VŨ NỮ
CHÀM*
Vũ Từ Trang
Tháp Chàm
nắng đóng đinh
vũ nữ múa si mê.
Ôi thời nguy nga
bỏ đi đâu
vui buồn rung chuông
tháp âm thầm sụp đổ
tôi bên tháp thấy mình đơn lẻ
thời khắc tan
còn lại những gì?
Vũ nữ oằn mình, muốn nói điều chi
thớ gạch cũ rần rật dòng máu đỏ
mình còn là mình, giữa tháng ngày nham nhở?
hơi thở cô đơn trong mạch vữa nhu mì.
Một thời vàng son
một thời vàng son
rã rời, phân ly
bàn tay buông bàn tay
ký ức cựa mình lá cỏ.
*Vũ nữ Chàm-Thơ Vũ Từ Trang (Trong tập “Cây chuyển mùa”-
Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, 2016.
VŨ ĐIỆU VÀNG SON-ĐỔ VỠ
Trần Trung
Trước Cái-Đẹp gắn
với một thời vàng son của văn hóa, đã lùi xa vào quá vãng, ai mà chả ngậm ngùi,
tiếc nuối-với người nghệ sỹ, càng rõ !
Bài thơ “Vũ nữ Chàm”
của nhà thơ Vũ Từ Trang (Trong tập “Cây chuyền mùa”-Nxb HNV,2016, trang 60-61)
ngầm chứa bao điều kiêu hãnh lẫn xót xa trước hình ảnh đẹp, dậy lên trong tâm
tưởng về những vũ nữ Chàm của “Một thời vàng son”, một đi không trở lại, cũng
như nền văn hóa gắn với nghệ thuật kiến trúc của dân tộc Chàm.
Cũng bởi thế, đi
suốt bài thơ là hình ảnh sinh động mà ám ảnh đến nao lòng về những vũ nữ Chàm,
những thiếu nữ say đắm, “múa si mê”; Hình ảnh thơ của Vũ Từ Trang mang giá trị
tạo hình, dẫu trong hồi tưởng vẫn mang trạng thái đồng hiện giữa những đối cực
tương phản : điệu nghệ và vô vi (vũ nữ oằn mình, muốn nói điều chi); giữa vẻ
“nguy nga” của một thời vàng son cùng cả sự mất mát, biến đi, “sụp đổ” :
“Ôi thời nguy
nga
bỏ đi đâu
vui buồn rung
chuông
tháp âm thầm
sụp đổ
...thời khắc
tan
còn lại những
gì ?”
Trước những vẻ đẹp
đi qua trong mất mát, đổ vỡ hoặc rêu phong xưa cũ của những ngôi tháp Chàm, nhà
thơ như còn rung động đến máu-thịt-tâm-tư
của
Con-Người-Nghệ-Thuật (vũ nữ Chàm) và xa xót cho sự mất đi của văn hóa một thời
vàng son của một dân tộc. Niềm tiếc xót ấy mang chiều sâu nhân văn riêng của
bài thơ :
“Vũ nữ oằn
mình muốn nói điều chi
thớ gạch
cũ rần rật dòng máu đỏ
mình còn
là mình, giữa tháng ngày nham nhở ?
hơi thở cô
đơn trong mạch vữa nhu mì.”
Chữ “mình” trong khổ
thơ trên, có lẽ đã lia chạm tới tâm tư buồn tiếc, bẽ bàng của nhiều đối tượng :
của những vũ nữ đã qua đi trong quá khứ; của chính dân tộc Chàm (còn có tên
Chăm) và của bao người trong qua khứ, hiện tại và tương lai, tất nhiên không
loại trừ nỗi niềm của chính nhà thơ !
Với hai hình tượng
sóng đôi: vũ nữ và Tháp Chàm, bài thơ của Vũ Từ Trang, không hề gợi vẽ ra một
cách cụ thể về cuộc sống và con người (Chàm) của một thời quá vãng (Những ngôi
tháp Chàm được xây dựng từ khoảng thế kỉ 13, 14 và gắn với lễ hội, phong tục xa
xưa của dân tộc này: lễ rước trang phục; lễ mở cửa tháp; lễ tắm Thần... và, các
vũ nữ Chàm thường xuất hiện trong những ngày thiêng liêng, trọng đại ấy!).
Ngoảnh lại “một thời
vàng son”, cảm hứng chủ đạo của thi phẩm “Vũ nữ Chàm”, tất nhiên là kiêu hãnh lẫn tiếc xót ! Thế nhưng, khổ thơ
cuối của bài thơ, tác giả lại đem đến và gieo vào lòng độc giả cảm giác bình
thản, “tự nhiên nhi nhiên” trước những điều đã qua của con người và nghệ thuật.
Bởi, đó cũng chỉ như “ký ức cựa mình lá cỏ” :
“Một
thời vàng son
một
đời vàng son
rời rã
phân ly
bàn
tay buông bàn tay
ký ức
cựa mình lá cỏ”
Tr Trung-Hà Nội, Tháng 6/2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét