MỘT CÂY BÚT PHÊ BÌNH CHỮNG
CHẠC
Đọc
Tái
sinh trong ánh sáng của Lương Kim Phương, nhà xuất bản Hội Nhà văn,
2019
Vũ Nho
Tái
sinh trong ánh sáng là tập tiểu luận phê bình đầu tay
của Lương Kim Phương, Hội viên hội văn học nghệ thuật Hải Phòng. Đây là tập
sách chưa đầy 200 trang gồm 18 bài viết
của tác giả. Theo năm tháng ghi dưới các
bài, thì Lương Kim Phương đã có thâm niên
hơn 20 năm cầm bút viết phê bình, kể từ 2 bài bình thơ đầu tiên được giải
thưởng của Đài tiếng nói Việt Nam khi tác giả đang còn ngồi trên ghế nhà trường
Trung học phổ thông.
Hơn 20 năm cầm bút mà chỉ viết có 18 bài, như
thế có phải là quá ít hay không? Thật ra
thì tác giả chính thức dấn thân vào nghiệp viết từ năm 2012 (viết 5 bài, nhiều
nhất trong những năm tiếp theo). Có lẽ nên tính thâm niên từ đây chăng? Và số lượng bài, chúng ta chỉ biết những bài
tác giả tuyển vào đây. Có thể còn có bài đã in nhưng tác giả chưa muốn đưa vào
sách, còn để dành cho tập sau? Tác giả viết ở trang 5 có thể coi như lời mở
sách: “Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ dấn thân vào văn chương. Có những năm bỏ
bút trước những va chạm, gãy đổ của đời thường. Nhưng dường như nghiệp cầm bút
vẫn thôi thúc tôi không thể từ giã. Văn chương giúp tôi tái sinh và đánh thức
tôi những ước vọng”. Chính vì thế mà ngoài viết tiểu luận, phê bình, Lương
Kim Phương còn sáng tác thơ và đã từng đoạt giải cao của Hội liên hiệp văn học
nghệ thuật thành phố Cảng.
Vũ Nho - Chủ trang
Kể
cũng khá ngạc nhiên đối với một giáo viên Văn, hàng ngày tiếp xúc với các bài
thơ được tuyển chọn kĩ trong chương trình Ngữ văn nhà trường, nhưng tác giả chỉ
có hai bài bình thơ viết từ khi còn là học sinh về bài thơ Hoa cúc
xanh cuả Xuân Quỳnh và Ánh trăng của Nguyễn Duy. Phải chăng sự
thận trọng và kĩ tính đã không để tác giả
viết tiếp những bài bình thơ, mà ngay từ khi còn rất trẻ, chị đã đoạt giải của
cuộc thi Bốn phương cùng bình? Phải
chăng tác giả không thể vượt qua dấu ấn thành công thời trẻ? Phải chăng tác giả muốn công bố những bài viết
lớn hơn về tập sách, về tác giả, về một xu hướng văn chương để khẳng định ngòi
bút phê bình? Có thể do một hay nhiều
nguyên nhân trên.
Quả
thật, năng khiếu bình thơ đã thể hiện rất đậm trong hai bài viết đầu tay đó.
Không nghĩ rằng đó là bài bình của cô nữ sinh
16 tuổi. Tôi lấy làm tiếc không thể đọc những bài bình tinh tế, giàu
khám phá của tác giả.
Dù
có năng khiếu bình thơ và làm thơ, nhưng tập sách này tác giả công bố số bài viết
về thơ cũng chỉ ngang số bài viết về văn xuôi. Như vậy là người viết đã không
khai thác hết những thế mạnh tiềm năng của mình? Hoặc người viết muốn là người
phê bình toàn diện?
Rõ
ràng, sự tinh tế trong cảm nhận, sự sâu sắc trong khám phá, sự tươi tắn, nhẹ
nhõm trong diễn đạt là những ưu điểm nổi bật của tác giả khi viết về mảng phê
bình thơ. Các tác giả, tập thơ mà người
viết dụng bút chủ yếu là người sống ở thành phố Cảng, hoặc gắn bó với thành phố
này. Đó là Nguyễn Viết Lãm, Mai Văn Phấn,
Xuân Dương, Hoài Khánh, Nguyễn Đình Minh. Dù là viết về đời thơ của Nguyễn Viết
Lãm, hay viết về các tập thơ của Mai Văn Phấn, viết về một hay 2 tập thơ của
các tác giả đã kể trên, Kim Phương đều
đã chọn lọc được những câu thơ hay, bài thơ tiêu biểu, những đóng góp riêng của tập thơ
hay của người viết để thẩm bình, đánh giá. Chỉ cần đọc lướt những câu thơ trích
dẫn trong bài viết, đủ yên tâm để đọc kĩ cả bài với những dẫn dắt, bình giải,
đánh giá khá thuyết phục. Bài viết về thơ Nguyễn Viết Lãm là một bài viết sâu,
có khám phá. Người viết đã chỉ ra sự khác biệt của Nguyễn Viết Lãm với nhóm thơ
Quy Nhơn – Bình Định : “ Khác với cái đau
thương quằn quại của Hàn Mặc Tử, khác với cái kì dị siêu tưởng của Chế Lan Viên
trong Điêu tàn, khác với cái phảng phất
Đường thi của Quách Tấn…”. Và cũng không ngại tranh luận với nhà thơ Vũ Quần
Phương khi viết rằng “ U ẩn thì tôi thừa nhận,
nhưng ma quái thì chưa hẳn. Thơ Nguyễn Viết Lãm không có những bóng ma Hời như
Chế Lan Viên khi mơ về Chiêm Thành bí ẩn, không có những cười khóc rùng rợn,
đau đớn với máu và hồn như thơ Hàn Mặc Tử” ( tr. 14).
Hai
bài viết về thơ Mai Văn Phấn cũng có những phát hiện và đóng góp trong việc giới
thiệu và giải mã những cách tân của nhà thơ này. Lương Kim Phương đã viết về tập
thơ Hoa giấu mặt của Mai Văn Phấn : “Mai Văn Phấn như một người làm vườn tinh tế,
đã tự mình ươm tìm ra nhưng nụ hoa lạ, đẹp, ngát hương, li ti mà mà không hề
khuất lẫn trong muôn vàn hương sắc” ( tr. 27). Bình luận về bài thơ chủ điểm của tập “Theo mùi hương/ Quanh núi/ Gặp những triền
đá sắc” (Tìm hoa), Nhà bình thơ nữ viết : “Phải chăng hành trình đến với cái đẹp đâu có giản đơn, dễ dàng, cũng đầy
đau đớn với những ảo tưởng và ngộ nhận, những cách ngăn và vô cảm bủa vây”.
Có vẻ như suy diễn hơi bị rộng, và xa ngoài tầm của bài thơ. Nhưng cái ý cơ bản
là không dễ dàng, nhiểu cản trở thì vẫn
đúng. Và những dòng nhận xét này thật xác đáng với thể thơ 3 câu của Mai Văn Phấn
có thể chịu ảnh hưởng của haiku Nhật Bản nhưng không câu nệ : “Có thể, với sự thành công ở những bài thơ
ba câu, với sự thuần thục tài tình để có thể có được nhiều bài thơ không thua
kém gì “Hai-ku – Nhật”, e rằng tác giả - Thi sĩ sẽ bị chênh vênh giữa ranh giới
nghệ sĩ và nghệ nhân. Cho dù là nghệ nhân có đôi tay vàng thì liệu có phải là một
trong những đích cần đến của người làm thơ? Có nên tự làm khó mình, tự xoay xở
trong cái khuôn của các nhà thơ cổ điển, cho dù đó là những khuôn vàng thước ngọc”
(tr.35).
Bài
viết về tập thơ “Vừa sinh ra ở đó” cuả
Mai Văn Phấn cũng là một bài viết thành
công. Người viết tỏ ra đọc kĩ Mai Văn Phấn như một tác giả quan trọng. Sự so sánh
ba tập thơ liên tiếp cho thấy Kim Phương rất “thuộc” đối tượng thẩm bình. “Nếu
Bầu trời không mái che là khoảng không mở ra vẻ đẹp cuộc sống tự
nhiên, phồn thực, sinh sôi; nếu Hoa giấu mặt là sự ngừng lắng, tinh lọc cần thiết để cảm nhận cái đẹp chốn thung
sâu thì 18 bài thơ trong Vừa sinh ra ở đó của anh lại có thể lay động người đọc bởi một ý niệm: con người liên tục được tái sinh, hồi sinh,
được sinh ra từ những vẻ đẹp bình dị quanh mình” (tr. 63).
Các bài viết về các tập thơ của Nguyễn Thúy Hạnh, Trần Đức
Toản, Nguyễn Đình Minh, Xuân Dương, Hoài Khánh đều có những khám phá và bình
giá khá thỏa đáng, dẫu rằng cũng có những câu thơ trích chưa tiêu biểu, câu lục
bát mà lạc vận, đánh giá nhà thơ “quê mùa” chưa thật chuẩn, hoặc viết về một
nhà thơ thiếu nhi bình thường nhưng lại dẫn toàn những nhà văn lớn của thế giới,
dẫu rằng người viết có dụng ý tranh luận với ý kiến ai đó cho rằng những nhà
văn lớn mới có thể viết thành công cho trẻ nhỏ. Có thể nói có năng khiếu bình
thơ và là người làm thơ đã hỗ trợ cho những
bài phê bình thơ của Lương Kim Phương chất lượng và thanh thoát.
Có thể chỉ viết phê bình thơ, nhưng Lương Kim Phương còn thử sức ở lĩnh vược văn xuôi. Và số
bài cũng ngang với số bài viết về thơ (
nếu không tính hai bài bình thơ đầu tiên). Về văn xuôi, tác giả phê bình, giới thiệu tiểu
thuyết, truyện ngắn, tản văn và giới thiệu lực lượng sáng tác văn học trẻ, văn học về sinh thái của một vùng đất.
Nếu về thơ, người viết chú ý tập trung vào Mai Văn Phấn,
thì ở văn xuôi, nữ tác giả tập trung vào Bão Vũ, một nhà văn quan trọng của đất
Cảng. Tác giả đã khảo sát khá công phu về yếu tố tân cổ điển trong sáng tác của
Bão Vũ thể hiện ở không gian, quan niệm con người, lối tổ chức nhân vật và cách
xây dựng nhân vật. Công phu hơn, trong bài viết khác về Bão Vũ - Hoài vọng và
huyền ảo -, Lương Kim Phương đã vận dụng
lí thuyết thi pháp học để khảo sát không gian cổ xưa, không gian huyền ảo,
mang tính lập thể. Bài viết có giọng điệu như là “văn luận án”, tuy nhiên việc khảo sát 4 tập truyện ngắn của Bão Vũ và
trình bày như thế cũng rất đáng ghi nhận.
Phê bình hai tiểu thuyết, một theo xu hướng Giải thiêng của
Dương Thị Nhụn (Thuyền nghiêng), một theo xu hướng Thiêng hóa của Cao Năm ( Hai ngày và mãi
mãi), nhà phê bình trẻ đã có những kiến giải khá xác đáng. Việc băn khoăn về
chiếc áo mà anh Ba tặng anh Mai ( trang 102 -103) là một điều hợp lí, tuy người
viết cho rằng có thể là tư liệu riêng của nhà văn Cao Năm, song có đáng tin cậy không, khi mà khi đó anh Ba
chưa “phát lộ tác phong lãnh tụ” và nhất là anh Mai thì đã có việc làm, hoàn cảnh
hơn hẳn anh Ba.
Nhìn chung khi phê bình van xuôi, tác giả vẫn giữ được sự
nghiêm cẩn, chắc chắn, chững chạc và thuyết phục.
Viết về các cây bút trẻ của miền đất Cảng, dẫn ra ý kiến
của nhà nghiên cứu Bùi Việt Thắng về sự dấn
thân nửa chừng, Lương Kim Phương như muốn bổ sung và nhấn mạnh thêm về căn
bệnh vĩ cuồng nữa. Không biết khi đó tác giả nghĩ thế nào về mình, một cây bút
có thể coi là cùng hội cùng thuyền với những bạn viết được đề cập? Qua tập Tái sinh trong ánh sáng, tôi thấy Lương
Kim Phương không phải là người dấn thân nửa chừng. Chứng cớ là chị bền bỉ viết, kể từ năm 2012 đến nay, năm nào cũng viết. Chị
cũng không quá ảo tưởng, không ồn ào về mình. Chứng cớ là chị lặng lẽ viết,
khiêm nhường và lặng lẽ công bố. Chưa
bao giờ tác giả nghĩ mình dấn thân vào văn chương. Nhưng bây giờ thì chị đã dấn
thân rồi đó. Con đường phía trước còn dài. Hải Phòng là một miền đất văn đóng
góp nhiều nhà văn tài danh cho đất nước, một miền văn chương giàu có cho người
làm lí luận phê bình. Xin chúc Lương Kim Phương hanh thông trên con đường đọc,
viết và hướng về ánh sáng để được tái sinh trong ánh sáng!
Hà
Nội, đầu tháng 11 năm 2019
In trên Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số tháng 12 năm 2019.
In trên Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số tháng 12 năm 2019.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét