KHI ẨN DỤ QUÁ
KÍN
Phạm Đức Nhì
Thơ tôi viết có một phần khá lớn sử dụng phép ẩn dụ trong đó có gần hai chục bài được bạn bè xếp vào loại “Những Bài Thơ Về Thơ”. Trong số này có một số bài mà dù người đọc “bắt” được tứ thơ, biết rằng tác giả có gởi kèm một thông điệp kín nhưng vẫn không mở được cái thông điệp kín ấy. Có người đổ thừa tại áp dụng ẩn dụ không đúng cách.
Tôi
xin tóm tắt phép ẩn dụ như sau:
Ẩn dụ là nói cái này mà ngụ ý cái kia. Ẩn dụ được coi là đúng cách khi cái này hợp tình
hợp lý và
cái kia cũng hợp lý hợp tình.
Xin
mượn bài
thơ Chè Đường để minh họa phép ẩn dụ và bàn cách giải quyết vấn đề khi ẩn dụ quá kín.
CHÈ ĐƯỜNG
Tôi thích chè
chè ngọt
bởi có đường
đường ít
chè không đủ ngọt
không ngon
đường nhiều
ngọt lợ
ăn gắt cổ.
Nấu chè
ngon do đó,
cũng cần có
tài
ngoài việc phải biết chọn các
thứ đậu, dừa, bột, nếp,
các thứ khoai
(thứ nào nấu với thứ nào
liều lượng bao
nhiêu thì hợp)
còn phải biết
bỏ đường cho
vừa ngọt
Chè có món có
thể bỏ đường kha
khá
có món ít đường một chút
cũng không sao
nhưng đã
là chè thì phải có đường
nấu chè
nếu không
bỏ đường
(hoặc tìm
cách cho chè có vị ngọt)
thì chè sẽ không
còn là chè nữa
mà thành món
khác.
(Phạm Đức Nhì)
Người đọc có thể đến bến đỗ của tứ thơ khá dễ dàng:
Nấu chè phải bỏ đường.
Trước khi
viết bài này tôi có nghe loáng thoáng ở miền Trung
có một món chè nghe tên rất lạ: Chè
heo quay. Tôi tự nghĩ “heo quay là món mặn,
không biết nấu chè heo quay họ có cho đường
không? Nếu không thì bài thơ của mình
‘trớt quớt’”. Thế là tôi
lại lò mò tìm hỏi và được một cô
giáo Đà Nẵng cho câu trả lời:
“Nấu chè heo quay cũng có cho đường. Nhân bánh là thịt heo quay, bọc bột lọc ở ngoài. Nấu đường lên cho vào. Anh từng biết chè bột lọc hay bánh trôi nước rồi thì chè này giống y vậy.”
Như thế là tôi
yên tâm; bài thơ không có chỗ hở. Nhưng nếu chỉ muốn nói
“Nấu chè phải bỏ đường” thì
bỏ công viết bài thơ làm gì
cho mệt. Nói khác đi, bài thơ Chè Đường có ẩn dụ - nghĩa là tôi muốn gởi đến người đọc một thông
điệp khác.
Nhưng trước khi
giải mã ẩn dụ của Chè Đường, mời bạn đọc thăm ẩn dụ trong
Sông Lấp.
SÔNG LẤP
Sông xưa rày đã nên đồng
Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai
Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò.
(Trần Tế Xương)
Nếu bạn hiểu rằng qua
bài thơ, tác giả bày tỏ “nỗi tiếc nhớ con sông Vị Hoàng (nay đã bị lấp) đã
cùng với gia đình ông trải qua một quãng
đời đầy kỷ niệm” thì
bạn đã bắt được tứ thơ. Chức năng
truyền thông của bài thơ đã
thành công. Bạn – cũng như một số người đọc khác
– không đủ nhạy cảm để thả hồn đi tiếp cũng là chuyện thường
tình. “Không phải tại anh cũng không phải tại em”.
Tác giả và người đọc đều hoàn
thành nhiệm vụ. Chả ai có
lỗi cả.
Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng
hiểu xa hơn, đưa hồn thơ của bạn đến chỗ ông Tú
Vị Xuyên “nhớ thương, tiếc nuối cái thời tạm gọi là vàng son của mình, cái thời Nho học vẫn còn chỗ đứng khá trang trọng trong đời sống người dân Việt”
thì bạn đã hiểu trọn vẹn cả tứ lẫn ý của bài
thơ. Với tôi, độ nhạy cảm và
trình độ thưởng thức thơ của bạn rất đáng
nể.
Giải Mã Ẩn Dụ Của “Chè Đường”
Trong Chè Đường người đọc dù “yếu cơ” cách
mấy cũng hiểu được tứ thơ: Nấu chè
phải cho đường. Nếu tôi đăng
bài thơ với vóc dáng ấy thì
vì người đọc đã “bắt” được tứ thơ, chức năng
truyền thông của bài thơ đã
thành công; đoạn đường sau đó mạnh ai nấy đi, tùy “nội lực” của mỗi người. Có
điều tôi biết chắc là –
vì ẩn dụ quá kín - rất ít người hiểu được ngụ ý của tác
giả.
Muốn người đọc có thể hiểu và
chia sẻ cách nhìn nhận vấn đề của mình
tác giả phải giúp họ giải mã ẩn dụ của bài
thơ (nhưng phải chừa chỗ để họ suy luận, tự tìm ra
thông điệp kín chứ không giải thích
huỵch toẹt ra). Trong trường hợp này
tôi sẽ viết dưới cái tựa Chè Đường mấy chữ
trong ngoặc đơn (vị ngọt của thơ). Đây là gợi ý để những người có hiểu biết về thi
pháp sẽ sử dụng óc liên tưởng để đến với thông
điệp kín của bài thơ. Số bạn đọc vì lý
do nào đó không đến được, xin đọc đoạn giải thích
dưới đây.
Giải Thích
Thông Điệp Kín Của Bài
Thơ
Vần và (hoặc) nhịp điệu - giống như đường trong chè - tạo nên vị ngọt cho thơ ca. Nó là những cái “móc” để giúp nối những chuỗi hình ảnh, sự kiện tạo nên cảm xúc của tác giả và – qua bài thơ – trở thành một thứ “thuốc dẫn” giúp những chuỗi hình ảnh, sự kiện ấy đi vào tâm hồn người đọc một cách dễ dàng hơn. Trong những bài
thơ thành
công cái “thuốc dẫn” này giúp cảm xúc vận chuyển thành một dòng chảy, chảy trong tâm hồn người đọc.
Nhấm nháp được chút vị ngọt này người đọc sẽ bỏ bớt sự cẩn trọng thái quá (như khi đọc một hợp đồng, một án quyết), tạm thời gác lý trí qua một bên, để có thể tiếp cận bài thơ một cách nhẹ nhàng thoải mái, cho trái tim trần trụi của mình đối diện với hồn thơ của tác giả.
Tuy
nhiên, cũng như đường trong chè, ít quá thì không
đủ ngọt, nhiều quá thì ngọt lợ, ăn gắt cổ, ngoài ý tứ, ngôn từ, hình ảnh, việc xử dụng vần điệu đúng liều lượng để thơ ca có vị ngọt vừa phải – cũng là một tài năng của tác giả – có thể góp phần làm tăng giá trị của bài thơ.
Kết Luận
Sau
khi đọc bài
thơ, thấy được vai trò của đường trong chè, rồi lại đọc phần giải thích
thông điệp kín của bài thơ, thấy được vai trò của vần trong thơ, độc giả chắc cũng có thể tự rút ra kết luận của mình về sự đúng cách (hay không đúng
cách) của phép ẩn dụ.
Tạo được một ẩn dụ đúng cách sẽ làm bài thơ sang hơn, sáng giá hơn rất nhiều. Tuy
nhiên, nếu ẩn dụ quá kín (trường hợp Chè Đường) - người đọc “bắt” được tứ thơ mà vẫn không hiểu được ẩn ý của tác giả - tác giả có bổn phận phải gợi ý, để dẫn dắt người đọc đến với thông điệp kín của bài thơ. Nếu không làm điều ấy sẽ uổng phí công sức của mình vì bài thơ sẽ được đánh giá là thất bại khi không có sự giao cảm với người đọc.
Phạm Đức Nhì
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét