TRƯƠNG THỊ THƯƠNG HUYỀN VÀ
“NGẪU HỨNG THỦY TINH”
Nguyễn Thị Lan
1. Nhà văn
Trương Thị Thương Huyền sinh năm 1973, có sách in từ năm 2005. Từ đó đến nay cô
đã có hàng chục đầu sách với vài ngàn trang viết, bao gồm các thể loại: truyện
ngắn, tiểu thuyết, ký, tản văn, phê bình, thơ… Ra đi từ một làng quê, mặt mạnh
của cây bút này là những chuyện về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tuy nhiên,
ở những đề tài khác, cây bút nữ giàu trữ lượng này cũng có những cái nhìn sắc
sảo và những trang viết đạt đến độ sâu nhất định. Về tập truyện ngắn “Mùa cũ”
(NXB Thanh Niên, 2006) của Trương Thị Thương Huyền (Giải C, giải thưởng hàng
năm của UBTQ Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, năm 2006), nhà văn Ma Văn Kháng
nhận định: “Giản dị, gọn ghẽ, hoạt và sinh động là ưu điểm của hành văn, bên
cạnh một ưu trội nữa thuộc về cái nhìn nhân ái, chia sẻ, trân trọng với cuộc
sống của tác giả đã tạo nên sức hấp dẫn ngầm của cuốn sách.”
Chủ yếu viết văn xuôi, nhưng thơ của
Trương Thị Thương Huyền cũng để lại dấu ấn nhất định trong lòng độc giả. “Ngẫu
hứng thủy tinh” là một bài thơ như vậy.
2. Lời bình:
Ngẫu hứng
thủy tinh
Trong veo
Như ánh mắt nhìn
Mà sao sắc nhọn
Như nghìn mũi dao
Vô tình chạm nhẹ
Máu trào
Ngỡ lung linh thế
Lẽ nào…
Đớn đau!
Thi phẩm nhỏ gọn, chỉ gồm hai cặp
thơ lục bát với hai mươi tám chữ được chia tách thành chín dòng thơ. Đề tài là “ngẫu hứng” về “thủy tinh”, tức là một cảm hứng ngẫu nhiên, tự nhiên, bột phát,
bất chợt khi nghĩ về thủy tinh nhưng những vấn đề bài thơ đặt ra không hề
“nhỏ”. Nếu thơ tài hoa là “thơ không gian đa chiều” thì có thể dễ dàng nhận ra
bài thơ không chỉ một lớp nghĩa.
Trước hết là lớp nghĩa “hiển ngôn”.
Nhân vật trữ tình nói về chuyện “thủy tinh” với những thuộc tính vật lý
của nó: trong suốt (“trong veo”), khi
ánh sáng khúc xạ vào thì sáng đẹp (“lung
linh”), thủy tinh khi vỡ thành các mảnh “sắc” “nhọn” “như nghìn mũi dao”, thủy tinh dễ gây sát
thương chỉ “vô tình chạm nhẹ” thôi
cũng có thể “máu trào” và làm cho
người ta “đau”. Tóm lại, thủy tinh
đẹp, hấp dẫn nhưng nguy hiểm.
Nhưng bài thơ không chỉ nói về “thủy tinh”, hay nói đúng hơn là bài thơ
chỉ mượn chuyện “thủy tinh” để nói
những chuyện khác. Ngay trên bề mặt ngôn từ của bài thơ, người đọc cũng nhận
thấy một cái gì bất ổn, không yên.
“Thủy
tinh” “trong veo”, đương nhiên,
nhưng “như ánh mắt nhìn” (có thể là
một cái nhìn đau đáu, cái nhìn dò hỏi, cái nhìn lấp lánh niềm vui, cái nhìn sâu
thẳm nỗi buồn…?) thì “thủy tinh” ở
đây đã được “người hóa” rồi.
“Vô
tình chạm nhẹ” vào “thủy tinh” “máu trào” thì “đau”, đương nhiên, nhưng “đớn
đau” thì không chỉ nói về nỗi đau thể xác mà còn là nỗi đau tinh thần, nỗi
đau trong tâm hồn.
Rồi những thán từ: “ngỡ” “thế” “lẽ nào” nói lên tâm
trạng ngạc nhiên, xót xa, nuối tiếc, đau đớn, thất vọng… như nói về một con
người chứ không phải nói về một vật vô tri, vô giác.
Chính vì vậy, bài thơ “mở ra” nhiều
gợi nghĩ, liên tưởng biến ảo trong thế giới tâm linh của mỗi người, tùy theo
những trải nghiệm, những kinh nghiệm sống… của chủ thể tiếp nhận. “Thủy tinh” ở bài thơ chỉ là một biểu
tượng, nó dẫn đến những ngả đường liên tưởng mênh mang.
Ngỡ lung linh thế/ Lẽ nào…/Đớn đau!
Phải chăng bài thơ đề cập đến một
phạm trù mỹ học: phạm trù cái Đẹp. Cái Đẹp, trong cuộc sống ở một hoàn cảnh cụ
thể có sức mạnh to lớn, thậm chí nguy hiểm. Cái Đẹp là hấp dẫn, “lung linh” như ngàn ánh sao, như ngàn
tia sáng; nó thánh thiện đến mức “trong
veo”, nhưng nó có sức mạnh ghê gớm. Cổ nhân có câu đối:
“Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách
Sắc bất ba đào mị dịch nhân”
(Gió mưa
không có then khóa mà lưu được khách
Nhan sắc
không phải sóng lớn mà dìm chết người)
Từ xưa đến nay, sắc đẹp của người
đàn bà có thể làm “nghiêng nước, nghiêng thành”, làm “khuynh gia bại sản”, làm
“thân bại danh liệt” các đấng mày râu.
Ca dao Việt Nam có câu dặn
người con gái:
“Có rửa thì rửa chân tay
Chớ rửa lông mày, chết cá ao anh”
“Cá ao anh” còn “chết” khi em rửa
mặt huống hồ là “anh”?
Nhà thơ Nga Alêkxandr Blok trong bài
“Em chăm chắm nhìn tôi như thiêu đốt” cũng có ý thơ tương tự:
“Và cuối cùng tôi sẽ là người bị giết
Bởi cái nhìn nơi em – sắc như lưỡi dao găm!”
Ngỡ lung linh thế/ Lẽ nào…/Đớn đau!
Đâu phải chỉ cái Đẹp mới như thủy tinh có thể gây sát
thương cho con người. Tình yêu cũng như thủy tinh, đẹp nhưng đau khổ. Tình yêu
càng lớn đau khổ càng nhiều. Tình yêu và đau khổ song hành với nhau. Tình yêu
dù ở tuổi nào muôn kiếp muôn đời vẫn là hạnh phúc và đau khổ, cay đắng và ngọt
ngào , thiên đường và địa ngục. Tình yêu với những phép màu của nó làm cho thế
gian trở nên tươi đẹp, lung linh, luôn ngời lên thứ ánh sáng kỳ diệu. Tình yêu
có khả năng hồi sinh, đem lại tuổi xuân tràn đầy sức sống những phút thăng hoa
cho tâm hồn. Kẻ đang yêu mang một cặp kính màu hồng, nhìn đâu cũng thấy “lung linh” đáng yêu. Tình yêu là tuyệt
vời hạnh phúc.
Nhưng tình yêu đâu chỉ là hạnh phúc.
Lạ thay, tình yêu vừa là thứ đem lại cho ta niềm vui, nụ cười lại vừa có thể
dìm sâu ta tận đáy vực với nỗi buồn chất chứa, khiến ta phải rơi lệ. Tình yêu
và đau khổ gắn liền với nhau như anh em sinh đôi. Những điều chờ đợi ta khi
bước vào tình yêu cũng bao gồm cả khổ đau, mất mát, tan vỡ, tuyệt vọng. Có thể
vì thế mà ai đó đã từng khẳng định: “Tình yêu chỉ sống trong đau khổ, chỉ sống
trong hạnh phúc tình yêu sẽ chết non”. Đại thi hào Nga Puskin (1799-1837),
trong bài “Gửi xxx” đã viết khi có “em”, “anh” sẽ có tất cả.
“Cả tiên thần, cả nguồn cảm xúc
Cả đời, cả lệ, cả tình yêu”
Ông hoàng thơ tình Việt Nam, nhà thơ
Xuân Diệu (1916-1985) từng chiêm nghiệm: “Yêu là chết ở trong lòng một ít”. Đau
khổ thường bắt đầu bởi yêu thương. Con người ta thường “nợ nhau một nụ cười” để
rồi “trả nhau bằng nước mắt”.
Ngỡ lung linh thế/Lẽ nào.../Đớn đau
Hạnh phúc và khổ đau, cái “cặp” đối
lập ấy đâu chỉ trong cái Đẹp, trong Tình yêu mà rộng lớn hơn ở trong Đời của
mỗi con người, ở chính cuộc đời này với những niềm vui trần thế và cả những bất
hạnh khổ đau. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã nói những quan niệm của mình về hạnh
phúc: “Cả đắng cay cũng nằm trong hạnh phúc”. Nhưng “bắc cân” lên cái gì nhiều
hơn. Có lẽ nhiều người sẽ trả lời: Đời buồn nhiều hơn vui. Phật từng dạy: “Đời
là bể khổ”. Còn nhà thơ Xuân Diệu thì khái quát:
“Thế giới ba phần tư nước mắt
Đi như giọt lệ giữa không trung.”
Chao ôi, cuộc đời là buồn. Nhưng
không buồn sao gọi là đời?
Đời người, hết vinh quang tột đỉnh
lại đến đau khổ tột cùng, hết hồi “thái lai” lại chuyển sang “bĩ cực”. Những
chuỗi giai đoạn đó kế tiếp nhau trong cuộc đời con người. Cuộc đời là vậy, ngàn
năm trước đã thế, ngàn năm sau vẫn vậy, giống như một sự cân bằng trong cuộc
sống, có vui sướng, có khổ đau, không gì là hoàn hảo. Như vậy, chúng ta hãy
chấp nhận những nỗi đau như chấp nhận một điều hiển nhiên, như thể mặt trời lên
mỗi ngày. Thay vì tìm kiếm một con đường bằng phẳng để đến hạnh phúc, ta nên
chấp nhận khó khăn và tìm cách vượt qua. Đọc câu thơ của Thương Huyền, tôi miên
man suy tưởng như vậy.
Thương Huyền có lần tâm sự: cô làm
bài thơ này khi còn “rất trẻ” và “chưa biết yêu là gì”. Nhưng bài thơ rất “già
dặn”, có đủ niềm vui và nỗi buồn của một người từng trải. “Ngẫu hứng thủy tinh” mang màu sắc triết lý.
Vì đó là những nghĩ suy, những triết lý nên biên độ câu thơ mở rộng, dòng thơ
vì phải chuyển tải cho tâm trạng nên không trùng khít với lời thơ. “Màu sắc” đó
trước hết ở giọng điệu triết lý suy tưởng với những suy nghĩ của nhân vật trữ
tình hướng về những vấn đề lớn, khái quát như: cái Đẹp, nỗi Khổ đau… Màu sắc
triết lý của bài thơ còn biểu hiện ở sự đối sánh giữa các phạm trù đối lập: Đẹp
và Tác hại. Câu thơ được kết cấu trên cơ sở các cặp đối lập.
Trong veo như
ánh mắt nhìn – sắc nhọn như nghìn mũi dao
chạm
nhẹ – máu trào
lung linh
– đớn đau
Các câu thơ đã đạt được hiệu quả cao
nhất do vận dụng được ưu thế của các cặp phạm trù đối lập. Nhờ vận dụng triệt
để sự đối lập trong cấu trúc thơ mà nhà thơ đã dẫn người đọc đến những nhận định
có chiều sâu trí tuệ.
Về thơ hay, nhà thơ Trần Đăng Khoa
cho rằng: “Thơ hay là thơ giản dị, xúc động, ám ảnh”. R.Targor (1861-1941), nhà
thơ Ấn Độ, người được giải Nobel về văn học đầu tiên ở châu Á (1924) cũng nói:
“Cuộc tập dượt phức tạp nhất chính là cuộc tập dượt đưa tới vẻ giản dị tột cùng
của hòa âm”.
“Ngẫu hứng thủy tinh” là bài thơ
kiệm lời hàm súc, giản dị nhưng không kém phần ám ảnh, đó chính là thành công
của Trương Thị Thương Huyền ở thi phẩm nhỏ gọn, xinh xắn này.
Hải Dương,
đầu Xuân Ất Mùi 2015
Bài thơ hay. Lời bình hay. Trương Thị Thương Huyền ấn tượng
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaCám ơn bạn đã ghé trang và chia sẻ!
Trả lờiXóaNăm 2009 em vô tình đọc được vài trang của cuốn sách này, nhưng vì đó là sách của bạn, và bị bạn giận nên không được cho đọc tiếp 😭😭😭 vì lúc đó nhà còn nghèo nữa nên không đủ tiền để mua, mặc dù rất thích câu chuyện trong đó. Bẵng đi 1 thời gian dài em quên đi chuyện đó, cho tới vài năm trở lại đây em có đi tìm để mua cuốn này về đọc thì tìm không ra, kể cảcác web và ứng dụng bán sách vẫn không còn, bất lực vào đây cmt không biết có ai đó đọc được không, em hy vọng có ai đọc được và đang sở hữu cuốn sách này thì mọi người hãy bán lại nó cho em nhé, vì đó không chỉ là một cuốn sách, nó còn là một bầu trời tuổi thơ của em trong đấy 😔😔😔 0929495960 hảo ạ!
Trả lờiXóa