Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

GỚT LÀ AI?

 Gớt( Đức ) là ai ?

Nguyễn Văn Hoa ( Tháp Dương  Bắc Ninh )
Nguồn tài liệu tham khảo kiểm chứng bài viết này " de .Faust von johann Wolfgang von Goethe( 1749 1832)

anh_anh_hoa
                  TS. NGUYỄN VĂN HOA

Có  lẽ độc giả yêu  tho Đức & Gớt ở V iệt  Nam nhiều thế hệ truyền nhau câu của Gớt ( Johann Wolfgang von Goethe 1749-1832) : "Lý thuyết mầu xám bạn ơi ,  cây vàng cuộc sống đời đời còn xanh " ; Nhà thơ Nguyễn Đăng Luận Chủ tờ tạp chí “ Văn Mới “ , ông ấy có đặt tôi dịch chùm thơ của Gớt ( Johann Wolfgang von Goethe 1749-1832) ; Để giúp tạp chí , tôi không lấy nhuận bút và tạp chí biếu , Đặc biệt ông yêu cầu tôi tìm bản gốc tiếng Đức bi kịch Faust von Goethe có  câu nói truyền khẩu trên ; Tôi phải đọc Kịch thơ Faust và tìm đúng lời thoại trên; Ông chủ tạp chí này tận mắt nhìn câu này và nghe tôi đọc bằng tiếng Đức , bài của tôi có câu của Gớt đã đăng trên tạp chí tư nhân này ! Ông bán nhà  chơi thơ đến hơi thở cuối cùng ! Rất tiếc !  Ôi ông đã mất và nên tạp chí tư nhân này đã đóng cửa.
 Gớt nổi tiếng , vì bối cảnh khi đó : Vùng đất Đức, từ lâu đã bị ngoại bang vùi dập, bị các nước khác xâm chiếm,... nền thi ca Đức... thiếu niềm tự tôn, niềm tự tôn của cả một dân tộc: 
Vậy Gớt là ai? 

Wer is J.W.von Goethe .
Ngôi nhà có địa chỉ 8314 Hofgut Sternen, Goethe đã sống tại ngôi nhà này trong suốt thời thơ ấu. Cha của Goethe, Johann Caspar Goethe (1710–1782), sống cùng với gia đình ông trong một ngôi nhà lớn ở Frankfurt am Main, lúc bấy giờ là một phần của Đế quốc La Mã Thần thánh. 
Mặc dù là một luật gia, nhưng ông không kiếm tiền với nghề này mà sống nhờ vào tiền lời từ của cải mà cha ông đã để lại. 
Mẹ của Goethe, Catharina Elisabeth Textor (1731–1808), con gái của Thị trưởng của thành phố, cũng là một luật gia có tiếng tăm và xuất thân từ một gia đình giàu có, đã thành hôn với Johann Caspar 38 tuổi khi bà chỉ vừa 17. Nhờ vậy mà cả gia đình không bao giờ phải lo lắng về vấn đề tài chánh.
 Nhưng không may, tất cả các người con sau này của họ, ngoại trừ Goethe và em kế của ông, Cornelia Friderike Christiana, sinh vào năm 1750, đều chết trẻ. Johann Caspar và các thầy gia sư đã dạy cho Goethe các bài học của tất cả các môn học phổ thông, đặc biệt là các ngôn ngữ .
Johann Wolfgang von Goethe ( (28 tháng 8 năm 1749–22 tháng 3 năm 1832) là một nhà thơ, nhà viết kịch, tiểu thuyết gia, nhà văn, nhà khoa học, họa sĩ lỗi lạc người Đức. Ông được coi là một trong những vĩ nhân trong nền văn chương thế giới. 
Hầu hết các tác phẩm của ông trường tồn với thời gian, một trong những số đó là Bi kịch thơ Faust gồm 2 phần, tác phẩm này là một trong những đỉnh cao của nền văn chương thế giới. 
Dư luận đánh giá ông rất cao : Goethe là một trong những gương mặt điển hình của văn chương Đức đã thoát khỏi (đoạn tuyệt) trường phái cổ điển Weimar ở Đức trong cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, sự đoạn tuyệt này cũng trùng với thời kỳ khai sáng, và chủ nghĩa lãng mạn. 
Ông có ảnh hưởng rất lớn đến nền văn chương thế giới đặc biệt là ở châu Âu, 
Năm 1832, Goethe ra đi ở thành phố Weimar và được chôn cất tại Nghĩa trang Lịch sử Weimar 
Tóm lại Gớt ra đời đúng thời điểm lịch sử ;
Thế hệ sau đã đánh già đúng về ông ;
Lần đầu tiên thi ca Đức có được niềm tự hào thực sự, và tự hào hơn là nhờ Đức Vua Friedrich Đại Đế và những chiến công của Người trong cuộc Đại chiến Bảy năm. 
Gớt ( 1749 1832  ) . Là tác giả Bi kich Faust  là một ví dú tiêu biểu cho mọi nhà thơ ;
Tất cả mọi nền thi ca dân tộc đều mờ nhạt, càng mờ nhạt đi, nếu nó không dựa trên sự độc đáo nhân văn, không dựa trên những sự kiện gắn bó với nhân dân và những vị lãnh đạo xuất sắc của nước nó./. 
( hết bài )
*****
Kỷ niêm 27/7/2024 


Cảm ơn mạng nhavancongnhan com và đặc biệt cảm ơn pgsts Vũ nho ( Ninh Bình )./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét