CHỈ NHÌN MÀ SAY NHAU
Vũ Nho
Trong kho tàng ca dao chóng ta bắt gặp nhiều c©u
có liªn quan đến miệng cười, đ«i m¸ lóm đồng tiền, mái tãc đu«i gà, chiếc yếm thắm, rồi c¸i nãn thóng quai thao... Những c©u ca dao mới đẹp làm sao:
- M×nh về cã nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng m×nh cười
- Răng đen nhưng nhức hạt dưa
Miệng cười tủm tỉm như chưa cã chồng
- Chẳng tham nhà ngói rung
rinh
Tham về một nỗi anh xinh miệng cười
Tuy thế, những c©u ca dao nãi về con mắt cã lẽ là nhiều nhất. Và những c©u ca dao hay về con mắt cũng thật nhiều. Đã là điều dễ hiểu. V× tục ngữ nãi:
"Giàu đ«i con mắt".
Chóng ta ngày nay quan
niệm: "Đ«i mắt là cửa sổ của t©m hồn". Tất cả những màu sắc của thiªn nhiªn, của c©y đời xanh tươi, và "sắc màu của t×nh cảm đều t¸c động đến chóng ta qua "chiếc cửa sổ" độc đ¸o ®ã.
Con mắt được nãi đến nhiều nhất là con mắt liªn
quan đến đời sống t×nh cảm của con người, liªn
quan đến t×nh yªu lứa đ«i. Những c©u ca dao dưới đ©y tuy kh«ng nãi về con mắt nhưng chÝnh là nãi về mắt, nãi về "hoạt động nh×n" của người đang yªu:
Ngày ngày em đứng em tr«ng
Tr«ng non non ngÊt tr«ng s«ng s«ng dài
Tr«ng m©y m©y kÐo ngang trời
Tr«ng trăng
trăng khuyết tr«ng người người xa.
Những c©u kiểu "em đứng em
tr«ng", "tr«ng c¸ c¸ lặn tr«ng sao
sao mờ" là rất phổ biến. Hãy chỉ kể đến những c©u trực tiếp nãi đến mắt, chóng ta thấy cũng đ· nhiều. Bài thơ "Mười thương" nÐt đ¸ng thương đ¸ng mến thứ mười là con mắt cã t×nh – t×nh trong con mắt.
ChÝn thương
cô ở một m×nh
Mười thương con mắt cã t×nh với ai.
Con mắt trực tiếp tham gia vào đời sống t×nh cảm, là phương tiện để bộc lộ t×nh cảm. Nỗi nhớ s©u thẳm ch¸y ruột ch¸y gan "Nhớ ai bổi hổi bồi hồi - Như đứng đống lửa như ngồi đống
than" đ· hiện lªn con mắt:
Nhớ ai con mắt lim dim
Ch©n đi thất thÓu như chim tha mồi
Nỗi nhí đñ biến thành nước mắt:
Nhí ai em những khóc thầm
Hai hàng nước mắt đầm đầm như mưa
Nỗi nhớ ®ã thành niềm khắc khoải làm cho con mắt ngủ kh«ng yªn, cứ ch¸y s¸ng m·i như ngọn đÌn trong đªm.
ĐÌn thương nhớ ai
Mà đÌn kh«ng tắt
Mắt thương nhớ ai
Mắt ngủ kh«ng yªn.
C¸i niềm thương nỗi nhớ da diết ấy được bắt đầu như thế nào ? Chóng ta sẽ t×m hiểu kỹ hơn một chót về hai c©u ca dao:
Con dao vàng rọc l¸ trÇu vàng
Mắt anh anh liÕc, mắt nàng nàng đưa
Mới đọc, người ta dễ cã cảm gi¸c c¸c yếu tố trong hai c©u này độc lập, kh«ng gắn bã với nhau. Nã từa tựa như hai c©u dưới đ©y về mặt cấu tróc :
Tới đ©y ph©n rẽ đ«i đàng
Của anh anh g¸nh, của nàng nàng bưng.
Nhưng đọc kỹ th× kh«ng phải như vậy. Con dao vàng gặp l¸ trầu vàng là gặp được sự tương xứng. Dao vàng quý gi¸ đem rọc l¸ trầu «i th× phÝ dao đi. Ngược lại l¸ trầu vàng bị con dao cïn cắt cứa th× cũng uổng th©n trầu. Nhưng dao vàng gặp trầu vàng, thật là tèt đẹp, may mắn, cũng giống như nàng gặp anh. Và v× thế "mắt anh anh liếc, mắt nàng nàng đưa" là nãi chuyện của hai anh chị nh×n nhau chứ kh«ng phải nh×n ai kh¸c.
C©u ca dao nãi rất râ c¸i gọi là "giới tÝnh" của hai người. Anh
t¸o bạo, s«i nổi, bồng bột cho nªn "liếc".
Cßn nàng là con g¸i vốn kÝn đ¸o thuỳ mþ hơn nªn chỉ "đưa" th«i. Nhưng hiệu quả th× chắc g× ai đ· hơn ai. Đ«i mắt "sắc như dao cau'.
Với cặp mắt ấy chỉ cần "đưa" nhẹ cũng đã cắt vào tận tim của đối tượng. Đ©y, lời thó nhận của chàng trai về sức "công phá" và "quyến rủ” của mắt em:
Hoa thơm
hoa ở trên cây
Đ«i con mắt em lóng liÕng dạ anh
say lừ đừ.
Mắt
lóng liếng
tạo
nªn sãng mắt,
như
sãng biển
làm
cho anh chãng mặt.
Rồi
anh say, say lử,
say lừ
đừ.
Ở
đ©y cã c¸i say thuần tuý sinh
lý v× "chãng mặt" nhưng ai d¸m bảo kh«ng cã c¸i say t©m lý - say t×nh. Mà say t×nh mới là c¸i chÝnh. Say sinh lý bïng nổ say t©m lý. Chàng trai,
say kh«ng chỉ ở con mắt nh×n mà say ở trong tim.
Nhưng c©u ca
dao này chỉ nãi c¸i say của một phÝa. Cßn c©u ca chóng ta đang xÐt nãi
c¸i say của cả hai người. Anh liếc, nàng đưa - thật là nhịp nhàng, c©n xứng. Cả c©u thơ cã hai động từ "liếc" và "đưa" cßn
lại là hai từ "mắt" và bốn từ "anh" "anh" "nàng" nàng". Cã cảm gi¸c là bốn chủ thể. Và như vậy dÜ nhiªn sẽ cã bốn cặp – t¸m con mắt đang say sưa mải miết "liếc", "đưa"
nhau. V©ng, khi người ta đ· say nhau,
đã mª nhau th× cã đến hàng ngàn con mắt cũng vẫn chưa đủ để ngắm nh×n nhau
cho thỏa.
Cã thứ t×nh yªu được vÝ như tr¸i c©y, phải trải năm th¸ng qua mưa nắng, ph¸t triển từ từ rồi đến mïa ửng chÝn, ngọt ngào. Cũng cã t×nh yªu như tiếng sÐt. Lãe chớp bïng nổ dữ dội và lập tức say mª.
XÐt cả về đời sống lẫn trong nghệ thuật, t×nh yªu nào cũng đẹp đẽ, đ¸ng yªu. Nếu kh«ng cã loại t×nh yªu
"như tiếng sÐt" th× sẽ hẳn là một thiệt thßi cho cuốn
"b¸ch khoa t×nh yªu” của nh©n loại.
Điều mà người viết những dßng này t©m đắc là anh và nàng trong
c©u ca dao ấy hiện nay vẫn đang chắc tay bóa,
tay sóng, tay cày, tay bót trªn mọi trận tuyến của đất nước. Chóng ta
cã thể bắt gặp họ bất cứ ở đ©u. Nhưng tốt nhất xin mời bạn đến những đ¸m cưới. Chẳng cần tinh ý l¾m còng nhận ra họ ngay như trong thơ Phan Thị Thanh Nhàn:
C¸c cụ «ng say
thuốc
C¸c cụ bà say trầu
Cßn con trai con g¸i
Chỉ nh×n mà say nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét