Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

MỘT CÁCH GIẢI THÍCH TÌNH YÊU



                                    

 MỘT CÁCH GIẢI THÍCH TÌNH YÊU



                                                                                Hoa Hùng

                                                                         Vũ Công Hoan dịch



          Yêu là gì?



          Một tinh linh ngồi  trầm tư giữa lá cây xanh biếc.

         

          Gió như có như không.



          Một con chim bay đến đậu trên cành cây, nhìn ruộng lúa xa xa sắp chín.



          Tinh linh lấy ra một lượm lúa vàng óng hỏi:



-         Bạn yêu lúa này không?



-         Yêu!



-         Tại sao?



-         Nó xua đuổi cơn đói của mình.



Con chim mổ hết bông lúa, khe khẽ chải bộ lông sáng mượt.



Bây giờ bạn còn yêu lúa này không?



Tinh linh lại lấy ra một lượm lúa vàng óng.



Chim ngẩng đầu nhìn suối nước trong xa xa trả lời:



-         Bây giờ mình  yêu nước suối trong, mình hơi khát.



Tinh linh hái một chiếc lá, bên trong đựng một ít nước suối.



Con chim uống hết nước suối, chuẩn bị cất cánh bay đi.



-         Xin trả lời tôi một câu nữa? Tinh linh giơ ngón tay ra



Con chim đỗ lên trên.
                                                         Nhà văn Vũ Công Hoan




- Bạn có phải đi làm việc gì quan trong hơn không?



Ở đây tôi có lúa, cũng có  nước suối.



Mình phải đi đến thung lũng có những bông hoa huệ dạ hương đang nở.



Mình đi xem một bông hoa huệ dạ hương.



Tại sao? Nó đuổi được cái đói cuả bạn phải không?



- Không phải.



Nó làm dịu được cơn khát của bạn phải không?


- Không phải.



Thế sao bạn phải đi xem nó?

 

- Mình cần nó.



Tại sao lại cần?



- Mình yêu nó.



Tại sao yêu nó?



- Ngày ngày đêm đêm mình đều nhớ nó.



Tại sao nhớ nó?



- Mình yêu nó.



Tinh linh im lặng một lát, lại nêu ra một vấn đề.



Tại sao bạn chỉ yêu bông huệ dạ hương ấy? Thung lũng có vô vàn bông huệ



dạ hương kia mà?



- Bởi vì nó là một bông duy nhất.



Tại sao? Nó với dạ hương khác có gì khác nhau không?



- Có.



Khác ở chỗ nào?



- Chỉ có nó mới là bông mình yêu.



Tinh linh chợt khẽ cười.



Chim vỗ cánh bay đi.



                                                         Vũ Công Hoan dịch



                                   (Theo “ Dương Thành vãn báo ”21 tháng 3 năm 2009)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét