NGƯỜI SAY ĐẮM THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
Vũ Nho
Bạn đọc đã từng quen với tên tác
giả Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo, một cây bút lí luận phê bình của tỉnh Hải Dương
với các bài viết tập hợp trong hai cuốn
chuyên luận “Văn học nước ngoài trong nhà
trường” và “Văn chương Hải Dương
đương đại”, từng đoạt Giải thưởng VHNT Côn sơn- Hải Dương và giải thưởng của
Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Nhưng nhà giáo Nguyễn Thị Lan không
chỉ có thế. Chị còn được giải thưởng về cuộc thi viết kỉ niệm nước Nga và văn
học Nga, giải thưởng cuộc thi viết về du lịch Hải Dương và giải thưởng cao về
cuộc thi bút kí của Tạp chí Văn Nghệ Hải Dương. Ngòi bút của nhà giáo ấy còn tìm
đến hai thể loại để tung tẩy sáng tạo là tản văn và bút kí. Bây giờ chị đã có một
tập dày dặn “Cây trong phố” để tặng
quê hương Hải Dương, tặng những miền đất thân thương mà chị đã có dịp ghé qua
trong những chuyến đi của một người say đắm thiên nhiên, say đắm những vẻ đẹp
khác nhau của mọi miền đất nước.
Tập sách 23 bài này gồm 9 bài viết
về quê hương Hải Dương và 14 bài viết về các vùng miền khác nhau của mảnh đất Việt Nam từ Lũng Cú đến Cà Mau, Côn Đảo.
Như vậy ngoài chuyên luận “ Văn chương Hải
Dương đương đại” viết chuyên về các nhà văn Hải Dương; nhà giáo, nhà văn
Nguyễn Thị Lan lại có thêm 9 tản văn và bút kí về quê hương mình. Đó là các bài
viết về mảnh đất Hải Dương với con sông Hương, với Đảo Cò-Chi Lăng Nam, với
“Thanh Hà miền quê yêu dấu”, với Nơi
lưu niệm Tự lực văn đoàn. Và các bài còn lại viết về thành phố Hải Dương thân
thương một đời chị gắn bó, từ phố cây bàng, đến thư viện, đến công viên, đến mùa
xà cừ thay lá trong thành phố.
Nếu thành phố Hải Dương có mĩ tục
như Hà Nội, tặng danh hiệu công dân ưu tú
cho những người có nhiều đóng góp cho thành phố, tôi tin trong danh sách
đó sẽ có tên nhà giáo, nhà văn Nguyễn Thị Lan.
Vũ Nho - Chủ trang
Theo dấu ngày tháng in dưới mỗi bài
viết, ta có một bảng thống kê về những bút kí và tản văn trong tập sách này. Năm
2011 có 2 tản văn. Năm 2012 có 2 ( 1 tản
văn , 1 bút kí). Năm 2013 có 1 bút kí. Năm 2014 có 5 ( 1 tản văn, 1 tạp văn, 3
bút kí). Năm 2015 có 1 bút kí. Năm 2016 có 7 ( 1 tản văn và 6 bút kí). Năm 2017
có 3 ( 1 tản văn, 2 bút kí). Năm 2018 có 2 ( 1 tản văn, 1 bút kí).
Như vậy, ban đầu nhà giáo, nhà phê bình nghiên cứu Nguyễn Thị
Lan chỉ ngập ngừng thử bút ở hai thể loại này. Năm 2014 và 2016 là năm chị viết
say sưa và nhiều nhất. Phải chăng, chính những chuyến đi của đoàn văn nghệ sĩ Hải
Dương đến các vùng miền đã tiếp thêm năng lượng, đã khơi gợi, đã kích thích, đã thôi thúc ngòi bút của người
viết làm bùng nổ khả năng sáng tạo? Đủ biết rằng những chuyến đi, chuyến thâm
nhập thực tế và trải nghiệm quan trọng đến mức nào với người viết kí, viết tản
văn! Đi, viết, công bố trên các phương tiện thông tin báo chí của địa phương và
của Trung ương như tạp chí Văn Nghệ Hải
Dương, Văn Nghệ Phú Yên, Văn hóa Thể
thao & Du lịch Hải Dương, Diễn đàn Văn Nghệ Việt Nam, báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam… Rồi
lại tiếp tục đi và viết. Thật đáng khâm phục người phụ nữ vóc dáng nhỏ nhắn đã
có những chuyến đi không mỏi đến huyện Sông Mã Sơn La, đồn biên phòng Sì Lờ Lầu
Lai Châu, Mèo Vạc, Lũng Cú Hà Giang, qua
Phú Yên, qua Tây Nguyên, về sáu tỉnh miền Tây Nam Bộ, đến Mũi Cà Mau và ra tận
Côn Đảo, “mảnh đất bi hùng” giờ đây là Côn
Đảo xanh, Côn Đảo sạch, Côn Đảo bình yên.
Dù là những chuyến đi ngắn đến những
nơi trong phạm vi tỉnh Hải Dương, hay những chuyến đi dài vượt hàng mấy trăm,
vượt hàng nghìn cây số đến các vùng miền khác, khát vọng tìm hiểu, khám phá, trải
nghiệm là một nét nổi bật. Không chỉ với tinh thần của một lữ khách rong chơi,
mà đó là tình cảm của một người con dân
nước Việt đến với những miền đất, những con người thân thiết của mình được sinh
ra từ một bọc trứng của Âu Cơ, gọi nhau bằng hai tiếng “đồng bào” thân thiết. Bởi
thế mà tràn đầy trong những trang viết về con người trên mọi miền đất là những
tình cảm trân trọng, ngợi ca, yêu mến:
“ Nhưng yêu thương và
quý nhất vẫn là những con người ở nơi đây, những bông “hoa của đất”. Họ là những người cần cù, chịu
khó, lầm lụi, bền gan trong mọi hoàn cảnh. Bằng đôi bàn tay của mình, họ đã “vẽ”
lại núi đồi: những thửa ruộng bậc thang
đẹp như tranh làm say lòng người, những quả đồi bạt ngàn ngô, nhãn, những vườn
mận, vườn đào, những chiếc nhà sàn như những tổ chim cheo leo trên nơi lưng chừng
trời.
Những con người ấy thuần
khiết, hồn hậu, hiền hòa và tốt lạ thường với nhu cầu yêu thương vô hạn”. (
Sông Mã tháng Ba).
Họ là người Sông Mã của Sơn La, cũng là người Đồng Văn, Mèo Vạc Hà Giang, hay ở Sì Lờ Lầu
Lai Châu, là những người dân nước Việt ở vùng phên dậu của biên cương phía Bắc.
Tác giả là
người say đắm với thiên nhiên. Chị yêu
con phố nhỏ trồng toàn bàng của thành phố
Hải Dương, rồi mê đắm 30 ngàn
cây trong phố như trong bút kí “Cây
trong phố” gồm những cây hoa có vẻ đẹp nữ tính đến cây gỗ có vẻ đẹp nam tính “cao lớn, vạm vỡ, hiên ngang bất chấp gió
sương”. Các loại cây xanh bao giờ cũng là niềm say mê của khám phá, tìm tòi.
Bởi thế cây quéo ở thư viện cũ, những cây xà cừ của thành phố Hải Dương, hai “cụ” cây phượng và ổi ở ngõ 275 đường Âu
Cơ, Hà Nội, những cây bàng Côn Đảo…là chủ để riêng của một bài viết nhiều tư liệu,
thông tin và cảm xúc. Rồi các loại hoa trên cao nguyên đá Đồng Văn, hoa ở thành
phố ngàn hoa Đà Lạt, lại có riêng một bài viết về loài hoa Mimosa ( Mi mô sa,
em ơi…). Người viết say sưa nói về vẻ đẹp của cây bàng, về những chùm quả bàng
chín, tặng vật cho những trẻ em thời cả nước còn nghèo, về nhân bàng
đặc sản của Côn Đảo. Ngay cả chuyện những chiếc lá rụng thường gợi buồn
thương, dưới con mắt trìu mến và trân trọng của người viết, nó cũng lãng mạn đượm
chất thơ:
“ Thời khắc lá rụng trông thật lãng mạn và đẹp
làm sao. Một cơn gió đi qua, hàng trăm, hàng ngàn chiếc lá nhỏ lại dịu dàng
vương đầy khắp nơi, xôn xao trên mặt đường, níu gót chân người. Lá bay bay bám
vào tóc, vào xe của người đi trên phố. Lá trút xuống mặt hồ, trên đường phố cổ,
trên những nếp nhà đượm chút rêu phong. Lá tự buông mình xuống thảm cỏ xanh
trong công viên nhẹ nhàng như những cánh hoa bay. Những cơn mưa lá nho nhỏ dần
bao phủ lấy không gian thực tại. Cảnh vật nên thơ, phố giống như người đàn bà
luống tuổi lại trở nên quyến rũ trong nét hoài cổ hơi u buồn”. (Thành phố mùa
xà cừ thay lá)
Niềm say đắm
thiên nhiên của người viết còn thấm đẫm trong những trang viết về hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa đào núi, hoa
gạo, hoa bạc hà trên cao nguyên đá Hà
Giang; về “ bầu trời, mặt đất, nắng, gió, cây và hoa” ở Tây Nguyên; về những cánh
rừng, những con đèo, những thác nước, những con hồ, những ngôi nhà dài, ngôi nhà gỗ thông, quán cà phê, chợ đêm, sương mù Đà Lạt; về những cây cầu khỉ,
cầu dây văng hiện đại, những “tắc ráng” vùng sông nước miền Tây.
Một trong những
điều làm nên sự thú vị của tập sách là tác giả thường như là một người đi khám
phá, đồng thời lại kiêm luôn vai “hướng
dẫn viên du lịch” đối với bạn đọc. Một hướng dẫn viên cởi mở, thân thiện và tận
tụy. Bạn đọc vừa được chiêm ngưỡng cảnh thiên nhiên, vừa được biết lịch sử vùng
đất, biết những con người có tên và vô danh,
biết những phong tục tập quán, đặc biệt là những món ăn đặc sản nơi thăm
thú. Để có những điều nói với chúng ta, tác giả dùng kiến thức mắt thấy, tai nghe . Như ở Bản
Lác lúc đêm về: “thật ngạc nhiên, dưới gầm
nhà sàn - một không gian mở - đồ đạc của mọi người để nguyên như ban ngày, từ
bàn ghế, vật dụng sinh hoạt,, ti vi, tủ lạnh,quạt điện, xe máy,…xe đạp để hàng
dãy dài cho khách du lịch thuê không khóa. Rồi đến những quầy hàng lưu niệm trị
giá vài chục triệu đồng không ai trông nom […] Hỏi một người đàn ông chợt gặp
trong buổi sớm mai đó “Ở đây không có trộm hay sao?”. Bác nói :“Ở đây an ninh rất
tốt, không hề có trộm lớn, trộm nhỏ”. Lại thắc mắc:“ Không có trộm , sao dân bản
nuôi chó lắm thế?”. Ông cho biết : “Nuôi chó để cho vui thôi, chứ không phải để
giữ nhà”. ( Mai Châu một lần đến). Còn ở
Côn Đảo : “Ban đêm, khách sạn, nhà
dân không bận lo khóa cửa, xe chạy qua ngã tư nửa đêm vẫn dừng khi đèn đỏ, điện
thoại lỡ bỏ quên ở ngoài quán, cả ngày sau quay lại vẫn còn nguyên. Chúng tôi
đã gặp những chiếc xe máy vất đầy đường và bãi biển. Người Côn Đảo thường nói
đùa : “Du khách đến đây chỉ lo việc thăm thú, mua sắm, không lo trộm vặt” (
Bình yên Côn Đảo ). Những điều ấy luôn mới lạ trong mắt nhìn khám phá của người
viết. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng vô
số những kiến thức có trong các tài liệu về
lịch sử, địa lí, văn hóa, phong tục mà một người say mê sách, say mê đọc
đã một đời tích lũy. Những trang tản văn
và bút kí có khi được tác giả dẫn ra những câu thơ của nhiều nhà thơ nổi tiếng
như: Lí Bạch, Đỗ Phủ,Vương Bột, Puskin, Exenhin, Hàn Mặc Tử, Yến Lan, Trần Mai
Ninh, Hữu Loan, Chế Lan Viên, Vũ Quần Phương,
Xuân Quỳnh…thật hợp cảnh hợp tình; những câu hát trữ tình, lãng mạn cũng làm tăng
thêm chất thơ cho bài viết. Chất thơ bàng bạc trên nhiều trang viết của tác giả
là một phẩm chất tổng hợp được tạo ra từ nhiều yếu tố: đó là từ cái Đẹp của tự nhiên và con người; đó là từ
nhịp điệu, tiết tấu, âm thanh, hình ảnh, ngôn từ của tác phẩm; đó là ý vị trữ
tình bay bổng, sự thi vị; đó còn là sự rung động, cảm xúc trực tiếp và tấm lòng
của người viết với cái Đẹp của cuộc sống. “Chất thơ” ấy đã tác động tới tâm hồn
của người đọc và gợi lên những khoái cảm thẩm mỹ.
Tác giả bộc
bạch: “ Chúng tôi đã cố “đi”,“nhìn”,
“nghe” và cả “chạm” vào Đà Lạt nhiều nhất” (Đêm Đà Lạt). Không chỉ với Đà Lạt
mà đến bất cứ nơi đâu cũng thế. Người viết say mê khám phá thiên nhiên, cảnh vật,
con người, nhất là những nét đặc sắc trong sinh hoạt và văn hóa của mỗi vùng miền. Phố cổ Đồng Văn đã được viết tỉ mỉ như một du
kí của người làm kiến trúc. Phó Bảng, Phố Cáo được quan sát và miêu tả theo con
mắt của người khảo cứu dân tộc học. Cây bàng Côn Đảo được quan sát và miêu tả
như một nhà thực vật học,… Chính niềm
say mê đó như truyền cảm hứng cho người đọc, nhất là những ai, do hoàn cảnh mà
chưa tới những nơi tác giả đi qua.
Thật tình mà
nói, hầu hết những địa danh tác giả viết trong tập sách này, do hoàn cảnh công
tác của mình, tôi đã đặt chân đến. Có nơi còn đến tới hai, ba lần. Nhưng vì không
có ý định ghi chép và viết, thành ra tôi chỉ như người cưỡi ngựa xem hoa. Bởi vậy mà khi đọc những trang viết của nhà
giáo, nhà văn Nguyễn Thị Lan, tôi thích thú như một lần nữa được
thăm lại nơi tưởng đã là quen mà còn rất lạ; nơi tưởng như đã biết
nhiều mà thực ra chưa biết được bao nhiêu; nơi tưởng không có điều gì đáng nói đáng
kể, nhưng thực ra còn rất nhiều điều đáng nói, đáng kể. Những trang viết ấy đã
làm cho tôi thêm một lần nữa trải nghiệm về thiên nhiên, cuộc sống và con người
trên những miền đất khác nhau của Tổ quốc mình, làm cho mình càng thêm mến yêu,
gắn bó. Tôi nhớ đến những câu thơ mộc mạc mà thiết tha của nhà thơ Nguyễn Đình Thi:
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
Quê hương biết mấy thân yêu…
Những trang viết của nhà giáo, nhà văn Nguyễn Thị Lan sẽ góp
phần bồi đắp tình yêu quê hương và đất nước trong mỗi chúng ta.
Hà Nội, tháng 1/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét