cho ta, chung riêng trọn vẹn, hài hòa...

     Cho nên, đường về hạnh phúc:

Có thể đi thẳng, đi xiên, đi tắt, đi vòng

Đến ngã bảy ngã ba

Rẽ lối nào cũng được

     Rất mở, rất thoáng, không công thức, câu nệ.

     Nhưng mở đấy rồi cũng có lúc, có việc phải cụ thể, cũng có chỗ phải thận trọng, né tránh:

Đừng dẫm lên vết xe của người đi trước

Những vết xe kia cũng mới chỉ dò đường.

     Vâng, đừng dễ dãi đi theo, đừng bắt chước người ta. Thậm chí, Đừng hỏi thăm nhiều/ Đừng ham bóng mát, tức đừng bị động, phụ thuộc người khác, đừng quá rong chơi mà xao nhãng hành trình...

     Sau bấy nhiêu những cụ thể, thiết thực, lời khuyên được chốt lại, thản nhiên, nhẹ nhàng như một châm ngôn, một triết lý sâu sắc, chí lý, chí tình:

Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát

Sẽ thấy đâu là lối của mình!

     Thế nào là tận cùng khao khát? Có mông lung không? Có đánh đố nhau không? Không, bạn hãy tự biết, tự hiểu. Vấn đề là ở chỗ tự biết, tự hiểu ấy. Nói mà như không nói, không nói lại là nói...

     Thơ cứ thế, đinh ninh sau những lời khuyên nhủ, dặn dò. Rồi tự tin và bản lĩnh. Cái bản lĩnh cả về thể lực, cả về trí lự rất mềm mại ngoan cường trước đường xa dặm thẳm, trước giông bão cuộc đời:

Tôi miết bàn chân cho chân cứng đá mềm

Rồi tự đan một chiếc sàng khôn mới

Giữa chín phương Trời giữa mười phương Đất

Tôi lựa cho mình Tâm đạo. Rồi đi!

     Chữ Tâm đạo, chữ quan trọng nhất bây giờ tác giả mới cho xuất hiện, trang trọng, dứt khoát.

     Ngay lập tức, nó kết tụ sức nặng cả bài thơ đồng thời mở ra một tâm thế vững chắc, sáng rõ. Đường về hạnh phúc là con đường của lòng mình, chính mình, có khi ngay dưới mỗi bước chân mình chứ không phải chờ đợi đâu xa. Cho nên, phải tự mình tìm ra, tự mình khai phá, tự mình đi tới, tự mình cảm nhận và tận hưởng. Và người đọc chúng ta hoàn toàn bị thuyết phục bởi cảm xúc tin yêu, hy vọng ngập tràn./.

Đặng Văn Toàn

Kỳ Trọng, Đông Hà, Đông Hưng, Thái Bình

ĐT: 0383823033

screenshot_302

Phản hồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét