Thứ Hai, 15 tháng 7, 2024

ĐẦU NĂM NGHE PGS VŨ NHO KỂ CHUYỆN

 ĐẦU NĂM NGHE PGS VŨ NHO KỂ CHUYỆN



Chiều ngày 6-2-2020, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã có dịp trò chuyện với nhà nghiên cứu phê bình văn học, PGS.TS Vũ Nho.

Trong buổi gặp đầu năm PGS Vũ Nho trao tặng Trung tâm bản thảo cuốn sách Từ Kim Vân Kiều đến Truyện Kiều. Đây là tác phẩm thuộc thể thoại so sánh và bình luận do Nxb Hội nhà văn ấn hành năm 2016.

PGS Vũ Nho cho rằng: “Chưa bao giờ tôi nghĩ có thể viết một cuốn sách về Truyện Kiều của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Nhưng những ngày thế giới kỷ niệm 250 năm sinh và vinh danh ông, tôi đã bất ngờ viết được cuốn sách này”.

PGS Vũ Nho chia sẻ: Sự hiểu biết của tôi về Truyện Kiều lớn dần theo năm tháng. Khi học cấp 3 tôi chỉ thích tác phẩm này qua lời giảng của thầy nhưng lúc tự đọc thì hiểu ít. Đến đại học tôi có dịp đọc nhiều sách, tiếp thu nhiều ý kiến trái chiều về Truyện Kiều và nhận thấy lý luận nào cũng đúng. Rồi sau khi công tác tại trường ĐH Sư phạm Việt Bắc, đặc biệt là giai đoạn làm chuyên viên chỉ đạo bộ môn Văn học ở Bộ Giáo dục (từ1986), yêu cầu công việc bắt buộc tôi phải nghiên cứu nhiều về Truyện Kiều nên dần có chính kiến riêng. Đúng như người xưa nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim””.

(Hoàng Phượng)
#pgsvunho #Trungtamdscnkhvn 
Ẩn bớt
Tất cả cảm xúc:
Bạn và 40 người khác
1

Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét