NHƯ
MỘT BÀI TẬP LÀM VĂN
- THƠ TRẦN
VẤN LỆ
Lời bình Đặng Xuân Xuyến
*
“Như một bài tập làm văn”
là bài thơ sáng tác gần đây của nhà thơ Trần Vấn Lệ.
Thơ 5 chữ, cuốn hút người đọc ngay từ
những câu thơ đầu:
"Gió không chừa ngọn cỏ
Mưa không chừa lá nào"
Tả thực mà tinh tế, nhiều gợi cảm. Chữ
không thừa không thiếu, vừa đủ để người đọc “cảm thấy”, "nhìn thấy"
trận mưa quét rát rạt đang diễn ra trước mắt.
Câu: "Mưa gió rung rinh rào"
làm nặng thêm sức lạnh của gió mưa, khiến người đọc gai người rùng mình với cảm
giác cô đơn trước khung cảnh hoang vắng, lạnh lẽo của chiều mưa gió.
Câu: "Hoa đào còn, rụng hết..."
ngắt thành nhịp 3/2 với dấu chấm lửng ở cuối câu khiến dư âm buồn của trận mưa
quét đã tàn phá cảnh vật thêm u ám, xót xa.
Không gian và thời gian càng lạnh lẽo
và hoang vắng khi nhà thơ đặt "Người đưa thư, một mình" giữa
"Rộng mênh mông phố xá", nhất là cách ngắt câu ở "Người
đưa thư, một mình" thành 2 vế để tăng thêm sự cô tịch và đẩy sự hoang vắng lạnh lẽo của
phố xá chiều mưa nhuốm thêm u buồn sang nỗi lòng của người thơ.
Từ "làm" cố ý lặp lại
ở câu: "Làm việc và làm thinh" chủ ý để nhấn mạnh hình ảnh lẻ
loi nhưng cần mẫn, trách nhiệm với công việc trong suy nghĩ, hành động của
người đưa thư.
"Cái bóng hình” người đưa
thư “quen thuộc!" được Trần Vấn Lệ vẽ tiếp bằng những câu chữ bình
dị, đời thường mà thật ấn tượng:
"Ông vẫn đi từng bước
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại..."
Tôi bị những câu thơ này ám ảnh.
Hình ảnh người đưa thư cần mẫn, lặp lại
đều đều những hành động đơn điệu, tẻ nhạt nhưng cần mẫn, chỉn chu như một lịch
trình sắp đặt sẵn được nhà thơ quan sát kỳ thú và kĩ lưỡng đến từng chi tiết.
Hai câu: "Cái hộp thư mở ra / Cái hộp thư khép lại..." thật ám
ảnh những nỗi niềm về cõi người, phận người.
Rồi nhà thơ chạnh buồn, hẫng hụt:
"Mai, Chúa Nhật thì phải?
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút..."
Cặp từ "mênh mông"
được sử dụng như điệp từ, lặp lại ở câu 3 và câu 4 của khổ thơ đẩy nỗi buồn
thêm se sắt.
Nhịp thơ dàn trải, trầm buồn bỗng vướng
chút loạn nhịp, tiết tấu thay đổi, với những hình ảnh khá đắt: "Mưa như
cầm bình trút / Gió vẫn như lá cờ” khi dùng để ám dụ trận "cuồng
phong" đang "nổi loạn" trong lòng thi sĩ:
"Mưa như cầm bình trút
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách..."
Đến đây người đọc mới vỡ lẽ nhà thơ bị
"cầm tù" trong bốn bức tường bởi dịch virus Vũ Hán nên ông khao khát
được “tự do”. Sự đảo từ "mưa gió" thành "gió mưa",
"cách ly" thành "ly cách" ở ngay trong câu 3
và câu 4 của khổ thơ được sử dụng như một thủ pháp để diễn tả tâm trạng bức
bối, tù túng, khao khát được tự do không chỉ của riêng nhà thơ Trần Vấn Lệ
trong những ngày “cách ly xã hội” phòng chống virus Vũ Hán.
Nếu ở những khổ thơ trước là tâm trạng
u buồn do ngoại cảnh (dịch virus Vũ Hán) tác động tới (cách ly xã hội) thì ở
những khổ thơ cuối bài là tâm trạng u uẩn, đằm sâu trong trái tim người xa xứ.
Hình ảnh người đưa thư lặp đi lặp lại suốt bài thơ như những thước phim quay
chậm sự đơn độc nhưng cần mẫn, chỉn chu với công việc của người trung chuyển,
để giữ sự bình yên, ấm êm cho xã hội.
Hình ảnh ấy khiến người con xa xứ nghẹn
lòng khi nghĩ tới những lo toan, vật lộn tìm kiếm kế mưu sinh của những người
thân nơi đất Mẹ Việt Nam giữa đại dịch virus Vũ Hán. Nhà thơ thốt lên:
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Rồi kết thúc bài thơ ở kết mở, ai nghĩ
sao thì tùy:
Cho tôi được im lặng
khi nghĩ về Quê Hương!
Tôi không thích cái kết của bài thơ như
thế! Bởi yêu Quê Hương ai lại chọn giải pháp im lặng? Bất kỳ lý do nào, hoàn
cảnh nào thì tôi nghĩ giải pháp: "Cho tôi được im lặng / khi nghĩ về
Quê Hương" vẫn thuộc tâm thế của người có tình yêu Quê Hương chưa đủ
lớn để vượt qua những trở ngại của phép tính giữ mình.
Nhưng đấy là quan điểm của tôi, theo
góc nhìn của một bạn đọc. Còn kết thúc bài thơ thế nào? Ý tứ ra sao là quyền
của nhà thơ Trần Vấn Lệ.
Với tôi, "Như một bài tập
làm văn" là bài thơ nhiều cảm xúc, nhiều ám ảnh!
--------------
NHƯ MỘT BÀI TẬP
LÀM VĂN
Gió không chừa
ngọn cỏ
Mưa không chừa lá nào
Mưa gió rung rinh rào
Hoa đào còn, rụng hết...
Mưa không chừa lá nào
Mưa gió rung rinh rào
Hoa đào còn, rụng hết...
Không thể nói
là ghét
Không thể nói là thương
Không Địa Ngục, Thiên Đường
Im lặng. Buồn khôn tả!
Không thể nói là thương
Không Địa Ngục, Thiên Đường
Im lặng. Buồn khôn tả!
Rộng mênh mông
phố xá
Người đưa thư, một mình
Làm việc và làm thinh
Cái bóng hình quen thuộc!
Người đưa thư, một mình
Làm việc và làm thinh
Cái bóng hình quen thuộc!
Ông vẫn đi từng
bước
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại...
Dừng lại trước từng nhà
Cái hộp thư mở ra
Cái hộp thư khép lại...
Mai, Chúa Nhật
thì phải?
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút...
Sẽ không được thấy ông!
Phố xá đã mênh mông
Sẽ mênh mông thêm chút...
Mưa như cầm
bình trút
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách...
Gió vẫn như lá cờ
Mưa gió và gió mưa
Cách ly đời ly cách...
Người đưa thư
che mặt
Cái khẩu trang đẫm mưa
Ông không thấy bơ vơ
Bạn ông là công việc!
Cái khẩu trang đẫm mưa
Ông không thấy bơ vơ
Bạn ông là công việc!
Tôi từng thấy
xứ tuyết
Người đưa thư đi làm!
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Người đưa thư đi làm!
Tôi nhớ quá Việt Nam
Mẹ Cha cõng mưa nắng...
Cho tôi được im
lặng
khi nghĩ về Quê Hương!
khi nghĩ về Quê Hương!
*.
TRẦN VẤN LỆ
*.
Hà Nội, 19g45 ngày 10-07-2020
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét