Nhà thơ Lưu Thị Bạch Liễu
QUEN MÀ LẠ TRONG “NỞ MUỘN”
Về tập thơ “Nở muộn” của Lưu Thị Bạch Liễu, nhà xuất bản
Lao Động, 2013
Vũ Nho
Sau tập
thơ “Sông Cầu đang chảy đâu đây” năm 2009, mãi đến năm 2013, Lưu Thị Bạch Liễu
mới cho in tập thơ “Nở muộn” mỏng mảnh chỉ có 26 bài thơ được chia thành hai phần
với nhan đề mỗi phần khá gợi : “Đợi em về đỏ” và “Rùng
rùng bóng lá”. Thật ra, khi đặt nhan đề này tôi có chút cân nhắc băn khoăn. “Quen
mà lạ” hoặc “Lạ mà quen”? Hai vế đó cân
bằng, nhưng hình như vẫn có sự khác biệt khi vế nào đặt trước, đặt sau. Và trực giác
cùng với ấn tượng mách bảo tôi : quen mà lạ. Bởi vì vẫn tác giả tôi đã
biết, vẫn những đề tài quen thuộc, cả thi tứ, thi ảnh cũng quen, nhưng đọc vẫn
thấy khang khác, vẫn thấy lạ. Và lạ chính là ấn tượng đọng lại cuối cùng chứ không
phải đầu tiên.
Vì tác
giả đã không ngừng tìm tòi để đổi mới mình.
Một
trong những nét mà hầu như trong hai tập thơ trước người đọc đã quen là cảnh sắc
miền núi trong thơ của Bạch Liễu. Đó là dòng sông Cầu hay chỉ là một dòng sông
không tên, là bản làng với mái cọ, với nhà sàn, cầu thang, là vùng trời Hà Giang hay ngọn núi ở Na Hang. Thì
đây, vẫn là cảnh sắc vùng núi phía Bắc nhưng vừa cụ thể như Quản Bạ :
Chiều Quản Bạ
Tiếng chim kêu trĩu rừng
cây
Trên những mái nhà
Sương đang bay
Qua cổng trời 2
Đồng thời lại như mơ hồ, không
rõ của nơi nào, chỉ biết là vùng cao. Bảo là Bắc
Kạn cũng đúng, Hà Giang không sai, Cao Bằng hay Lạng Sơn, Sơn La đều được :
Gió
bắt đầu nức mùi cá nướng
Mưa
thỏa thuê trên hồ rộng
Những người đàn bà
Rì
rầm
Phố
chợ
Bán
mua
Mắt
bừng má đỏ
Rực
men rượu ngô
Qua cổng trời 3
Cái cách cảm nhận của
tác giả bây giờ vừa tinh tế, nhưng lại vừa đi vào chiều sâu của sự vật, vừa
khái quát nhưng lại vừa kiệm lời:
Gốc
đào bên ngõ khuất
Lỡ
độ hoa mấy lần
Đợi
Đã là ngõ khuất thì
không dễ được người ta chú ý, dù hoa có nở đúng mùa. Thế mà đã mấy lần lỡ độ
hoa. Nhưng không nản, vẫn đợi. Vẫn hy vọng một lần không lỡ, dù có được người
ta nhìn thấy hay không! Và dù nhỏ bé, nhưng những bông hoa vẫn nở hết mình, vẫn
ngọt ngào dai dẳng như là bất tận ( Thật là mới mẻ những từ liti láy ba lần vừa có yếu tố nhạc, họa
và thơ):
Như
không bao giờ kết thúc
Sự
ngọt ngào dai dẳng này
Litilitiliti
Litilitiliti
Hoa
bên nụ
Nụ
bên hoa
Mụ
mị
Đợi em về đỏ
Thực ra, có một cách hiểu
khác “Như không bao giờ kết thúc/sự ngọt
ngào dai dẳng này/Litilitiliti/Litilitiliti ” là tác giả tả về mưa xuân. Cả
nụ và hoa (đàn bà các lứa tuổi) đều “mụ mị” dưới sự tác động ấy! Những câu
thơ không đơn nghĩa cho phép hiểu như vậy.
Bây giờ tác giả không
“phô” tâm trạng tầng tầng của mình như trước, mà hình như tâm trạng ấy được nén
vào trong hình ảnh, trong cách thể hiện, như cái cảm giác “mụ mị” ở trên; và
đây nữa:
Những
nụ hoa tê tái hồng
…
Phơi
phới sắc hồng nhưng nhức
Nàng
rừng rực
Xuân của Picaso
Chỉ là mưa thôi mà
Sao run lên
những ngón tay
Kí ức
Cảm giác run rẩy ấy gợi nhớ bài thơ tuyệt đẹp về
Đà Lạt, giờ cũng có mặt ở tập thơ này:
Những ngón tay tìm đến
những ngón tay
Chỉ em biết
không phải em run lên vì sương
Chỉ anh biết
không phải anh run lên vì lạnh
Dịu dàng đêm
ĐàLạt
Thả ta vào
cõi mơ
Đoản khúc Đà Lạt
Có lẽ ấn tượng mạnh mẽ
nhất là ấn tượng về những vần thơ viết về vùng núi với cảnh sắc, con người,
phong tục, dù chỉ là đôi nét chấm phá. Thất khó mà từ chối, khó mà không neo
vào trí nhớ những câu thơ này:
Rượu bếp nào bắt đầu
chóc chách chảy
Khói vừa bò
lên vừa say
Vó ngựa gõ
trong mây
Qua cổng trời 2
Người trai giỏi nhất
bản
Chẳng lấy được
gì
Cả đêm
Mải trộm nhìn
đôi má đỏ
Qua cổng trời 4
Cấy cày mất nghiệp
nhà nông
Mồ hôi đổ có
thành bông lúa vàng?
…
Xứ lạ mẹ ôm
con người
Cơm chan nước
mắt
Mồ côi con
mình
Ru cánh đồng
“Nở muộn” là tập thơ thứ
ba của Lưu Thị Bạch Liễu. Cây bút nữ của đất Thái Nguyên không chú ý nhiều đến
số lượng mà chú trọng vào chất lượng. Quả thật những bài thơ trong “Nở muộn” là
những cố gắng tìm tòi, đổi mới. Có thể
thấy những cố gắng đó đã ghi dấu trong mỗi bài của tập thơ này. Bạn đọc chưa hề
quên những riêng tư ngổn ngang, tầng bậc trong “Cõi tôi”; vẫn còn nhớ những tình cảm gắn bó, hòa hợp với
thiên nhiên, với con người một vùng sông Cầu xinh đẹp trong “ Sông Cầu đang chảy
đâu đây”. Chúng ta gặp lại tác giả trong
những cảm xúc dồn nén, đằm sâu và tiết chế ở tập thơ này. Một người phụ nữ khi ba mươi tuổi tràn đầy sức sống, rừng rực
và mạnh mẽ:
Mùa hạ tôi nhan sắc
tuổi ba mươi
Rừng rực cháy đến từng chân tóc
Về một bài thơ tôi đã lãng quên
Thì đây, cũng vẫn là con
người ấy :
Em chẳng thể giấu mình
Màn đêm cứ ngời lên da thịt
Khúc ngày
Nhưng hình như đã có một
sự đổi thay. Trong những câu thơ dưới
đây vẫn là người ấy đắm say, mạnh mẽ, nhưng em
hay cái tôi đã lặn vào trong cảm giác không chủ thể:
Ngỡ tan ra mất
Trong vòng ôm
rất nhẹ nhàng mà dai dẳng của sương
Ngỡ sắp bung
ra
Cánh mỏng và
hương hoa
Ngỡ sắp trổ mầm
rồi làm quả
Giữa ngọt
ngào ẩm ướt này
Qua Cổng Trời 1
Một người có cuộc sống nội
tâm phong phú, nội lực mạnh mẽ, cảm nhận cuộc sống tinh tế, chắc chắn sẽ có những
đóng góp mới trong lĩnh vực thơ ca. Có
điều bạn đọc chúng ta cần phải biết đợi
chờ, không phải chỉ là “ Một mùa hạ chờ mong” mà có thể là rất nhiều mùa hạ. Chờ
đợi với một niềm tin:
Hoa luôn nở cho người biết đợi
Khúc ngày
Hà Nội, tháng 4 năm 2014
Hay!
Trả lờiXóahạt hạnh nhân
Cám ơn bạn đã ghé và đồng cảm!
Xóa