Chiều qua 13 tháng 11 bỗng nhận cú điện thoại di động. Mãi mới nhận ra là ông bạn cấp 3 Nho Quan A Nguyễn Văn Nhiễu, người may mắn duy nhất của cả lớp được du học ở AnBaNi sau khi hết lớp 10. Ông bạn báo tin thấy Vũ Nho trên TV trong chương trình về thơ của tác giả Từ Hồng Sơn. VN bảo mấy hôm trước các bạn có đến nhà quay.
Đây là nội dung Vũ Nho trao đổi với phóng viên Kim Bình. Chẳng biết ghi hình xong, các bạn ấy cắt cúp ra sao.
VŨ NHO TRẢ LỜI PHỎNG VẤN TRUYỀN HÌNH QUÂN ĐỘI
PV: - Xin chào nhà PBVH Vũ Nho, lần đầu tiên đọc những bài thơ Hà Nội của
nhà thơ Từ Hồng Sơn, cảm xúc của ông như thế nào ạ?
Vũ Nho : - Lần đầu tiếp xúc với thơ của Từ Hồng Sơn là khi bạn
ấy ra mắt tập thơ Hà Nội mùa thổ phách ở Cà phê sách Đông Tây phố Trần Quý Kiên. Nhà phê bình Phạm Xuân
Nguyên dẫn chương trình. Tôi được Từ Hồng Sơn tặng một cuốn, đọc nhanh tại chỗ.
Anh Phạm Xuân Nguyên có mời tôi phát biểu miệng. Tôi có ấn tượng tốt với tập thơ.
Trước hết là nghị lực của tác giả, lên sáu tuổi mất khả năng nghe, và khả năng
nói cũng bị ảnh hưởng, rồi đọc, viết, học hành đều bị ảnh hưởng. Đồng thời là ấn tượng về sự
độc đáo của tập thơ. Không phải vì cái tên “mùa thổ phách” chưa có trong từ điển.
Mà vì 50 bài thơ chỉ nói về Hà Nội. Hà Nội
xa xưa, Hà Nội thời tác giả cư trú 13 năm, và Hà Nội trong hoài niệm,
trong mong muốn, ước mơ. Và cách nói cũng khá ấn tượng, khá mới mẻ.
Hà Nội cựa mình nói mớ trong mơ
Nắm cơm nguội, bát canh chua, cà muối
dở
Bếp cạn dầu, chum gạo rỗng, bấc đèn
nhom
Xe lệch líp, dép đứt quai, bút gãy
ngòi
Trốn tìm quên nhắm mắt
Không nói là Hà Nội
bao giờ. Nhưng ta biết rõ ràng là Hà Nội
của một thời bao cấp khó khăn. Thời bếp dầu ( Giờ là bếp than tổ ong hoặc bếp
ga), Hà Nội của thời tem phiếu, thời xe đạp và chủ yếu là dép cao su, dép nhựa
( không phải xăng đan hay bitit, giầy da), bút tay quản bằng
gỗ ( chứ không phải bút máy hay bút bi).
Đây là một “
Hà Nội thuở xưa”:
Có hương xôi sáng sớm chín thơm nồi
Có hoa nhài gánh tào phớ ban trưa
Có cơm nắm chấm vừng chiều buổi chợ
Có bánh giò khói bốc ấm đêm khuya
Với xô chậu lanh canh xếp hàng xách nước
Với quạt cóc lồm chồm nhảy lóc chóc tứ
tung
Hà
Nội cứ cũ thôi
Bài thơ cuối
tập tác giả viết “ Cả cuộc đời chia mãi một
tình yêu” ( Khoảng trầm đơm đoản khúc). Tác giả muốn đem tình yêu Hà Nội
chia cho mọi người.
PV: - Ông có bất ngờ khi tác giả
đặt đặt cho các tập thơ của mình những cái tên rất lạ như Hà Nội mùa thổ phách,
Hà Nội mùa mộc phách, Hà Nội mùa kim phách?
Tác giả Từ Hồng Sơn
Vũ Nho : Thật ra khi gặp tập thơ đầu tiên “ Hà Nội mùa thổ
phách” thì có hơi ngạc nhiên và tò mò. Vì không có mùa nào tên như vậy. Chỉ có
Xuân, Hạ, Thu, Đông. Rồi có thể gọi tên khác : Hà Nội mùa chim làm tổ ( Xuân).
Hà Nội mùa lá đổ (Đông) Hà Nội mùa nắng ( Hạ)… Khi giao lưu, Từ Hồng Sơn nói
anh nghĩ tới mùa cúng thần đất ( thổ) nên đặt tên như thế. Thổ phách, Mộc phách,
Kim phách,…gợi nhớ ngũ hành Kim , Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Không có gì bất ngờ hay
ngạc nhiên. Mùa nào thì tác giả cũng nói về Hà Nội, như anh đã từng viết trong
tập thơ đầu :
La bàn trái tim chỉ kim về Hà Nội
Dù xoay hướng nào cũng không hề thay đổi
Cột mốc lòng sơn mỗi số 0 ( không)
thôi
Hà
Nội mốc sấu số không
Bây giờ có thể hiểu Thổ phách, Mộc phách, Kim phách,… như
là nhịp phách của Hà Nội, là nhịp phách
trong âm nhạc, nhưng cũng là nhịp sống của đời thường. Nhưng phách cũng
có thể là hồn phách ( dân gian nói hồn xiêu, phách lạc - chứng tỏ phách gắn với
hồn). Đó là hồn vía của Hà Nội, những giá trị tinh thần độc đáo riêng biệt của
thành phố hơn ngàn năm tuổi. Từ Hồng Sơn muốn lưu giữ nhịp sống, lưu giữ những
giá trị tinh thần của Hà Nội.
PV: - Nhà thơ Nguyễn Trọng Tín có cảm nhận rằng :
Nếu không được tiết lộ trước thì sau khi đọc xong thơ của Từ Hồng Sơn, chắc chắn
ông không thể biết được đây là tâm tình, kí ức , nỗi niềm của một chàng trai thời
nay…Nếu như vậy, có lẽ thơ của Từ Hồng Sơn không dễ dàng để có thể nắm bắt được hết đối với một số bạn đọc trẻ
tuổi?
Theo tôi nghĩ,
mỗi người có một cách cảm nhận riêng. Cảm nhận của nhà thơ Nguyễn Trọng Tín có
lẽ chỉ đúng với một số bài, một số câu mà thôi. Ví dụ, Từ Hồng Sơn hay dùng từ Hán
Việt, một số từ có vẻ xưa xưa, cũ cũ, rồi hình ảnh cũng là hình ảnh xưa:
Tiếng rao xao xác hồn thành quách
Rồng đá cọ sừng vách cấm cung
Đào nương rời chiếu buông sênh phách
Rượu nấu sương bay rụng xuống hồ
Hà Nội khoe mùa cổ ( Hà Nội mùa thổ phách)
Hoặc đây nữa :
Ngói
ngói âm dương cổ cổ ô
Mái
mái kinh kì đổ đổ xô
Ngõ
ngõ trầm u mòn mòn lối
Hương
hương cờ cũ sắc sắc tô
Độc cột hiên ngang đỡ cả chùa
Gánh trọn trầm luân suốt vạn mùa
Tuyệt mộng liên đài lưu thiên cổ
Ngạo nghễ hồng trần mấy đời vua
Âm bản kinh đô ( Hà Nội mùa mộc phách)
Nhưng thơ của Từ Hồng Sơn là thơ của chàng trai thời hiện đại.
Nhiều bài thơ của Sơn đã đăng lên trang cá nhân trước khi in thành sách. Sơn là
con người của hiện tại nên Sơn nói bằng ngôn ngữ của thế hệ mình:
Gieo kỉ
niệm giữa đôi bờ cảm xúc
Hạt nào là hạnh phúc giữ cho nhau
Mình đi vội chưa kịp vàng hoa cúc
Thu đánh rơi giọt nước mắt khô gầy
Anh trở lại nhìn lên ban công ấy
Em đã đi giàn hoa giấy gãy rồi
Đứa trẻ ( chính anh) dỗi hờn trỗi dậy
Xé nửa mùa mặc cả phố chia đôi
Hà
Nội thiều tình ca
Mây qua sông vớt lấy chút bụi cầu
Khuông nhạc phố rải lanh canh phách guốc
Hà Nội đón chuyến tàu vui đơn độc
Mùa dỗ dành màu cũ nán lại chơi
Mộc
mã và ngõ Gióng
Tôi nghĩ không chỉ với một số người
trẻ tuổi, mà ngay với những người lớn tuổi, thơ của Từ Hồng Sơn cũng không dễ nắm
bắt. Bởi Từ Hồng Sơn viết về Hà Nội trong hoài niệm, Hà Nội trong văn chương, sách
vở, Hà Nội trong thời gian 13 năm Sơn lưu trú, Hà Nội trong tưởng tượng, trong
ước mơ. Tất cả hòa quyện trong nhau theo một sự phân bố tỉ lệ bất ngờ, không
theo một quy tắc, một dự định nào cả.
PV : - Thưa
nhà phê bình Vũ Nho, qua 3 tập thơ đầu tay gồm 150 bài thơ của Từ Hồng Sơn
trong “ Hà Nội mùa thổ phách”, “Hà Nội mùa mộc phách” và “ Hà Nội mùa kim
phách” đã đủ định hình định hình một phong cách thơ dành cho nhà thơ Từ Hồng
Sơn chưa ạ?
Có những nhà thơ viết nhiều tập, nhưng vẫn chưa thể định hình một phong cách riêng. Riêng với
Từ Hồng Sơn, tôi thấy bạn ấy đã có một lối thơ riêng ngay từ tập đầu tiên. Tập
sau vẫn là giọng ấy, lối ấy. Cái đó có phần mừng, nhưng cũng có phần chưa nên vội
mừng. Bởi lẽ, sớm định hình thì tốt, nhưng
lại cũng đe dọa sự bứt phá, sự đổi mới, sự vượt mình và khác mình. Trong nghệ
thuật, rất kị việc lặp lại, việc không
phát triển. Ghi dấu ấn, có phong cách riêng là chuyện không dễ dàng. Nhưng nếu
quá sớm, cũng không vội mừng vì một nhà
thơ trẻ, con đường sáng tạo phía trước còn dằng dặc…
PV: - Có ý kiến cho rằng : Khi đọc thơ Hà Nội của Từ Hồng Sơn, người đọc
có cảm tưởng như mình đang đi trên một con đường lạ, mỗi bài thơ như một ngả rẽ
dắt ta đến một ngạc nhiên nào đó trước một hình ảnh, một âm thanh, một mùi
hương…Ông có đồng ý với ý kiến đó không?
Vũ Nho : - Vâng, đó là nhận xét của nhà thơ Nguyễn Trọng Tín.
Đó là một cách nói ví von. Tôi không phản đối sự cảm nhận đó vì suy cho cùng, mỗi
người có một cách cảm thụ và ví von riêng, làm nên sự đa dạng. Nhưng tôi cũng
muốn có một so sánh khác là đọc thơ Hà Nội
của Từ Hồng Sơn, người đọc như được tác giả đưa đi các con phố, các ngõ ngách Hà
Nội. Mỗi phố, mỗi ngõ có cảnh sắc riêng, có loài cây riêng, có mặt hàng riêng và
tất nhiên cả âm thanh, ánh sáng, màu sắc cũng riêng. Ấy là chưa kể những kỉ niệm,
những liên tưởng riêng của người viết. Và
do đó người đọc sẽ ngạc nhiên và thích thú.
PV: - Theo nhà phê bình Vũ Nho,
điều gì tạo nên sức hấp dẫn ở các bài thơ viết về Hà Nội của nhà thơ Từ Hồng
Sơn?
Vũ Nho : - Trước hết, theo tôi đó là một tình yêu trong trẻo
và đắm say Hà Nội. Điều này là động lực thôi thúc tác giả cầm bút. Nhưng nếu chỉ
có một tình yêu thì chưa đủ. Còn phải có năng khiếu, có phẩm chất của người thơ.
Tức là phải biết giãi bày tình yêu dào dạt đó thành lời. Từ Hồng Sơn có con mắt
của người làm hội họa, nhưng anh cũng có phẩm chất của nghệ sĩ ngôn từ. Những từ
ngữ Sơn dùng vừa có màu sắc cổ kính lại vừa có màu sắc hiện đại. Những con chữ đó
liên kết tạo thành những câu thơ lạ, cảnh sắc lạ mà Nguyễn Trọng Tín, Phạm Xuân
Nguyên đã liệt kê trong hai bài giới thiệu hai tập “ Hà Nội mùa thổ phách” và “Hà
Nội mùa mộc phách”. Chỉ xin dẫn đôi câu
bất chợt:
Tất cả chuồn
chuồn trốn nắng dưới chăn phơi
Chỉ khẽ chạm
vào ùa vù lấp lóa
Chẳng biết
khi nào cơn mưa mía rươi sẽ xuống
Giếng rủ chậu
xô há miệng o tròn
Ta ngửa đầu tìm
bùa ve vũ hạ
Rơi râm ran nóng
lõng bõng mặt hồ
Trốn
tìm quên nhắm mắt ( Hà Nội mùa thổ phách)
Tóc nhấm nháp
hương mưa môi rót cốm
Những nếp nhăn
đánh cắp trán mịn màng
Thu đơn sắc
( Hà Nội mua mộc phách)
Tóm lại, tình yêu nồng nàn Hà Nội, phẩm chất nghệ sĩ ngôn từ
làm cho Từ Hồng Sơn lạ hóa Hà Nội, lạ hóa kinh đô, kinh thành, lạ hóa thủ đô, đem
lại một Hà Nội mới mẻ. Đó là điều căn bản làm nên sức hấp dẫn của thơ Từ Hồng Sơn.
PV : - Trong các bài thơ của Từ
Hồng Sơn, ông ấn tượng với bài thơ nào, ông có thể chia sẻ với quý khán giả
không ạ?
Vũ Nho : Câu hỏi này khó đây. Có thể nói rằng tôi ấn tượng với
khá nhiều bài. Vì thế khó mà có thể kể hết được. Còn chia sẻ một bài, thì tôi sẵn
lòng mời mọi người nghe một bài không dài lắm, và cũng không phải là bài ấn tượng
nhất trong tôi. Đó là bài thơ. Tôi đọc trước nội dung, các quý vị thử đoán tên
bài thơ sẽ là gì.
Anh chẳng
mang theo Hà Nội được đâu
Nhưng cũng yên
lòng khi em ở lại
Em sẽ thay
anh yêu Hà Nội thật nhiều
Hơn cả một thời
mình từng như thế…
Anh chẳng mang theo hồ Gươm được đâu
Nhưng cũng bớt
đi đôi phần day dứt
Em sẽ biết
khi nào mặt nước òa xanh
Ngợp đến nỗi
tháp già tưởng có màu áo mới…
Anh chẳng mang theo hết phố Hàng được
đâu
Nhưng cũng an
ủi mình đừng trẻ con mãi vậy
Em sẽ giữ gìn
di sản cổ tích tuổi thơ
( nguyên vẹn
đấy)
Mỗi chiếc lá
trước khi rơi
đều ngửa mặt
biết bầu trời…
Anh chẳng mang theo hết ngõ bi được
đâu
Nhưng cũng
tin rằng em
vẫn ươm vườn
mây cây gió
Em sẽ thấy ngói
mọc lên mầm thị
Nàng Tấm xòe
tay may túi lót phấn vàng…
Anh chỉ mang
theo thơ ấu của mình thôi
Chút phiếu
tem lấp che lỗi lầm trống rỗng
Quả bóng chơi
chắt nảy đều đều không ngừng nghỉ
Đống que thời
gian ngày một chất chồng lên…
Những kỉ niệm
đâu cần phải trùng tên
Bởi đã thành
máu thịt trong anh, trong em, trong Hà Nội nữa
Như huyết phách
hồng cầu thăm thắm đỏ
Hằn mắt võng
xưa dính chặt ở lưng mùa.
Bài thơ đó có tên “ Mùa để lại” trong tập “ Hà Nội mùa mộc
phách”. Cám ơn quý vị đã chia sẻ cùng tôi!
PV: - Xin cám ơn nhà phê bình, PGS TS Vũ Nho! Cuộc trao đổi vừa rồi với
nhà văn Vũ Nho đã khép lại chương trình Tạp chí văn hóa nghệ thuật Quân đội hôm
nay. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý vị và các đồng chí trong các chương
trình tiếp theo!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét