Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

KỈ NIỆM ĐẸP



Kỉ niệm đẹp
"Được ăn, được nói, được gói, được mở" là những gì mình vừa được nếm trải tối nay.
Bữa ăn do vợ chồng nhà địa chất Mai Thanh Tân đãi khách thật đầm ấm với những món mà bà chủ, cũng là một cán bộ địa chất đã nghỉ hưu, hẳn đã phải đầu tư rất nhiều trí tuệ và tài khéo để tinh và ngon được như thế. Câu chuyện do vợ chồng chủ nhà - ông chủ là chính - dẫn dắt cũng cực kì phong phú và thú vị, bởi thực khách ai nấy đều có cả một kho hiểu biết để chia sẻ cùng nhau: Nhà văn Vũ Ngọc Tiến, tác giả "Kẻ sĩ thời loạn" vừa ra đang được công luận hết quan tâm. Nhà lí luận phê bình, nhà giáo Vũ Nho, tác giả của 111 đầu sách mà cuốn mới nhất, "Hà Nội - văn chương từ một góc nhìn" chính là cái cớ của cuộc hội ngộ. Hai chị Nguyên và Mai không chỉ mang đến những bông hoa và sự đằm thắm riêng có của cánh phụ nữ, mà cả biết bao cảm hứng về đề tài Tây tiến do chỗ các chị là con của những người cha từng là "bộ đội Tây tiến" oai hùng năm xưa. Còn vợ chồng mình, cùng với vợ chồng nhà địa chất Mai Thanh Tân đều là cư dân của phố Nguyễn Huy Tưởng, hai bên vẫn thường qua lại nhau trong những sự kiện như thế này. Hôm nay, bọn mình, cũng như những thực khách khác, đều được tác giả Vũ Nho tặng cuốn sách mới của anh - một cái "gói" rất đặc biệt sau khi đã được ăn và nói.
Và bây giờ thì mình đã có thể "mở" nó ra để khoe với các bạn món quà mà mình được nhận. Ở ấn phẩm thứ 111 này của mình, tác giả Vũ Nho có dành một phần nội dung về cha mình, bài "Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và lịch sử". Đây chính là phần tham luận của anh trong cuộc hội thảo về tác giả "Vũ Như Tô" do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức cách đây đã 7 năm, nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh Ông. Tất cả như đã được an bài để hôm nay, mình được hưởng một tối vui khó có thể mĩ mãn hơn...



 Chép từ FB của Nguyễn Huy Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét