Bè bạn sau khi đọc thơ Gửi Trung Hoa của nhà thơ Nguyễn Khôi, đã gửi bài viết này của tác giả Thu San Nguyễn Thế Hùng, coi như bình luận bài thơ bằng văn xuôi. Trân trọng giới thiệu. vunhonb.
SỐNG
LÀM HÀNG XÓM BÊN CẠNH TRUNG HOA
Thu
San Nguyễn Thế Hùng
Cái
gì là cơ sở để Trung Quốc đang hành động hung hăng tại Biển Đông? Họ hành động
như Biển Đông là ao nhà của họ, gần như không để ý luật pháp quốc tế là gì. Liệu
có phải đây là mánh khóe chính trị của Tập Cận Bình? Nếu một người khác làm sếp
Trung Nam Hải liệu ông ta có làm như vậy không? Có phải vì Trung Quốc giầu? Có
phải vì Trung Quốc ham vọng bá quyền hay tại vì họ muốn dân tộc Trung Hoa trường
tồn vĩnh cửu? Hay là do các yếu tố văn hóa truyền thống đã thúc đẩy họ hành động
như vậy? Nếu là yếu tố văn hóa truyền thống thì không chỉ Tập Cận Bình mà ai
làm sếp Trung Nam Hải cũng vậy thôi.
Vì
vậy, cần phải tìm hiểu yếu tố căn cốt cơ bản nhất của nền văn hóa Trung Hoa để
xem có phải đó là cơ sở thúc đẩy hành động hiện nay của họ hay chỉ là hứng khởi
mang tính nhiệm kỳ của một nhà cầm quyền nào đó. Nếu thực có một yếu tố như vậy
thì nó phải tồn tại một cách phổ quát đối với mọi người Trung Hoa. Dù là ai,
cương vị nào, cũng đều mang trong máu cái yếu tốấy. Và ở địa vị càng cao thì yếu
tốấy càng bộc lộ mạnh mẽ và càng chi phối toàn diện từ tư duy chiến lược đến
hành vi hàng ngày của họ. Tức là yếu tốấy có tầm phổ quát vừa ở mức vĩ mô và vửa
ở mức vi mô nữa. Nó tác động lên không chỉ một người mà cả hàng tỉ người Trung
Quốc. Nếu quả thực có một yếu tố văn hóa như vậy thì chúng ta phải tìm ra nó để
xây dựng nên phương cách ứng xử khôn khéo với Trung Quốc, để trở thành hàng xóm
vĩnh viễn với họ một cách hòa bình và lịch sự, theo tư thế bình đẳng.
Cách
đây lâu lắm tôi được đọc Sử ký Tư Mã Thiên do Nhữ Thành dịch (Nhữ Thành chính
là Cụ Phan Ngọc một nhà Hán Học lừng danh đời nay). Trong lời giới thiệu cuốn ấy,
ông bảo văn của Tư Mã Thiên trùng trùng điệp điệp như núi, trèo lên một đỉnh
núi lại nhìn thấy nhiều đỉnh núi cao to hùng vĩ hơn, đấy chính là chất văn của
Tư Mã Thiên. Rồi ông kết luận nền văn hóa Trung Hoa cực kỳ vĩ đại, ta chỉ có thể
biết được phần nào mà không thể biết hết. Tôi hoảng quá, hỏi cha mình. Cụ bảo
thằng Tầu chỉ thâm, chứ có quái gì. Hai thái độ đó làm tôi bỏ luôn ý định
nghiên cứu văn hóa Trung Quốc, mà đi nghiên cứu Vật Lý.
Bây
giờ trước những sự kiện thời sự của năm 2016 này tôi lại nghĩ về cái sự vĩ đại
của nền văn hóa Trung Quốc. Nó là cái gì nhỉ. Là sự vĩ đại của đa dạng và phong
phú hay là sự vĩ đại của thâm sâu và cao cả.
Trước
khi thống nhất thành một đế chế vào thời nhà Tần, Trung Quốc gồm nhiều quốc
gia. Mỗi quốc gia là một gia tộc theo nghĩa đen. Thời kỳ tiên Tần là thời kỳ
kéo dài vài trăm năm, là thời kỳ của sự tiêu diệt các quốc gia nhỏ để hình
thành các quốc gia lớn hơn. Quốc gia mới hình thành rộng hơn về đất, đông hơn về
dân, mạnh hơn về quân bị. Quá trình ấy cứ dần dần tiêu diệt hết cả thất hùng
trong thời chiến quốc, rồi chỉ còn lại một đế chế thống nhất toàn cõi Trung Hoa
gọi là nhà Tần. Các quốc gia bị tiêu diệt chỉ còn lại trong ký ức. Ví dụ Trương
Phi ra trận thường hét to lên rằng “Ta là Trương Dực Đức người nước Yên đây”.
Câu ấy nghĩa thế nào. Nước Yên đã bị Tần Thủy Hoàng tiêu diệt hơn 400 năm rồi
cơ mà. Hồi Trương Phi sống là thời tan rã của nhà Hán. Mà nhà Hán đã tồn tại
hơn 400 năm rồi. Lẽ ra Trương Phi phải nói ”Ta
là Trương Dực Đức người nhà Hán đây” mới đúng chứ. Vì Trương Phi đang phò
Lưu Bị khôi phục nhà Hán cơ mà. Thực ra, trong sâu thẳm cõi lòng, trong mỗi
dòng chảy nơi huyết quản, đối với Trương Phi chỉ có nước Yên, không có nhà Hán.
Chính Ông cũng không ý thức điều ấy, vì nó ăn sâu vào tiềm thức từ mấy trăm năm rồi. Mối thù mất nước mà cha ông
cụ kỵ nhà Trương Phi truyền lại cho ông vẫn hàng ngày thôi thúc mọi hành động của
ông. Trong Sử Ký còn có chuyện Kinh Kha mưu giết Tần Vương. Chuyện rất hay, đọc
mãi không chán. Nhưng hay nhất và cảm khái nhất vẫn là lời thơ đưa tiễn:
Gió
vi vút chừ, sông Dịch lạnh tê
Tráng
sỹ một đi chừ không trở về
Mở
rộng ra, lịch sử Trung Quốc lịch sử của mất nước, sợ sệt, căm hờn và âm mưu trả
thù. Tam Quốc diễn nghĩa được dân Tàu xem là một áng văn chương bậc nhất thì
cũng là tổ hợp của những chuyện mất nước và trả thù. Trong mấy ngàn năm của lịch
sử nước Tàu, có những đoạn thịnh trị và tao loạn. Thịnh trị là sự thành công của
trả thù, tao loạn là sự khởi phát một quá trình trả thù mới. Trị loạn ở nước Tầu
không phải là do sự phát triển của lực lượng sản xuất vượt quá khuôn khổ của
quan hệ sản xuất. Trị loạn ở Tầu là do thành công hay thất bại của các kế hoạch
trả thù. Nhà Minh là một đại đế chế cũng hình thành nên từ sự thành công của việc
trả thù người Nguyên. Chu Nguyên Chương là Minh Thái Tổ. Lẽ ra khi thành công
thì ông phải giải hết oán thù thì ông lại giết thêm người. Ông sợ những người
có tử vi giống mình có thể cướp ngôi, nên ra lệnh giết hết những người cùng
ngày tháng năm sinh với ông.
Những
người Minh Hương đến miền Nam nước ta sinh sống cũng là dòng di dân của những
người sợ sệt và mang mộng trả thù theo phong trào “Phản Thanh phục Minh”. Trong
văn học hiện đại Tiếng Trung, thì chưởng Kim Dung là hay nhất. Nhưng đọc kỹ thì
đây chính là các câu chuyện về sự trả thù. Người Tầu xem Vạn lý Trường Thành là
một công trình văn hóa vĩ đại nhất của họ thì chính công trình ấy được xây nên
vì Tần Thủy Hoàng lo sợ kẻ thù phương Bắc.
Thơ
ca, văn học, hội họa, nghệ thuật của Tầu được sinh ra bởi rất nhiều các bậc tài
hoa trác việt. Xét kỹ thì thấy họ tìm đến những lãnh vực tinh thần đó như một lối
giải thoát khỏi lòng thù hận. Chính Tư Mã Thiên là một ví dụ sinh động nhất cho
nhận định này. Ông tự biết không thể trả mối hận lớn của mình, nên ông bèn gửi
căm thù vào tác phẩm. Thậm chí, ông còn sợ tác phẩm ấy không thể chào đời được
nên lại chôn nó vào tường. Cho nên có thể nói các bộ môn văn hóa Trung Hoa là
nơi trú ngụ và nơi xả thoát của lòng thù hận. Lão Trang là một trường phái tư
tưởng quan trọng của văn hóa Trung Hoa. Lão Trang đề cao vô vi. Vô vi là quay về
với hư vô. Nhưng quay về từ đâu? Chắc là
quay về từ thù hận, bỏ thù hận để quay về vô vi. Theo Lão Trang tức là bỏ thù hận
mà vềvới hư vô. Tất nhiên nếu được như vậy, về với vô vi, thì thật vô cùng vĩ đại.
Nhưng ở tuổi nào thì con người có thể bỏ thù hận mà về với hư vô?
Văn
hóa Tầu không có một giai đoạn Phục Hưng. Thực vậy, sau thời kỳ trung cổ, sau
giai đoạn đè nén của Nhà thờThiên Chúa giáo, châu Âu được giải thoát. Con người
có tự do. Chính giai đoạn tự do ấy được
gọi là thời kỳ Văn Hóa Phục Hưng. Các giá trị văn hóa của thời Phục Hưng là kết
quả của sự tìm tòi và sáng tạo trong tự do. Lịch sử nước Trung Quốc chưa từng
có giai đoạn ấy. Cho đến tận thời điểm hiện tại cũng vẫn vậy. Nhân dân Trung
hoa vẫn chưa thể bước vào một thời kỳ mà ở đó con người được tự do, được hân
hoan sáng tạo ra các giá trị văn hóa.
Nước Tầu là một nền văn minh lớn, nhưng lại không sản sinh
ra một tôn giáo lớn, cũng không là bệ đỡ cho một tôn giáo lớn nào. Tại sao vậy,
vì lòng thù hận không thể sản sinh ra tôn giáo. Mọi tôn giáo lớn đều xuất phát
từ tình thương. Khổng tử chỉ là một nhà tư tưởng chứ không phải là một giáo chủ.
Học thuyết tư tưởng của ông đề cao chữ nhân. Nhưng lại là chữ nhân một chiều. Tức
là thương người một chiều. Người dưới chỉ có quyền yêu thương người trên theo một
chiều. Nên con phải tuyệt đối phục tùng cha. Sinh thời Không tử đi khắp các nước
trong lục địa Trung Hoa giảng thuyết của ông mà không một vị vua nào dùng thuyết
ấy. Ông chết mấy trăm năm sau, vua nhà Hán mới thấy cái hay của lòng nhân một
chiều, bèn biến hóa nó thành học thuyết thống trị: Vua bảo chết phải chết. Mấy ngàn năm sau học thuyết của Khổng tử vẫn
là công cụ thống trị hay nhất mà các bậc Hoàng đế Trung Hoa luôn luôn cổ súy. Bởi
vì, nếu người dân chấp nhận thuyết ấy thì xã hội rất dễ bảo, rất ổn định. Đến
nay, nước Tàu hiện đại đã xây dựng mấy trăm Viện Khổng tử khắp thế giới. Chắc họ
muốn truyền bá chữ nhân một chiều để cai trị thế giới chăng.
Tóm lại cái vĩ đại nhất trong văn
hóa Trung Hoa là sự sợ sệt và lòng thù hận. Khổng Minh trước
khi chết ngửa cổ lên trời mà than rằng:
“Từ nay ta không được ra trận đánh giặc nữa, trời xanh thăm thăm thù này biết
bao giờ nguôi”. Mao Trạch Đông giết 65 triệu dân lành thuộc tầng lớp tinh
hoa của Trung Quốc là vì ông sợ họ hay ông ghét họ? Giang Trạch Dân giết hơn
hai triệu học viên Pháp Luân Công đang tu dưỡng từ bỏ lòng thù hận nhằm hồi phục
sức khỏe có phải vì sự run sợ trong lòng ông hay không? Lòng thù hận sản sinh ra các giá trị tiêu cực
gọi là “Thâm như Tàu”. Đương nhiên chúng ta không phủ nhận sự thù hận cũng có
thể sinh ra các giá trị tích cực như xả bỏ về với vô vi.
Vậy
sống cạnh một hàng xóm khổng lồ, lúc nào cũng đầy thù hận, thì người Việt phải
hành xử thế nào? Chúng ta sẽ đào mả kẻ thù giã nát nhồi thành thuốc súng mà bắn,
hay chúng ta sẽ như Nguyễn Trãi lấy đại nghĩa mà đối địch với hung tàn. Cả hai
cách trên đều là không thích hợp vói thời đại hiện nay. Bởi vì người Trung Quốc
chưa thể hiểu được đại nghĩa, ít nhất là trong vòng vài
trăm năm nữa. Bởi vì, lịch sử mấy ngàn năm của các quá trình tiêu diệt các quốc
gia và các âm mưu trả thù khôi phục không dễ gì một sớm một chiều có thể đổi
dòng.
Hãy
lấy chính một hạt nhân văn hóa Trung Quốc làm điểm tựa cho suy luận sau đây. Hạt
nhân ấy là thuyết Thiên-Địa-Nhân. Theo đó, người Trung Hoa cho rằng con người
là một trong ba lực lượng lớn nhất của tự nhiên. Con người theo nghĩa chung nhất
có thể sánh ngang với trời và đất. Thuyết này đề cao năng lực của con người: Mối
hận thù, lòng trung thành, sự chân thật,… có thể làm cảm động trời đất. Nhưng
trong khắp các văn bản của văn hóa Trung Hoa không thấy đề cập một năng lực
khác của con người: Lòng yêu mến tự do có thể làm cảm thông trời đất. Trái lại, người Việt chúng ta có một đặc điểm là yêu tự
do. Lịch sử dựng nước và giữ nước của
dân tộc Việt Nam chứng minh tình yêu tự do vô cùng mạnh mẽ đó.
Liệu
người Việt Nam có thể sáng tạo ra một phương cách tổ chức hợp lý nhằm phát huy tình yêu tự do của dân tộc mình hay
không? Nếu có thể sáng tạo ra cái phương thức ấy thì chúng ta đâu cần bắt chước
Tàu nữa. Chúng ta đã bắt chước quá nhiều, từ ma chay cưới hỏi, đến tổ chúc
chính quyền theo phương thức Tàu, mà từcả ngàn năm rồi. Bây giờ là thời điểm từ
bỏ và thoát khỏi. Hãy từ bỏ nỗi sợ hãi và lòng căm giận. Chúng ta “hãy
thương nhau cùng”. Nước Việt nam sẽ là nơi chung sống bình đẳng và hòa
bình của gần 100 triệu con người tự do thực sự, không thù hận. Đó là 100 triệu
tâm hồn tự do sáng tạo, tự do nói cái mà họ nghĩ, tự do lập hội đoàn để khỏi bị
bắt nạt,…Trong khi đó nước Tầu vẫn là mảnh đất của một thiên tử (hoặc một tập
thể thống trị) đứng bên trên hơn một tỉ sinh linh oan ức, một tỉ lò than thù hận
âm ỉ. Lúc đó nước Việt là một nước bé nhưng mạnh mẽ bên cạnh một nước Tầu to lớn
nhưng đầy bất trắc. Và chúng ta không sợ gì một nước Tàu giàu có về tiền bạc,
tham lam về lãnh thổ, bất trắc về lòng người nữa.
Một bài viết hiểu người, hiểu Ta! Cảm ơn Tác giả Thu San Nguyễn Thế Hùng và cảm ơn thầy Vũ Nho đã chia sẻ bài viết với bạn đọc.
Trả lờiXóa