Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương




Hai bài thơ nhân giỗ Tổ Hùng Vương

VỀ THĂM ĐẤT TỔ

Đinh Y Văn

Chúng con xuống biển theo Cha
Về thăm Người viết bài ca dâng Người
Bốn nghìn năm lại càng tươi
Đất Tiên Rồng vẫn vươn trời bay nhanh

Núi thiêng Nghĩa Lĩnh thiên thanh
Đồi chè rừng cọ đồng xanh ngạt ngào*
Biếc dòng Lô, đỏ dòng Thao
Ngã Ba Sông tụ biết bao ân tình…

Phong Châu ghi Buổi-Bình-Minh
Ánh dương rạng rỡ dáng hình Nước Non
Ngàn năm từ Thuở-Vuông-Tròn
Đất trời vẫn của cháu con Vua Hùng

Nước Non, Non Nước điệp trùng
Từ trên núi thắm đến vùng biển xa
Ở đâu cũng Nước Non nhà
Văn Lang nay đã sáng lòa** Việt Nam.
* Ý thơ Tố Hữu.  ** Chữ của Nguyễn Đình Thi

NGẤT Ở VIỆT TRÌ

Tôi vừa ngủ một giấc say
Bốn nghìn năm buổi trưa nay được gần! 
Vẫn yêu tha thiết Cõi Trần
Tổ Tiên tôi nhớ muôn phần, tôi đi…*

Phút rồi lại phải chia ly
Vua Hùng mắng: “Xuống làm chi dưới này?”
Vội vàng tôi phải lên ngay!

Việt Trì, 1971
Đinh Y Văn

* Tỉnh dậy nghe các bạn nói: “Ông” làm chúng tôi sợ quá!
Tôi nói vui: Chết sao được? Tôi vừa đi thăm các Vua Hùng đấy!

Đ.Y.V



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét