HAI PHONG CÁCH BÌNH THƠ
Phạm Đức Nhì
PHONG CÁCH NGUYỄN KHÔI
Cách đây không lâu tôi tình cờ đọc được bài Kim Lũ Y – Thơ
Xưa Mà Vẫn Mới của Nguyễn Khôi, trong đó ông phản bác cách nhìn nhận bài “thơ”
Kim Lũ Y (Đỗ Thu Nương) của tôi. Tôi cho rằng Kim Lũ Y không phải là thơ vì chỉ
là lời giáo huấn của bậc trưởng thượng đối với lớp hậu bối – không có cảm xúc.
Cách nhìn nhận của Nguyễn Khôi hoàn toàn trái ngược: Kim Lũ Y là thơ, không
những thế, Thơ Xưa Mà Vẫn Mới. Ông đã, không tương nhượng, phản bác cách nhìn
nhận của tôi hoàn toàn. Nhưng ông có lối phản bác rất lịch sự. Ông cho rằng có
hai cách nhìn nhận bài thơ và ông dùng lý luận của mình chứng minh cách nhìn
nhận của ông là đúng.
Tôi không đồng ý, viết lại một bài khác (Kim Lũ Y Có Phải Là
Thơ?) để làm rõ cách nhìn nhận của mình. Ông Nguyễn Khôi đọc được, gởi e-mail
cho tôi đại ý: Với Kim Lũ Y, anh cảm nhận cách của anh, tôi cảm nhận cách của
tôi; sư bảo sư phải, vãi bảo vãi hay; hãy để công luận phán xét. Lời lẽ trong
e-mail rất hòa nhã, biểu lộ cung cách của một bậc trưởng thượng. Tôi, để bảo vệ
quan điểm của mình, e-mail trả lời.
Cuối cùng hai người vẫn còn nhìn ở hai hướng khác nhau nhưng
trong tôi đã có một ấn tượng rất đẹp về người đã phản bác mình. Ông Nguyễn Khôi
đã “thắng” tôi, không phải bằng kiến thức văn học, khả năng lý luận mà bằng
phong cách lịch sự, hòa nhã trong đối thoại văn chương. Xin được bày tỏ lòng
kính phục.
PHONG CÁCH ĐỖ HOÀNG
Trên trang VanDanViet tình cờ đọc được bài “Dấu Chân Qua
Trảng Cỏ” CủaThanh Thảo - Dở, Kém Toàn Diện của Đỗ Hoàng, tôi có một số nhận
xét sau đây:
1. Thái độ kiêu binh: Ngay
những dòng đầu phía dưới bài thơ, Đỗ Hoàng viết:
Nhà thơ Thanh Thảo tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ với tư
cách dân sự. Ông xếp sau Phạm Tiến Duật, Lê Anh Xuân, Nguyễn Khoa Điềm ….
Tại sao lại có thái độ kiêu binh, mỉa mai, miệt thị “tư cách
dân sự” của tác giả như vậy? Tư cách lính hay dân sự có ăn nhậu gì đến giá trị
nghệ thuật của bài thơ? Một nhà thơ được xếp trước ai, sau ai là do thi tài chứ
đâu phải do có mặc áo lính hay không.
1. Đấm vào hạ bộ:
Ông được cưng nựng và lăng xê khá đều đặn trên văn đàn chính
thống.
Nếu Đỗ Hoàng chứng minh được Dấu Chân Qua Trảng Cỏ là bài
thơ dở thì không cần nói người đọc cũng sẽ suy ra đúng điều Đỗ Hoàng muốn nói.
Đàng này bình thơ mà chưa đá động gì đến bài thơ đã bô lô bô loa nói xấu tác
giả. Chắc Đỗ Hoàng muốn chứng minh gián tiếp: tác giả xấu thì bài thơ phải dở
chăng! Đây là lối bình thơ bá đạo, như võ sĩ quyền anh đấm vào hạ bộ của đối
thủ.
1. Chiếc bòng con đựng
những gì
Mà đi cuối đất mà đi cùng trời
Chiếc bòng đựng nhiều nhất chỉ bộ áo quần bà ba là cùng,
hoặc nữa là hai bơ gạo(!)
Tại sao bình thơ mà lại đi bới móc chiếc bòng của người ta?
Con người dù thời nào cũng vậy, được đánh giá cao hay thấp là ở số lượng và
phẩm chất của sản phẩm và dịch vụ họ đóng góp cho xã hội chứ không phải ở chiếc
bòng lớn hay nhỏ, ba lô nặng hay nhẹ.
1. Lỗi vận:
Đọc kỹ, tôi thấy cả bài thơ không có
chỗ nào lỗi vận. Có lẽ muốn giảm bớt vị ngọt quá đậm
của thơ lục bát, tác giả, trong vài
chỗ, đã dùng thông vận thay vì chính vận. Những đoạn Đỗ
Hoàng trích dẫn để chê là lỗi vận như:
Những gì gởi lại chỉ là dấu chân
Vùi trong trảng cỏ thời gian
Vẫn âm thầm trải mút tầm mắt ta
và:
Tiếng bầy chim két bỗng thành mênh
mang
Lối mòn như sợi chỉ giăng
Còn in đậm đặc vô vàn dấu chân
theo tôi, không sai, không lỗi, chỉ không khéo - điệp vận không cần thiết.
1. Nếu biết học tiền nhân
một chút thì có thể viết khổ kết bài thơ trên có sức mạnh khái quát hơn, nâng
tầm thơ lên hơn.
Đồng ý chúng ta cũng cần “luận cổ suy
kim”. Nhưng làm thơ mà không chịu học cái mới, cái
lạ, không dám đứng trên đôi chân của
mình, mà cứ ru rú theo bước tiền nhân thì có ngày
bước xuống … hố.
1.
Sửa chữa nâng cao
Bình thơ thì cứ
phân tích rồi phán nó hay, hoặc dở; hay ở chỗ nào - chứng minh, dở ở chỗ nào -
chứng minh. Ở đây Đỗ Hoàng chơi cái màn “sửa chữa nâng cao”, viết lại cả bài thơ của tác giả.
Với tôi, đó là thái độ kiêu ngạo đến lố
bịch.
Quốc có quốc pháp, gia có gia quy - ở đâu có lề luật đó.
Trên chiếu văn chương cũng có một số quy luật bất thành văn. Trong thơ, không
gian để tâm tình của thi sĩ chuyển động rộng rãi hơn, tự do hơn vì đó là thế
giới riêng tư.
Trên trang thơ của mình
tôi chỉ trung thành
với nhịp đập
của chính trái tim tôi.
Khi bình thơ là đã bước vào một không gian khác. Đó là không gian của cuộc đối thoại
giữa người bình thơ và thi sĩ, có rất nhiều khán giả theo dõi. Để giữ cho
không khí của sân chơi vui vẻ, lành mạnh, một số lề luật, cung cách ứng xử cần
phải được tuân thủ; tuân thủ để tôn trọng thi sĩ, tôn trọng độc giả đang chú
tâm theo dõi. Đối với cả hai ông Nguyễn Khôi và Đỗ Hoàng tôi đều không quen
biết, nhưng qua phong cách bình thơ tôi đã thấy hai ông ngồi ở hai vị trí khác
nhau trên chiếu văn chương. Chỗ ngồi ấy chính hai ông đã tự chọn bằng tài năng
và cung cách ứng xử của mình.
Chép từ Văn nghệ Quảng Trị
Anh Nhì nên nhớ, sau vụ Nhân văn Giai phẩm bắt đầu nảy sinh phong cách Vũ Hoàng, nó là kết quả của chính sách chuyên chính vô sản, nó lan rộng tới mức nhiều nhà văn cũng chấp nhận như sự đương nhiên. Hiện tượng này ông Nguyễn Khắc Viện nhận xét Chuyên chính vô học đáng sợ hơn Chuyên chính vô sản. Những thứ này nó đã khuyết tán mấy chục năm, Tuy nhiên đến nay hòa nhập với thế giới thì bộ mặt lem luốc của nó mọi người mới nhận ra.
Trả lờiXóaTôi chỉ tình cờ đọc thấy nên viết mấy hàng thế thôi. Chiếu văn chương tôi thấy họ đối xử với nhau rất lịch sự. Cám ơn ông Vũ Nho đã cho chỗ để anh em lời qua tiếng lại cho vui.
Xóa