Thứ Năm, 17 tháng 2, 2022

LỤC BÁT CHO "ĐÁM ĐAU TÌNH"

 

LỤC BÁT CHO "ĐÁM ĐAU TÌNH"


Nhân ngày Valentine, khóc cho “đám đau tình” mấy câu!
(Lần trước,bay mất chú thich 3 và 4 ! Sorry!)
LỤC BÁT CHO ĐÁM ĐAU TÌNH
 
               Đỗ Trung Lai
 
Cùng là dưa khú cà thâm(1)
Đem lòng tri kỷ tri âm bao đời
Thưa thành lục bát đôi nhời
Vịnh người đằng trước, gửi người đằng sau:
Hôm nào ta ngã, mình đau
Bây giờ ta ngã, ta đau một mình!
Con chim nó hót cành chanh
“Cho chừa cái thói mình mình, ta ta!”
Hôm nào mình ngã, đau ta
Bây giờ mình ngã, ta đà vô can!
Con chim nó hót cành lan
“Cho chừa cái thói loan loan phùng phùng!”
Hôm nào chung một chữ “đồng”
Bây giờ ai đốt chữ “đồng” thành than!
Con chim nó hót cành xoan
“Cho chừa cái thói huênh hoang thề bồi!”
Hôm nào mắt mắt môi môi
Bây giờ môi mắt đôi nơi, đôi đàng!
Con chim nó hót cành bàng
“Cho chừa cái thói thiếp chàng vân vi!”
Hôm nào con mắt đen sì
Bây giờ con mắt nửa chì nửa thau(2)!
Con chim nó hót cành cau
“Cho chừa cái thói sông sâu không dò!”
Hôm nào hai đứa chung đò
Bây giờ mái gác cho đò nằm trơ!
Con chim nó hót cành mơ
“Cho chừa cái thói tơ tơ hồng hồng!”
Hôm nào như hạc như tùng
Bây giờ tùng đã thôi mong hạc về!
Con chim nó hót cành đề
“Cho chừa cái thói dầm dề trúc mai!”
Hôm nào mình giỏi, ta tài
Bây giờ đúng đúng sai sai đầy đầu!
Con chim nó hót cành lau
“Cho chừa cái thói nhìn thau ra vàng!”
Hôm nào chứa chứa chan chan
Giờ ai nặng bước quan san mặc lòng!
Con chim nó hót cành bòng
“Cho chừa cái thói cởi lòng ra phơi!”
Hôm nào như đũa song đôi
Bây giờ hai đứa mỗi người một sông!
Con chim nó hót cành hồng
“Cho chừa cái thói mặn nồng ngoa ngôn!”
Hôm nào hẹn bể thề non
Bây giờ bể cạn non mòn, còn đâu!
Con chim nó hót cành dâu
“Cho chừa cái thói qua cầu thương vay!”
Hôm nào mình đỡ ta say
Giờ say ta gối đầu tay bên rèm!
Con chim nó hót cành sen
“Cho chừa cái thói trông đèn ngỡ giăng!”
Hôm nào “hồng diệp xích thằng”(3)
Bây giờ chỉ bạc, lá nằm phơi sương!
Con chim nó hót cành dương
“Cho chừa cái thói văn chương mơ màng!”
Hôm nào Chức Nữ- Ngưu Lang
Bây giờ Ô Thước nằm hoang lưng giời!
Con chim nó hót cành sồi
“Cho chừa cái thói Bích, Hồi, Đào, Trâm!”(4)
...
Mấy nhời thưa với tri âm
Càng thưa càng lại đầm đầm cỏ hoa!
Chữ “tình” từ bẻ đôi ra
Lệ rơi lắm lúc như là huyết rơi!
Than ôi! Thân ở dưới giời
Thấy nhau nửa đoạn nửa đời mà kinh
Ngồi trong một đám đau tình
Khúc này ta đặt thay kinh cầu hồn!
(1). Thơ Tản Đà: “Mình đi ta ở lại nhà- Cái dưa thì khú, cái cà thì thâm” (Rau sắng chùa Hương)
(2). Ca dao cũ: “Người khôn con mắt đen sì- Kẻ dại con mắt nửa chì nửa thau”.
(3). “Hồng diệp xích thằng”: Lá thắm chỉ hồng.
(4). Thơ Nguyễn Bính: “Nào cha thử đoán tên con gái- Oanh, Yến, Đào, Trâm, Bích, Ngọc, Hồi- Tôi biết vô tình Dung lại muốn- Con mình mang lấy nghiệp ăn chơi...” (Oan nghiệt)
 
 
 
Phản hồi

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét