Vũ Nho chủ trang
Thay lời tựa cho tập "Nỗi nhớ tháng tư", nxb Hội nhà văn 2015
CÓ
NGƯỜI KINH BẮC MỘNG MƠ
PGS.TS. nhà văn Vũ Nho
Tôi
chưa một lần gặp Vũ Tuấn Anh - tác giả
tập thơ. Nhưng lại được tin cậy gửi đọc bản thảo và nếu được thì viết đôi lời
gọi là giới thiệu. Có lẽ cũng là một cơ duyên nào đó chăng? Như là câu lục bát
trong bài Ngỏ của tác giả :
Hợp,
tan, được, mất…còn là tùy duyên
Tin
là có cái duyên cho nên tôi đã đọc chăm
chú và đã có một vài cảm nhận.
Theo giới thiệu bằng thơ thì tác giả là con trai một người
lính, được sinh vào tháng Tư. Không rõ là sau hay trước năm 1975. Nhưng ngày
đầu tiên của tháng Tư đã có một cậu bé trai ra đời, ở vùng Kinh Bắc, bây giờ
thành tráng niên và cũng muốn theo đòi thơ phú. Tôi tin vào sự chân thành
của những câu lục bát này:
Thêm
lần mắc nợ tháng tư
Nợ
cha, nợ mẹ, nợ từ người thân […]
Nợ
đời giây phút đắm say
Nợ
em tất cả những ngày bên nhau
Nợ
niềm vui, nợ nỗi đau
Nợ
chưa tìm được phép màu cho thơ
Nợ tháng Tư
Các
món nợ trên kia là có thực, là nợ nần của bất cứ người tử tế đứng đắn nào.
Nhưng món nợ cuối cùng là món nợ tự tác giả buộc mình vào, mà có lẽ cũng chả có
ai cho tác giả vay, hay ràng buộc tác
giả phải tìm “ phép màu” cho thơ ca cả.
Có thể tôi hiểu nhầm chăng, và sẽ có bạn đọc biện hộ rằng: đó là tác giả
nói “phép màu” cho thơ của mình thôi, cái phép làm cho thơ hay hơn, hấp dẫn
hơn, tiêu tao hơn những gì anh có. Nhưng
lại cũng chưa thấy nhà thơ lớn nào, dù tự tin đầy người dám tuyên bố đã tìm
thấy “phép màu” cho thơ của mình chứ chưa nói cho thơ ca thiên hạ.
Thành ra không phải muốn nói thế nào
về thơ ca cũng được. Tôi cảm thấy
tin hơn, chắc chắn như vậy, những dòng
mộc mạc có tính tự bạch này so với lời khai về món nợ thơ ca ấy:
Vâng, tôi
là gã chân quê
Chăn trâu từ nhỏ, thạo nghề nhà nông
Đôi vai quen với gánh gồng
Làn da cháy nắng, tắm sông mình trần
Bàn tay thô ráp, chai sần
Nói
lời bộc trực, lựa vần chẳng hay
Lên
mười đã biết cuốc cày
Làm
diều tự đẽo con quay chơi đùa
Lớn
bằng khoai, lúa, cá cua
Lời
ru cùng tiếng chuông chùa ngân vang
Lòng riêng
Tất
nhiên là hai chữ “chơi đùa” chưa thật
hợp với việc “đánh cù” hay còn gọi là “chọi con quay” ở làng quê. Và tiếng
chuông chùa “ngân vang” cũng là để bắt vần với câu dưới, chứ chuông chùa “ngân
nga” đi kèm lời ru mới là đắc địa.
Không phải ngẫu nhiên mà tôi gọi tác giả là người mộng mơ. Thường thì các
thi nhân bao giờ cũng là người mơ mộng, hay nói như Xuân Diệu từng đình nghĩa
có khía cạnh đúng :
Là thi sĩ
nghĩa là ru với gió
Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây
Để linh hồn ràng buộc bởi muôn dây
Hay chia sẻ bởi trăm tình yêu mến
Cảm
xúc
Tác giả tập thơ không «mơ» theo trăng, mà anh mơ ở
mặt đất «Mộng mơ Cát Bà » ; rồi « Mơ hoang » ; rồi «Thầm mơ » ...
Hẹn mình về với Phú Vang
Tìm người áo tím có hàng mi cong
Nói lời ấp ủ trong lòng
Muốn làm núi Ngự bên dòng Hương Giang
Mơ
hoang
Đi kèm với mộng mơ là ao ước. Thì
đây, cũng rất nhiều ước muốn, ước ao, ước mong : « Mong về Thái
Nguyên » ; rồi giả định
« Giá như », « Giá đừng » ; rồi « Ngóng » ; rồi «Ước » :
Heo may thật khéo cợt đùa
Để tôi thầm
ước…em chưa lấy chồng
Thầm mơ
Ước chi tát
cạn sông Cầu
Còn son trao
mối tình đầu cùng em
Ước
... Cả những bài thơ không liên
quan gì đến mộng mơ hay ước mơ nhưng vẫn có những câu thơ ước :
Nhớ cha con ước mẹ vơi nỗi lòng
Nhớ
cha
Vào chùa Bái Đính cầu may
Ước ngày anh được cầm tay ngỏ lời
Gửi
về Ninh Bình
Ta ước như đất trời
Cứ hết Đông, Xuân lại
Được trở về vụng dại
Cầm tay em trong mơ
Thấy
mưa
Ngoài tình yêu gái trai, tình yêu lứa đôi mà tác
giả dành cho nhiều bài, chúng ta còn có thể thấy tình cảm với mẹ, với cha, với
các chiến sĩ tuần tra « Chào cờ ở đường biên », với « Tết sớm ở
Trường Sa » , tình cảm dành cho người vợ liệt sĩ nhân ngày 27 tháng 7 (
Phân vân của chị, Mẹ giận mày đấy). Và đặc biệt là tình cảm dành cho thành phố
Hà Nội, dành cho mùa thu, dành cho hồ Tây, nơi
hò hẹn của bao lứa đôi.
Có
thể thấy rằng tác giả ưa thích lục bát. Những câu lục bát trau chuốt, vần chỉn
chu, mềm mại đã giúp tác giả nói được nhiều điều mong đợi một cách hiệu quả.
Các bài lục bát thường là thành công hơn các thể thơ khác. Bên cạnh kĩ thuật,
còn có điều căn bản ấy là những đề tài đó tác giả thông thuộc, gần gũi. Tuy
nhiên có lẽ cũng cần nhắc tác giả là cần phải dụng công hơn nữa khi dùng những từ ngữ
đã không còn mấy nhung tuyết. Chẳng hạn những từ như « đong đầy »,
« chênh chao » « xôn xao » : Chân thành trong cả câu thơ đong đầy/
Những nỗi niềm ao ước/ Đong đầy trong mắt cha...
Dù
sao, đây cũng là một tập thơ ghi lại những cảm xúc thăng hoa của tác giả trước
cuộc đời mà người viết luôn khao khát muốn
tìm hiểu, khám phá, sẻ chia. Nó cũng là một phần của việc trả nợ mà người thơ thấy mình có nghĩa
vụ với người thân, với quê hương, với
cuộc đời.
Xin
được trân trọng giới thiệu với mọi người !
Hà
Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét