Thứ Ba, 25 tháng 1, 2022

CHÙM THƠ PHẠM TÂM DUNG

 

CHÙM THƠ PHẠM TÂM DUNG

tm_dung

1.Miền CTích

 

Cầu tre gầy như một nhánh chà rào 
Đưa anh và em về Miền
CTích 
Dòng
Sông Sứ nước xanh- con mắt biếc 
Khiến mây trời bịn rịn chẳng thể trôi.

Đôi bờ xanh cỏ mọc bời bời.
Nhành hoa dại dấp dim khe khẽ hát 
Chòm lục bình trôi miên man trong chiều bát ngát 
Gọi đàn cá mương tung tẩy đớp lau chau.

Gót chân trần nâng một thoáng áo nâu .
Vành nón lá chao nghiêng thỏ thẻ 
Làn gió mồ côi đâu đây vương rất nhẹ 
Nắng mơ màng hắt ngược dưới sông lên.

Con thuyền say trong giấc ngủ êm đềm 
Đầu gối bóng si già mấy trăm năm tuổi 
Ngôi nhà cổ rêu phong thâm mái ngói 
Đàn sẻ thung thăng ríu rít gọi bầy.

 

Bóng nội ta tóc trắng bay mây 
Chòm râu tuyết chiếc gậy mòn tay nắm 
Vòm lá cổ thụ xanh
, rì rầm lời năm tháng
Chùm rễ già buông buông nước vu vơ.

Hồn ta trôi về thuở ấu thơ 
Ta tắm trong mơ,

với sông,

với trăng,

với tán cây già 

Với bến đá nơi bà vo gạo,
Với con thuyền xưa,

cha về đầm mồ hôi lưng áo 
Mẹ đón cha, nỗi vui buồn

ngập ngừng dấu lệ vào khăn

 

Thiên hạ kháo nhau 
Nơi đây sông nước hữu tình 
Con gái bến sông duyên mặn mòi đáo để 
Chắc cũng như người ta - anh nghĩ thế 
Để suốt  đời mê đắm một miền xưa!

 

 

2.Tôi của Miền Cổ Tích

 

Cây cau trước nhà vươn mình óng ả
Trái đong đưa như con mắt đang cười 
Bà chọn ngày xé cau làm đám cưới 
Mẹ bảo rằng: một quả đã thành...tôi.

Nước gầu giai dẻo tay cha mẹ tát
Dòng đục trong
Sông Sứ vơi đầy 
Thành lúa, thành khoai, thành cây trái
Để cũng thành... tôi trong trời đất từ đây.

Sung chiu chít nơi gốc già trăm tuổi 
Chùm tươi xanh tuy chát mà bùi 
Đận tháng
Ba mẹ hái về thay bữa 
Có một mầm sung lạc đã thành... tôi.

Rồi một ngày nhành lục bình đơn lẻ
Chẳng có bè, có mảng để cùng trôi
Bèo tự ý hóa ra tôi từ đó 
Thỏa kiếp lang thang phiêu bạt tận cuối giời.

 

Cũng có thể tôi vốn là con cáy
Là nhánh cỏ gầy hay một chẽ lá tre
Một chú chim sâu, một con ong mật
Một sợi nắng tươi xuyên kẽ lá trưa hè...

Điều tôi chắc, tôi sinh từ câu hát 
Con bống cái cò lặn lội bờ sông
Từ hạt mồ hôi, từ vết bùn chân mẹ
Từ mái nhà xưa chiều lam khói thơm nồng.

Ơi dòng sông! Ơi Miền CTích
Cầu tre xưa cuốn bằng lạt gió trời
Ông bà, mẹ cha một đời chiu chắt

Gom cả đất lành sông nước để...làm... tôi !

 

21-9-2018

 

 

3.Mẹ

Kính dâng mẹ yêu của con

nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20-10

 

Quá nửa đời người lòng con vẫn nhớ 
Tiếng
Mẹ à ơi cánh võng ngang nhà
Xóm nhỏ mình nghèo chìm trong nước lụt 
Đôi vai gầy
Mẹ gánh nặng đường xa.

Khi con lớn lên má hồng, môi đỏ 
Mắt long lanh
, rạng rỡMẹ cười 
Những khúc đời con thác ghềnh sóng gió 
Chẳng có khúc nào thiếu
M, Mẹ ơi!

Lâu con chưa vềMẹ ngồi tựa cửa 
Lệ kiệt rồi, mắt
Mẹ hõm sâu thêm 
Dẫu vẫn biết đời con gái
Mẹ 
Cũng lận đận nuôi con vất vả ngày đêm
.

Con ước gì được trở về tấm bé 
Được vùi đầu vào lòng
Mkhóc như xưa 
Được đón
Mẹ về sau từng chiều chợ
Được dầm chân nơi ngõ lội
, trong mưa…

RÚT TRONG TẬP THƠ BIỂN MÀU NẮNG

anh_bia_tho_td

product2531506759683

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét