Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

Biển và em với lời bình của Vũ Nho






BIỂN VÀ EM
              Nguyễn Đình Bắc

Chưa ở nơi nào

Bình minh đẹp như ở biển

Nắm tay em đi trên cát mịn

Nhìn dấu chân em

Ta nghĩ về một nàng tiên!



                        Khi nắng chói chang

Biển chan hòa trong bạc vàng châu báu

Chiếc ô em xòe xinh xắn trên đầu

Ngỡ em là Hoàng hậu

Để ta làm Đức vua!



Chiều về,

Biển hiền như vòng tay bà, tay mẹ

Em mặc yếm trần,

Ôi! Sao trắng thế

Ta nghĩ về một cánh thiên nga!



Khi biển khoác lên mình chiếc áo của trăng

Dịu và xanh  như mắt em thuở ấy

Biển ca khúc nhạc tình

Làm tim ta run rẩy

Ta nghĩ về nụ hôn nồng trao em!



Biển đã cho  nhiều hơn

Những gì ta ước!



                        3-8-2017


Lời bình của Vũ Nho

Có thể bài thơ “Biển” của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu mà ai cũng biết đã cắm một cái mốc cho những thi sĩ khi đứng trước biển cả. Hầu như  ai cũng không thể không viết về biển khi nghĩ về tình yêu với mọi cung bậc khác nhau.  Một bạn tìm trong mạng mất 0,062 giây có được 17 bài “Trước biển” . Vũ Quần Phương có “Trước biển”, Hữu Thỉnh có “ Thơ  viết ở biển”, Trịnh Thanh Sơn có “ Biển vắng”,  Trần Đăng Khoa có “Thơ tình người lính biển”, Nguyễn Bao có “ Biển và em”…

Nguyễn Đình Bắc cũng viết “ Biển và em”.
                                                           Tác giĐình Bắc và các nữ sĩ


Bài thơ trùng tên với bài thơ của Nguyễn Bao, nhưng cảm hứng cuả hai người khác hẳn nhau. Nguyễn Bao  không muốn so sánh người mình yêu với biển, nhưng có một nét hoàn toàn giống biển, giống “mãnh liệt”.  Ấy là “ Mọi cơn bão đời anh đều thổi từ phía biển và em”.

Nhà thơ Nguyễn Đình Bắc thì viết về biển để làm nền, làm phông cảnh  nhằm  làm nổi bật hình ảnh của EM và cảm xúc của mình. Có thể thấy biển ở các trạng thái, các thời điểm khác nhau. Mỗi lần biển thay đổi như thế, là một lần EM hiện ra ở một góc độ khác, làm ý nghĩ, tình cảm của  người thơ cũng đổi  khác theo.

          Bình minh trên biển là một cảnh đẹp bồng lai. Ở đó, người thơ thấy dấu chân nhỏ bé, mịn màng trên cát  của EM mà nghĩ về một nàng tiên.

          Khi nắng chói chang, biển đầy bạc vàng châu báu.  Chiếc ô nhỏ làm liên tưởng đến Lọng vàng. Người thơ thành Đức vua bên Hoàng hậu. ( Trộm nghĩ, khổ thơ trên, anh đã “nắm tay em” và tưởng tượng EM là nàng tiên, khổ thơ này chỉ cần viết “ Ngỡ em là Hoàng hậu” là vừa đủ. “Để ta làm Đức vua” là câu thơ…sợ người đọc không  hiểu ý, nên mạch thơ “lộ” có phần thô!)

          Biển chiều, EM trở thành một cánh thiên nga.

          Đêm trăng biển, Em khơi gợi người thơ nghĩ về một nụ hôn nồng nàn.

Biển không chỉ có thế. Biển còn hào phóng ban cho người viết “nhiều hơn những gì ta ước”. Người thơ mơ ước những gì? Với trí tưởng tượng bay bổng, chắc là nhiều, nhiều lắm!

          Bài thơ viết tháng 8 năm 2017, khi ấy nhà thơ không  còn trẻ trung. Nhưng tình yêu người, yêu biển đã làm cho tâm hồn người viết không có tuổi. Đó chẳng phải là một trong những điều kì diệu mà biển đã hào phóng ban tặng hay sao?

                                                         Hà Nội, tháng 3 năm 2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét