HOA NHÀI VÀ NHỮNG VUI BUỒN
QUANH HOA NHÀI
*NGUYỄN ANH TUẤN
Tình cờ đọc được bài thơ HOA NHÀI của nhà thơ
Đặng Xuân Xuyến trên mạng, tôi ngẩn người, bởi bỗng tìm thấy biết bao sự đồng
cảm, đồng điệu của một tác giả tôi chưa hề biết mặt… Cuộc đời sao lại có những
sự trùng hợp đến thế?
HOA NHÀI
- Mến tặng H.H.Ph -
Lần đầu đến thăm tôi
Cô mang theo một đóa hoa
nhài
Hoa bình dị
Tôi mỉm cười
Nhìn mây bay
Hờ hững.
Rồi lần sau
Cả những lần sau
Cô không mang thay đổi sắc
màu
Vẫn bình dị những đóa nhài
nho nhỏ
Và tôi cười
Hờ hững ngó mây trôi.
Rồi một chiều cô không đến
thăm tôi
Một ngày đông hoa nhài
không nở
Tôi ngơ ngẩn bên thiếp hồng
để ngỏ
Ngó mây trời tôi đếm bâng
quơ
Tôi trách cô vội bước sang
đò
Không thương nhớ những cánh
nhài nho nhỏ
Thấm trong tôi hương nhài
nỗi nhớ
Tôi trách mình hờ hững ngó
mây trôi.
*.
Đại học Văn Hóa Hà Nội, 1990
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Trước khi đi vào bài thơ trên, tôi xin được
rông dài đôi chút, nhưng tất nhiên là rất gần gũi với những tâm sự của nhà thơ
này.
Thế hệ học sinh sinh viên hiện nay nhìn chung
không thích thơ ca, kể cả sinh viên các trường nghệ thuật - trong đó có sinh
viên của tôi. Đôi khi rảnh rang, và chợt “hâm hâm” chút, tôi mới bâng quơ tự
hỏi về điều này, để rồi tặc lưỡi: “Ôi dào, tự hỏi, hay hỏi ai về cái thứ tào
lao này thì đúng là rỗi hơi thực!” Bởi một chuyện đã xảy ra có liên quan
đến thơ ca thỉnh thoảng vẫn đâm vào ký ức tôi như cái dằm ẩn sâu dai dẳng…
Dạo đó, tôi ký hợp đồng làm phim tài liệu cho
một Tổng Công ty lớn của nhà nước, phải đi tới nhiều địa phương toàn quốc và
một số nước Đông Nam Á quay tư liệu. Người được cử đi theo giúp đỡ và giám sát
đoàn làm phim là một cô gái xinh đẹp, có học thức, làm phó phòng thông tin
tuyên truyền của Tổng Công ty này. Nói chuyện sơ sơ, được biết cô ta học ở
trường Đại học Văn hóa ra, tôi thấy tạm yên lòng bởi người giám sát, đỡ đần
công việc như thế cũng gần gũi với nghề nghiệp của mình, và thời gian làm phim
cũng sẽ bớt vất vả lầm lụi vì có “bóng hồng” bên cạnh tỏ ra yêu thích văn
chương nghệ thuật… Nhưng tôi sẽ chẳng kể lại câu chuyện này, nếu như cô gái ấy
đã không ngắt tặng tôi một bông hoa nhài khi quay tại một ngôi chùa, và bắt tôi
kể về thân phận hoa nhài, để rồi một chuyện khá đau lòng, khá nhục nhã xảy ra
sau đó không lâu…
Tôi kể: Có một câu truyền miệng tự bao đời
nay: "Ngát thơm hoa sói hoa nhài/ Khôn khéo thợ thầy Kẻ Chợ";
nhưng nhiều người Hà Nội cũ trong thưở thơ ấu hẳn đã có lần phải thắc mắc:
trong những gói hoa cúng mà các cô gánh hàng hoa lặn lội từ các làng hoa ra đem
treo nơi cửa Phật, cửa nhà (rồi lần sau mới lấy tiền), tại sao không có hoa
nhài? Tại sao trên mái tóc những cô gái thường cài hoa bưởi, hoa nhài, hoa
ngâu, và trong chén trà buổi sớm của người cha đáng kính vẫn thường ngan ngát
hương nhài, hương sen, thế nhưng riêng hoa nhài lại bị mang một một cái
"án" không tuyên dai dẳng trong tiềm thức nhiều tầng lớp người, trong
định kiến toàn xã hội, khiến hoa chỉ biết lặng lẽ nâng vạt áo nâu sồng gạt lệ
khóc thầm qua nhiều thiên niên kỷ?... Thật đáng tiếc cho một tâm hồn vĩ đại như
Nguyễn Trãi, vốn nặng tình yêu dân trọng dân, nhưng chỉ vì từng là môn sinh nơi
cửa Khổng sân Trình, hoặc chỉ vì định kiến chung áp đảo, lại thiếu chút ít
thông tin về đời sống mà có ấn tượng không đẹp về hoa nhài:
Môi son bén phấn dây dây
Đêm nguyệt đưa xuân một
nguyệt hay
Mấy kẻ hồng nhan thì bạc
phận
Hồng nhan kia chớ cậy mình
thay
(Trong phần Môn hoa mộc của Quốc
âm thi tập)
Nói "môi son bén phấn" là vì
hoa nhài từ trước vẫn tượng trưng cho kỹ nữ, gái làng chơi; và hoa chỉ ban đêm
mới thơm nên còn được gọi là Dạ lai hương ("đêm nguyệt đưa
xuân"), rất dễ liên tưởng tới nghề nghiệp của "gái lầu xanh" (mà
một cô gái mười phân vẹn mười như nàng Kiều của cụ Nguyễn Du cũng có thể rơi
vào bởi cái xã hội đảo điên ăn thịt người!). Riêng tôi thì tin chắc rằng: nếu
không mắc phải họa tru di tam tộc, có thêm một thời gian nữa sống nơi thôn dã
lương dân, một trái tim nhạy cảm và thanh cao như Nguyễn Trãi sẽ có cách nhìn
hoàn toàn thay đổi về một loài hoa rất gần với nhân cách của cụ, hơn mọi thứ
hoa nào khác mà cụ đã ca ngợi, như Mai, Đào, Cúc, Hòe, Mộc...
Trong thời đại này, hoa nhài thậm chí còn
thoát khỏi sự trầm luân lặng lẽ của mình để bước vào đời sống chính trị, sự
thanh khiết và dịu nhẹ của nó được gắn với một phương thức cách mạng "Bất
bạo động". Mới nhất, cuộc cách mạng ở Tunisie và Ai Cập được gọi là "Cuộc
cách mạng Hoa Nhài" - nghĩa là người dân đòi quyền sống, đòi công lý
và hiến pháp một cách hòa bình thuần khiết theo tinh thần của Thánh Gandhi!
Tôi còn đọc và phân tích cho cô ta nghe bài
thơ “Hoa nhài” vừa lạ, vừa hay đến thấm thía của nhà thơ Nguyễn
Nguyên Bảy; rồi cho cô ta đọc cả một bài tiểu luận rất lý thú của cố nhà thơ
kiêm nghệ sĩ của hoa và cây cảnh - ông Đặng Tiến Nam, một người Hà Nội tài hoa:
"Từ ngàn xưa, từ các vương tôn công tử, các học giả, sĩ phu khắp chốn
cung đình đến người dân nơi thôn dã ai ai cũng biết sử dụng hoa nhài để ướp
trà... Ở đâu, nhài cũng sống giản dị, chẳng đòi hỏi gì, chỉ cần có đất, nước và
khí trời. Một cuộc sống thầm lặng nép mình nơi bờ rào, ven lối đi, hoặc vạt đất
thừa dưới ô cửa sổ, lầm lũi như hoa ngàn cỏ nội. Nhài cần mẫn như con tằm rút
ruột nhả tơ, chắt chiu từng sợi nắng, giọt mưa, để rồi cống hiến bao hương sắc
cho đời.
... Phương ngôn mình có câu
nói rất đẹp: "Ân trả nghĩa đền". Vậy mà thế gian nỡ phũ phàng cay
độc, gán cho Nhài là loài hoa "Con đĩ". Vậy nên từ xa xưa cho đến nay
có bao giờ Nhài được người đời dùng làm hoa cúng. Nếu đem so sánh với đĩa hoa
mà con người dâng cúng thần linh, thì Nhài đâu có điểm gì thua kém? Thậm chí
còn hơn hẳn nhiều loài bởi vẻ đẹp và mùi hương! Trớ trêu thay, Nhài chỉ
"can tội" trót nở và thơm về đêm để ướp tẩm giấc ngủ con người thêm
đằm. Nỗi oan khiên của Nhài ai tỏ? Quả là "Hồng nhan đa mệnh bạc"
(Duyên nợ trần gian - Tùy bút, truyện ngắn. Nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội,
2003)
Thế nhưng, một tai họa nhỏ - nếu có thể gọi
là “tai họa” đối với tôi, cũng bắt đầu từ đấy… Cô gái sau khi nghe tôi kể
chuyện và đọc thơ văn về Hoa nhài, đã báo cáo về Tổng Giám đốc Công ty thế nào
đó mà một tuần sau, khi tôi đang quay nốt các tư liệu cho phim ở một huyện miền
núi, tôi nhận được một lá thư có cộp dấu của ông Tổng Giám đốc này: “Đạo
diễn T thân mến! Xin được nói thẳng chẳng vòng vo: chúng tôi mời anh làm phim
cho Tổng Công ty là vì tin tưởng ở tay nghề của anh, mà qua một số chương trình
anh thực hiện đã chứng tỏ. Nhưng có điều này, chúng tôi cần nói rõ: qua một số
tin tức phản ánh của vài nhân viên, chúng tôi cảm thấy lo lắng, quan ngại, vì
anh đã tỏ ra hứng thú với những câu chuyện thơ văn tầm phào, lại có liên quan
tới gái làng chơi, dẫn đến lơ là đối với công việc anh đã ký trong Hợp đồng.
Hơn thế, anh đã nói xấu anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn
Trãi, và nguy hiểm hơn, anh đã nói tới "Cuộc cách mạng Hoa Nhài" vớ
vẩn nào đó, tất cả những điều này đã làm ảnh hưởng tới tư tưởng nghiêm túc và
tư cách đứng đắn của đội ngũ nhân viên chúng tôi… Tôi có đủ chứng cứ trong tay.
Với tình thân, tôi xin khuyên anh nên chấm dứt những câu chuyện như thế để tập
trung cho công việc, và để anh khỏi vướng vào những mắc mớ chính trị không cần
thiết... Chẳng giấu gì anh, cái Hợp đồng này, các nhân viên của tôi và không ít
người thân quen của gia đình tôi đã “nhắm” từ lâu, đã “xí” nhiều lần, nhưng tôi
đã dành cho anh! Thế nhé? Chúc vui, khỏe, thành công”.
Tôi như bị búa giáng thẳng vào đầu. Thì ra,
cô gái đáng yêu kia đã ghi âm từng lời của tôi, như một thám tử lành nghề, để
tâng công lãnh đạo. Hóa ra, tôi là kẻ thực ngây thơ, cả tin. Thế là, đây là một
sự cảnh cáo, một sự đe dọa theo cách lịch sự. Nếu khi vừa ký hợp đồng, nghe
những lời như thế, tôi sẽ xé tan nó trước mặt ông ta. Nhưng tôi đã trót nhận
tiền tạm ứng theo tổng kinh phí hợp đồng, và đã chi tiêu gần hết cho phim. Tôi
chỉ còn cách là nuốt nhục, phải làm như cái thư đó là một sự quan tâm chu đáo
của ông chủ đối với người làm thuê. Đúng là tôi đang ở thân phận kẻ làm phim
thuê, viết thuê, cần biết cẩn trọng hơn trước “mồm chó vó ngựa”, trước “kẻ
sang có gang có thép”, để bảo vệ “niêu cơm” của gia đình tôi và
tương lai chính trị của các con tôi. Và thế là, thứ hoa hiền lành đáng thương
là hoa nhài từng chịu sự oan ức bao thế kỷ, không may dính phải một kẻ nghệ sĩ
- nhà báo hạng bét như tôi lại phải gánh thêm nỗi oan ức mới… Giờ đây, ông ta
đã chết trong trại tạm giam vì liên quan tới một vụ tham nhũng lớn; và sau khi
thắp một nén nhang cầu cho linh hồn ông ta yên ổn nơi Cực lạc, tôi mới dám kể
lại chuyện này. Nam mô A di đà Phật!
Đọc bài thơ Hoa Nhài của Đặng
Xuân Xuyến, tâm trí tôi chợt hiển hiển lại mồn một câu chuyện nhục nhã trên… Và
nó như một lối mở ban đầu giúp tôi bước vào thơ anh. Điều trùng hợp lạ kỳ đầu
tiên là Đặng Xuân Xuyến cũng từng học Đại học Văn hóa như cô gái tôi đã kể!
Theo năm sáng tác ghi dưới, và qua giọng thơ, tôi đoán lúc này tác giả mới
ngoài 20 tuổi. Đó là cái tuổi của mơ mộng, của tình yêu theo kiểu Puskin: nếu
người mà ta yêu say đắm bỏ đi lấy chồng, thì cầu cho người tình mới sẽ yêu em
như tôi đã từng yêu! Nhưng điều thú vị hơn cả, là ý tứ bài thơ đã được triển
khai tựa một bộ phim câm kinh điển của “Vua hài Sác-lô” - Ánh sáng thành phố
(City Lights): một gã lang thang có tâm hồn cao thượng tình cờ gặp và đem lòng
yêu một cô gái mù bán hoa, cứ mỗi lần có xe sang đỗ tới, gã lại bước đến mua cô
gái mù, mua một bông hoa, khiến cô có ấn tượng đó là một người hào hoa và giàu
có… Ở đây lại là một cô gái, đem theo một đóa hoa nhài mỗi lần tới thăm người
cô quý thương. Nhưng tấm lòng chân thật, giản dị của cô, cùng đóa hoa cũng giản
dị và “vô danh”, không có trong “từ điển của Tình yêu” đó đã được
đáp lại bằng sự “hờ hững” của chàng trai. Chỉ tới khi, cô gái và “những
đóa nhài nho nhỏ bình dị” không xuất hiện nữa, chàng trai mới chợt thấm
thía sự quen thuộc đáng yêu của chúng, mới thấy tiếc đến “ngơ ngẩn”… Và
khi “cô vội bước sang đò”, anh đã trách cô đã vội vã, đã “không
thương nhớ những cánh nhài nho nhỏ”; nhưng thực ra là anh đã tự trách mình,
giận dỗi với bản thân, để tới câu kết là một lời thở dài buồn bã, sự tiếc nuối
vời vợi:
Thấm trong tôi hương nhài
nỗi nhớ
Tôi trách mình hờ hững ngó
mây trôi.
Cái độc đáo của bài thơ là sự khéo léo và
tinh tế lồng ghép và tượng hình hóa vẻ đẹp thầm kín giản dị của tấm lòng cô gái
với vẻ đẹp của hoa nhài – một vẻ đẹp mà nếu sống vội vã, xốc nổi, thực dụng sẽ
không bao giờ nhận ra, không bao giờ hiểu nổi. Nhà thơ mượn hoa nhài trong hành
động thầm lặng của cô gái để cảnh báo cho mọi người - trong đó có chính anh, về
cách nhìn đối với những giá trị thực của tình cảm cùng cách ứng xử cần có đối
với chúng. Đừng để tới khi những vẻ đẹp, những giá trị quý báu hàng ngày đến
với ta nhưng vuột khỏi tay ta bởi sự vô tình vô cảm, ta mới ngẩn ngơ, giật mình
tiếc nuối, than thở như chàng trai trong bài thơ!
Câu chuyện về Hoa Nhài có thể
nói được biết bao điều về nhân tình thế thái. Sau bài thơ hay của Đặng Xuân
Xuyến, tôi xin được nhắc lại bài thơ HOA NHÀI của thi sĩ Nguyễn Nguyên Bảy
- trong hàng ngũ những người tích cực bênh vực cho loài hoa đáng yêu và
đáng thương này:
HOA NHÀI
Ướp trà em
Cài tóc em
Mà vẫn khinh em
Hoa nở đêm
Em vẫn cứ nở đêm
Cho ngon trà
Cho ngọt tóc
Em vẫn cứ là em
Hoa Nhài
*.
NGUYỄN NGUYÊN BẢY
*
Những ngày hè nóng bỏng
tháng 7, 2020
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ:
Phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện
thoại: 091.217.49.47
|
Cám ơn đạo diễn Mai An Nguyễn Anh Tuấn về câu chuyện liên quan tới những bài thơ hoa NHÀI! Tuy nhiên, tôi vẫn thấy hoa nhài được đề cao : "Chẳng thơm cũng thể hoa NHÀI/ Chẳng thanh lịch cũng là người TRÀNG AN"! Nhà thơ Xuân Diệu có bài Hoa đêm, tuy nói về hoa nhà là hoa kĩ nữ, nhưng rất trân trọng.
Trả lờiXóa