Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Nguyễn Phan Quế Mai là ai?

NGUYỄN PHAN QUẾ MAI LÀ AI?

 
 
 
 
 
 
1 Votes

NGUYỄN TRỌNG TẠO
Tôi nhớ, đầu năm 2008 trong khi lướt mạng, tôi dừng lại ở mấy bài thơ trên blog của Nguyễn Phan Quế Mai. Lướt mạng có khi chả dừng lại ở đâu, nhưng hôm đó tôi đã dừng lại, vì tôi thấy một hồn thơ mới chớm.
Quế Mai (áo dài đen) với sinh viên Mỹ.
Tôi cam chắc giới mày râu thật khó mà viết ra câu thơ này: “Những yêu thương chúm chím gửi lên trời”. Khi đọc nó lần đầu tiên, tôi thấy hiện lên chân dung một cô gái đang yêu. Đôi mắt nàng thăm thẳm hướng về phía ngạc nhiên luôn chờ đón, để rồi chầm chậm khép lại làn mi đen láy, lim dim thả hồn vào thơ mộng trời xa. Nàng lắng nghe những câu thơ xao xuyến trẻ trung chao chát ngân lên trong tâm hồn đầy mơ mộng của nàng – những câu thơ “yêu thương chúm chím”… Sau đó tôi đã liên lạc được với Mai, đang ở Đức. Và tôi bất ngờ biết được sức làm việc ghê gớm của Mai. Vừa làm việc cho một tổ chức nước ngoài, vừa đứng đầu một tổ chức từ thiện cho các em nhỏ bị bệnh ung thư, vừa bắt đầu làm thơ.
Tôi khuyến khích Mai tiếp tục làm thơ, và giữa năm 2008, Mai hỏi tôi xem thơ Mai có in thành tập được không? Tôi bảo được, và nhận lời viết bài tựa và làm bìa cho tập thơ đầu tay có tên là “Trái cấm” của Mai. Tập thơ ra đời được đón nhân nồng nhiệt, được nhiều bài khen, được phổ nhạc… và Mai bắt đầu đi vào lối thơ hiện đại mà các bạn thơ trẻ đang ưa chuộng. Chỉ năm sau, Mai cho xuất bản tập thơ “Cởi gió” và đoạt giải thưởng Hội Nhà Văn Hà Nội. Rồi đoạt giải Nhất cuộc thi thơ về đề tài Hà Nội. Cùng lúc đó, Mai cho xuất bản liền 2 tập thơ dịch từ thơ của tôi (Ký ức mắt đen) và Trần Quang Quý (Cánh đồng người) ra tiếng Anh. Chỉ thế thôi, cũng đã đủ để gọi Mai là “người thơ thành công” rồi.
Trình bày bìa: Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Thái Phiên
Trái cấm – Trình bày bìa: Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: Thái Phiên
Mấy năm nay Mai cùng chồng con định cư ở nước ngoài, tham gia nhiều cuộc giao lưu và giới thiệu thơ VN ra thế giới. Nhưng ở trong nước Mai rất nổi tiếng bởi bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ thơ Mai. Hôm qua, làm giám khảo cho một cuộc liên hoan ca-múa-nhạc tại Hà Nội, tôi thấy bài hát này được nhiều đơn vị dàn dựng khác nhau, liên tục gây xúc động cho người xem. Tháng 7 này, Mai ra mắt tập thơ “Tổ quốc gọi tên mình” với sự hiện diện của tác giả trong sự kiện mang tên “Tiếng gọi” sẽ được tổ chức tại hội trường 203, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội vào 9h sáng thứ 4, ngày 8/7/2015.
Cuối tháng 7.2008 Mai từ Đức về thăm tôi và được tặng sách.
Bức hình kỷ niệm trước căn hộ tập thể của tôi, 2008

Chép từ trang của Nguyễn Trọng Tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét