PHAN TRANG HY VÀ CÕI NGƯỜI- KIẾP
SỐNG PHÙ DU HAY GIẤC MƠ CỦA SÓNG?
*Nguyễn An Bình
“ Trên dòng nước ẩn hiện một xác người. Xác chết
là một cô gái.
Gương mặt của xác chết là gương mặt của Rớt
thuở mười lăm, mười sáu. Rớt đẹp thanh khiết, thanh thản đang nằm yên trên
sóng”(chương 12, trang 180).
Kết thúc quyển tiểu thuyết là như thế. Trích lại
như vậy ta đủ biết tiểu thuyết nầy không có hậu rồi, làm cho người đọc trăn trở,
làm cho người ta tự hỏi chuyện gì đã xảy ra với nhân vật nữ nầy, bão tố của cuộc
đời đã cuốn lấy cô gái nầy như thế nào mà kết thúc bi thảm đến vậy?
Trước khi đọc “Người Hay Những Cơn Mơ
Mạo Danh” (NHLNCMMD), tôi có đọc một bài cảm nhận ngắn của Hòa Văn về tác phẩm,
trong đó có đoạn: “Nếu muốn đọc đến đâu hiểu ngay đến đó thì xin không đọc tiểu
thuyết “Người hay là những cơn mơ mạo danh” của nhà văn Phan Trang Hy bởi 12
chương, 180 trang đều giống nhau, tất cả các nhân vật sống hay chết, có thật
hay giả tưởng trong nhiều tình huống hư hư thực thực, thiệt giả lẫn lộn, do vậy
người đọc, đọc theo kiểu nhát gừng sẽ dễ nản...” thì tôi biết quyển tiểu thuyết
nầy có những ẩn dụ hay những gởi gấm gì đó mà người đọc phải có đủ thời gian
chiêm nghiệm để nhận ra. Khi nhận được quyển truyện của anh gởi tặng, tôi đã
mail hỏi anh viết tiểu thuyết nầy trong tâm thức thế nào. Nhà văn Phan Trang Hy
đã thật lòng chia sẻ: “Tôi viết tiểu thuyết
ni năm 1991, khi đọc xong một tin trên một tờ báo. Tôi không nhớ tên người
trong bản tin đó. Chỉ nhớ có một cô gái đôi mươi ở một vùng trung du Quảng Ngãi
mang gương mặt như bà già quê năm, sáu mươi, ở với cô ruột. Vì nghe lời trai,
ăn cắp mấy chỉ vàng trốn theo trai, nhưng bị bắt. Chuyện chỉ có như rứa. Nhưng
tôi thấy thân phận cô gái ấy là thân phận của những kiếp người trong xã hội
hiện đại. Và tôi nghĩ mình phải viết về thân phận của kiếp người đang mơ những
giấc mơ mạo danh”. Chuyện một cô gái tuổi đang xuân mơn mởn nước da trắng hồng
đẹp đẽ chỉ trong một thời gian ngắn lại mang bộ mặt già nua gớm ghiếc bây giờ
cũng không là chuyện hiếm gặp trong cuộc sống của chúng ta, có thể bắt gặp hiện
tượng đó ở Bến Tre, Bạc Liêu … mà báo chí đã đăng tải. Bỏ qua những nguyên nhân
gây bệnh, ở đây ta muốn nói đến diễn biến tâm sinh lý của nhân vật và những hệ
lụy của nó gây ra trong cuộc sống đầy phiền muộn của một kiếp người mà thôi.
Tiểu thuyết
NHLNCMMD ra đời cũng không phải dễ dàng gì, tác giả hoàn tất tác phẩm năm 1991
và nhờ nhà văn Hoàng Minh Nhân đem ra Hà Nội tìm nhà xuất bản in và phát hành
với cái tên đầu tiên “Giấc Mơ Trên Sóng”, anh Hoàng Minh Nhân đã đề nghị đổi
tên quyển tiểu thuyết thành “Nữ Hoàng Rớt”(có lẽ để gây sự tò mò và tạo ấn
tượng với NXB chăng?), nhưng không NXB nào chịu in.
Cho đến khi anh tham
gia viết bài cho tập san Quán Vănvà được nhà văn Nguyên Minh(chủ biên tập san)
nhận in thì việc cho ra đời tác phẩm cũng không dễ dàng. Lúc bấy giờ quyển tiểu
thuyết đã đổi tên là NHLNCMMD, NXB Thanh Niên không chịu cấp giấy phép, chuyển
sang NXB Hội Nhà Văn lại bị yêu cầu đổi tên, nhưng cuối cùng cũng được in dưới
cái tên của người sinh ra nó, vào giữa năm 2015, dù sao số phận của nó cũng may
mắn hơn cô thiếu nữ Rớt trong tác phẩm luôn khao khát có một cuộc sống bình
thường như bao người phụ nữ khác trong cõi nhân sinh nầy nhưng nào có được đâu
phải không nhà văn Phan Trang Hy?
Những nhân vật
trong tác phẩm là những mẫu người chúng ta có thể thấy nhan nhản trong xã hội
thời @ nầy với đầy đủ những hỉ nộ ái ố, lục dục thất tình. Những khát khao,
tham vọng, đau hèn đắng cay, dối trá lừa bịp…, nói chung không từ bỏ thủ đoạn
nào để đạt được mục đích của mình.
Rớt, thiếu nữ mười lăm,
mười sáu tuổi có nét đẹp thiên thần, thánh thiện bỗng bị sét đánh biến thành
một bà lão nét mặt nhăn nheo gớm ghiếc như quỷ. Làm sao chấp nhận sự thật phũ
phàng nầy? Cô đã gào thét, chửi bới, tranh luận, van xin thậm chí đập nát tấm
gương có hình ảnh của mụ già xấu xí hãy trả lại gương mặt như tiên nga của
mình.Cô khao khát được người khác yêu thương, được đàn ông vuốt ve, được làm
tình trong hoan lạc(có gì không đúng đâu), nhưng chỉ thấy toàn một lũ người mang
đầy những dục vọng thấp kém đê hèn và cô đã nghĩ ra cách trả thù bọn đàn ông
nầy bằng một sự trừng trị khủng khiếp của lãnh chúa thời trung cổ với nô lệ của
mình:
“…Dương vật của bọn họ bị cắt sát xương mu, bỏ vào lò đốt.
Những khúc gân nở bung trong lửa, sau đó nghe xèo xèo như khúc
dồi bị nướng. Bị lửa thiêu dữ dội, từng khúc hóa thành tro…” (trang 124).
Rớt luôn sống trong những
cơn mơ: là một nàng Rớt xinh đẹp thánh thiện hay một mụ già bẩn thỉu ích kỷ,
một công chúa hay cô gái quỷ, một nàng tiên luôn hát ca trong hoan lạc hay một
nữ hoàng đầy quyền uy bạo lực, trong cõi hư thực đó, ai mạo danh ai thật khó mà
đoán được.
Mụ Ba(mụ chủ nhà, bà Ba
bán bánh bèo) đã cưu mang Rớt từ ngày cô nàng còn đỏ hỏn, không biết ai đó đã bỏ lén vào nhà mụ khi mụ đi bán bánh. Mụ luôn bị bọn trẻ con
chạy theo chọc phá, hát có vần có điệu chỉ toàn âm b: “Bà Ba bả bán bánh bèo
bằng bột bắp bị bộ binh bắt bả bỏ bị. Bả bỏ bán bánh bèo, bả bán bánh bò…, bả
bò,bả bò…”(trang 30-31), mụ lại thích bài đồng dao của bọn trẻ hát chế giễu vì
mụ cảm thấy nhờ đó mà bán đắt hàng (lạ đời chưa). Mụ mơ gả “Công Chúa Rớt” cho
bọn đàn ông giàu có, rồi được làm bà ngoại, sống nhàn nhã. Nhưng rồi, mụ thất
vọng đâm ra giận đời, giận mình, giận người, giận bọn đàn ông làm tình với mụ, giận
hai đứa con bỏ mụ ra đi. Mụ mơ một giấc mơ không phải của mình, đó không phải
là giấc mơ mạo danh sao?
Còn lũ kiến, nơi nào cũng
có chúng. Chúng bám lấy Rớt hành hạ mơn trớn.Dưới mắt của lũ kiến Rớt là một
thiếu nữ xinh đẹp, một con quỷ xấu xí, một nàng tiên tuyệt mỹ, một nữ hoàng đầy
sức mạnh.Lũ kiến cắn xé,hành hạ Mụ Ba, lôi kéo Thi (anh chàng thi sĩ ca ngợi đủ
thứ trên đời nầy). Quỉ quái thật! Ôi! Lũ kiến, chúng là ai trong xã hội nầy,
chúng mạo danh ai mà đầy quyền lực đến thế, chúng cấu kết nhau thành cả một tập
đoàn hùng mạnh, chúng bị nước cuốn nơi nầy thì chúng lại xuất hiện nơi khác,
như là một chiếc vòi bạch tuộc,chiếc đầu của Sầm Hưng trong truyện Phạm Công
Cúc Hoa. Chặt cái đầu nầy lại mọc ra cái đầu khác, thiên biến vạn hóa, rốt cuộc
chúng là ai?
Đúng như Phan Trạng Hy đã tâm sự là anh viết truyện nầy vào lúc khuya,
trong một trạng thái nửa ngủ nửa mơ mà tưởng tượng ra. Lối viết dễ làm cho
người đọc rơi vào mê hồn trận của chữ nghĩa. Nhà văn Bùi Công Dụng đã có lý khi
nhận xét về cách viết của Phan Trang Hy:“Lối viết đó rất khó. Nó buộc tác giả
nằm lỳ cố thủ trong trạng thái mộng du để thể hiện cho hết cái thần của những
cơn mê mạo danh đó. Và rất dễ để nhận thấy rằng cái thần đó càng
"chất" bao nhiêu thì mảng sáng - tối của xã hội lại càng đậm nét bấy
nhiêu.”
Ở cuối mỗi chương, đôi khi Phan Trang Hy kết thúc bằng một câu: “Ôi, cơn
mơ mạo danh, cơn mơ ai cũng từng mơ thấy”, hẳn anh muốn gởi gấm điều gì chăng?
Riêng tôi, xếp tập tiểu thuyết lại, tôi nghĩ mình thích cái tựa mà Phan Trang
Hy chọn đầu tiên hơn: “Giấc Mơ Trên Sóng” nghe có vẻ mềm mại hơn là “Người Hay
Là Những Cơn Mơ Mạo Danh”, nhưng nếu như thế thì nội dung quyển tiểu thuyết
phải viết khác đi một chút phải không nhà văn Đà Nẵng?
Bên dòng sông Hậu, tháng 8-2015
Nguyễn An Bình
Cảm ơn anh Vũ Nho đã đăng. Kính chúc anh luôn mạnh khỏe. Trân trọng. PTH
Trả lờiXóaCám ơn anh Phan Trang Hy đã cho sách và ghé trang! Chúc anh khỏe, dồi dào cảm hứng sáng tác!
Xóa