Vũ Nho chủ trang
Gặp nhau non nửa hôm
Nhớ nhau tròn buổi tối
Đường về quên mất lối
Rẽ nhầm vào nhà em
Vân
Long
Lời bình của Vũ Nho
XĂM XĂM ĐÈ NẺO LAM KIỀU…
(Nguyễn Du)
BỐN CÂU GỒM MỘT CHUỖI HÀNH ĐỘNG NỐI TIẾP NHAU, CÁI TRƯỚC LÀ
NGUYÊN NHÂN CỦA CÁI SAU. Cứ như thế tạo thành phản ứng dây chuyền từ cuộc gặp
ban ngày đến hết tối, “nhầm lối”, gặp lại mà không hẹn. Ở mỗi câu có một hành
động : một - gặp; hai - nhớ; ba – quên; bốn - nhầm. Gặp dẫn đến nhớ. Nhớ dẫn đến
quên. Quên dẫn đến nhầm. Tuy thế từ câu ba chuyển sang câu bốn, từ quên lối về dẫn đến nhầm vào nhà em thì logic có cái gì chưa thật ổn. Lí do vì sao sẽ
được xét sau.
Hãy cứ bắt đầu
từ việc khơi mào: gặp gỡ. Có thêm chữ “nhau” sau chữ “gặp” làm cho cuộc gặp bớt
đi tính chất tình cờ, và cũng giảm đi tính đơn phương, lại xác định thêm có lẽ
không phải lần thứ nhất. Việc gặp nhau ngẫu nhiên lần đầu tiên dễ gây ra nỗi bâng
khuâng, thắc thỏm cho những trái tim hay xao xuyến:
Người đâu gặp gỡ làm chi
Trăm năm biết có duyên gì hay không?
Giá như mới gặp lần đầu mà đơn phương thì làm gì có chuyện
đường đột “nhầm” ngay đêm hôm ấy. Và có nhẽ tình cảm cũng phải được thể hiện
tinh tế và kín đáo hơn:
Gặp nhau non nửa hôm
Nhớ nhau tròn buổi tối
Đường về quên mất lối
Rẽ nhầm vào nhà em
Nghiêng về phía họ đã có tình chứ không phải là mối tình sét
đánh vừa nảy sinh, cho nên GẶP với cả hai là một nhu cầu, một khát khao. Chàng
trai trong ca dao vì cuộc gặp mà trọn đêm thao thức :
Đêm nằm lưng chẳng bén giường
Mong trời chóng sáng ra đường gặp em
Gặp gỡ của những người đang yêu thường làm cho họ say sưa,
quên hết những gì xung quanh. Thời gian ư? Ngày
vui ngắn chẳng tày gang (Nguyễn Du). Cảm giác ư? Bây giờ gặp được em đây/ Ăn chín lạng ớt ngọt ngay như đường ( ca
dao). Hai người này có một cuộc gặp:
Gặp nhau non nửa hôm
Đay là thời gian hay thời điểm? Nếu là thời gian, non nửa hôm
là bao nhiêu lâu? Gần nửa ngày ư? ( nếu hôm là ngày). Gần nửa chiều ư? ( nếu hôm
là chiều). Khó mà đoán định. Non nửa hôm cũng có thể là thời điểm “chiều lưng lửng
chiều” lắm chứ! Mà cũng chẳng nên khẳng định rạch ròi khi cả ba khả năng đều có
thể cả ba. Vậy thì hãy chuyển qua xem điều gì đã xảy ra sau cuộc gặp.
Nhớ nhau tròn buổi tối
Theo quy luật đối, thì non
đối với già ( bên ít và bên nhiều). Ở
đây lại là tròn đối với non ( cũng là nhiều và ít). Nhưng “tròn”
ngoài ý nghĩa đó, còn mang sắc thái đầy đặn, trọn vẹn. “Tròn” để diễn tả nỗi nhớ
đầy dâng. Thi sĩ Nguyễn Bính từng nói về nỗi nhớ lớn hơn cả trời đất của mình:
Trời còn có bữa sao quên mọc
Anh chẳng đêm nào chẳng nhớ em
(Đêm sao sáng)
Tìm giá trị tương đương “ nhớ nhau tròn buổi tối” hay nói
theo ngôn ngữ toán học : Xem xét trong “hệ quy chiếu Nguyễn Bính” thì sẽ có “Anh chẳng phút nào chẳng nhớ em”. Nhớ như
thế trách chi chẳng ngẩn ngơ, chẳng quên mất lối. Chàng trai đã mở nẻo đi vào vương
quốc yêu, đã ngây ngất lạc đến tận bờ mê nên không thể về được nữa. Thế nên quên.
Trước chàng, đã có bao nhiêu là vẻ quên: quên ngủ, quên ăn, quên áo trên cành
hoa sen, quên lời dặn dò khi tay cầm nắm nem, bầu rượu…Bây giờ thì quên lối.
Đến đây logic
hình thức và logic nội tại của ba hành động vẫn phù hợp và nhất quán. Nhưng từ
“quên lối” đến “rẽ nhầm vào nhà em” thì hình thức vẫn đúng, nhưng cái lí bên
trong đã lại không ổn. Sao lại nhầm đúng vào nhà em chứ không phải vào nhà ai?
Vâng, tình cảm đâu có thể nhầm địa chỉ? Cái nhớ thúc giục, bắt buộc cái chân phải
đi tìm. Chàng Kim, nàng Kiều thuở trước, người thì “Xăm xăm đè nẻo Lam Kiều lần sang”, kẻ thì “Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”, cũng là chung nỗi nhớ đó.
Rẽ nhầm vào
nhà em. Như là lời thuật lại hành động gặp gỡ bất ngờ không hẹn. Nhưng nếu xem
cả bốn câu là một mạch tường thuật, thêm một chút tưởng tượng, ta sẽ hình dung
cặp mắt ngạc nhiên vui mừng, bối rối của nàng, và cái gãi đầu của chàng đang hồi
hộp mong…thông cảm!
Vả chăng cũng
chẳng nên tưởng tượng thêm…
Chỉ biết rằng sinh thời Xuân Diệu đã “cầm mùi dạ lan hương.
Trong tay đi tới người thương cách trùng”. Chàng trai này cũng cầm hương vị tình
yêu trong trẻo đi đến với người anh thương sau khi hết chịu nổi một tối tròn nỗi
nhớ. Họ đều là đại biểu cho những tình nhân muôn thuở sống vì yêu…
6-1996
Bài thơ hay. lời bình quá giỏi. Em chỉ biết chắp tay bái phục.
Trả lờiXóaCám ơn bạn Lai đã ghé trang. Đây lài bài bình được tặng giải nhất của tạp chí Thế giới trong ta! Giải thưởng một chỉ vàng thời đó.
Xóa