NHỮNG CON SÓNG RÌ RẦM VỖ MÃI
KHÔN NGUÔI
Đọc tập thơ Lòng ta vỗ sóng của Duy Khoát, nhà xuất
bản Thông Tin Và Truyền Thông, 2015
Vũ Nho
Ở vào cái tuổi xưa nay hiếm rồi,
thường thì người ta nghỉ ngơi, gác kiếm rửa tay, hoặc tìm thú vui nơn non xanh
nước biếc. Nhưng với nhà thơ Duy Khoát thì không thế. Anh cứ như cái cây lặng
lẽ xanh, lặng lẽ nở hoa , lặng lẽ dâng tặng bạn đọc của mình những chùm quả
đẹp. Và anh cũng ước mình được như một con ong. Mà chẳng phải là cầu được, ước
thấy hay sao.
Ước mình như
một con ong
Thu muôn hoa
nhụy từ trong đất trời
Tạo nên mật
ngát hương đời
Những câu thơ
gửi cho người đang yêu
Con ong và thi sĩ
Những
nhà thơ là những người mơ mộng nhất trần gian. Họ hay ước ao, hay tưởng tượng,
hay mơ tưởng. Và không chỉ thế, họ còn hành động để biến
những mơ ước thành hiện thực. 100 bài thơ này là kết quả cần cù thu hoa nhụy
của Duy Khoát tặng cho bạn đọc, cho người đang yêu.
Đây là những bài thơ của người đã từng
trải, đã chiêm nghiệm, đã lên thác xuống ghềnh trong cuộc đời nhiều vất vả, bon
chen, lắm niềm vui cũng không ít nỗi buồn. Với bao nhiêu nhà thơ, thời gian
là khách quan lạnh lùng, thời gian là
nghiệt ngã, là vùn vụt tên bay. Với Duy Khoát thì vì anh duy tình cho nên anh thấy thời gian là gã bạc tình:
Bóng
chiều buông xuống lặng thinh
Thời
gian là gã bạc tình, tóc ơi!
Trước gương
Và
cái tâm trạng tần ngần tiếc nuối này phải là tâm trạng của một người yêu đời
lắm, tiếc mỗi ngày ghê lắm:
Bóc
đi một tờ lịch
Đời
ngắn đi một ngày
Lòng
bần thần đưa tiễn
Xác
thời gian trên tay
Tờ lịch
Tuy
những bài thơ chiếm tỉ lệ cao trong tập là thơ tình, nhưng Duy Khoát đâu chỉ
quan tâm đến tình yêu nam nữ, gái trai.
Là người nhạy cảm với cái đẹp, với cái thiện, với những gì yếu đuối,
mong manh, Duy Khoát không thể không băn khoăn, trăn trở về thế sự, về thời
cuộc. Đến Nha Trang ngắm di tích Hòn Chồng, nhà thơ chạnh lòng:
Vợ
sang Đài Bắc làm thuê
Chồng
ngồi hóa đã tái tê nỗi đời
Hòn Chồng
Và
cái cảnh các đại gia Hà Nội đi xem mưa tuyết “tưng bừng” thật tương phản một
cách bất nhẫn với cảnh đói rét của những đứa trẻ:
Đại
gia Hà Nội tưng bừng lên xem
Bản
Mông, lũ trẻ lọ lem
Ở
truồng run rẩy đang thèm mì tôm
Mưa tuyết
Thôi,
đại gia có tiền, sẵn xe thì họ cứ việc đi xem. Nhưng có thể “đại gia” đó chính
là quan tham, hay con em của các quan tham, giàu lên một cách bất minh nhờ “ăn đất” :
Quan
tham cướp đất dân cày
Đội
đơn đi kiện gió bay mất rồi
Đất
Thành
phố không có người ăn xin. Đó không phải vì kinh tế phát triển, ai cũng có cơm
ăn. Mà đó chỉ là thành tích giả, đáng buồn hơn đáng vui:
Phố
phường đã đuổi ăn mày
Cho
xe bạc tỉ đỗ đầy ngõ quan
Lạc quan
Quyền lực
Nhà
thơ nói đến Ải Chi Lăng, nói tâm trạng “Đứng bên cột mốc”, nói chuyện “ Trước
am Mị Châu” để nhắc nhở về tinh thần cảnh giác cho chính mình và mọi người.
Có lần viết về Duy Khoát, tôi đã nói
rằng nhà thơ này chính là con chiên theo giáo phái TÌNH YÊU. Quả thật là Duy
Khoát say đắm về mảng thơ tình. Hình như mùa nào, khoảnh khắc nào, địa điểm
nào, thời gian nào cũng có …thơ. Có lẽ cú hích khiến cho trong lòng nhà thơ vỗ
sống khôn nguôi là tình huống này chăng?
Từ hôm em bước xuống đò
Lòng
ta vỗ sóng giày vò câu thơ
Cõi
tình thực biến thành mơ
Thơ
tình viết nữa bây giờ cho ai!
Lòng ta vỗ sóng
Chỉ biết rằng tưởng là không viết được nữa vì đau, vì giày vò,
nhưng hóa ra do “thất tình” nên càng đeo
đẳng với tình, đeo đẳng với thơ.
Khi thì bất chợt tiếc nuối:
Giá
mà trở lại ngày xưa
Tôi
còn trai trẻ, em chưa có chồng
Giá mà
Khi
bỗng chốc sững sờ :
Ngẩn
ngơ trước vẻ mịn màng
Tỏa
thơm mười búp trên bàn tay em
Hoa Ngọc lan
Biết
bao câu thơ như là thánh kinh để Duy Khoát tụng niệm, tôn thờ trước vẻ đẹp của
người anh yêu:
Thuốc
lào say đến quay lơ
Chưa bằng cặp mắt ngây thơ em cười
Thuốc lào
Mắt
em thăm thẳm nước trời
Để
anh chới với chưa bơi đã chìm
Tắm biển Cồn Vành
Chén
tình chưa chạm lên môi
Đã
say ngã xuống vùng trời mắt em
Rượu ngày xuân
Rồi
nhà thơ nói nỗi niềm “ Anh sợ”, nói nỗi “ Nhớ bóng”, nói chuyện Hà Giang “Núi
đôi vú tiên”, nói cảnh “Chiều mùng ba Tết”,
nói “ Hòn đá kì”, chuyện “ Một chiều xuân” , nói chuyện “Cửa Thiền”:
Gió
bay mái tóc phai màu
Mấy
nhà thơ phố rủ nhau đi chùa
Cửa
Thiền lốc cốc mõ khua
Vài
đôi mắt vẫn bỏ bùa cho nhau
Và
cả chuyện uống cà phê khác đời này nữa :
Ly
cà phê uống cạn rồi
Anh
còn muốn nhấn nhá ngồi …uống em
Cà phê chiều
Bốc
đồng lên, thi nhân còn dọa …đi tu nếu Chúa ngục khoan hồng sớm:
Anh
muốn được ở tù trong tim em trọn kiếp
Đừng
phóng thích anh trước hạn tù
Nếu
Chúa ngục khoan hồng vội vã
Anh
sẽ về
quyết chí
đi tu!
Tù nhân
Có
nhà phê bình khái quát rằng thơ tình chủ yếu là thơ “thất tình” và sau khi
người ta kết hôn rồi là thơ “ngoại
tình”. Quả thật cũng ít thấy thơ tình làm chuyên cho một người vừa là vợ vừa là người tình như Aragon
với Enxa. Các nhà thơ làm thơ tình hay “ngoại tình” thì cũng chỉ là những phút
thăng hoa cảm xúc, những phút giây “ngoài vợ, ngoài chồng”. Họ sống ở trong mơ,
họ sống ở trong thơ để cho bạn đọc thêm một lần cảm nhận cái rạo rực của cảm
giác yêu. Nhà thơ Xuân Diệu, ông hoàng của thơ tình, làm thơ cho bao nhiêu em.
Nhưng em thực ở trong đời có mấy người? Duy Khoát có lẽ cũng vậy thôi. Em có thật và em trong mơ tưởng. Miễn là thơ hay, được bạn đọc
tâm đắc.
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn từng viết cảm xúc khi đọc
thơ tình:
Khi
nào tác giả xưng “em”
Tưởng
như thơ viết gửi riêng một người
Khi
bài thơ gọi “em ơi”
Lòng
nao nao muốn cất lời chào thưa
Thơ tình ai viết
Chúng
ta lại gặp cảm giác tương tự như thế của
Nguyễn Thị Hồng Thức trong nhóm bút Luy Lâu
khi đọc thơ Duy Khoát:
Thơ
tình anh viết tặng ai
Mà
nghe cứ tưởng nhiều bài tặng tôi
Thơ
sao giống thế, người ơi
Đọc
lên mà thấy bồi hồi tâm can
Ngoài
Hồng Thức, các nhà thơ, nhà văn, nhà báo nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền :
Duy Phi, Lưu Xuân Thanh, Minh Mỵ, Bùi Thị Hạnh, Hạnh Mai, Hoàng Giá, Xuân
Huy, Ngô Duy Ban, Phạm Đức Nhị, Phạm Hoàn, Vũ Từ Sơn, Hoàng Gia Cương, Thái
Giang, Lê Khả Sĩ đều có bình thơ và tặng thơ
Duy Khoát in ở cuối tập này. Đó
khác nào những lời bạt đa sắc, đa thanh. Thế chẳng đáng vui sao!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét