DÙ LÀ MÌNH
CHẲNG CÒN SON
Mình nói
với ta rằng mình còn son
Ta đi qua
ngõ thấy con mình bò
Con mình
những đất cùng tro
Ta đi múc
nước rửa cho con
mình
Lời bình của Vũ Nho
Câu ca chỉ thuật lại lời
của người con gái trước đó nói rằng cô ấy còn son. Nhưng nói trong hoàn cảnh
nào, trong tình huống nào thì ta không được rõ. Một buổi hẹn hò trong đám hội
xuân, một buổi gặp gỡ trên cánh đồng hai tổng giáp nhau, hay một đêm nào đó xem
hát chèo, hát ví ?
Sao cô gái lại bảo là
mình còn son khi thật ra cô đã có con ?
Đó là lời nói đùa trêu
cợt chàng trai si tình chăng ?
Không ! Người con trai
này không có dấu hiệu si tình và ngờ nghệch. Hơn nữa, có lẽ cái thời ấy, người
ta không đùa nghịch tai quái như vậy. Bởi người nói đùa không thể không biết đến
lời răn trong câu hát :
Sông Bồ Đề nước đỏ như son
Em có
chồng rồi mà dối bạn, tội như hòn núi cao
Người con trai này là một
người có tình ý thì đã hẳn. Cái việc "đi qua ngõ" của anh chắc chắn
có lẽ không phải là chuyện tình cờ, mà là một chuyến đi có chủ định "dò
cho đến ngọn nguồn lạch sông" của một người muốn "Trăm năm tính cuộc
vuông tròn".
Anh đi qua ngõ, và thật
oái oăm anh thấy con của cô bạn đang bò. Chắc là anh sửng sốt lắm, vì anh cứ
đinh ninh hiểu chữ "son" mà cô nói có nghĩa là thanh tân, nghĩa là...
"Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào". Nhưng trớ trêu thay chữ
"son" trong tiếng ta cũng khá là đa nghĩa.
Người con gái còn trẻ ;
chưa yêu, chưa lấy ai là còn son.
Người con gái đã lấy
chồng, nhưng chưa có con vẫn được gọi là còn son, với nghĩa là "son
rỗi", "son trẻ".
Lấy chàng
từ thuở mười ba
Đến khi
mười tám thiếp đà năm con
Ra đường
người tưởng còn son
Về nhà
thiếp đã năm con cùng chàng
Chữ "son" trong
mấy câu ca dao ấy có lẽ hiểu theo nghĩa nào cũng được. Nhưng "son" mà
lại có nghĩa là đã có con thì quả là anh chưa hề nghĩ đến bao giờ...
Đứa bé bò một mình, lại
lấm lem những đất cùng tro chứng tỏ nó không được chăm nom chu đáo, nó thiếu
bàn tay chăm sóc của mẹ. Có lẽ cô đang đi bừa đồng cạn hay đi cấy đồng sâu ?
Đang lặn lội bờ sông kiếm cái tôm cái tép, hay đang đi chợ đường xa ? Nhà cô
chắc là neo đơn lắm ! Về chuyện riêng tư có thể có thấy khả năng :
- Cô đã có chồng và anh
chồng cũng đang vất vả như cô.
- Cô có chồng rồi nhưng
chẳng may chồng cô mất sớm.
- Cô chưa hề lấy chồng mà
có con chỉ vì "cả nể cho nên sự dở dang".
Nếu cô có chồng và lời nói còn "son" chỉ
là lời đùa "ác" thì người con trai qua ngõ chẳng có cớ gì chen vào
gia đình của họ.
Nhà văn Vũ Tú Nam đã hình
dung về thái độ của anh ta : "Kìa, ta như thấy anh đứng trước mặt ta. Đôn
hậu và dịu dàng, đau xót lẫn thương yêu anh nhìn đứa bé. Rồi đường đường chính
chính, như một người thân trong gia đình, anh bước vào cái sân đất mốc rêu của
đôi vợ chồng nghèo, lấy chiếc nồi hông đã rạn và chiếc lọ sứt, lặng lẽ ra ao
lấy nước về rửa cho đứa bé, như rửa cho chính con mình vậy ".(1)
Tôi rất khâm phục sự
tưởng tượng độc đáo của nhà văn. Song tôi cứ sợ hãi thay cho anh bạn kia. Nếu
bất chợt đức ông chồng cô ta về, nhìn thấy một người đàn ông lạ mặt đang tắm
rửa cho con mình "như là con anh ta" thì sẽ ra sao ? Và cái thái độ
đường đường chính chính kia nữa sẽ được hiểu như thế nào ? Ắt là sẽ không ít
chuyện lôi thôi cho cái bộ ba ấy, cho cách xử sự ấy...
Cũng có thể cô lấy chồng
do một sự ép uổng nào đó, và bây giờ cô chê anh ta. Nhưng liệu cô đã vượt được
qua khó khăn, đã tháo cởi nổi chiếc "gông đeo cổ" ấy ?
Bây giờ em
đã có chồng
Như chim
vào lồng, như cá cắn câu
Cá cắn câu
biết đâu mà gỡ
Chim vào
lồng biết thuở nào ra ?
Khi người phụ nữ còn chưa
được tự do, liệu cô nói với anh chuyện còn "son" để làm gì ?
Bởi thế, hiểu rằng cô gái
này đã có chồng, đang sống hoà thuận hay chê chồng đều có vẻ không ổn thoả.
Cô có chồng rồi, nhưng
chẳng may anh ta mất sớm thì sao ?
Hoàn cảnh này có thể xảy
ra, song có lẽ không phải là hoàn cảnh của cô. Người chồng mất mà đứa con mới
đang biết bò thì nghĩa là chưa lâu lắm. Cô còn chưa đoạn tang chồng. Vẫn biết
rằng đầy tinh thần rộng lượng và nhân đạo, mọi người cảm thông với nỗi khát
khao hạnh phúc, không coi sự "thủ tiết" là bắt buộc.
Gió đưa
cây trúc ngã quỳ
Ba năm thủ
tiết còn gì là xuân !
Cô ở vào hoàn cảnh này,
thì việc có tình ý với anh có cái gì đó hơi vội vàng chăng ?
Vậy có lẽ cô ở vào hoàn
cảnh thứ ba. Nói rằng mình còn "son" không hẳn là một lời hoàn toàn
nói dối. Dù có nghiêm ngặt mà xét nét là nói dối thì ít ra việc nói như vậy
cũng không nhằm mục đích xấu. Đây chỉ là một cách nói để cho người trai nếu quả
có tình thật thì hãy đến tận nơi xem xét và suy nghĩ, cân nhắc và quyết định.
Và quả nhiên là anh đã đến.
Bốn câu ca dao này là
toàn bộ lời lẽ của anh. Nhưng anh nói với ai ? Nói một mình hay nói với cô ?
Hình như là anh đang nói với cô, anh nói sau khi những việc kia đã xảy ra. Sau
khi biết rằng cô còn "son" nghĩa là không bị ràng buộc, còn son với
một đứa con. Sau khi biết rằng đứa con ấy đang không được chăm nom chu đáo. Sau
khi cảm thông và sẵn sàng yêu thương đứa nhỏ lấm lem thơ dại ấy. Và sau hết là
sau khi đã hiểu hoàn cảnh và nỗi lòng cô.
Rượu ngon
cái cặn cũng ngon
Thương em
bất luận chồng con mấy đời
Có lẽ anh đã nghĩ như thế khi đến gặp lại cô. Không
thấy một lời nào trách móc hay hờn giận trong lời lẽ của anh. Chỉ thấy một sự
tường thuật bình tĩnh với cách xưng hô "ta", "mình" rất
thân thiết và dịu dàng. Như vậy là anh đã quyết. Dù là mình chẳng còn son. Không
hề gì. Anh đã trở lại để nói chuyện tức là anh dám yêu, dám làm tất cả cho tình
yêu, dám kê cho bằng một trăm chỗ lệch.
---------
1) Báo VĂN NGHỆ, số 201, ngày 3/3/1967, Vũ Tú Nam - Học viết truyện ngắn trong ca dao cổ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét