ĐÁNH
NHAU VỚI CỐI XAY GIÓ
Trích “ Đôn-ki-hô-tê nhà quý tộc tài ba xứ Man tra” của Xéc-van-téc
Vũ Nho
Tác phẩm “ Đôn Ki-hô-tê
nhà quý tộc tài ba xứ Man tra” ra đời nó đã được đón chào nồng nhiệt ngay
trên quê hương Tây Ban Nha : “Tập sách bán chạy như bánh thánh…Vừa in ra
là người ta đã thấy nó ở khắp nơi: trên bàn viết của các nhà văn, trong tay các
người gác cửa, trong các cung điện, các nhà tù, các trường đại học, bên lò sưởi
quán trọ. Chỉ trong một năm tất cả đã in lại đến sáu lần và tất cả
sáu lần đều bán sạch”.
Đoạn
trích chỉ là hai đoạn ngắn trong hai chương 8 và 9 trong số 128 chương của tác
phẩm. Vì vậy, tóm tắt nội dung tác phẩm và vị trí của đoạn trích là rất quan
trọng để giúp các em hình dung ra một số nét tính cách của hai nhân vật Đôn
Ki-hô-tê và Xan chô Pan xa.
Tóm
tắt tác phẩm, các em học sinh hãy thực hiện dựa vào chú thích trang 78, Ngữ
văn 8 tập 1.
Tóm
tắt những sự việc xảy ra trước đoạn trích, cần lưu ý rằng lần ra đi đánh nhau
với cối xay gió là lần ra đi thứ hai của hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê. Trước đó nhà quý
tộc nghèo này vì say mê truyện kiếm hiệp
đã tự mình lau chùi đồ binh giáp cổ ( mất một tuần), đặt tên cho con ngựa còm
là Rô xi nan tê ( tuấn mã đứng đầu tất cả những con ngựa trên đời) ( mất bốn
ngày) và suy nghĩ đặt biệt hiệu cho mình ( mất tám ngày), rồi chọn cho mình một
tình nương(cũng lại đổi tên cho sang trọng). Chàng ra đi. Trong khi giao chiến với những
người lái buôn vì họ không chịu thừa nhận nàng Đulxinêa làng Tôbôxô đẹp nhất
trần gian, chàng bị đánh nhừ tử, may nhờ một bác nông dân cùng làng đưa về gia
đình.
Đây là lần ra đi thứ hai của
chàng.
Đoạn
trích rút từ chương VIII- IX của phần thứ nhất tác phẩm, có tiêu đề: “ Cuộc
gặp gỡ rùng rợn quá mức tưởng tượng giữa hiệp sĩ dũng cảm Đôn Ki-hô-tê với
những cối xay gió và những sự việc khác đáng ghi nhớ”.
Tuy đoạn trích rất ngắn so với toàn bộ
khối lượng tác phẩm, nhưng đây là đoạn thể hiện khá rõ những điều tốt đẹp của
Đôn Ki-hô-tê và cả những điều ngớ ngẩn, đáng chê cười của chàng. Cần phải khẳng
định rằng nếu không lưu ý đúng mức điều tốt và là điều rất cơ bản của nhân vật
này, các em học sinh sẽ chỉ cảm thấy Đôn Ki-hô-tê là nhân vật buồn cười, lố
bịch và ngớ ngẩn. Nếu chỉ xác định đây là nhân vật vừa có cái hay, vừa có cái
dở, cái hay bằng với cái dở hoặc cái hay thì ít, cái dở thì nhiều thì chúng ta
vô hình trung đã hạ thấp nhân vật .
“Đôn
Ki-hô-tê yêu chuộng đạo đức và chính nghĩa. Đôn Ki-hô-tê mơ ước cho mọi người
có thể sống một cuộc đời thực thà hơn, công bằng hơn, sung sướng hơn. Tin tưởng
vào chính nghĩa và chân lí, Đôn Ki-hô-tê luôn luôn sẵn sàng tranh đấu mong cho
chính nghĩa và chân lí được thắng lợi.
Trong cuộc tranh đấu, Đôn Ki-hô-tê không hề bao giờ rụt rè, lưỡng lự.
Trái hẳn thế, tinh thần của nhà kị sĩ là tinh thần không biết sợ, không biết
nản”
( Đặng Thai Mai – Trên
đường học tập và nghiên cứu, tập 2, nxbVăn học, Hà nội, 1969).
Những nhận xét trên của nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai giúp
chúng ta hiểu đúng nhân vật Đôn Ki-hô-tê trong đoạn trích “ Đánh nhau với cối
xay gió”.
Những điều tốt đẹp của nhân vật khi xông lên đánh nhau với
cối xay gió- những gã khổng lồ và sau cú
ngã như trời giáng thể hiện ở chỗ:
-
Kiên quyết tiêu diệt cái
ác, cái xấu “ quét sạch cái giống xấu xa này khỏi mặt đất”.
-
Dũng cảm, chủ động tấn công
địch, không sợ chênh lệch lực lượng.
-
Quyết chiến thắng kẻ thù
cho dù chúng dùng pháp thuật xấu xa.
-
Không hề rên rỉ, theo gương
các hiệp sĩ giang hồ, dù có bị thương “sổ cả ruột ra ngoài”.
Như vậy, rõ ràng Đôn
Ki-hô-tê là người có lí tưởng tốt đẹp, là người dám chiến đấu hi sinh để phụng
sự lí tưởng, là người mong muốn những điều tốt đẹp cho mọi người. Chính điều
này làm nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn của nhân vật.
Nhưng Đôn Ki-hô-tê lại là người
sách vở và không có thực tế, một người mà đầu óc chứa đầy những chuyện kiếm
hiệp. Bởi vậy mà anh ta hành động điên rồ, mù quáng và buồn cười. Điều đó thể
hiện ở việc khăng khăng coi những cối xay gió là những gã khổng lồ độc ác, xông
lên đánh nhau với chúng đến nỗi giáo gãy tan tành, bản thân ngất đi, con ngựa
cũng bị toạc nửa lưng. Rồi cái gì cũng theo sách vở : cầu mong tình nương giúp
đỡ khi giao chiến, không dám kêu đau vì sách nói hiệp sĩ không được rên rỉ, cho
phép Xan chô Pan xa kêu la thoải mái vì sách kiếm hiệp không cấm. Và thức cả
đêm để nghĩ tới tình nương, nhịn ăn sáng vì nghĩ đến người yêu cũng đủ no.
Chúng ta ca ngợi, khâm phục tinh thần sống có lí tưởng, dũng
cảm chiến đấu cho công bằng, hạnh phúc của thế giới này của nhân vật, nhưng
cũng phê phán sự gàn dở, mù quáng theo
sách vở và cố chấp của chàng.
Không phải ngẫu nhiên mà có nhà nghiên cứu khẳng định rằng
trong mỗi người chúng ta đều có một ít dòng máu của Đôn Ki-hô-tê. Đó chính
là bản chất lương thiện với lí tưởng tốt
đẹp, tinh thần quyết tâm vượt khó khăn; đó cũng chính là còn có những lúc chúng
ta mù quáng, xử sự ngớ ngẩn, xa rời thực tế.
Các nhà làm phim xô viết khi dựng lại tác phẩm Đôn Ki-hô-tê
đã để hình ảnh kết thúc bộ phim là Đôn
Ki-hô-tê cùng với con ngựa Rô xi nan tê và anh giám mã Xan chô Pan xa cưỡi con
lừa đã đập vỡ kính của bảo tàng và hăng hái làm một cuộc ra đi mới. Rõ ràng,
trên trái đất của chúng ta còn bao nhiêu điều bất công, ngang trái, con người
chưa được sống hạnh phúc, thì hiệp sĩ Đôn Ki-hô-tê chưa thể nghỉ ngơi trong
viện bảo tàng. Đấy cũng là một cách đánh giá cao nhân vật Đôn Ki-hô-tê và lí
tưởng tốt đẹp của chàng.
Nhân vật Xan chô Pan xa chỉ là một nhân vật phụ. Nhân vật này
luôn luôn thực tế và thực dụng. Anh ta không sống theo sách vở, thích được lợi,
thích ăn ngon và ngủ kĩ, thích cuộc sống nhàn hạ. Khác biệt lớn nhất là anh ta
không theo đuổi một lí tưởng, hành động thực tế, tránh xa những gì nguy hiểm.
Có thể nói gọn lại Xan chô Pan xa là người giản dị trong tư tưởng, giản dị
trong tình cảm. Điều đó vừa tương phản, lại vừa bổ sung làm nổi bật tính cách
của Đôn Ki-hô-tê.
Nêu phải so sánh hai nhân
vật thì cần nhấn mạnh đến việc theo đuổi lí tưởng tốt đẹp, dũng cảm chiến đấu,
xông vào nơi nguy hiểm là nét khác biệt và nổi trội ở Đôn Ki-hô-tê.
Đôn
Ki-hô-tê
|
Xan chô
Pan xa
|
- Theo
đuổi lí tưởng cao đẹp
- Dũng
cảm, lao thẳng vào hiểm nguy
- Xa
rời thực tế
- Hành
động mù quáng, điên rồ
- Làm
theo sách vở kiếm hiệp
|
- Thực
dụng
- Tránh
xa những nguy hiểm
- Luôn luôn thực tế
- Hành động tỉnh táo,
khôn ngoan
- Làm theo sở thích tự
nhiên
|
Nghệ thuật nổi bật nhất trong đoạn trích chính là xây dung
tính cách tương phản vừa đối lập, vừa bổ
sung cho nhau. Trước những cối xay gió, trước vết thương, trước việc ăn và ngủ,
hai nhân vật đều suy nghĩ và hành động khác hẳn nhau. Điều đó làm rõ đặc điểm
của mỗi nhân vật.
Trong đoạn còn nổi lên nghệ thuật hài hước trong kể chuyện
và miêu tả. Cách xử sự nhất nhất đều theo sách vở của Đôn Ki-hô-tê, sự xa rời
thực tế và cố chấp của chàng hiệp sĩ giao đấu với cối xay gió… tạo ra
những tình huống hài hước.
11/2006
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét