Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

THƠ PHẬM CÔNG TRỨ

 pham_cong_tru

Sang hè

 

     Nàng Bân e thẹn ra đi

Nắng lên - mưa xuống - gió về - hè sang

     Thổi tàn đuốc gạo đầu làng

Hè dâng nến vạn cành bàng lên không

     Chị tôi giặt chiếu bên sông

Mẹ tôi mang áo ra hong dậu ngoài

     Cha tôi nén tiếng thở dài

Tiếng con cuốc cuốc gọi ai ngoài đồng

     Nhà bên có gái muộn chồng

Bảo rằng “nắng hạ là không báu gì!”

     Còn tôi trốn mẹ lên đê

Cùng dăm ba đứa trẻ quê thả diều

     Đầu trần chân đất phiêu diêu

Gấu quần bám bíu cả chiều cỏ may.

 

Cỏ

 

     Cùng nhau men lối bờ đê

Giữa bao la cỏ em mê cỏ nào?

 

      Thuở ấy tóc để chỏm đào

Cầm tay cỏ dắt anh vào xư­­a xa

      Hồn nhiên như đám cỏ gà

Chọi nhau túi bụi để mà cư­­ời thôi

      Mập to đích thực cỏ voi

Cỏ mật thì ngọt, nhọ nồi lại đen

      Cỏ may ngàn mũi thiên kim

Chân vịt mỏng mảnh, chân chim loè xoè

      Cỏ lăn, cỏ lác, cỏ le

Khoẻ như­­ cỏ gấu lại e cỏ gừng...

 

                        *

      Trâu bò lúc lắc cặp sừng

Bên nhau gặm cỏ thung dung chiều hè

     Mục đồng tóc gió vàng hoe

Vật nhau trên cỏ để khoe đùi lư­­ờn

     Chắp tay vái cỏ dọc đ­­ường

Hẳn là mấy bác tha h­­ương về làng

      Lúa là một giống cỏ hoang

Ông cha thuần dư­­ỡng mùa màng trĩu bông

 

      Quê mình hoa cỏ đầy đồng

Ngoài thành phố cỏ phải trồng đó em.

thienly2

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét